Textile là loại vải dệt được ứng dụng với các hình thức dệt khác nhau như loại vải dệt tay hay vải dệt máy. Trong đó công nghệ dệt vải tiên tiến mang đến nhiều loại vải khác nhau có tính ứng dụng cao trong các ngành sản xuất may mặc, kĩ thuật thủy lợi và thời trang, đời sống. Cùng Travelger tìm hiểu textile là gì cũng như những tổng hợp những thông tin liên quan đến loại chất liệu vải dệt nói chung.

Textile là gì?

Các thước vải

Textile là loại vải theo công nghệ dệt hay còn gọi là vải dệt. Theo giải nghĩa của từ điển Anh – Việt, textile có nghĩa chung là vải. Tuy nhiên là loại vải dệt (bao gồm vải hàng dệt tay và dệt máy). Trong đó tixtile là loại vải dệt may bằng sợi. Các từ đồng nghĩa với textlie  bao gồm fabric, cloth và fiber với nghĩa chung là loại vải may công nghiệp theo phương pháp dệt.

Một số định nghĩa khác về textile

Bên cạnh nghĩa chính là vải dệt, textile cũng được sử dụng trong nhiều các thuật ngữ khác, các bạn có thể tìm hiểu thêm:

Textile art là gì?

Textile art có nghĩa là nghệ thuật vải dệt. Trong đó ta có dịch nghĩa như sau:

+ Textile: Vải dệt

+ Art: Nghệ thuật.

Đặc trưng của nghệ thuật vải dệt chính là sử dụng các chất liệu từ vải tổng hợp để tạo nên những sản phẩm dệt may với mục đính trưng bày và chú trọng các giá trị thẩm mỹ. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa may mặc thủ công và mỹ thuật công nghiệp thời đương đại. Là sự liên quan mật thiết giữ những đường chỉ may của vải và màu sắc nghệ thuật.

Một số phương pháp xử lý chất liệu hiện đại trong textile art có thể kể đến như: phương pháp may shashiko, nhuộm batik, thiết kế shibory. Trong đó để tạo nên một tác phẩm textile art hoàn chỉnh sẽ không thể thiếu các công đoạn như phương pháp tạo hình khâu móc, xếp nếp, thêu hay thắt nút. Các bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp nghệ thuật đường kim mũi chỉ này tại các bảo tàng, phòng trưng bày triển lãm với những giá trị mang tính sáng tạo của nghệ thuật sắp đặt.

Textile design là gì?

Textile design là thiết kế vải dệt hay còn được hiểu với ý nghĩa khác là sáng tạo trên bề mặt chất liệu. Theo từ điển Anh Việt, có dịch nghĩa như sau;

+ Design: Thiết kế

+ Textile: Vải dệt

Textile design thực chất là tổng hợp các quá trình và công đoạn thiết kế những chi tiết, họa tiết trang trí trên các loại vải dệt thoi, dệt kim, cùng với đó là chú trọng các hình in trang trí trên bề mặt. Các nhà thiết kế dệt may là người sẽ chịu trách nhiệm chính ở công đoạn này. Đôi khi việc sản xuất các thiết kế dựa trên những sáng tạo riêng, hoặc có thể là quy trình lặp đi lặp lại. Textile design không chỉ sáng tạo trên các sản phẩm thời trang may mặc mà còn được đặt trong trang trí vải vóc nội thất.

Các loại vải sản xuất quần áo outdoor thường gặp

Chất liệu nhựa sản xuất vali du lịch phổ biến

Tìm hiểu về khái niệm textile là gì cũng như các chất liệu vải dệt phổ biến hiện nay trong bài viết này hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc quan tâm.