Vải không dệt là loại vải mang cấu trúc tấm hoặc dạng lưới điển hình và được liên kết với nhau bằng những sợi tơ. Loại vải này không được tạo ra dưới hình thức đan và dệt và không chuyển đổi thành sợi. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn chọn mua loại vải không dệt thì có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Các thước vải không dệt nhiều màu sắc

Vải không dệt là gì?

Vải không dệt là loại vải liên kết với nhau bằng cấu trúc dạng tấm hoặc dạng lưới đặc trưng với thành phần chính là các sợi tơ đục màng. Trải qua quy trình cơ học nhiệt học và hóa học, vải không dệt được hình thành và là tấm xốp phẳng được làm từ các sợi riêng biệt.

Đúng như với tính chất và tên gọi của mình, loại vải này không sử dụng phương pháp dệt hoặc đan thông thường để chuyển đổi giữa các thành phần sợi với nhau. Đây là loại vải cung cấp một số chức năng sử dụng nhất định như chống cháy, đệm, lọc cách nhiệt cách âm tốt và có độ đàn hồi nhất định, thích hợp sử dụng để làm hàng rào màng lọc vi khuẩn hiệu quả.

Tập vải không dệt màu sắc

Chính vì những ưu điểm và chức năng này mà khi được kết hợp với một số loại vật liệu khác để ứng dụng tạo ra một số sản phẩm với các tính chất đa dạng như làm mặt hàng may mặc, cung cấp vải không dệt làm đồ kỹ thuật công nghiệp và một số mặt hàng tiêu dùng. Quy trình sản xuất vải không dệt tương đối đơn giản và không quá công phu bao gồm chuẩn bị xơ nguyên liệu, tạo màng, xếp xơ và công đoạn xử lý hoàn tất.

* Vải không dệt tiếng Anh là Non – wonven Fabric

Đặc điểm của vải không dệt

Bên cạnh đó các bạn có thể tìm hiểu thêm về một số đặc điểm đặc trưng của loại vải không dệt có thể kể đến như:

Hình thành vải mà không cần dệt: Với các loại vải thông thường, qua công đoạt dệt sợi để tạo thành bề mặt vải với sợi liên kết. Tuy nhiên với loại vải không dệt không cần trải qua quy trình dệt sợi mà được hình thành dựa trên quá trình ép và tạo nhiệt, liên kết các sợi riêng biệt lại với nhau mà không cần dệt.

Chính vì vậy quy trình sản xuất loại vải không dệt cũng cần đến quy trình sản xuất tiên tiến và hiện đại để đảm bảo hiệu quả sử dụng mà vẫn có những đặc trưng nhất định.

Vải không dệt có màu sắc đồng nhất

+ Màu sắc đồng nhất: hay nói cách khác chất lượng màu sắc của loại vải không dệt tương đối sắc nét và bền màu, không dễ bị phai hoặc bạc trong quá trình sử dụng. Để tạo nên tính chất ưu việt của mặt màu sắc của loại vải không dệt này phụ thuộc phần lớn vào thành phần Polypropylene – thành phần tạo nên sự nhất quán về mặt màu sắc để tránh bị chỗ đậm chỗ nhạt trong quá trình nhuộm vải. Sự nhất quán về mặt màu sắc được xem là một trong những ưu thế lớn của loại vải này.

Một trong những cách để kiểm tra chất lượng màu sắc của loại vải này đó là các bạn có thể đưa vải ra những nơi có ánh sáng tốt, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời để có thể dễ dàng nhận thấy sự cách biệt sáng tốt trên bề mặt chất liệu vải.

Kiểm tra chất lượng màu sắc vải ở nơi có ánh sáng tốt

+ Chất liệu vải thân thiện với môi trường: Với các thành phần vải không dệt từ sợi tơ tự nhiên, các sản phẩm được làm từ vải không dệt thân thiện với môi trường và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là những sản phẩm tiếp xúc thường xuyên với bề mặt da , đặc biệt chúng có tính thân thiện cao với môi trường và dễ dàng bị phân hủy.

Đặc biệt trải qua thời gian sử dụng, loại vải không dệt này cũng không dễ bị biến dạng đem đến những tiện ích nhất định với các sản phẩm được sử dụng hàng ngày.

+ Dễ dàng in ấn và tạo họa tiết trên bề mặt: Đây cũng là loại vải giấy rất dễ in ấn và tạo điểm nhấn họa tiết trên bề mặt có độ sắc nét cao mà không bị phai, bạc hay ảnh hưởng đến chất lượng của vải may.

Mặc dù dễ dàng in ấn trên bề mặt nhưng khi in ấn cũng cần sử dụng đến kĩ thuật cao. Loại vải không dệt này có tính ứng dụng cao và được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày nên việc in ấn là cần thiết và đảm bảo độ phủ của mực dày dặn và rất hợp lý.

bề mặt vải không dệt dễ dàng in ấn

+ Trọng lượng nhẹ, mỏng và xốp: Để tăng cường khả năng thấm hút tốt trên bề mặt, loại vải không dệt sở hữu trọng lượng nhẹ, khá giống với vải Oxford đồng thời sở hữu độ mỏng xốp nhất định.

+ Chịu lực tốt: Loại vải này cũng có ưu điểm chịu lực tốt và vượt trội. Trung bình chúng có thể chịu tải trọng từ 3 – 10kg tùy theo nhu cầu sử dụng để có thể tăng cường khả năng chịu lực tốt đối với vải không dệt

+ Tuổi thọ sử dụng không cao: Bên cạnh những ưu điểm nhất định như khả năng chịu lực tốt, độ bền màu cao và dễ dàng in ấn tạo họa tiết trên bề mặt thì vải không dệt cũng có nhược điểm là tuổi thọ sử dụng không cao.

Một trong những nguyên do tạo nên nhược điểm này đó chính là do vải dễ bị phân hủy và có tính chất thấm hút tốt khi ở trong môi trường tự nhiên.

Các loại vải không dệt hiện nay

Với tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày nên vải không dệt được xem là một trong những loại vải được nhiều người ưa chuộng. Tùy vào nhu cầu sử dụng, loại vải này cũng được phân chia thành nhiều loại khác nhau với những đặc trưng riêng biệt.

Vải địa kỹ thuật không dệt

Là loại vải địa kỹ thuật có kích thước gần như đồng đều với độ khít và liên kết chặt chẽ giữa cấu tạo sợi vải cao, bên cạnh đó loại vải này cũng có khả năng thoát nước cao theo cả chiều dọc và chiều ngang.

vải địa kỹ thuật không dệt

Loại vải này sử dụng công nghệ sản xuất gia nhiệt đặc trưng hoặc công nghệ xuyên kim. Thành phần vải bao gồm các sợi liên tục và các sợi không liên tục được kết nối với nhau một cách ngẫu nhiên. Một số tính năng của loại vải địa kỹ thuật không dệt có thể kể đến như gia cường, lọc nước và phân cách…

Vải không dệt PP

Vải không dệt PP cũng là một trong những loại vải có tính ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày hiện nay. Trong đó loại vải này được cấu tạo bởi những sợi ngang và sợi dọc có cách phân bổ truyền thống. Loại vải này được tạo thành bởi các thành phần hạt nhựa Polypropylene được gọi tắt là PP với khả năng nung nóng dễ dàng ở nhiệt độ cao và thông qua một quy trình sản xuất khép kín và có quy củ.

Túi vải không dệt PP

Các quy trình sản xuất của loại vải không dệt PP trải qua các công đoạn bao gồm đưa nguyên liệu vào bồn và được nung nóng ở nhiệt độ tiêu chuẩn, sau đó hạt nhựa sẽ được kéo thành các sợi và ép trên băng chuyền và trải qua quá trình làm lạnh để cho ra thành phẩm là sợi vải không dệt PP.

Vải không dệt PP thường được sản xuất và kết cấu dưới dạng cuộn thường được sản xuất để phục vụ cho lĩnh vực may mặc hay thời trang hoặc làm loại vải may công nghiệp kỹ thuật để phục vụ cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Vải không dệt xăm kim

Là loại vải có chất gần giống với vải nỉ có tên tiếng Anh là needle punched nonwoven fabric thường được sản xuất dưới hình thức dạng cuộn hoặc tấm lớn, cắt khổ. Để sản xuất loại vải không dệt xăm kim cần đến công trình và máy móc công nghệ tiên tiến để đảm bảo chất lượng của vải.

Vải không dệt xăm kim

Các ứng dụng phổ biến của loại vaỉ không dệt xăm kim có thể kể đến như làm vải lót ghế sofa, vải lót thảm, vải lót giày dép và làm một số đồ nội thất tiện dụng khác cho ô tô. Loại vải này cũng có nguyên liệu chủ yếu từ Polyester nên mang một số những đặc tính nổi bật của chất liệu vải Polyester.

Ứng dụng của vải không dệt

Như các bạn đã biết, vải không dệt được chia làm nhiều loại và sở hữu những ưu điểm cùng đặc trưng riêng biệt. Chính vì vậy mà chúng có tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày. Các bạn có thể tham khảo một số ứng dụng phổ biến của loại vải này.

Lĩnh vực nông nghiệp

Loại vải có khả năng phân cách và thấm hút tốt trên bề mặt nên đóng vai trò như một loại vải địa kỹ thuật có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong lĩnh vực nông nghiệp, loại vải không dệt được sử dụng để ngăn công trùng giúp phần nào ngăn chặn những sâu bệnh hại có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giống cây trồng…

ứng dụng vải trong lĩnh vực nông nghiệp

Ngoài ra vải không dệt còn được sử dụng ở lớp phân tầng để giữ ẩm và giúp cho giống cây trồng được nảy mầm nhanh hơn. Vì đặc điểm của chất liệu vải không dệt là siêu nhẹ nên các bạn có thể áp dụng và dùng trong quá trình canh tác đồng thời không mất thời gian lắp đặt cũng như canh tác. Ngoài ra sử dụng vải không dệt trong lĩnh vực nông nghiệp cũng giúp tiết kiệm một phần chi phí.

Ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực nông nghiệp: tấm che nắng cho nhà trồng rau hay làm chất liệu sản xuất các tấm nhựa dùng để gieo hạt….

Y tế

Ngoài tính ứng dụng phổ biến của loại vải không dệt trong lĩnh vực nông nghiệp thì loại vải này cũng có tính ứng dụng rất phổ biến trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt trong lĩnh vực y tế, loại vải không dệt này được sử dụng với số lượng lớn, đặc biệt là trong các sản phẩm may mặc như làm áo phẫu thuật hoặc áo cách ly cho bác sĩ.

ứng dụng làm găng tay y tế

Hoặc phổ biến hơn, loại vải không dệt được sử dụng phổ biến trong ứng dụng làm chất liệu khẩu trang thường ngày. Vì tính chất thân thiện với môi trường nên chúng được sử dụng để làm các vật dụng mang tiếp xúc thường xuyên với bề mặt da. Loại vải này cũng dễ phân hủy và thân thiện với môi trường nên có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực y tế.

Lĩnh vực thời trang

Với loại vải sở hữu nhiều ưu điểm đặc trưng, vải không dệt cũng có tính phổ biến và được ưa chuộng trong lĩnh vực thời trang. Loại vải sở hữu khả năng chịu lực tốt, dẻo dai và in ấn tốt nên được ưu tiên sử dụng trong lĩnh vực thời trang, may các trang phục hay túi xách quần áo có độ bền màu và sắc nét, có ưu điểm thẩm mỹ cao và vượt trội.

Tùy vào mục đích kinh doanh cũng như mẫu mã nhất định mà loại vải nảy sẽ được nhà sản xuất sản xuất ra với các ưu điểm và hình thức riêng. Đặc biệt loại vải này cũng rất được ưu ái trong lĩnh vực sản xuất các loại túi xách, trang phục biểu diễn, miếng lót quần áo và lót giày một cách tiện dụng nhất.

các loại túi làm từ vải không dệt

Ngoài ứng dụng sản xuất các trang phục hàng ngày và quần áo thời trang, vải không dệt cũng có tính ứng dụng phổ biến khi làm trang phục bảo hộ cho công nhân hoặc người lao động.

Vải sở hữu trọng lượng siêu nhẹ, có khả năng chống bụi và có khả năng chịu lực tốt. Là một trong những tiêu chí cần và đủ cho các chất liệu trang phục đồ bảo hộ đặc trưng. Các vật dụng phổ biến: Quần áo bảo hộ lao động, giày bảo hộ, găng tay lao động và mặt nạ chống khói, mặt nạ chống bụi…

Lĩnh vực hàng không

Vải không dệt được ưu tiên sử dụng trong các chất liệu hàng không như làm đồ dùng một lần cho hành khách trên chuyến bay, đồ dùng nội thất trên chuyến bay. Loại vải không dệt khi được sử dụng trong lĩnh vực hàng không cũng được gia cố thêm tính năng khó cháy, siêu nhẹ và tiện dụng để phù hợp hơn khi được sử dụng trong môi trường áp suất cao, chống cháy nổ đồng thời siêu nhẹ và tiện dụng.

Cuộn vải không dệt

Các đồ dùng gia dụng

Vải không dệt cũng là loại vải an toàn, thân thiện với môi trường nên được xem là loại chất liệu có tính ứng dụng cao trong đời sống, được sử dụng làm đồ gia dụng quen thuộc như: túi vải không dệt, vải không dệt làm khăn ướt, lót giày, đế giày, miếng đệm mũ hay khăn trải bàn, đệm lót ghế sofa hoặc lót ghế ô tô, khăn vải không dệt tiện dụng và có tính thẩm mỹ cao, làm vải than hoạt tính hoặc làm vải lọc kháng khuẩn giúp ngăn chặn những tác động và ô nhiễm từ môi trường bên ngoài…

Mua vải không dệt ở đâu?

Nếu bạn chưa biết vải không dệt mua ở đâu giá thành tốt và đảm bảo chất lượng sử dụng cũng như độ bền thì có thể đặt mua trực tiếp tại các xưởng sản xuất để có lựa chọn phù hợp nhất. Đặc biệt là đối với những dòng vải địa kỹ thuật không dệt được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực nông nghiệp hay kỹ thuật.

vải không dệt đa dạng nhiều màu sắc

Một số địa chỉ bán vải không dệt tphcm và Hà Nội sẽ có mức giá tốt hơn đối với những khách hàng có nhu cầu mua vải với số lượng lớn như tại : Amimaxco, phụ liệu may mặc, vaikhongdet.com.

Bên cạnh đó các dịch vụ tư vấn, báo giá nhanh chóng và chuyên nghiệp để bạn có thể tham khảo. Giá vải không dệt khá đa dạng, phụ thuộc vào các dòng mà bạn lựa chọn. Báo giá vải địa kỹ thuật không dệt trong khoảng 250k/kg, vải không dệt PP và vải không dệt xăm kim trong khoảng 200k/kg….

Đối với một số loại vải không dệt được gia cố thêm các tính năng hóa học sẽ có mức giá thành rẻ hơn. Thông thường loại vải này được sản xuất dưới dạng cuộn hoặc tấm và được tính giá thành dựa trên cân nặng.

Trên đây là một số thông tin về loại vải không dệt, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hữu ích nếu cần mua vải không dệt và lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và chọn mua.

Xem thêm >> Knit là gì? Ưu điểm và nhược điểm của vải dệt kim Knit