Vải da cá là các loại vải sở hữu cấu trúc mắt đan vào nhau giống hình da cá nên được gọi là vải da cá. Đây là loại vải có tính ứng dụng phổ biến hiện nay nhờ tính thẩm mỹ đẹp cũng các ưu điểm đặc trưng. Các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về loại vải da cá thông qua bài viết dưới đây.

Vải da cá

Vải da cá là gì?

Vải da cá là loại vải dệt kim với hình dáng mũi đan tương đồng với da cá. Bề mặt lớp vải ngoài trơn mịn nhẵn nhụi và bên trong, bên trong lớp mặt vải có hình như vảy cá. Phần mặt trong của vải được hình thành có các mặt sợi được đan chồng lên nhau.

Thông thường các thành phần của vải da cá bao gồm cotton hoặc pha trộn với các sợi bông hoặc một số tỷ lệ nhất định với các lượng thành phần nhỏ bao gồm ayon, polyester, lycra hoặc spandex…

các mẫu áo được làm từ vải da cá

Loại vải này cũng được đánh giá cao nhờ hình thức dệt sợi đẹp và lạ mắt cùng kết cấu vòng sợi lặp lại thông minh. Chất vải da cá cũng sở hữu những ưu điểm đặc trưng về khả năng co giãn đa chiều giúp đem đến cho bạn sự thoải mái trong các hoạt động của cơ thể hoặc những lợi ích nhất định trong các ứng dụng của lĩnh vực đời sống thường ngày.

Vải thun da cá là gì?

Vải thun da cá là loại vải có thành phần cotton cao và có tính háo nước đồng thời được ưa chuộng trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm may mặc với chất lượng dệt tốt, mềm mịn ci giãn linh hoạt và mang đến cảm giác dễ chịu trong quá trình sử dụng.

Vải thun da cá có tỉ lệ phần trăm cotton cao nên mang những đặc trưng nhất định giống vải cotton, không dễ bị xù lông và có thành phần PE cao nên giúp cho màu sắc của trang phục luôn được sáng bóng. Bên cạnh đó vải thun da cá thông thoáng và sở hữu khả năng thoát khí cao giúp phần nào giảm bớt và loại bỏ cảm giác khó chịu hoặc bí bách cho người mặc.

Vải thun da cá chống nhăn tốt

Bên cạnh đó chất vải thun da cá cũng sở hữu một số ưu điểm đặc trưng như khả năng đàn hồi tốt, chống nhăn, chống bai xù cùng công nghệ nhuộm màu hiện đại mang đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng với rất nhiều màu sắc khác nhau.

Xét về độ co rút, vải thun da cá được đánh giá là có khả năng co rút thấp nhất và độ co rút chỉ rơi vào khoảng từ 2 – 4% so với tổng kích thước của bề mặt chất liệu.

Tuy nhiên loại vải chất da cá này cũng sở hữu nhược điểm là dễ bị nấm mốc, đặc biệt là ở những môi trường ẩm hoặc sử dụng khi chưa khô hoàn toàn. Chính vì vậy các bạn cần lựa chọn cách bảo quản và vệ sinh cho phù hợp để đảm bảo độ bền sử dụng của chất liệu nếu chưa biết rõ về đặc điểm của vải da cá là gì.

Phân biệt các loại vải da cá hiện nay

Vải da cá là một trong những loại vải có tính ứng dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy mà chúng được sản xuất và chia thành nhiều loại khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của mỗi người.

Trên thị trường hiện nay có 4 loại vải da cá. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn mua các sản phẩm có chất liệu từ vải da cá các bạn có thể tham khảo một số cách phân biệt vải da cá là vải gì sau đây:

Vải thun da cá cotton 100%

Đây cũng là loại vải có tính ứng dụng phổ biến nhất hiện nay với thành phần 100% từ sợi cotton với nguồn gốc vải may từ sợi quả bông an toàn và thân thiện với môi trường mang đến sự thoải mái và thoáng mất nhất định cho người sử dụng. Rất được ưa chuộng để ứng dụng may mặc cho các trang phục mặc trong ngày hè.

Vải thun da cá cotton 100%

Thành phần: 100% sợi cotton và bông tự nhiên.

Màu sắc: Hơi trầm, màu may sắc nét và không dễ bị phai bạc trong quá trình sử dụng.

Đặc điểm: Thấm nước nhanh nên có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt bề mặt có lỗ thoáng khí.

Dấu hiệu nhận biết: Khi sờ có cảm giác rất mát tay, bề mặt vải nhẵn mịn.

Ứng dụng: Vải cotton da cá được sử dụng phổ biến để máy áo phông, áo thun da cá, áo sơ mi mặc trong mùa hè hay những trang phục đồ bộ da cá mặc ở nhà có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra chúng cũng được sử dụng để may lót, chăn ga giường nằm và gối đệm nhờ khả năng thấm hút tốt và bề mặt có lỗ thoáng khí.

Vải thun da cá CVC 65/35

Vải thun da cá CVC đúng như với tên gọi của mình, có thành thần pha trộn các tị lệ sợi vải 65:35. Loại vải này cũng có những ưu điểm và tính chất tương đồng như vải thun da cá 100% cotton và vải nỉ với tính ứng dụng cao.

Vải thun da cá CVC 65/35

Thành phần: 65% sợi xơ cotton và 35% sợi xơ Polyester. Tùy vào nhà sản xuất sẽ cho các thành phần cotton, tuy nhiên chiếm tỷ lệ khá ít.

Màu sắc: Đa dạng, phong phú nhưng màu sắc hơi nhạt và không sắc nét, dễ bị phai mảu hơn so với chất liệu các loại vải da cá khác.

Đặc điểm: Mang đến sự thoáng mát cho người sử dụng nhờ bề mặt lỗ thoáng khí nhưng có khả năng hút ẩm kém hơn so với loại vải thun da cá cotton.

Dấu hiệu nhận biết: Để phân biệt loại vải này các bạn có thể nhúng một mảnh vải nhỏ vào nước để thấy độ thấm nước từ từ, gần như rất chậm của loại vải này. Bên cạnh đó khi sử dụng tay để vò vải cũng không có dấu hiệu bị nhăn hay nhàu. Khi dùng lửa đốt các bạn sẽ thấy hơi có mùi nhựa, tro đốt không hoàn toàn hết và không có hiện tượng bị vón cục.

Ứng dụng: Vải thun da cá CVC 65/35 có ứng dụng phổ biến để may các trang phục đồ thun nam nữ thoáng mát có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hay làm trang phục thể theo hoặc đồ mặc ở nhà, áo vải da cá, các bộ đồng phục ở trường học, phân xưởng làm việc hoặc đầm dự tiệc cao cấp. Loại vải đáp ứng tính đa dạng khác nhau nên có tính ứng dụng phổ biến và rộng rãi.

Vải thun da cá TC 35/65

Với sự kết hợp của nhiều thành phần sợi vải khác nhau cùng tỉ lệ tương ứng. Vải thun da cá TC 35/65 được xem là loại vải được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khả năng thấm hút không tốt bằng các loại vải thun da cá cotton 100% và vải thun da cá CVC 55/35. Cấu trúc bề mặt vải có xơ cotton đi kèm.

Vải thun da cá TC 35/65

Thành phần: 35% sợi xơ cotton, 65% sợi xơ Polyester

Màu sắc: Đa dạng, phong phú, màu sắc nét và không dễ bị phai hay bạc trong quá trình sử dụng. Có khả năng hấp thụ màu tốt trong quá trình nhuộm

Đặc điểm: Mang đến cảm giác thoáng mát khi mặc mặc dù không có khả năng thấm hút mồ hôi vượt trội. Độ thấm nước chậm nhưng cũng là ưu điểm để các bạn có thể sử dụng chúng khi đi ngoài trời mưa hoặc nhưng nơi ẩm ướt.

Dấu hiệu nhận biết: Các bạn có thể sử dụng phương pháp tương tự như với dòng vải thun da cá CVC 65/35. Khi vò nhẹ các bạn sẽ thấy bề mặt vải may không bị biến dạng, nhăn nhàu mà nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu có ưu điểm tương đồng với vải cát hàn.

Ngoài ra các bạn có thể sử dụng lửa để nhận biết bằng cách đốt một mẩu vải nhỏ sẽ thấy bề mặt vải cháy nhanh sau đó sẽ có chút mùi của nhựa và tro không bị cháy hết đồng thời có hiện tượng vón cục.

Ứng dụng: Mặc dù là loại vải không có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhưng loại vải này có ứng dụng cao trong lĩnh vực may mặc thích hợp may đầm dự tiệc, vải lót, lót ga đệm hay lảm bộ đồ trang phục ở nhà, đồ ngủ, trang phục tập gym, đồ tập thể thao…

Vải thun da cá PE

Đây là loại vải có tính bền màu tốt, rất dễ nhuộm màu trong quá trình sản xuất với kết cấu sợi đan da cá mềm mại, bề mặt vải có độ sáng bóng nhất định mang đến tính thẩm mỹ cho các trang phục hay đồ dùng của bạn.

Vải thun da cá PE

Thành phần: 100% sợi Polyeter (nylon)

Đặc điểm: Có khả năng thấm hút kém, không thấm nước và gây cảm giác hơi nóng cho người mặc. Bù lại chất liệu vải trơn có độ sáng bóng nhất định và không dễ bị nhăn nhàu trong quá trình sử dụng. Khi nhìn kĩ trên bề mặt vải có khá nhiều các sợi lông nhỏ được phủ kín, vải dệt có sự liên kết các sợi một cách chặt chẽ và không có lỗ hở.

Màu sắc: Bền màu, sắc nét, rất ăn màu nhuộm, dễ nhuộm nhiều màu với các bảng màu pha phong phú và đa dạng mang đến sự lựa chọn tiện lợi cho những người ưa thích các chất liệu vải màu sắc.

Dấu hiệu nhận biết: Bề mặt vải có độ sáng bóng nhất định với phần mặt lông nhỏ và khi sồ tay vào có cảm giác nóng. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể phân biệt bằng cách sử dụng lửa để đốt sẽ thấy vải có khả năng bắt lửa rất kém đồng thời thấy chúng bị vón thành cục, trong quá trình đốt cháy có mùi khét như mùi nhựa, tro không tan và dễ dàng bị vón thành những cục lớn.

Ứng dụng: Vải thun da cá PE thường được sử dụng để may những trang phục cần có khả năng giữ form dáng tốt như áo sơ mi, quần jeans, nón, ga giường, các loại vải may để trang trí không gian nhà hay nội thất.

Vải nỉ da cá 

Vải nỉ da cá là loại vải trơn, phẳng và mịn với các mặt xếp vòng chéo lên nhau theo hình vảy cá. Bề mặt vải nỉ da cá có nhiều lỗ thoáng khí.

vải nỉ da cá

Thành phần: Cotton và sợi vải tổng hợp.

Đặc điểm: dày, có khả năng giữ nhiệt tuy nhiên bề mặt vẫn có lỗ thoáng khi nên tạo nên sự thoải mái khi mặc. Khả năng co giãn tốt và không bị phai màu

Màu sắc: Màu in bám, sắc nét và bền màu.

Dấu hiệu nhận biết: Có lớp lông ngắn trên bề mặt để tăng cường khả năng giữ nhiệt, mặt sau của vải có hình da cá. Khi cảm nhận vải bằng tay, các bạn sẽ có cảm nhận mềm mướt, sợi vải chắc chắn và đàn hồi.

Ứng dụng: Vải nỉ da cá được sản xuất làm chất liệu vải trang trí nội thất, rèm, thảm, khăn lót bàn hay bọc vải sofa hoặc làm dùng để may gối và may vải trang trí, sản xuất chăn mùa đông.

Ngoài những loại vải có tính ứng dụng phổ biến trên thì loại vải da cá cũng được chia thành một số dòng khác như: vải thun da cá Tixi, vải thun da cá dẻo, với giá thành rẻ hơn, tuy nhiên chủ yếu được ứng dụng trong các sản phẩm may mặc không quá phức tạp.

Các thành phẩm trong những chất liệu này cũng đa dạng hơn rất nhiều. Giá thành của các dòng vải thun da cá Tixi và vải thun da cá dẻo, cũng rẻ hơn.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây sẽ là những gợi ý hữu ích để các bạn có những lựa chọn cụ thể và phù hợp với các sản phẩm đến từ chất liệu vải da cá nhé!

Xem thêm >> Vải Kaki là gì? Ưu, nhược điểm của vải Kaki các loại