Nếu bạn là một người thích cắm trại cùng chiếc ba lô của mình hoặc một người chuyên lựa chọn những hostel bình dân thân thiện làm điểm dừng chân, bạn có thể đã từng nghe nhiều người nói về những lợi ích bất ngờ của một tấm lót túi ngủ. Thiết bị cắm trại tiện lợi này có hai loại chính:

  • Tấm lót hình con nhộng (mummy) được thiết kế để dễ dàng lót bên trong túi ngủ con nhộng hoặc các loại túi ngủ khác.
  • Tấm lót hình chữ nhật (còn được gọi là tấm lót du lịch) được thiết kế để sử dụng riêng lẻ hoặc bên trong túi ngủ hình chữ nhật.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức cơ bản về cách lựa chọn túi ngủ

1. Tại sao bạn nên chọn mua tấm lót túi ngủ?

Đối với những người thích ngủ ngoài trời, một tấm lót túi ngủ hình con nhộng giúp túi ngủ của bạn không bị bám bụi bẩn và dầu của cơ thể. Sạch sẽ là một yếu tố đáng quan tâm, vì một chiếc túi ngủ sạch sẽ không cần giặt nhiều lần và sử dụng bền lâu hơn nhiều. Bên cạnh đó, việc giặt một tấm lót cũng dễ dàng hơn nhiều so với túi ngủ. Chưa kể, tấm lót túi ngủ cũng cung cấp thêm nhiệt độ cho túi ngủ (từ 5° đến 15 °F), tùy thuộc vào chất liệu lót. Ở những nơi có khí hậu nóng, bạn có thể sử dụng mỗi tấm lót túi ngủ hoặc tấm lót du lịch và không cần đến túi ngủ nữa.

Đối với những người ưa thích du lịch đến nhiều nơi, một tấm lót hình chữ nhật hoặc tấm lót du lịch giúp bạn luôn ngủ thoải mái mà không phải lo lắng về độ sạch sẽ hay sự xuất hiện của rệp. Đây là một thiết bị cắm trại được khuyên dùng và thường là một yêu cầu phải có trong nhiều hostel.

Đối với chị em ở văn phòng, một chiếc đệm hơi cũng rất cần thiết cho chiếc túi ngủ công sở của mình để ngủ ngon hơn và không bị lạnh lưng.

2. Các loại tấm lót túi ngủ

Được phân loại dựa theo loại chất liệu được sử dụng:

  • Lụa: rất nhẹ (khoảng 140g) và nhỏ gọn. Lụa giúp cơ thể bạn cách nhiệt trong thời tiết lạnh giá, đồng thời giúp thấm hút mồ hôi và thoáng khí nhanh trong thời tiết nóng/ ấm. Mức giá: vừa phải đến đắt.
  • Cotton: linh hoạt, bền và thấm nước, nhưng không phải là vật liệu nhẹ nhất hoặc nhỏ gọn nhất. Mức giá: rẻ.
  • Lông cừu (hoặc microfleece): giúp bạn ấm áp hơn, thấm ẩm và khô khá nhanh nhưng có trọng lượng nặng và khá cồng kềnh khi mang theo. Mức giá: vừa phải.
  • Vải tổng hợp (ví dụ, CoolMax®): là một vật liệu cực kì lý tưởng cho những nơi có thời tiết ẩm ướt, vì loại vải này hút ẩm và thoáng khí rất tốt; ngoài ra tính năng co dãn giúp cho bạn ngủ thoải mái hơn. Mức giá: vừa phải.
  • Vải cách nhiệt (ví dụ, Thermolite®): loại vải này có khả năng tăng thêm 25 °F, rất phù hợp để kết hợp với những chiếc túi ngủ mùa hè siêu nhẹ. Sử dụng sợi cách nhiệt lõi rỗng vì vậy loại vải này khô nhanh hơn 50% so với vải cotton. Mức giá: vừa phải đến đắt.

Nếu bạn phải ngủ ở một nơi có nhiều côn trùng và bọ, hãy xem xét lựa chọn một tấm lót túi ngủ có lưới bảo vệ, chẳng hạn như lớp bảo vệ côn trùng Shield® được cung cấp trong một số sản phẩm tấm lót túi ngủ của Sea to Summit.

Nguồn: REI