Buffet là hình thức tiệc đứng tự chọn, thực khách có thể thoải mái lựa chọn món ăn như đồ nướng BBQ, hải sản hay đồ ăn tráng miệng. Cùng tham khảo bài viết buffet là gì dưới đây để xem những lưu ý khi đi ăn tiệc buffet tại nhà, ngoài trời hoặc nhà hàng nhé!

Xem nhanh bài viết tại đây: 

Các món ăn được bày trong tiệc buffet

Tiệc buffet là gì?

Buffet được phiên âm theo tiếng Việt là “búp phê”. Đây là hình thức ăn uống mà thực khách tham gia bữa tiệc có thể tự do đi lại và lựa chọn đồ ăn theo sở thích.

Đối với việc ăn uống tại nhà hàng buffet thì hình thức ăn uống này không tính tiền theo suất ăn hay số lượng đồ ăn bạn lựa chọn mà sẽ tính theo đầu người với một số tiền được quy định trước. Trong đó có 3 hình thức buffet phổ biến dành cho những ai chưa thực sự hiểu “búp phê là gì” có thể tham khảo thêm như:

Không gian rộng rãi của một nhà hàng buffet

  • Sitdown Buffet:

Thường xuất hiện trong các quy mô của những buổi tiệc lớn. Các không gian chủ yếu của bữa tiệc búp phê này sẽ bao gồm các bàn ăn và quầy phục vụ đã được sắp xếp khá chu đáo và chỉn chu từ trước. Các thực khách tham gia đại tiệc buffet này có thể không cần đi lại để lựa chọn đồ ăn mà có thể được nhân viên phục vụ trực tiếp mang đồ ăn bạn muốn với các đồ ăn có sẵn tại bàn.

  • Standing buffet:

Standing buffet là gì? Đúng với hình thức và tính chất của một bữa tiệc đứng, Standing buffet có nghĩa là thực khách có thể tự do đi lại và tự chọn đồ ăn có tại khu vực đồ ăn, lấy dụng cụ gắp và lựa chọn những món ăn mà bạn ưa thích. Standing buffet có tính chất linh động hơn so với Sitdown Buffet vì thực khách tự đi lại và không có nhân viên phục vụ đồ ăn tận nơi. Tất cả theo sở thích tự chọn của bạn.

  • Buffet tự tổ chức:

Thông thường các bữa tiệc buffet tự tổ chức sẽ có trong những buổi tiệc xã giao hay tổ chức khi đi dã ngoại cắm trại hoặc tại nhà. Phổ biến hơn cả cho thực đơn của các món buffet tổ chức tại nhà sẽ là tiệc nướng BBQ, buffet BBQ và đôi khi khâu chế biến đồ ăn cũng sẽ là tự túc.

Điều quan trọng nếu bạn muốn tự tổ chức tiệc buffet cần đảm bảo các dụng cụ bếp hay dụng cụ nấu ăn như bếp nướng thịt, bếp nướng bbq tổ chức ngoài trời, các vật dụng tạo nhiệt.

10 lưu ý khi tổ chức Buffet tại nhà, ngoài trời, nhà hàng

Sau khi tìm hiểu về buffet là gì cũng như một số hình thức buffet chủ yếu và phổ biến hiện nay, các bạn hãy tham khảo những lưu ý sau nếu muốn thưởng thức hay tự tổ chức một bữa tiệc buffet trọn vẹn và ngon miệng nhất nhé!

Lưu ý khi tổ chức tiệc buffet tại nhà

Không giống như việc thường thức buffet tại nhà hàng, nếu muốn tổ chức buffet tại nhà các bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các công đoạn từ việc lựa chọn các món ăn phù hợp, số lượng người ăn buffet, việc chế biến cho đến chuẩn bị các dụng cụ bếp cần thiết. Và để không mất thời gian thì bạn cần chú ý một số điều sau:

Số lượng khách mời

Bạn có dự định sẽ mời bao nhiều người đến tham gia bữa tiệc buffet tại gia? Đây là những tính toán khá quan trọng liên quan đến con số nếu bạn không muốn việc chuẩn bị đồ ăn cho bữa tiệc của mình bị thiếu hoặc dư thừa một cách lãng phí.

Ưu tiên các món buffet đơn giản

Đối với những bữa tiệc buffet tại nhà các bạn không nên lựa chọn những món ăn quá phức tạp mà ưu tiên lựa chọn những món nướng Điều quan trọng là bạn hãy lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon cho thực đơn tiệc buffet để đảm bảo món ăn hợp khẩu vị và ngon miệng cho các thành viên thưởng thức.

Gợi ý cho bạn một số món ăn buffet dễ làm, tiết kiệm thời gian thực hiện có thể kể đến như: các món thịt nướng, hái sản nướng hay bánh mì muối ớt, cà tím nướng mỡ hành và cách làm thịt xiên nướng rau củ cũng rất đơn giản đó!

Bàn ăn buffet lẩu nướng tại một nhà hàng

Các bạn cũng có thể tham khảo một số các món nướng dễ làm tại nhà vừa tiết kiệm được công đoạn nấu nướng nếu chưa biết tiệc buffet gồm những món gì chỉ cần chuẩn bị đồ ăn, sơ chế sau đó chuẩn bị bếp nướng lẩu đa năng để các thực khách đến ăn có thể tự chọn món và nướng theo sở thích đặc biệt là búp phê hải sản nướng.

Menu đồ ăn đa dạng sẽ gây hấp dẫn hơn là những món ăn quá cầu kì, phức tạp. Ngoài ra các bạn có thể chú ý trong việc lựa chọn đồ ăn cho những thành viên tham gia tiệc buffet tại nhà như những lưu ý về việc họ không thể ăn một số món ăn nào đó để hạn chế chúng trong bữa tiệc của mình.

Có một thực tế là khi lựa chọn thực đơn món nướng bình dân bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian cũng như công đoạn chuẩn bị món ăn của mình mà không mất công nấu nướng. Bạn chỉ cần mua những món ăn, sơ chế và tẩm ướp chúng cùng gia vị.

Công đoạn nướng đồ ăn sẽ được thực hiện khi các thành viên hoặc thực khách tới nhà bạn thưởng thức và tự nướng đồ ăn với bếp nướng thịt ở nhà.

Các món nướng trong tiệc buffet

Tuy nhiên nếu menu đồ ăn nhiều món nướng có thể nhanh chóng gây ngấy hoặc khiến du khách nhanh no, vì vậy bạn cũng cần chuẩn bị thêm nhiều đồ uống và rau xanh để có thể ăn kèm giúp khi thưởng thức có thể hạn chế được tình trạng này nhé! Tham khảo cách làm cà tím nướng mỡ hành nếu bạn muốn có một món nướng với rau.

Chuẩn bị các dụng cụ nấu ăn dụng cụ cần thiết

Dù lựa chọn hình thức buffet là gì, các bạn hãy luôn đảm bảo bữa tiệc buffet tổ chức tại nhà luôn đủ các dụng cụ bếp cần thiết bao gồm:

  • Số lượng bát, đũa, chén, thìa, dĩa đầy đủ cho mọi người
  • Đĩa để bày biện thức ăn
  • Khay nướng, vỉ nướng thịt (nếu muốn tổ chức tiệc nướng)
  • Kẹp gắp đồ ăn.

Ngoài ra các bạn cũng chuẩn bị các lồng thức ăn có nắp đóng mở, khay đựng tiện lợi để có thể giữ ấm tốt với một số loại đồ ăn ngon hơn khi thưởng thức nóng. Hãy chuẩn bị cả những tấm giấy nhớ nhỏ xinh để ghi tên các món ăn đựng trong các khay đồ ăn tương ứng giúp thành viên hay thực khách tham gia bữa tiệc buffet được tổ chức tại nhà của bạn.

TIPS: Để có một bữa tiệc BBQ nướng tại nhà hoàn hảo thì bếp nướng là một trong những dụng cụ quan trọng nhất. Hãy chọn mua hoặc thuê bếp nướng ngoài trời hay đi dã ngoại cắm trại có nhiệt năng tốt và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Điều đặc biệt các bạn cần quan tâm nếu muốn lựa chọn bếp nướng BBQ buffet tiệc nướng tại nhà của mình giúp đảm bảo sức khỏe, an toàn, lưu lại một số lưu ý quan trọng dưới đây nếu bạn chưa biết các tiêu chí quan trọng của việc lựa chọn bếp nướng buffet là gì nhé!

  • Ưu tiên các loại bếp nướng không khói

Thông thưởng với không gian nhỏ tại nhà, đặc biệt là tại chung cư, nếu muốn tổ chức tiệc nướng buffet tại nhà các bạn hãy ưu tiên lựa chọn các loại bếp nướng điện hay bếp nướng than không khói để đảm bảo an toàn cũng như tránh tạo khói gây khó chịu trong không gian hẹp khi thưởng thức đồ ăn. Hiện nay một số dòng bếp nướng Hàn Quốc có thể khắc phục được tình trạng gây khói khi sử dụng trong nhà và ngoài trời.

  • Chọn bếp nướng phù hợp với nhu cầu sử dụng và quy mô của bữa tiệc

Thông thường nếu tổ chức tiệc nướng buffet tại nhà các bạn có thể lựa chọn những dòng bếp nướng mini để tiết kiệm không gian đi lại, ngoài ra những dòng bếp nướng đa năng mini cũng tương đối sử dụng giúp cho việc sử dụng cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra các bạn có thể lựa chọn những dòng bếp nướng âm bàn, tuy nhiên nhược điểm là có chi phí, khá đắt.

  • Các dòng bếp ăn đồ nướng tại nhà không cần có công suất quá lớn

Nếu muốn đồ ăn nhanh chín các bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ nhưng không cần lựa chọn các loại bếp nướng sử dụng tại nhà có công suất điện quá lớn để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như hiệu suất điện năng trong ngôi nhà của bạn.

Một số lưu ý khi tổ chức buffet ngoài trời

Thông thường nếu có dịp đi dã ngoại, cắm trại picnic, xu hướng tổ chức buffet lẩu nướng BBQ cũng phát triển nhiều hơn. Tuy nhiên không được thuận tiện như không gian ở trong nhà hoặc nhà hàng, việc chuẩn bị cũng cần được lưu ý để đảm bảo bữa tiệc của bạn thêm chỉn chu. Cùng xem những lưu ý về tiệc khi tổ chức tiệc buffet là gì ngoài trời, đặc biệt là buffet tối nhé!

nướng thịt và hải sản ở ngoài trời

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Khi tổ chức tiệc nướng BBQ ngoài trời bạn nên lựa chọn nơi sở hữu không gian có đủ rộng và đảm bảo trong xanh, sạch sẽ để thích hợp cho nơi ăn uống của cả gia đình, hạn chế những nơi gần dân cư đông đúc hay những nơi dễ cháy nổ.

Chuẩn bị các dụng cụ và bếp nướng để tổ chức tiệc buffet BBQ

Sẽ thuận tiện hơn nếu địa điểm cắm trại dã ngoại, picnic có đủ các dịch vụ cho thuê dụng cụ bếp nướng cồn hay bếp nướng than hoa để phục vụ cho bữa tiệc nướng BBQ.

Xiên thịt nướng BBQ

Các dụng cụ cơ bản cần thiết về đồ bếp để thực hiện nấu nướng tổ chức buffet ngoài trời bao gồm:

  • Khay nướng thịt hay các loại khay nướng than hoa,
  • Bếp nướng thịt
  • Bát, thìa, dĩa,…
  • Gói giấy bạc
  • Giấy ăn

TIPS: Để đảm bảo cho thực đơn món ăn thêm phong phú khi tổ chức buffet dã ngoại chắc chắn không thể thiếu đồ nướng. Muốn có đồ nướng ngon thì tiêu chí lựa chọn các dòng bếp nướng ngoài trời cũng tương đối quan trọng cho chất lượng bữa tiệc của bạn đấy!

Bếp nướng than củi là lựa chọn phổ biến khi tổ chức buffet BBQ ngoài trời

  • Kích thước nhỏ gọn tiện dụng

Đây là một trong những điều khá quan trọng nếu bạn chưa biết tiêu chí lựa chọn bếp cho tiệc nướng buffet là gì. Tất nhiên về kích thước còn phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu sử dụng của bạn. Thông thường thì các size bếp nướng dã ngoại có size từ tầm 26, 28 để đảm bảo sự nhỏ gọn và thuận lợi khi mang theo giúp tạo điều kiện tốt nhất trong việc di chuyển.

Ngoài ra ở một số địa điểm du lịch có cho thuê bếp nướng các bạn có thể thuê các loại bếp nướng cồn hay bếp nướng than hoa ngoài trời.

  • Chất liệu cách nhiệt tốt

Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển hay sử dụng thì hãy ưu tiên nhưng dòng bếp nướng BBQ có khả năng cách nhiệt tốt, có bọc thép chống oxy hóa và han rỉ khi sử dụng ngoài trời. Các thiết kế và cấu tạo cũng phải thực sự đơn giản để có thể dễ lau chùi khi cần thiết và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện làm đồ nướng ngon miệng.

  • Nhiệt năng tốt

Với việc tổ chức tiệc buffet nướng BBQ ngoài trời sẽ có khá nhiều các yếu tố cản trở như không khí và gió, chính vì vậy các bạn hãy ưu tiên lựa chọn những dòng bếp than nướng ngoài trời hay bếp nướng có nhiệt năng cao, khả năng tỏa nhiệt tốt thích hợp ở môi trường nhiều nắng và gió.

Bởi các loại bếp này sẽ giúp cho đồ ăn của bạn mau chín, chín đều, các nấc điều chỉnh nhiệt linh hoạt và để giúp cho việc thưởng thức món ăn trong bưa tiệc của bạn không bị gian đoạn do bếp bị tắt hay đồ ăn vẫn chưa được chín như mong muốn.

  • Sử dụng khí đốt và than thân thiện với môi trường

Khi nướng đồ ăn để hạn chế tình trạng khói bốc nghi ngút tại địa điểm cắm trại hay khí than từ các loại bếp nướng ngoài trời bằng than các bạn có thể bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của những người xung quanh bằng cách sử dụng bếp nướng than hoa không khói hay bếp nướng nhân tạo nhé!

Hãy chuẩn bị đồ ăn trước từ nhà

Thông thường khi tổ chức buffet BBQ ngoài trời, phổ biến nhất vẫn là đồ nướng. Vì vậy các bạn hãy chuẩn bị đồ ăn trước chuyến đi ít nhất 1 ngày, đặc biệt là các món ăn cần sơ chế trước ở nhà hay tẩm ướp. Đừng quên những món ăn kèm theo như rau hay nước uống và các loại gia vị, nước sốt BBQ, hay nước chấm thịt nướng.

Để đảm bảo độ ăn tươi ngon các bạn nên bảo quản chúng trong khay đựng kín để đảm bảo độ tươi ngon khi phải đi đường dài. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm các cách làm thịt bò nướng, thịt gà… hay các món hải sản nướng khác như mực nướng, tôm nướng nhé!

Đừng quên dọn dẹp sạch sẽ sau khi tổ chức tiệc buffet

Hãy dọn dẹp sạch sẽ không gian bạn dã ngoại picnic và tổ chức tiệc ăn như khăn giấy hay các đồ ăn thừa và các rác thải để đảm bảo cảnh quan và môi trường chung, sẽ tùy vào các địa điểm tổ chức sẽ có các nơi tương ứng để bạn phan loại rác và than, với những nơi không có thì bạn mang theo và vứt chúng đúng nơi quy định, đừng để lại tại nơi tổ chức tiệc buffet nhé!

Hướng dẫn ăn Buffet đúng cách

Tương tự như vậy, khi đi ăn buffet ở nhà hàng có điểm thuận tiện hơn là bạn tự chọn món ăn và không cần chế biến hay tự nấu nướng tại nhà. Cùng xem những lưu ý khi đi nhà hàng ăn buffet là gì nhé!

Các món ăn được bày biện trong khay chỉn chu và sạch sẽ

1. Nguyên tắc chọn món

Đi ăn buffet mà không muốn bị “lỗ” hay nhanh chán thì bạn phải áp dụng những cách ăn buffet thông minh nhất này nhé! Những món ăn mà bạn ưa thích hợp khẩu vị sẽ là lựa chọn trước tiên.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý nên chọn các món khô trước và món ướt sau. Bên cạnh đó các bạn hãy lưu ý lựa chọn những món ăn ít ngấy nhất để thưởng thức ban đầu sẽ giúp cho bạn không bị nhanh ngấy hoặc no, nhất là với những món grill. Đó là một trong những nguyên tắc chọn món ăn búp phê để bạn không bị thiệt với mức giá buffet bạn bỏ ra.

Xem thêm: Grill là gì? Roasted là gì? Nướng BBQ, Grill và nướng Roasted khác nhau thế nào?

2. Ăn hết suất ăn

Có một nguyên tắc là dù ăn buffet ở đâu dù là tại các nhà hàng, quán ăn buffet hay tại nhà thì bạn chỉ nên lấy suất đủ ăn, không lấy dư thừa hoặc mang về tránh gây lãng phí.

Chọn đồ ăn buffet tại quầy

Đây là điều mà bạn cần hết sức lưu ý về hướng dẫn ăn buffet để đảm bảo văn minh khi tham gia những bữa tiệc buffet nhé!

3. Không nên uống các loại nước ngọt khi ăn buffet

Mặc dù các món nướng có thể ngon hơn khi thưởng thức cùng nước ngọt tuy nhiên những loại đồ uống có gas này lại khiến bạn nhanh no hơn và bạn sẽ cảm thấy không muốn thưởng thức nhiều món ăn khác nữa.

Chính vì vậy mà hãy chọn các loại trà, nước hoa quả nếu có thói quen vừa ăn vừa uống trong bữa ăn của mình nhé!

4. Sử dụng kẹp gắp thức ăn, tránh dùng thìa đũa cá nhân

Bạn đã biến ăn buffet đúng cách chưa? Để đảm bảo vệ sinh ăn uống, khi lấy đồ ăn cho vào bát, đĩa các bạn hãy sử dụng kep gắp, tuyệt đối không sử dụng đũa cá nhân.

Sử dụng kẹp để gắp đồ ăn

Bên cạnh đó với đồ ăn ở quầy buffet, bạn cũng không nên xào xáo chúng khi lấy vì điều đó có thể gây khó chịu với những người tham gia ăn buffet cùng bạn trong cùng không gian nhà hàng hay quán ăn.

5. Không nên lấy quá 2 đĩa thức ăn cùng một lúc

Một số nhà hàng buffet cũng quy định số lượng đĩa ăn bạn lấy trong một lần để đảm bảo tránh bị lãng phí, chính vì vậy bạn không nên lấy quá nhiều đĩa ăn một lúc hay dàn trải quá nhiều vì sẽ khiến dư thừa, lãng phí đồ ăn, nhất là khi bạn không ăn hết.

Một số nhà hàng có quy định thực khách sẽ phải trả phí cho những đồ ăn còn thừa đấy! Đây là cách ăn buffet bạn cần đặc biệt lưu ý!

Hy vọng với những giải đáp về khái niệm buffet là gì cũng như những lưu ý trong việc tổ chức tiệc buffet tại nhà, đi dã ngoại hay cắm trại hoặc khi đi nhà hàng trong bài viết này sẽ là những kiến thức hữu ích cho việc thưởng thức các món ẩm thực của bạn nhé!

Xem thêm >> Làm Buffet nướng BBQ tại nhà và ngoài trời cần chuẩn bị những gì?