Fabric có nghĩa là sợi vải. Đây là một loại chất liệu được làm từ các sợi tự nhiên hoặc sợi nhân tạo. Thuật ngữ Fabric ngày càng được sử dụng phổ biến bởi chúng được dùng để chỉ các loại vải như vải lanh, cotton, vải lụa… Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm Fabric với Textile. Hãy cùng tìm hiểu Fabric là gì và điểm khác biệt giữa Fabric với Textile trong bài viết dưới đây nhé! 

Vải Fabric là gì? 

Fabric được biết đến là sợi vải. Fabric có thể đươc làm từ sợi dệt hoặc sợi không dệt. Thuật ngữ này được sử dụng chung cho các loại quần áo. Fabric được tạo thành từ những sợi vải kết nối với nhau.

các loại vải màu sắc

Fabric là một chất liệu được sản xuất bằng nhiều kĩ thuật khác nhau như đan, dệt hay móc… Tuy nhiên, hầu hết các loại vải Fabric trên thị trường hiện nay đều được làm bằng phương pháp dệt là chủ yếu. Bên cạnh đó, cũng có một số loại vải không dệt cung đang được ưa chuộng trong đời sống hiện nay.

sợi Fabric được lấy từ nhiều nguồn sợi khác nhau

Các loại sợi Fabric được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như thực vật, lông của động vật, côn trùng và cả từ dầu thô. Sợi thực vật được biết với những chất liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực may mặc như vải Cotton, vải lanh hay vải Rayon…. được sản xuất từ cây tre, thông, cây vân sam..

Các cuộn chỉ màu sắc

Sợi động vật có thể kể đến như chất liệu len, Alpaca, Cashmere và nhiều loại sợi vải khác được lấy bằng cách cắt hoặc chải lông động vật. Bên cạnh đó, chất liệu vải lụa còn được làm tư kén của loài bướm. Tằm sau khi ăn lá dâu sẽ nhả kén sau đó người ta ngâm kén trong nước nóng và kéo, dệt thành vải lụa.

Vải len

Bên cạnh đó, Fabric còn có nguồn gốc từ dầu thô để tạo thành loại chất liệu Polymer hóa học. Các loại sợi dựa trên Polymer có thể kể đến như: polyester, polyamide, sợi nylon, antron, acrylic, modacrylic… Ưu điểm của loại sợi này chính là độ bền, mềm mại hơn so với sợi tự nhiên.

Textile là gì?

Textile là một từ xuất phát từ tiếng La tinh có nghĩa là dệt may. Xét theo nghĩa rộng, Textile là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những mặt hàng hóa được sản xuất theo quy trình dệt như sợi, vải dệt kim, vải dệt thoi, vải không dệt, quần áo, phụ kiện quần áo hay các sản phẩm thời trang khác như găng tay, mũ, tất, chăn…

Thêu vải sợi

Xét theo nghĩa hẹp, Textile là một sản phẩm của sợi dệt đã được xử lý và dệt may. Hiện nay, Textile có được chia thành hai loại phổ biến: vải dệt thoi và vải dệt kim (Knitted Fabric). Để tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo trong bài viết Textile là gì nhé!

  • Vải dệt kim 

Vậy, vải Knitted Fabric là gì hay Knit Fabric là gì? Trước hết, bạn có thể cắt nghĩa Knitted (có nghĩa là dệt, đan, móc) còn Fabric (có nghĩa là sợi vải).

Vải dệt kim được tạo nên bằng cách nối các sợi với nhau theo một quy luật nhất định. Trong quá trình dệt, hệ thống kim dệt giữ vòng sợi cũ trong khi các sợi mới sẽ được hình thành ở phía trước. Các vòng sợi cũ sẽ được lồng qua vòng các sợi mới để tạo thành vải.

vải dệt kim

Vải dệt kim bao gồm các hàng ngang gọi là hàng vòng (course) và cột dọc gọi là cột vòng (Wale). Cấu trúc vòng sợi làm cho vải dệt kim đàn hồi và xố , mang những đặc trưng kỹ thuật hoàn toàn khác với vải dệt thoi.

Để tìm hiểu rõ hơn về chất liệu vải dệt kim, bạn có thêm tham khảo thêm bài viết Knit là gì và những ưu, nhược điểm của chất liệu vải này nhé!

  • Vải dệt thoi

Vải dệt thoi được tạo ra từ quá trình dệt vải trên máy thoi. Trong đó, sợi ngang và sợi dọc được đan xen, kết hợp với nhau để tạo thành một loại vải dệt mới.

Phân biệt Fabric và Textile

Sau khi tìm hiểu về chất liệu Fabric là gì chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc vì không biết khái niệm Fabric với Textile có gì khác nhau đúng không nào?

+ Xét về mặt thuật ngữ: 

Textile là một ngữ có xuất phát từ tiếng La tinh và có ý nghĩa là dệt may. Ngược lại, Fabric là là một từ được sử dụng để chỉ các loại vải sợi được dùng để may mặc.

+ Xét về công dụng: 

Fabric là một chất liệu đã được hoàn thành. Nói cách khác chính là chúng đã được qua xử lý và tiến hành những công đoạn khác nhau như dệt, đan, móc… để tạo thành một chất liệu vải hoàn chỉnh. Chính vì vậy mà công dụng chính là Fabric chính là được dùng để may quần áo.

Ngược lại, khái niệm Textile lại là một sản phẩm có thể đã được hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Do đó, công dụng của Textile thường không được cụ thể.

Các cuộn vải thô nhiều màu sắc

+ Xét về mặt nguyên liệu 

Như đã nói ở trên, Fabric có thể được làm từ sơi không dệt hoăc sợi dệt, đan, móc… Nguyên liệu chủ yếu được dùng để sản xuất sợi Fabric có thể từ nhiều nguồn khác nhau như từ thực vật, động vật hoặc từ dầu thô.

Còn nguyên liệu chính trong Textile có thể được làm từ sợi, vải hoặc sự kết hợp giữa 2 chất liệu vải và sợi lại cùng với nhau để dệt thành một loại chất liệu mới.

Lưu ý: Tất cả các hàng dệt may có thể không phải 100% từ vải sợi. Thế nhưng ngược lại, tất cả các loại vải sợi (Fabric) đều là dệt may (Textile)

Nói tóm lại, để giúp bạn có thể phân biệt 2 thuật ngữ này một cách dễ dàng, trong bài viết dưới đây chúng mình sẽ giúp bạn so sánh chúng nhé!

Textile Fabric
Textile có thể được làm từ sợi, vải hoặc sự kết hợp giữa 2 loại chất liệu này với nhau.  Fabric có thể được làm từ sợi (không dệt) hoặc sợi (bằng cách dệt hoặc đan).
Textile một thuật ngữ rộng hơn được áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp may mặc, thời trang.. Fabric là một thuật ngữ chung được sử dụng cho quần áo.
Theo nghĩa đen, Textile có nghĩa là vải dệt – đây là một thuật ngữ có xuất phát từ tiếng La tinh.  Fabric là một mảnh vải được sử dụng để may quần áo
Nó có thể là một sản phẩm đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Textile không có công dụng cụ thể. Nó là một sản phẩm hoàn thành. Fabric có công dụng cụ thể như được sản xuất vải để may áo.
Tất cả hàng dệt may (Textile) không phải là vải sợi (Fabric) Tất cả các loại vải sợi (Fabric) đều là dệt may (Textile)

Một số loại sợi Fabric phổ biến hiện nay

Như đã tìm hiểu ở phần khái niệm Fabric nghĩa là gì chúng ta đã biết Fabric là một loại chất liệu được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ liệt kê một số loại vải Fabric được sử dụng phổ biến hiện nay để bạn tham khảo:

Sợi Cotton

Sợi Cotton là một loại sợi được lấy từ cây bông trong tự nhiên. Ưu điểm tuyệt vời của chất liệu này chính là độ thấm hút mò hôi rất tốt (thậm chí, chúng có thể thấm hút lên tới 65% so với trọng lượng). Nhờ đó mà chất liệu sợi Cotton thường có ưu điểm về độ thoáng mát, thân thiện với làn da.

Tập vải sợi cotton

Tuy nhiên, vải sợi Cotton lại thường dễ bị nhăn, khó giữ nếp và dễ bị bám bụi bẩn hay dính dầu mỡ. Bên cạnh đó, vải sợi Cotton thường có độ bền không cao, hay bị nhăn và dễ bị giãn sau sau khi sử dụng trong thời gian dài.

Sợi lụa 

Vải sợi lụa có nguồn gốc từ tơ của kén tằm. Đây là một loại vải mịn, mỏng và và được nhiều người ưa chuộng hiện nay? Vậy ưu điểm của Lụa Fabric là gì? Sợi lụa rất mềm mịn, bóng mượt, nhẹ. Nhờ vào khả năng thấm hút tốt nên chúng đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặc.

Sợi lụa

Tuy nhiên, sợi lụa khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thường bị co rút, nhăn… Ngoài ra, nếu như bạn phơi chúng dưới ánh sáng mặt trời sẽ nhận thấy bề mặt vải sợi sẽ bị phai màu và bạc màu.

Sợi Len 

Vải sợi len được dệt từ lông cừu, lông dê hoặc một số loài động vật khác. Để sản xuất sợi len, người ta quay các sợi lông hoặc bện chúng lại để tạo thành một liên kết sợi dài. Vải sợi len thường dễ hút nước, nhẹ, xốp và không bị nhăn.

các cuộn len nhiều màu sắc

Nhờ vào khả năng giữ nhiệt tốt nên sợi len thường được sản xuất trong lĩnh vực may mặc vào mùa đông. Tuy nhiên, sợi len thường dễ bị vi khuẩn và nấm mốc phá hủy.

Vải sợi tổng hợp 

Vải sợi tổng hợp thường được sản xuất từ khí đốt, dầu mỏ, than đá… Trải qua quá trình sản xuất chúng được tổng hợp Polymer để tạo thành nguyên liệu để sản xuất sợi tổng hợp.

Vải tổng hợp

Các loại vải sợi tổng hợp này thường có nhiều tính năng nổi bật khác nhau. Ví dụ như sợi Polyamid để làm vải dệt may, dệt bít tất…, sợi PVA dùng dệt vải may quần áo lao động, lưới đánh cá. Sợi PU dùng dệt vải Lycra, hay kết hợp với các loại sợi khác để dệt vải may các trang phục ôm sát cơ thể như áo vận động viên, quần áo bơi, quần áo lót….

Vải sợi nhân tạo

Vải sợi nhân tạo có nguyên liệu từ các loại tre, gỗ, nứa… – những loại nguyên liệu có hàm lượng cellulose cao. Các nguyên liệu này được kết hợp với các loại chất hóa học khác để có thể kéo thành sợi và dệt vải. Hai đại diện tiêu biểu của sợi nhân tạo là sợi Viscose (vải Rayon, polino…) và sợi Acetate.

Vải sợi nhân tạo

Fabric và Textile là những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, may mặc. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn tìm hiểu được rõ hơn về khái niệm chất liệu vải Fabric là gì và cách phân biệt với Textile nhé!

>> Xem thêm: Vải Spandex là gì? Đặc điểm, tính chất và cách giặt quần áo vải Spandex