Túi đựng nước được thiết kế chủ yếu để đựng nước trong quá trình di chuyển và giúp cho việc uống nước thuận tiện và hiệu quả hơn. Trên thực tế, khi sử dụng túi đựng nước dã ngoại thì bạn không cần phải dừng lại hay phải đi chậm lại chỉ để uống một ngụm nước mà bạn chỉ cần hút nước từ ống hút đã được kết nối với bình/túi đựng nước.

Khi bạn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc túi đựng nước thì điều bạn cần lưu ý đầu tiên đó là bạn phải chắc chắn rằng chiếc túi đựng nước bạn đang ưng ý phải được thiết kế đúng mục đích sử dụng, đúng với hoạt động ngoài trời mà bạn sẽ tham gia. Sau đó bạn mới cần xem xét những yếu tố khác như thể tích chứa, mức độ vừa vặn, cùng những tiện ích khác. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn một chiếc túi đựng nước phù hợp cho mình thông qua những yếu tố đó:

  • Loại túi đựng nước: trước tiên, hãy tìm một chiếc túi được thiết kế chuyên dụng cho mục đích sử dụng và hoạt động ngoài trời mà bạn tham gia.
  • Thể tích chứa: hãy chắc chắn rằng chiếc túi có đủ thể tích để đựng đủ nước và thiết bị của bạn.
  • Mức độ vừa vặn: đảm bảo chiếc túi phù hợp với chiều dài thân và kích thước hông của bạn.
  • Tính năng khác: cân nhắn các tính năng bổ sung như công tắc bật/tắt van uống, ống hút ngắt kết nối nhanh.

Gần như tất cả các loại ba lô ngày nay đều được thiết kế một ngăn bên trong để chứa bể chứa nước. Vì vậy, nếu bạn đã hoặc đang có dự định mua những loại ba lô có thiết kế như vậy thì bạn chỉ cần đặt bể chứa nước vào bên trong ba lô và nó sẽ hoạt động không khác gì một chiếc túi đựng nước.

1. Các loại túi đựng nước 

Có hai loại phổ biến đó là túi đựng nướctúi đeo hông đựng nước. Trong hai loại trên, có những mẫu mã túi đựng nước được thiết kế chuyên dụng cho một số hoạt động ngoài trời nhất định từ leo núi, đi/chạy bộ, cho đến đạp xe leo núi, đi xe đạp, trượt tuyết. Đặc điểm chung của mọi loại túi đựng nước đó là chúng đều có một bể chứa nước bên trong để giúp việc uống nước được dễ dàng hơn. Một số ít mẫu túi đựng nước (thường là loại được thiết kế cho việc chạy bộ) thường sử dụng bình đựng nước thay cho bể chứa nước.

Túi đựng nước

Túi đựng nước cho việc leo núi: những loại túi này có thiết kế khá giống với loại túi đựng nước tiêu chuẩn với không gian chứa rộng rãi cho thực phẩm và vật dụng của bạn. Chúng có khá nhiều kích thước từ nhỏ (cho những chuyến đi ngắn ngày) cho đến kích thước lớn (cho những chuyến đi qua đêm).

Túi đựng nước cho việc đi xe đạp: được thiết kế chuyên dụng cho việc đạp xe đường bằng cũng như đạp xe leo núi. Với đạp xe đường bằng, loại túi chuyên dụng thường nhỏ gọn để người đạp xe cảm thấy nhẹ, ổn định trên lưng, và không chịu sức cản của gió. Còn đối với túi chuyên dụng cho đạp xe leo núi thì chúng thường lớn hơn một chút so với loại kia để có thêm không gian cho các thiết bị, quần áo, và các dụng cụ xe đạp. Điểm chung của cả hai loại này đó là chúng đều có phần dây thắt lưng được thiết kế để không ảnh hưởng đến thao tác đi xe của bạn.

Túi đựng nước cho việc chạy/đi bộ: khi đi mua sắm, bạn rất dễ nhầm lẫn giữa túi đựng nước chuyên dụng cho việc chạy/đi bộ và áo running vest khi chúng đều gần như có chung một tính năng và được thiết kế dành cho những người hay chạy/đi bộ.

  • Áo running vest: giống như tên gọi của mình, nó có hình dạng giống như một chiếc áo vest được thiết kế để ôm vừa khít với cơ thể của bạn. Trông chúng khá giống với túi đựng nước ở chỗ chúng được mang trên vai và lưng của bạn, tuy nhiên chúng thường thấp và nhỏ gọn hơn một chút, có nhiều túi ở phía trước phần dây đeo vai, không có dây đai hông. Những chiếc túi ở phía trước phần dây đeo vai thường là vị trí dùng để đựng bình nước. Những chiếc áo running vest cũng có chứa một bể chứa nước (hoặc được bán riêng) cho những người thích hút từ ống.
  • Túi đựng nước: có hình dáng giống như một chiếc ba lô bình thường nhưng được thiết kế thêm các chức năng phục vụ cho việc chạy/đi bộ như nhỏ gọn, dây đai hông đơn giản (một số loại không có), và rất nhiều túi tiện dụng khác. Vì vậy, chúng cho người dùng nhiều không gian lưu trữ hơn so với áo running vest và trở thành lựa chọn tốt hơn cho những chuyến đi dài cần nhiều thực phẩm và quần áo. Những chiếc túi đựng nước này thường có một bể chứa nước ở bên trong để dề dàng uống nước khi đang di chuyển (đôi khi được bán riêng). Nhiều mẫu còn có các túi phụ trên phần dây đai lưng hoặc ở cạnh bên để bạn đựng bình nước.

Túi đựng nước cho việc trượt tuyết: loại túi đựng nước này được thiết kế để có thể chịu đựng được những thời tiết lạnh giúp giữ nước uống của bạn không bị đóng băng. Điều đó có nghĩa là có bộ phận giữ/cách nhiệt (insulation) trên bể chứa, ống hút nước (một số mẫu còn có ở đầu van của ống hút). Một số mẫu thiết kế còn có các dây đai nhỏ hoặc dây đai để buộc và vận chuyển những dụng cụ trượt tuyết dễ dàng, không vướng víu tay chân.

Túi đeo hông đựng nước

Như tên gọi của nó, loại túi đựng nước này được giắt vào phần hông, quanh eo của bạn. Chúng thường sử dụng bình đựng nước thay thế cho bể chứa nước như ở túi đựng nước thông thường do thể tích thường nhỏ hơn rất nhiều.

Loại túi này thường phù hợp cho những chuyến đi thám hiểm nhẹ nhàng và nhanh chóng như đi leo núi, chạy bộ, hoặc trượt tuyết vì khi tham gia những hoạt động này bạn không cần phải mang quá nhiều dụng cụ cũng như không muốn các chuyển động của cơ thể bị vướng bởi một chiếc túi lớn trên lưng,

2. Thể tích túi đựng nước

Đảm bảo túi đựng nước mà bạn đã hoặc định mua có thể chứa đủ lượng nước bạn cần cũng như các trang thiết bị, vật dụng để đáp đứng các nhu cầu của bạn.

Thể tích bể chứa nước

Một lít nước nặng đến khoảng 1 kg. Cho nện bạn cần phải suy nghĩ đến việc bạn sẽ cần mang theo bao nhiêu nước và bạn có thể đổ thêm nước vào bể trên đường đi hay không (khi nước ít dần). Sau khi xác định được hai điều trên, bạn chỉ cần chọn mua đúng túi đựng nước mà bạn thấy phù hợp là được.

Tất nhiên là bạn không cần phải đổ đầy lại nước vào bể chứa nước trong mỗi chuyến đi. Để giữ cho khối lượng túi nhẹ cho những chuyến đi ngắn ngày, bạn chỉ nên mang theo lượng nước mà bạn đã ước tính là sẽ cần. Ví dụ như với bể chứa có thể tích 3 lít, bạn có thể đổ đầy một nửa để tăng tốc độ di chuyển hoặc đổ đầy cho những chuyến đi trong thời gian dài trong thời tiết nóng.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý liên quan đến thể tích của bể chứa nước:

Thể tích 0.5 lít hoặc ít hơn (khoảng 0.5 kg chất lỏng hoặc ít hơn): những túi đựng nước có thể tích thấp thường là những túi đeo hông có thể đựng từ 1 đến 2 bình nước. Phù hợp nhất cho những hoạt động nhẹ nhàng như chạy/đi bộ.

Thể tích 1 hoặc 1.5 lít (khoảng 1 hoặc 1.5 kg chất lỏng): một lựa chọn gọn nhẹ cho những người theo chủ nghĩa tối giản hóa mọi thứ, trẻ em, đi xe dạp khoảng cách ngắn, người leo núi, hoặc người chạy bộ.

Thể tích 2 hoặc 2.5 lít (khoảng 2 hoặc 2.5 kg chất lỏng): loại túi đựng nước này mang đến sự cân bằng giữa trọng lượng và tải trọng. Vừa cung cấp đủ lượng nước bạn cần và ít khi cần phải đổ đầy lại.

Thể tích 3 lít trở lên (khoảng 3 kg chất lỏng): được thiết kế dành riêng cho những người đam mê thám hiểm hoặc những người không muốn dừng lại để đổ đầy nước cho bể chứa. Loại túi này cũng rất phù hợp cho bất cứ ai muốn khám phá những nơi có nguồn nước khan hiếm.

Không gian chứa dụng cụ, đồ dùng

Phần không gian của túi đựng nước để chứa các dụng cụ, đồ dùng thường dao động từ dưới 5 lít cho đến khoảng 50 lít. Bạn cần xác định rõ những vật dụng, đồ dùng, thực phẩm mà bạn dự định sẽ mang theo cho chuyến đi để có thể lựa chọn được chiếc túi đựng phù hợp nhất hon hu cầu của bạn.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý liên quan đến không gian chứa dụng cụ, đồ dùng:

Thể tích 0.5 lít hoặc ít hơn: hầu hết những túi có thể tích nhỏ như thế này thường được thiết kế cho các hoạt động như chạy bộ, đạp xe đường bằng, leo núi nhẹ nhàng. Vì được thiết kế nhỏ gọn, tối giản cho nên chúng chỉ có đủ không gian cho một số ít nhu yếu phẩm như quần áo, thanh năng lượng, chìa khóa.

Thể tích từ 6 đến 10 lít: phù hợp cho việc đạp xe leo núi hoặc chạy bộ địa hình. Loại túi này có đủ không gian để dễ dàng chứa từ 1 đến 2 lớp quần áo, thực phẩm cho cả ngày, máy ảnh.

Thể tích từ 11 đến 20 lít: những chiếc túi hạng trung này thường được những người leo núi, đạp xe leo núi, chạy đường mòn ưa chuộng nhờ vào diện tích chứa dụng cụ, đồ dùng cũng như nhiều túi chứa bên ngoài. Với không gian chứa lớn, bạn có thể mang theo đủ quần áo, thực phẩm, các thiết bị khẩn cấp, và các dụng cụ, thiết bị khác cho những chuyến đi lâu hơn.

Thể tích từ 21 lít trở lên: bất kỳ chiếc túi đựng nước nào có thể tích từ 21 lít trở lên thường được chuyên dụng cho việc leo núi. Ngăn chứa dụng cụ lớn nên nó óc thể chứa gần như mọi vật dụng bạn cần một cách thoải mái, cộng với tính năng hỗ trợ tải trọng khi leo núi dài. Một số loại còn đủ lớn dành cho những chuyến đi qua đêm đòi hỏi trọng lượng nhẹ và di chuyển nhanh.

3. Mức độ vừa vặn của túi đựng nước

Một khi bạn đã tìm ra loại túi đựng nước phù hợp nhu cầu của bạn cùng với thể tích túi mà bạn ưng ý thì đã đến lúc bạn nên kiểm tra bằng cách đeo lên người để xem thử nó có phù hợp với bạn hay không. Đặc điểm của một chiếc túi đựng nước vừa vặn bao gồm:

  • Có kích thước phù hợp với chiều dài thân của bạn (không phải chiều cao tổng thể).
  • Ôm chặt phần hông của bạn nhưng vẫn cảm thấy thoải mái, dễ vận động (nếu chiếc túi không có dây đai hông thì bạn có thể bỏ qua).

Nếu bạn mua sắm ở các cửa hàng buôn bán trang thiết bị ngoài trời thì hãy tìm đến những người bán hàng để nhận được các tư vấn cụ thể giúp bạn lựa chọn chiếc túi vừa vặn cho bản thân. Còn nếu bạn mua sắm qua mạng khi ở nhà, bạn có thể nhờ một người bạn để kiểm tra mức độ vừa vặn của loại túi mà bạn đang xem.

Chiều dài thân

Có khá nhiều kích thước của túi đựng nước từ cực nhỏ cho đến lớn để phù hợp với từng chiều dài thân của người sử dụng. Những kích thước này thường được quy định và chế tạo theo từng nhà sản xuất và giới tính nam hay nữ. Vì vậy bạn hãy kiểm tra các thông số kỹ thuật sản phẩm để biết thêm chi tiết về kích thước của túi. Những loại túi khác được thiết kế có thể điều chỉnh kích thước dễ dàng để phù hợp vs chiều dài thân của người sử dụng.

Kích thước hông

Phần dây đeo hông của túi đựng nước phù hợp với nhiều kích thước hông từ giữa 51 cm cho đến giữa 101 cm (hoặc lớn hơn). Bạn có thể tìm thấy thông số này trên tem, nhãn sản phẩm.

Túi đựng nước dành cho nữ

Những chiếc túi đựng nước cho nữ thường có phần dây đeo hông và dây đeo vai được thiết kế có phần nữ tính hơn, phù hợp cho phái nữ sử dụng. Chiều dài thân thường ngắn và hẹp hơn túi của nam giới. Vì có kích thước nhỏ nên loại túi này cũng có thể phù hợp cho trẻ em ở cả hai giới.

Túi đựng nước dành cho trẻ em

Loại túi này thường có thể tích nhỏ hơn nhiều so với túi thông thường, phần dây đeo vai có thể điều chỉnh để phù hợp với sự tăng trưởng của trẻ em. Bạn cũng có thể cho trẻ em sử dụng những loại túi của nữ hoặc túi của nam với kích thước nhỏ.

4. Tính năng khác của túi đựng nước

Van ống hút có công tắc đóng/mở: một số đầu van ống hút có cơ chế hút để dễ dàng mở/khóa dòng nước, một số loại khác có một công tắc đảm nhiệm vai trò mở/khóa van nước để đảm bảo nước không bị chảy ra ngoài khi không sử dụng.

Nơi luồn ống hút: đây là một khe nhỏ bên trong ba lô của bạn để luồn ống hút kết nối với bể chứa nước bên trong ra bên ngoài để bạn dễ dàng sử dụng để hút nước. Trong khi một số loại chỉ có một khe luồn, nhiều loại túi khác có đến hai khe luồn ở hai bên vai để bạn thuận tiện hơn khi luồn và sử dụng ở bên bạn thuận tay hơn.

Kẹp: túi đựng nước đa số thường có một cái kẹp trên dây đeo vai để giữ cho chiếc ống hút của bạn được cố định và chắc chắn hơn, cũng như dễ dàng sử dụng ống hút hơn.

Ống hút ngắt kết nối nhanh: một số loại bể chứa có ống hút nước được thiết kế để dễ dàng ngắt kết nối nhanh chóng với phần thân của bể chứa, giúp thuận tiện hơn cho việc đổ nước thêm vào bể giữa chừng. Bạn chỉ cần ngắt kết nối ống bằng cách nhấn nút ngắt, sau đó kéo bể chứa ra khỏi túi. Thiết kế này giúp bạn giữ ống hút ở nguyên vị trí nên rất tiện lợi.

Miệng bể chứa: giúp bạn đút tay vào bên trong và lau chùi bể chứa dễ dàng hơn. Nếu bạn mua một bể chứa có miệng nhỏ thì bạn phải mua thêm một bộ dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để cọ rửa bên trong.

Các tiện ích đối phó với thời tiết lạnh: có khá nhiều tiện ích dành cho mùa đông, thời tiết lạnh trên thị trường như ống hút cách nhiệt, bể chứa cách nhiệt, bọc bể chứa, v.v. Chúng là những tiện ích cực kỳ tiện dụng trong thời tiết lạnh mặc dù chúng sẽ chiếm một phần không gian của túi cũng như làm cho túi nặng hơn.

Bọc trùm chống mưa: có thêm một chiếc bọc chống mưa là điều hữu dụng và tuyệt vời nhất nếu có nguy cơ mắc phải mưa trên hành trình của bạn.

Nguồn: REI