Grill và Roasted là hai kỹ thuật nướng chín thức ăn thường được nhắc đến trong các bữa tiệc ngoài trời khi đi dã ngoại, cắm trại. Tuy nhiên, người Việt mình thường hay nhầm lẫn và không phân biệt được điểm khác biệt giữa nướng BBQ, Roasted và Grill là gì. Bởi ba kiểu nướng này đều sử dụng những dụng cụ nấu ăn quen thuộc như khay vỉ nướng, bếp nướng BBQ, cồn khô, than, …

Xem nhanh bài viết tại đây: 

Grill là gì?

Grill có nghĩa là kỹ thuật nướng chín thực phẩm trên lửa hoặc than nóng, thường là trên một khung kim loại. Đây cũng là phương pháp nấu nướng mà chúng ta thường dùng khi làm tiệc nướng ngoài trời, tiệc buffet

Tổ chức tiệc nướng ngoài trời với bếp than hoa

Ngoài định nghĩa Grill là gì ở trên, Grill còn có nghĩa là vỉ nướng. Đây là một trong những dụng cụ nấu ăn cần thiết khi đi cắm trại, dã ngoại. Tùy thuộc vào loại vỉ nướng, bạn có thể sử dụng vỉ đặt trực tiếp lên bếp than hoặc bếp điện.

Chẳng hạn như vỉ nướng đá hoa cương thường được dùng để nướng thức ăn trên bếp nướng gas hoặc điện trong khi vỉ nướng inox thì phù hợp để sử dụng trên bếp nướng than hoa ngoài trời hơn.

Không ít người hay nhầm lẫn và không phân biệt được sự khác nhau giữa Grill và Grilled là gì. Grill là từ chỉ kỹ thuật nướng hoặc khay vỉ nướng thịt trong khi Grilled là tính từ dùng để miêu tả cách nấu của một món ăn.

Ví dụ, trong menu một nhà hàng bạn sẽ thường hay thấy món Grilled Beef chứ không bao giờ thấy món ăn nào có tên là Grill Beef cả. Bởi vì Grilled Beef thể hiện cách mà miếng bò được nấu chín, tức là món ăn này được nấu bằng phương pháp Grill.

Thịt bò được đặt trực tiếp trên khay nướng

⇒ Vậy tóm lại Grill nghĩa là gì? Grill nghĩa là một phương pháp nướng trực tiếp ngọn lửa. Đây một trong những kỹ thuật nướng cơ bản thường dùng trong các bữa tiệc nướng ngoài trời. Thức ăn sẽ được đặt trên giá hoặc khay vỉ nướng thịt và nướng trên bếp than/ củi hoặc cồn cho đến khi thịt chín đều.

Roasted là gì?

Roasted hoặc Roast có nghĩa là phương pháp nướng món ăn trong lò nướng với nhiệt độ được cài đặt sẵn. Những thiết bị này thường sử dụng không khí nóng để làm chín thịt từ trong ra ngoài nhưng không làm cho thịt bị khô.

Gà nướng nguyên con trong lò nướng

Một ví dụ điển hình của cách nướng này là món Roast Beef. Vậy Roast Beef là gì? Roast beef là một món thịt bò được nướng bằng cách đặt trên khay nướng sau đó bỏ vào lò nướng. Ở Anh, Mỹ, Canada, Ireland, New Zealand và Úc, đây là một trong những món ăn truyền thống thường được chuẩn bị vào bữa tối Chủ nhật để gia đình có thể cùng nhau ăn uống và sum họp.

Thịt được đặt trong khay nước đo nhiệt độ chín tới

Nướng BBQ, Grill và nướng Roasted khác nhau thế nào?

Khi nói đến kỹ thuật nướng BBQ, Grill và Roasted, ba cách nướng này có ý nghĩa khá giống nhau. Đó cũng là lý do tại sao hầu hết mọi người thường nhầm lẫn và thường dùng ba từ này thay thế cho nhau, thậm chí còn được gọi chung là nướng.

Phần thông tin dưới đây, mình sẽ đề cập đến những điểm khác biệt chính của BBQ, Grill và Roasted để giúp bạn hiểu rõ hơn về những khái niệm này:

Nướng BBQ có khác nướng Grill không?

Trước khi nói về điểm khác biệt, chúng mình sẽ nói sơ một chút về ý nghĩa của nướng BBQ. Đây là từ viết tắt của từ tiếng Anh “Barbecue”, được phiên âm là “ba-bê-kiu” có nghĩa là nướng thịt hoặc ý nói đến buổi tiệc nướng thịt ngoài trời. Khái niệm này mình cũng đã nói rất chi tiết trong bài viết BBQ là gì? Như vậy, chắc hẳn bạn cũng biết thịt nướng Tiếng Anh là gì rồi đúng chứ!

So sánh giữa nướng BBQ là nướng Grill

Nướng BBQ

+ Nướng barbecue là gì? Nướng barbecue hay BBQ là một kỹ thuật nướng trên lửa trực tiếp với nhiệt độ thấp, thường dùng cho xương sườn, thịt ức hoặc thịt lợn vai. Bạn có thể mất từ 1 – 2 tiếng để nướng chín món ăn như bù lại khi ăn, miếng thịt sẽ mềm ngọt, mọng nước và tan chảy trong miệng.

+ BBQ là kiểu nướng chậm trong nhiều giờ với nhiệt độ thấp.

+ Với nướng BBQ bạn cần phải cắt những miếng thịt dày và to. 

 

 

Nướng Grill

+ Nướng Grill là một phương pháp nướng nhanh trên lửa trực tiếp với nhiệt độ cao khiến cho miếng thịt có màu nâu vàng hơi cháy xém rất bắt mắt. Kiểu nướng này phù hợp nhất để chế biến tiệc buffet, sườn cừu và các miếng thịt mỏng vì nhiệt độ lửa cao sẽ giúp

+ Nướng Grill là kiểu nướng nhanh với nhiệt độ cao.

+ Các loại thịt nạc hoặc thịt gà và hải sản hay Steak (Steak là gì? Steak có nghĩa là thịt bò bít tết) thường dùng kiểu nướng Grill với nhiệt độ cao để đảm bảo chín từ trong ra ngoài nhưng không làm khô thịt.

Phết nước sốt lên thịt khi nướng

TIPS: dù bạn chọn phương pháp nướng BBQ hay Grill thì cũng đừng quên ướp thịt cùng với sốt BBQ hoặc những loại gia vị khoảng 2 – 3 tiếng trước khi nướng giúp thịt mềm và mọng nước. Đừng quên tham khảo các món nướng ngon để có thể lên kế hoạch cho bữa tiệc BBQ ngoài trời và trong nhà thêm phần hoàn hảo nhé!

Sự khác biệt giữa nướng BBQ và Roasted/ Roast là gì?

Nướng BBQ

+ Nướng BBQ là kỹ thuật nướng trên lửa trực tiếp với nhiệt độ thấp

+ Đối với kiểu nướng BBQ, bạn sẽ cần phải có khay, vỉ nướng như vỉ nướng inox, bếp nướng thịt, than/cồn khô, kẹp gắp và một số dụng cụ nhà bếp như kéo, dao, đũa, hộp đựng gia vị, v.v.

+ Nướng BBQ phù hợp với nhiều loại thịt nướng khác nhau như thịt bò, thịt heo hay thịt gà..

Nướng Roasted

+ Roasting là một phương pháp nướng sử dụng một lò nướng hoặc bếp nướng không khói ở nhiệt độ cài đặt sẵn.

+ Nướng Roasted cần phải có lò nướng. Do vậy, nướng roasted thường phù hợp với những bữa tiệc tại nhà hơn là ngoài trời.

+ Roasted là cách nướng phổ biến khi bạn muốn nướng một con gà hoặc đùi thịt cừu lớn.

Ví dụ, đối với cánh/đùi gà, bạn có thể dùng bếp nướng than hoa hoặc bếp nướng cồn để làm chín món ăn. Nhưng nếu bạn nướng một con gà Tây trên bếp nướng BBQ thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ không thể nào chín đều từ trong ra ngoài được.

Vì vậy, những loại thịt dày và to này nên sử dụng phương pháp nướng Roasting và nướng trong Oven (Oven là gì? Oven có nghĩa là lò nướng) để giúp thịt chín đều và ngon hơn.

Nướng gà nguyên con sẽ phải sử dụng phương pháp nướng Roasted

TIPS: Khi đi dã ngoại hoặc du lịch, mình khuyên các bạn nên lựa chọn các dòng bếp nướng ngoài trời để dễ dàng gấp gọn khi di chuyển. Hoặc, bạn cũng có thể lựa chọn kiểu bếp nướng chân cao để dễ dàng nướng thức ăn hơn khi tổ chức các bữa tiệc ngoài trời.

Dù bạn chọn kỹ thuật nướng nào cho bữa tiệc sắp tới, cũng đừng quên chuẩn bị thêm một ít nước chấm thịt nướng BBQ để giúp món ăn bắt vị và đậm đà hơn.

Một số kỹ thuật nướng phổ biến khác

Ngoài ba kiểu nướng BBQ, Grill và Roasted mình vừa đề cập ở trên, còn có một số kỹ thuật nướng phổ biến khác thường được dùng để chế biến món ăn khi đi dã ngoại, cắm trại chẳng hạn như toasting, baking và broiling.

Kiểu nướng Toasting

Toasting là phương pháp nướng sử dụng nhiệt độ cao trong khoảng thời gian ngắn để món ăn có được màu nâu cháy đẹp ở mặt ngoài. Bánh mì nướng hoặc sandwich kẹp nướng là một ví dụ điển hình của Toasting. Người ta thường dùng Toaster hoặc lò nướng đối với bánh mì hoăc bếp nướng không khói để chế biến món ăn như mì ý hoặc các loại hạt ngũ cốc theo phương pháp này.

Bánh mì sau khi đem nướng trong lò

Dành cho những bạn chưa biết Toaster là gì, toaster là máy nướng bánh mì thường được sử dụng để nướng nhanh cả hai mặt của bánh mì cắt lát.

Kiểu nướng Broiling

Broiling/ broil là gì? Đây là phương pháp nướng bằng cách sử dụng nhiệt trực tiếp từ lò nướng để làm chín thực phẩm. Phương pháp này khá giống với kiểu nướng Roasted nhưng chỉ khác ở điểm là Broiling sử dụng nhiệt cao và thời gian nướng ngắn hơn so với Roasted.

Nướng thịt với nhiệt độ cao

Kiểu nướng Broiling thường thích hợp để sử dụng các bữa tiệc nướng tại nhà và phù hợp để nướng những miếng thịt mỏng hoặc rau củ quả. Hoặc nếu bạn muốn hâm nóng lại thức ăn đã nguội nhưng không làm món ăn bị khét hoặc khô thịt bên trong thì broiling là cách tốt nhất.

Ngoài ra, đừng quên tham khảo một số cách ướp thịt nướng ngon, mềm, chuẩn vị để giúp cho các món nướng thêm phần thơm ngon và độc đáo nhé!

Kiểu nướng Baking

Baking là gì? Baking hay bake là kiểu nướng thường được sử dụng để nướng bánh mì, bánh ngọt hoặc những món ăn được chế biến từ bột hoặc một số loại ngũ cốc. Tương tự như kiểu nướng Roasted, Baking là kiểu nướng trong không gian kín như lò nướng và không tiếp xúc trực tiếp với lửa.

Nướng bánh ngọt trong lò nướng

Những vật dụng không thể thiếu khi làm đồ nướng

Để có một bữa tiệc nướng hoàn hảo và trọn vẹn hơn thì chắc chắn sẽ không thể thiếu những vật dụng cần thiết khi ăn nướng rồi đúng không nào? Cùng lưu lại danh sách những đồ dùng dưới đây nhé!

+ Bếp nướng thịt

Là một trong những vật dụng quan trọng và cần thiết trong các buổi tiệc nướng trong nhà hoặc ngoài trời. Ngoài những kiểu bếp nướng than hoặc củi thông thường, bạn có thể chọn bếp nướng không khói an toàn và dễ sử dụng, đặc biệt là khi có trẻ nhỏ tham gia.

Bếp nướng thông minh được thiết kế gắn cùng với bàn

Nếu muốn tự tổ chức tiệc buffet tại nhà, các bạn nên ưu tiên lựa chọn bếp nướng điện hoặc bếp nướng than không khói để không gây khó chịu khi nướng đồ ăn trong không gian hẹp và kín gió. Ngoài ra, nếu làm các món nướng xiên que thì bạn cung có thể sắm bếp nướng thịt xiên tự quay nhé!

Hoặc bạn cũng có thể mua/thuê bếp nướng – ưu tiên các loại bếp nướng Hàn Quốc cao cấp vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa có độ bền cao.

+ Khay, vỉ nướng

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại vỉ và khay nướng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với loại làm bằng inox chẳng hạn như vỉ nướng chống dính dễ vệ sinh và làm sạch sau khi nướng. Nếu bạn dùng bếp điện để nướng thức ăn, bạn có thể chọn mua vỉ nướng bếp từ được thiết kế để phù hợp với hầu hết tất cả các dòng bếp điện từ.

Vỉ nướng chống dính giúp nướng dễ dàng hơn

+ Than BBQ/ củi/ cồn/ gas, bật lửa

Nếu bạn dùng bếp nướng du lịch, dã ngoại, bạn cần phải chuẩn bị thêm than không khói hoặc cồn khô. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra bếp bạn dùng loại nguyên liệu nào để tránh mua nhầm hoặc không phù hợp, khiến bếp dễ hư hỏng hơn.

+ Kẹp gắp, xiên nướng thịt

Nếu bạn thích những buổi tiệc nướng theo phong cách BBQ hoặc Grill thì bạn cần phải có kẹp gắp và xiên thịt nướng để dễ dàng gắp, lấy thịt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị một kẹp gắp riêng dành cho than hoặc cồn để đảm bảo vệ sinh và không gây bỏng tay khi thêm nhiên liệu cho bếp.

Xiên nướng thịt được thiết kế dạng đôi giúp nướng nhiều nguyên liệu hơn

+ Bộ dụng cụ nấu ăn du lịch

Một bộ dụng cụ nấu ăn dã ngoại không chỉ giúp bữa tiệc nướng của bạn suôn sẻ và hoàn hảo hơn, mà còn giúp bạn dễ dàng chế biến món ăn với nhiều loại gia vị có sẵn.

Các dụng cụ nấu ăn được đựng trong túi đựng gọn nhẹ

Chưa kể, thiết kế của các bộ dụng cụ nhà bếp này rất thông minh, dễ dàng gấp gọn và mang theo nên phù hợp cho những chuyến cắm trại và dã ngoại ở nơi xa.

+ Bàn, ghế xếp dã ngoại

Các bộ bàn ghế xếp du lịch, dã ngoại hiện nay được thiết kế với tính năng gấp gọn và làm bằng chất liệu nhẹ nên bạn có thể dễ dàng mang theo nhữn vật dụng này khắp mọi nơi.

Bàn ghế xếp du lịch ngồi nói chuyện, ăn uống...

+ Cốc du lịch

Ngoài những vật dụng mình vừa gợi ý ở trên thì bát và cốc du lịch cũng là một món đồ rất cần thiết. Bởi khi ăn đồ nướng, chúng ta sẽ rất dễ khát nước, vì vậy những thương hiệu thiết bị ngoài trời đã sản xuất ra những loại cốc làm từ chất liệu inox với lớp chân không để cách nhiệt tốt hơn. Hoặc nếu bạn thích những vật dụng nhỏ gọn thì cốc gấp gọn du lịch là lựa chọn lý tưởng đấy.

Cốc du lịch bằng chất liệu cứng cáp

Như vậy, với những thông tin mà bài viết cung cấp bên trên đã giúp bạn biết được nướng roasted và nướng grill là gì rồi đúng không nào? Hy vọng với bài viết này, các bạn có thể hiểu hơn về những phương pháp nướng phổ biến hiện nay.

Nếu bạn đang có kế hoạch tổ chức tiệc nướng BBQ vào cuối tuần thì đừng quên tham khảo những thực đơn món nướng bình dân tại nhà và ngoài trời đơn giản, dễ làm của chúng mình nhé!

Xem thêm >> List 33 các món nướng Grill, BBQ thơm ngon nức mũi