Mắt cá chân cho phép bàn chân của bạn di chuyển theo cách bạn muốn. Do đó bạn có thể chạy dọc theo những con đường mòn đá, đi xuống những con dốc tuyết hoặc bị kẹt chân bạn vào những vết nứt nhỏ. Thật không may, mắt cá chân là nơi dễ bị trật khớp. Và bong gân mắt cá chân là một chấn thương đặc biệt phổ biến ở những người thích phiêu lưu ngoài trời và chúng có thể xảy ra với hầu hết mọi hoạt động, bao gồm đi bộ, đi xe đạp, trượt tuyết, trượt tuyết, leo núi hoặc chạy. Vì vậy, biết được mức độ bong gân mắt cá chân và biết cách xử trí là một kỹ năng cần thiết.

Cách điều trị mắt cá chân bị bong gân

  1. Đánh giá chấn thương. Xác định xem mắt cá chân có thể cử động được hay không bằng cách xem xét nó bị thương như thế nào, xem xét các dấu hiệu và triệu chứng và thực hiện kiểm tra khả năng cử động.
  2. Điều trị cơn đau. Sử dụng nước đá, nâng cao mắt cá chân và uống thuốc giảm đau là những lựa chọn để giảm đau.
  3. Hỗ trợ mắt cá chân. Nếu mắt cá chân có thể cử động được, bạn có thể sử dụng băng dính, quấn hoặc nẹp mắt cá chân để cung cấp hỗ trợ.

Hãy nhớ rằng: an toàn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế lời khuyên của bác sĩ, cũng như hướng dẫn và kinh nghiệm của chuyên gia. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hành các kỹ thuật và yêu cầu an toàn trước khi bạn thực hiện sơ cứu.

Bước 1: đánh giá chấn thương

Khi bạn bị bong gân mắt cá chân, dây chằng (mô nối hai xương) căng ra và đôi khi bị đứt, gây đau đớn và có thể suy nhược. Khi điều này xảy ra ở ngoài trời, cách khá xa bệnh viện hoặc trạm xá, bạn thường không thể chẩn đoán chấn thương chính xác (ví dụ như mức độ cụ thể của bong gân hoặc mức độ nghiêm trọng của đứt dây chằng). Thay vào đó, bạn tập trung vào việc đánh giá xem mắt cá chân có cử động được hay không.

  1. Xác định cơ chế chấn thương. Hiểu tại sao bệnh nhân bị tổn thương có thể giúp bạn quyết định cách tiến hành điều trị. Câu hỏi để suy ngẫm bao gồm, làm thế nào chấn thương xảy ra? Có phải cơn đau đến bất ngờ, hay có lẽ từ một cú ngã? Hoặc, nó diễn biến từ từ và ngày càng tồi tệ hơn? Trong nhiều trường hợp, câu trả lời sẽ rất rõ ràng, chẳng hạn như khi bệnh nhân nói với bạn rằng họ vấp ngã và bị trật mắt cá chân. Tuy nhiên, những nguyên nhân khác có thể không rõ ràng, như khi cơn đau không liên quan đến một sự cố bất ngờ (chẳng hạn như ngã) hoặc nếu bệnh nhân không thể nhớ tất cả các chi tiết.
  2. Đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng. Lấy chân bệnh nhân ra khỏi giày và vớ để bạn có thể kiểm tra chấn thương bằng cách nhìn, hỏi và cảm nhận. Tìm kiếm vị trí bị sưng và đổi màu và hỏi bệnh nhân nếu họ thấy đau đớn. Đau khi ấn vào một vị trí cụ thể hoặc một biến dạng xương rõ ràng có thể biểu thị cho việc dây chằng bị đứt. Đau dữ dội tại vị trí bị thương và vùng sưng lớn ngay lập tức là dấu hiệu của bong gân hoặc gãy xương nghiêm trọng – cần cố định mắt cá chân bị thương và sơ tán bệnh nhân. Trong khi đánh giá, có thể hữu ích để tháo giày và vớ của bàn chân không bị thương để bạn có thể so sánh hình dạng của hai mắt cá chân. Điều này cho phép bạn dễ dàng phát hiện điểm sưng hoặc biến dạng tinh tế hơn.
  3. Thực hiện kiểm tra khả năng cử động. Nếu bạn nghĩ mắt cá chân có thể cử động được, hãy để bệnh nhân cố gắng di chuyển mắt cá chân qua toàn bộ chuyển động của bàn chân. Nếu không có một chút đau đớn trong thời gian chuyển động thì đó là một dấu hiệu tốt. Bây giờ, để họ thử đứng trên mắt cá chân bị thương. Nếu họ có thể làm điều này mà không bị đau đáng kể và sưng không nghiêm trọng, thì bạn có thể xử trí chấn thương và có thể tiếp tục hành trình theo cách của bạn. Nếu bệnh nhân không thể cử động mắt cá chân, thì bạn nên cố định chấn thương và sơ tán bệnh nhân.

Bước 2: điều trị cơn đau

Một mắt cá chân bị bong gân, thậm chí là khi mắt cá chân vẫn có thể cử động được, có thể khiến bạn đau đớn rất nhiều. Bạn có thể giúp bệnh nhân bằng cách kiểm soát cơn đau theo những cách sau:

  • Nghỉ ngơi. Cho bệnh nhân ăn một ít thức ăn, uống nước và thư giãn một lúc. Điều này có thể là một hoặc hai giờ nếu chấn thương không nghiêm trọng, hoặc cả ngày nếu cơn đau trở nên khó chịu hơn và nếu bạn có thời gian (chẳng hạn như trong chuyến đi nhiều ngày).
  • Sử dụng nước đá. Chườm đá, nếu bạn có nó, có thể giúp giảm đau do bong gân mắt cá chân. Nếu bạn không có đá, một dòng nước lạnh ở suối hoặc hồ có thể cung cấp cứu trợ. Hãy làm mát mắt cá chân trong 20 đến 40 phút một lần. Bạn có thể làm điều này cứ sau 2 hoặc 4 giờ, hay sau khi cử động mắt cá chân. Mục tiêu của việc thỉnh thoảng chườm đá là để giảm đau. Nhưng không giúp làm giảm sưng được
  • Nâng cao. Nâng mắt cá chân trên ngực có thể giúp giảm sưng và kiểm soát cơn đau. Điều này có thể hữu ích trong khi nghỉ ngơi vào ban ngày hoặc ngủ vào ban đêm.
  • Cân nhắc dùng thuốc giảm đau. Đối với những cơn đau khiến bệnh nhân không thể nghỉ ngơi, hãy xem xét các loại thuốc giảm đau không kê đơn, như ibuprofen.

Bước 3: hỗ trợ mắt cá chân

Khi bạn đã xác định rằng mắt cá chân có thể cử động được, việc thêm hỗ trợ bằng băng keo, quấn, nẹp hoặc thậm chí là giày đi bộ đường dài (cổ cao) có thể giúp việc đi lại dễ dàng và ổn định hơn. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn đi du lịch trên địa hình không bằng phẳng hoặc mang vật nặng trên lưng.

Làm thế nào để băng một mắt cá chân bị bong gân?

Để băng một mắt cá chân bị bong gân, hãy bắt đầu với một cuộn băng thể thao tiêu chuẩn, sau đó:

  1. Đặt bàn chân ở góc 90 độ so với cẳng chân

Quấn một miếng băng dính quanh chân 2 inch phía trên xương mắt cá chân bên ngoài. Điều này sẽ phục vụ như một điểm mốc.

  1. Đặt băng dưới lòng bàn chân

Từ dưới vòm bàn chân, đặt một miếng băng chạy dọc đến điểm mốc, băng trực tiếp lên trên cùng của xương bên trong và bên ngoài như mắt cá chân. Sau đó, sử dụng hai miếng có chiều dài bằng nhau chồng lên nhau một chút của mặt băng ban đầu. Áp dụng một đoạn băng khác như bạn đã làm trong bước 1 để bảo đảm ba lần chồng tại chỗ.

Mẹo: bạn có thể đo chiều dài băng thích hợp cho bàn đạp bằng cách đặt mặt không dính của băng dính vào da và tháo băng dính từ cột mốc ở bên ngoài mắt cá chân, xuống dưới vòm bàn chân và kéo đến cột mốc ở phía bên kia chân.

  1. Tạo hình chữ J

Áp dụng ba miếng băng dính chồng lên nhau bắt đầu từ băng dính trên mặt không bị thương của bàn chân và chạy bên dưới vòm bàn chân, qua đỉnh bàn chân và kết thúc nơi bắt đầu.

  1. Quấn băng theo hình số 8

Bắt đầu ở cùng một nơi như bạn đã làm với chữ J (ở phía bên mắt cá chân không bị thương), áp dụng ba miếng băng dính chồng lên nhau chạy dưới vòm bàn chân, qua đỉnh bàn chân, qua xương mắt cá chân bên trong, trên xương mắt cá chân bên ngoài, qua đỉnh bàn chân và lưng dưới bàn chân. Kết thúc với mảnh băng dán dưới lòng bàn chân. Hình 8 được hình thành bằng cách có một vòng phía sau cổ chân và một vòng dưới vòm bàn chân giao nhau trên đỉnh bàn chân.

  1. Xem xét nơi băng bó

Tìm kiếm bất kỳ khoảng trống trong băng hoặc các điểm có thể gây khó chịu. Bạn có thể lấp đầy những khoảng trống bằng những mẩu băng nhỏ.

  1. Kiểm tra chân của bệnh nhân

Kiểm tra sự lưu thông, cảm giác và chuyển động của bệnh nhân bằng cách hỏi xem họ có thể cho bạn biết ngón chân nào bạn đang chạm vào không và liệu họ có thể ngọ nguậy ngón chân của họ không. Cho bệnh nhân đi lại một chút và cho bạn biết cảm giác mắt cá chân như thế nào. Nếu băng quá chặt hoặc bị chèn ép da, hãy điều chỉnh.

Nếu bạn đang trong chuyến đi nhiều ngày và có nhiều băng, bạn có thể tháo băng vào ban đêm (sử dụng một chiếc kéo y tế để tháo ra dễ dàng và nhanh nhất) và thay thế bằng một miếng băng thun quấn trong hình số 8. Nếu bạn thiếu băng, bạn không cần đeo băng vào ban đêm miễn là bệnh nhân có vị trí đặt chân tốt. Băng có xu hướng kéo dãn ra và trở nên ít hỗ trợ hơn theo thời gian, vì vậy tốt hơn hết là thêm một vài hình 8 để thắt chặt băng.

Mẹo phòng ngừa bong gân mắt cá chân

Một mắt cá chân bị bong gân có thể mất vài tuần, có thể đến vài tháng, để chữa lành, điều này có thể làm giảm nghiêm trọng niềm vui ngoài trời của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên giúp ngăn ngừa chấn thương mắt cá chân:

  • Mang giày dép phù hợp. Nên mặc gì trong chuyến phiêu lưu ngoài trời là sở thích của bạn. Nhưng trước khi ra ngoài, hãy dành một phút suy nghĩ về việc giày dép của bạn có thể xử lý tốt địa hình mà bạn gặp phải không. Hãy xem xét những thứ như lực kéo, hỗ trợ mắt cá chân và đệm lót liên quan.
  • Làm nóng/ khởi động. Thay vì chạm vào đường mòn lạnh hoặc vội vã leo lên đá, hãy dành 15 phút hoặc lâu hơn để làm nóng các cơ và gân bằng cách thực hiện các động tác kéo dài bắt chước các chuyển động bạn sẽ thực hiện trong hoạt động. Những thứ như đầu gối cao, nhảy, đổi chân và đổi tay đều là những ý tưởng hay.
  • Hãy cẩn thận. Một con đường đầy rễ cây, đá và bụi bẩn đang chờ đợi để làm bạn vấp ngã. Cẩn thận trong khi đi du lịch, đặc biệt nếu đường mòn ẩm ướt và / hoặc dốc.
  • Hạn chế sự vụng về. Chấn thương xảy ra thường xuyên hơn vào buổi sáng muộn và buổi chiều muộn khi mất nước và mệt mỏi, dẫn đến giảm nhận thức và tăng sự vụng về. Chúng cũng có nhiều khả năng xảy ra khi bạn mệt mỏi, lạnh, mất nước, vội vã hoặc cảm thấy bị bệnh. Để chống lại điều này, hãy mặc quần áo theo thời tiết, uống nhiều nước và duy trì năng lượng bằng cách ăn bữa sáng, bữa tối và ba hoặc bốn bữa ăn nhẹ trong suốt cả ngày thay vì thói quen ba bữa một ngày như thường lệ.
  • Chậm lại. Di ​​chuyển quá nhanh thường có thể dẫn đến chấn thương. Lập kế hoạch thời gian biểu thực tế cho chuyến đi chơi của bạn để bạn không cảm thấy vội vã và nghỉ ngơi nhiều, đặc biệt là trước những đoạn khó khăn.
  • Tập thể dục thường xuyên. Có thể mất rất nhiều nỗ lực để đi bộ, phượt ba lô, trượt tuyết và leo núi. Trong những tháng trước một chuyến đi lớn hoặc một mùa đầy những cuộc phiêu lưu ngoài trời, hãy tập trung luyện tập sức bền, sự linh hoạt và rèn luyện sức mạnh để cơ thể bạn sẵn sàng. Thể chất phù hợp cho chuyến đi chơi của bạn có thể giúp ngăn ngừa thương tích và tăng sự thích thú của bạn.

Nguồn: REI