Knit hay còn có tên gọi khác là knitting fabric, là loại vải dệt kim được tạo thành bởi sự liên kết giữa các vòng sợi với nhau và được sản xuất theo công nghệ dệt kim. Trong đó các hệ thống vòng sợi của vải dệt kim có cơ cấu chuyển động tuần hoàn để tạo nên những thành phẩm từ vải dệt kim chắc chắn và chất lượng. Cùng Travelgear tìm hiểu về khái niệm knit là gì cũng như những ưu, nhược điểm của chúng trong ứng dụng đời sống hàng ngày.

Knit là gì?

Trong tiếng anh, Knit là động từ chỉ hoạt động đan len, đan sợi, ngoài ra chúng còn có nghĩa khác là làm liên kết lại với nhau.

Knitting là gì? Là dạng động từ thêm V-ing chỉ hoạt động đan móc, thao tác phổ biến để làm nên các thành quả từ việc may, móc, đan.

Vải knit viền răng cưa

Knitted fabric là gì?

Trong từ điển Anh – Việt, Knitted fabric có nghĩa là vải dệt kim, trong đó:

+ Knitted có nghĩa là dệt, đan, móc.

+ Fabric có nghĩa là vải.

Cụm từ này thường được sử dụng khá phổ biến trong công nghệ dệt may. Tìm hiểu về nghĩa tiếng anh của vải dệt kim là gì, người ta thường sử dụng cụm từ knitted fabric.

Loại vải dệt kim là loại vải được tạo nên bởi sự liên kết các vòng sợi với nhau. Quá trình tạo thành vải sợi nhờ sự liên kết các vòng với nhau bằng cách giữ nối vòng sợi cũ trong khi các vòng sợi mới được hình thành ở phía trước. Vòng sợi cũ sau đó cũng được lồng qua vòng sợi mới để tạo thành giải may nhất định. Các thao tác mang tính tuần tự bao gồm các vòng ngang, cột dọc và cả cột vòng.

chi tiết vải dệt knit

Knitwear là gì?

+ Knit chỉ thao tác đan, móc có trình tự

+ Wear: mặc

Chúng ta có nghĩa của của cụm từ Knitwear là những trang phục quần áo được làm từ chất liệu vải dệt kim.

Quy trình sản xuất vải dệt kim

Để tìm hiểu thêm về các đặc trưng của chất liệu vải knit là gì, chúng ta có thể tham khảo các quy trỉnh sản xuất và những thao tác mang tính công nghiệp trong việc sản xuất ra thành phẩm chất liệu này ở phần tiếp theo của bài viết:

Nhập sợi

Công đoạn đầu tiên trong quy trình sản xuất vải dệt kim là việc nhập sợi, sợi dệt kim cần đảm bảo độ mảnh để có thao tác chuẩn xác và chất lượng trong các thao tác với máy móc và công nghệ. Trong đó các nguyên liệu đầu vào mặt hàng dệt kim sẽ bao gồm cả việc chải ghép, kéo sợi, đánh óng..

Công đoạn mắc sợi

Được xem là một trong những thao tác để mang đến tính chuẩn xác cho những thành phẩm từ vải dệt kim, trước khi sử dụng công nghệ máy móc, thao tác mắc sợi qua hệ thống trước khi mắc dệt. Việc mắc sợi qua các hệ thống máy móc được đánh giá là tương đối mất thời gian.

công đoạn mắc sợi của vải dệt

Công đoạn dệt kim

Tại công đoạn này, thông thường sẽ sử dụng các máy móc công nghệ cao để và được hoạt động dưới sự điều hành của các kỹ thuật viên và công nhân để đi đến thành phẩm và mang đến các hiệu quả hành động theo tính lịch trình tuần tự.

Trong đó cơ chế hoạt động của máy dệt kim là giữ những vòng sợi cũ ở phía trong trong khi đó các vòng sợi mới lại được hình thành và ở vị trí phía bên trong các sợi cũ. Các vòng sợi được kết nối với nhau theo hệ thống ziczac để tạo thành vải. Trong lúc đó máy sẽ được đóng mở một cách liên tục bằng cách nâng lên hạ xuống các hệ thống đóng mở bằng kim. Ở vị trí mỗi hàng và mỗi vòng của vải dệt kim các bạn có thể thấy các vòng sợi có nhiều phương khác nhau, khi nằm thẳng đứng khi được xiên sang trái và sang phải.

Máy dệt vải

Xếp sợi

Sau đó các sợi sẽ được xếp đan lại với nhau theo một quy trình đã được định sẵn từ đó giúp cho ra đúng thành phẩm vải may mà bạn mong muốn. Mỗi mẻ dệt sẽ cho ra đời những thước vải đều và đẹp nhất.

Nhuộm, sấy và định hình vải dệt kim

Sau khi đã trải qua tất cả những công đoạn nói trên là đến công đoạn hoàn thiện để cho ra đời những thước vải dệt kim hoàn chỉnh nhất. Bằng cách thêm thắt các phụ liệu như thuốc nhuộm vải gia tăng tính thẩm mỹ và màu sắc, sau đó sây khô và định hình vải dệt kim.

Ưu điểm và nhược điểm của vải dệt kim

Tìm hiểu về các ưu điểm và nhược điểm của vải knit là gì để có những lựa chọn cụ thể cho các chất liệu vải may mặc của mình cũng là một trong những thông tin cần thiết dành cho bạn.

Ưu điểm của vải dệt kim

Vài dệt kim là loại vải sở hữu bề mặt có cấu trúc vô cùng đơn giản và được sản xuất theo hướng công nghiệp. Tuy vậy loại vải này sở hữu nhiều ưu điểm và có tính ứng dụng cao trong may mặc cũng như sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Bề mặt vải dệt kim

Bề mặt vải may mềm mại

Một trong những ưu điểm cần thiết của bất kì chất liệu vải may nào cũng cần có đó là sự mềm mại. Vải may dệt kim sở hữu sự mềm mại mang đến sự thoải mái và dễ chịu cho làn da của người mặc. So với một số chất liệu vải khác như vải line hay polyester thì tính mềm mại của vải may dệt kim có sự vượt trội hơn hẳn. Tính chất vải dệt kim cũng thường có độ xốp nhất định nên giúp cho bề mặt vải may luôn được mềm mại cần thiết.

Thông thoáng

Chất liệu vải dệt kim được ưu tiên và sử dụng rất phổ biến trong mùa hè, chất liệu thông thoáng nhờ công nghệ dệt có độ liên kết chặt chẽ nhưng vẫn có độ giãn nhất định để mang đến sự thoải mái nhất định cho người mặc. Tìm hiểu về ưu điểm của vải knit là gì các bạn đừng bỏ qua những đặc tính này.

Vải dệt kim bề mặt lưới thông thoáng

Tính co giãn và đàn hồi tốt

Nếu như ở một số loại vải có độ thông thoáng tốt nhưng lại không vượt trội về tính đàn hồi như vải spandex và polyester thì ở những chất liệu vải dệt kim lại được đánh giá cao vởi khả năng co giãn và đàn hồi tốt, nhờ công nghệ dệt may nới sợi và liên kết các vòng sợi đan với nhau. và mặc dù sở hữu ưu điểm co giãn và đàn hồi tốt, song khi phải chịu các áp lực từ độ căng hay lực kéo thì khả năng co giãn và nới rộng của sợi vải càng thể hiện rõ. Với ưu điểm về độ co giãn tốt của chất liệu vải dệt kim giúp bạn yên tâm hơn khi mặc và lựa chọn size phù hợp đối với các dạng áo, quần hay trang phục, giúp người mặc mặc vừa vặn mà không mất nhiều thời gian cắt vá.

Khả năng giữ nhiệt ổn

Sẽ không quá mâu thuẫn khi chất liệu vải dệt kim vừa sở hữu độ thông thoáng tốt nhưng lại có khả năng giữ nhiệt cũng tương đối phù hợp. Đặc biệt vải len dệt kim cũng khá phổ biến trong việc sản xuất áo len, khăn, mũ vào mùa đông. Mặc dù sở hữu khả năng giữ nhiệt tốt nhưng vải dệt kim không làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường xung quanh.

vải dệt kim dày dặn

Không dễ bị nhăn

Lựa chọn vải dệt kim sẽ là gợi ý phù hợp cho những người ưa thích những bộ trang phục chỉn chu, có phom dáng cố định và không dễ bị nhăn hoặc nhàu. Đặc biệt vải dệt kim giữ được độ phẳng phiu nhất định khi bạn gấp hoặc để trong tủ quần áo, giúp phần nào tiết kiệm được thời gian là ủi sau mỗi lần giặt giữ hay trước khi mặc.

Độ mảnh sợi tốt

Độ mảnh trong các vòng sợi của chất liệu vải dệt kim mang đến những ưu điểm thẩm mỹ nhất định cho các trang phục của bạn. Đặc biệt là trong các món đồ thời trang hoặc phụ kiện dành cho nữ giới.

Ứng dụng phổ biến trong công nghệ thời trang may mặc

Ở một số loại vải có ứng dụng phổ biến trong công nghệ thủy lợi hay giao thông cầu đường như vải địa kỹ thuật thì đối với vải dệt kim lại được ứng dụng và xuất hiện phổ biến trong ngành hàng may mặc.

Xem thêm >> Vải địa kỹ thuật là gì? Tiêu chuẩn của các loại vải địa kỹ thuật hiện nay

ứng dụng của vải dệt kim trong may mặc

Vải dệt kim sở hữu nhiều loại khác nhau và có tính phân loại cao với từng mặt hàng thời trang. Trong đó các loại vải dệt kim đan ngang (vải thun Jersey, vải Interlock, vải Rib) phù hợp để may cổ áo lạnh như áo cổ lọ, may khăn quàng cổ, áo khoác hay sử dụng làm các loại vải may để trang trí nội thất như bọc vải sofa hay vải rèm, khăn trải bàn sang trọng.

Bên cạnh loại vải dệt kim đan ngang còn có vải dệt kim đan dọc (vải Tricot, vải Milna, vải Raschel) thích hợp dùng để may áo jacket, áo khoác hay túi xách, hoặc balo.

Dễ bảo quản và giặt sạch

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn lựa chọn loại vải không mất quá nhiều thời gian để giặt sạch và bảo quản, vừa mất thời gian lại lo lắng ảnh hưởng đến độ bền sử dụng thì chắc chắn vải may dệt kim sẽ là lựa chọn rất phù hợp. Vải may dệt kim được cấu tạo theo công nghệ dệt xếp lớp các vòng có sự liên kết chặt chẽ giữa các sợi nhưng vẫn có khả năng mau khô, độ thấm hút tốt và vì vậy dễ dàng bảo quản giặt sạch, đặc biệt các sợi vải liên kết với nhau mang tính chặt chẽ nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong việc giặt giũ và tiết kiệm được thời gian phơi khô.

Nhược điểm của vải dệt kim

Bên cạnh những ưu điểm của loại vải knit fabric (vải dệt kim) như độ co giãn tốt, dễ dàng bảo quản và giặt sạch, khả năng giữ ấm tốt, không dễ bị nhăn và có tính ứng dụng cao thì vải dệt kim cũng tồn tại một số nhược điểm nhỏ. Vậy nhược điểm của vải knit là gì?

Dễ bị tuột vòng đan

Như các bạn đã biết công nghệ sản xuất chính của vải dệt kim chính là dựa trên các lớp vòng đan lớp cũ sang lớp mới.

Vải dệt kim có các vòng đan

Tuy nhiên sẽ có nhược điểm là dễ bị tuột vòng đan hơn so với những chất liệu vải có tính kết nối cao khác. Cũng chính vì vậy mà ở một số thành phẩm có chất liệu dệt kim các bạn sẽ thường thấy những khoảng hở ở các vòng may sau một thời gian sử dụng.

Phần mép vải dễ bị quăn

Đây là nhược điểm mà không phải ai cũng dễ nhận thấy đối với các trang phục được làm từ vải dệt kim. Tuy nhiên phần mép vải dễ bị quăn cũng không hẳn là nhược điểm quá lớn, các bạn có thể khắc phục bằng cách là nhẹ với bàn ủi hay khi phơi quần áo chú ý để phằng mép vải đêt trang phục hay những món đồ được làm từ loại vải dệt kim không dễ bị nhăn, khiến mất đi tính thẩm mỹ.

Chất liệu vải may dệt kim sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội với tính ứng dụng lớn trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là ở ngành hàng may mặc. Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, vải dệt kim cũng sở hữu một số nhược điểm khác nhưng hoàn toàn có thể dễ dàng khắc phục nhờ công nghệ dệt với kỹ thuật máy móc tiên tiến hiện đại.

Xem thêm >> Polyamide là gì? 5 đặc điểm và ứng dụng của vải Polyamide