Ngay cả khi sử dụng những đôi giày và bốt chống nước tốt nhất thì tuyết, nước, bụi bẩn, và những viên sỏi vẫn có thể lọt vào bên trong giày và bốt của bạn. Để ngăn chặn điều này, bạn nên sử dụng thêm xà cạp để quấn quanh chân. Xà cạp giúp che chắn phần hở của phần cổ giày và bốt giúp bảo vệ hoàn toàn đôi chân của bạn khỏi các yếu tố bên ngoài.

Nội dung

Việc chọn mua xà cạp không hề phức tạp chút nào. Khi mua xà cạp, bạn nên chú ý đến ba điều sau đây:

  • Mục đích sử dụng xà cạp: có nhiều loại xà cạp khác nhau dành riêng cho từng loại hình hoạt động khác nhau mà bạn dự định sẽ tham gia.
  • Chiều cao xà cạp: trong cùng một loại xà cạp, những mức chiều cao khác nhau tương ứng với những cách sử dụng khác nhau.
  • Tính năng xà cạp: có nhiều tính năng ở xà cạp để bạn chọn dựa theo thời tiết và địa hình của chuyến đi như vải chống nước, dây buộc ống trên của xà cạp, dây buộc bàn chân, v.v.

1. Chọn xà cạp dựa theo mục đích sử dụng

Một đôi xà cạp chỉ phù hợp khi nó thực sự phục vụ đúng nhu cầu mà bạn cần cho chuyến đi mà bạn đã lên kế hoạch đến một nơi nào đó với những đặc điểm về địa hình và thời tiết nhất định. Nếu phân loại xà cạp theo mục đích sử dụng thì chúng có những loại chính như sau:

  • Đi bộ đường dài: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc đi bộ đường dài thường khá nhẹ, thoáng khí, có lớp bảo vệ khá chắc chắn để bảo vệ chân khỏi đá, sỏi, và mưa nhỏ trong điều kiện thời tiết ẩm ướt (yếu hơn so với những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi và đi phượt).
  • Đi phượt: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc đi phượt thường có lớp bảo vệ dày hơn những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi để chống lại đất, đá, và nước tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng những loại xà cạp này cho việc leo núi và trượt tuyết.
  • Leo núi: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi thường có lớp bảo vệ rất chắc chắn cùng khả năng chống nước, thoáng khí để chân được thoải mái và an toàn nhất. Một số loại còn có khả năng giữ nhiệt cho những chuyến đi kéo dài trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.
  • Các bộ môn thể thao trên tuyết: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc chơi các bộ môn thể thao trên tuyết như trượt tuyết thường có khả năng chống nước, thoáng khí để không bị ẩm bởi mồ hôi, tuy nhiên lại kém bền hơn những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi.
  • Leo núi băng: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi băng thường làm bằng vải chống nước và rất bền.
  • Chạy bộ: những loại xà cạp chuyên dụng cho việc chạy bộ thường rất nhẹ, nhỏ gọn, và được thiết kế chủ yếu là để ngăn chặn những vật nhỏ như bụi bẩn hay sỏi đá có thể lọt vào và làm bẩn đôi giày hoặc bốt của bạn khi chạy bộ.

2. Chọn xà cạp dưa theo chiều cao

Chiều cao của xà cạp phụ thuộc vào mức độ bảo vệ mà bạn cần cho đôi chân của bạn. Thường thì những đôi xà cạp cổ cao thường được sử dụng cho việc chơi các bộ môn thể thao trên tuyết hoặc khi di chuyển trên những con đường mòn gồ ghề, còn những đôi xà cạp có cổ thấp hơn sẽ được dùng cho việc leo núi hoặc chạy bộ.

  • Cổ thấp (cao trên mắt cá chân): những loại xà cạp cổ thấp được thiết kế để chủ yếu cho việc chạy bộ hoặc leo núi vào mùa hè để giúp ngăn sỏi và những vật nhỏ có thể lọt vào bên trong giày hoặc bốt của bạn.
  • Cổ lửng (cao ngang bắp chân): những loại xà cạp cổ lửng thường có chiều cao từ 20 đến 30 cm, lý tưởng khi mang trong điều kiện thời tiết ở mức độ không quá khắc nghiệt để giúp ngăn những vật nhỏ và nước (nước mưa và nước từ các nguồn khác) lọt vào giày hoặc bốt của bạn.
  • Cổ cao (cao ngang đầu gối): những loại xà cạp cổ cao thường có chiều cao từ 38 đến 45 cm, thường được sử dụng khi di chuyển trên những loại địa hình khó khăn như tuyết dày và rừng rậm hoặc khi di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

3. Các tính năng của xà cạp

Chống nước

Những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi hoặc chơi các bộ môn thể thao trên tuyết thường được làm bằng vải chống nước và thoáng khí để giày và bốt không bị ẩm ướt từ bên ngoài (nước mưa hoặc nước từ các nguồn khác) hoặc bên trong (do mồ hôi toát ra).

Chống côn trùng

Một số loại xà cạp được làm bằng vải chống côn trùng để ngăn ruồi muỗi và các loại côn trùng khác xâm nhập vào bên trong. Đây là tính năng rất có ích khi bạn đi bộ đường dài hoặc đi phượt trong khu vực có nhiều côn trùng.

Vải siêu bền

Một số loại xà cạp dùng vài siêu bền cho phần bọc cổ chân được thiết kế để chống lại sự cọ xát, va chạm với băng, đá, và những vật nhọn khác.

Vải mềm

Chất liệu vải mềm giúp cho xà cạp co dãn và linh hoạt hơn cũng như khả năng chống chịu trước thời tiết hiệu quả hơn.

Vải phủ nylon

Những loại xà cạp thông thường có trọng lượng rất nhẹ và thường được làm bằng vải PU phủ nylon, rất phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc khi phải băng nhanh qua các địa hình như sườn dốc, cát, hoặc rừng rậm.

Cách đóng/mở

Những loại xà cạp chuyên dụng cho việc leo núi và đi bộ đường dài thường được mở hoặc đóng bằng các loại khóa dán dài nằm ở trên thân của xà cạp.

Dây buộc ống trên

Những loại xà cạp thông thường thường được buộc lại bằng khóa móc và dây rút đàn hồi. Một số loại cao cấp hơn dùng những loại dây buộc riêng với khóa cam.

Dây buộc bàn chân

Dây buộc giúp cố định phần ống dưới của xà cạp xung quanh phần cổ giày hoặc bốt. Ngoài loại dây buộc thông thường, thì những mẫu xà cạp cao cấp thường dùng dây buộc bằng da hoặc sợi tổng hợp có độ bền cao.

Móc dây giày

Được trang bị sẵn ở một số mẫu giày và bốt, giúp bạn buộc dây giày vào xà cạp để tăng khả năng bảo vệ chân.

4. Mẹo hữu ích khi chọn và sử dụng cà xạp

Mang đúng kích thước

Hầu hết các loại xà cạp đều có nhiều kích cỡ khác nhau tương ứng với từng kích thước giày khác nhau. Khi bạn đeo thử xà cạp, hãy đóng các khóa dán lại rồi cố định xà cạp với cổ giày bằng móc dây giày của xà cạp. Sau đó, điều chỉnh dây buộc bàn chân để đảm bảo xà cạp có thể cố định chắc chắn với giày hoặc bốt.

Căn chỉnh cho vừa

Bạn có thể điều chỉnh phần khóa dán để xà cạp vừa vặn với chân của bạn hơn nhưng vẫn phải đảm bảo chân được thoải mái và không bị bóp quá chặt bởi xà cạp.

Sử dụng móc dây giày

Nếu giày hoặc bốt của bạn có móc dây giày thì hãy cố gắng kéo móc phủ qua càng nhiều dây giày càng tốt để xà cạp được cố định chắc chắn xung quanh cổ giày hoặc bốt.

Đeo xà cạp bên dưới quần đi mưa của bạn

Điều này giúp bạn chống mưa tốt và hiệu quả hơn (đặc biệt là trong một trận mưa lớn và kéo dài). Nếu bạn đeo cà xạp ở trên quần đi mưa, nước mưa có thể chạy xuống quần, vào bên trong xà cạp, sau đố là vào giày và bốt.

Nguồn: REI