Đối với một chuyến đi phượt solo vào cuối tuần, một hộp nhiên liệu khoảng 100g thường đã đủ để sử dụng cho bếp lò của bạn rồi. Bạn chỉ cần mang đủ nhiêu liệu để đun sôi một lít nước cho mỗi người, mỗi bữa ăn, và dựa theo thời gian đun sôi để tính lượng tiêu thụ nhiên liệu của bếp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để tính lượng nhiêu liệu cần thiết cho chuyến đi phượt.

Sau một ngày dài rong ruổi trên đường, một bữa ăn nóng sẽ là “phương thuốc” giúp chữa đau chân và vai cũng như giúp bạn chế ngự cơn dạ dày đang gầm gừ ầm ĩ trong bụng của bạn. Nếu lúc này mà bạn đột ngột hết nhiêu liệu thì sẽ thật là oái oăm đấy! Do đó, có nhiều phượt thủ đã chọn cách mang theo nhiều hơn lượng nhiên liệu mà họ nghĩ họ sẽ cần.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là một cách để đối phó chứ chưa phải là tối ưu nhất vì nó khiến bạn mang theo trên người một lượng hành lý không cần thiết. Vì vậy, tốt nhất là hãy tính toán lượng nhiên liệu mà bạn sẽ cần và chỉ mang thêm một lượng nhiên liệu dự trù vừa đủ cho số ngày mà bạn dự tính chuyến đi sẽ bị kéo dài thêm.

Bạn có thể làm theo các bước sau đây để xác định lượng nhiên liệu mà bạn sẽ cần cho chuyến đi. Lưu ý là bài viết này được áp dụng chủ yếu cho các loại bếp sử dụng nhiên liệu ga, nhưng bạn vẫn có thể điều chỉnh lại một chút để áp dụng cho các loại bếp sử dụng nhiên liệu lỏng.

  1. Lập kế hoạch ăn uống: mục tiêu là xác định lượng nước bạn sẽ đun sôi và thời gian nấu thức ăn.
  1. Cách tính toán lượng nhiên liệu mà bạn sẽ cần: ước lượng lượng nhiên liệu mà bạn sẽ cần dựa theo kế hoạch ăn uống, thời gian đun sôi, và lượng tiêu thụ nhiên liệu của bếp.
  2. Điều chỉnh lại kết quả: bất kỳ chuyến đi nào cũng sẽ có các yếu tố ảnh hưởng đến lượng đồ ăn, nước uống, và lượng nhiên liệu mà bạn sử dụng (như nhiệt độ, độ cao, sức gió, v.v.)

1. Lập kế hoạch ăn uống

Ở bước đầu tiên, bạn cần xác định lượng nước sôi mà bạn sẽ cần cho chuyến đi của bạn vì phần lớn thức ăn và nước uống khi đi phượt đều sử dụng nước sôi để làm nóng (như cà phê, trà, bột yến mạch, v.v.).

Kế hoạch ngắn gọn

Nói chung, bạn nên mang đủ nhiêu liệu để đun sôi một lít nước cho mỗi người trong mỗi bữa ăn. Khi bạn đã có con số sơ bộ này, hãy điều chỉnh nó bằng thời gian đun sôi và lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Kế hoạch chi tiết

Trong quá trình di chuyển, bạn có thể muốn ăn gấp đôi lượng thức ăn bình thường, bạn có thể không muốn sử dụng bếp mà lại muốn ăn liền thức ăn, hay khi bạn phải đun sôi băng tuyết để có thêm nước uống, và nhiều tình huống khác sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng bếp lò cho nên lượng nhiên liệu thực tế bạn sử dụng sẽ khác với con số sơ bộ của bản kế hoạch ngắn gọn. Để chính xác hơn về con số này, một bảng nhu cầu ăn uống như sau có thể giúp ích rất nhiều cho bạn:

Ngày trong tuần Bữa ăn Thức ăn Lượng nước cần
Thứ 6 Bữa tối Thực phẩm đóng hộp 0.5 lít
Thứ 7 Bữa sáng Bột yến mạch/cà phê 0.5 lít
Bữa trưa Bánh mì, sốt hummus, dưa chuột, phô mai 0 lít
Bữa tối Thịt bò đống hộp/ca cao 1 lít
Chủ nhật Bữa sáng Bột yến mạch/cà phê 0.5 lít
Bữa trưa Bánh mì, sốt hummus, dưa chuột, phô mai 0 lít
Tổng cộng:  2.5 lít

2. Cách tính toán lượng nhiên liệu mà bạn sẽ cần

Sau khi biết được tổng lượng nước bạn sẽ cần đun sôi, hãy kiểm tra 2 thông số sau trong mục thông số kỹ thuật của chiếc bếp lò.

  • Thời gian đun sôi: tốc độ nhanh nhất có thể để đun sôi một lượng nước nhất định (trong điều kiện lý tưởng). Ví dụ như 3 phút 30 giây cho mỗi lít nước.
  • Lượng tiêu thụ nhiên liệu: thời gian duy trì lửa của bếp lò với một lượng nhiên liệu nhất định. Ví dụ như 1 giờ (hay 60 phút) cho mỗi 230 g nhiên liệu.
  • Nếu bạn không tìm thấy hoặc cảm thấy những con số này trong mục thông số kỹ thuật của chiếc bếp lò không đáng tin, có một cách khác để bạn có thể thu được 2 thông số trên đó chính là sử dụng thử ở nhà.

Tiếp theo, hãy nhân tổng lượng nước bạn cần đun số với thông số thời gian đun sôi để có tổng thời gian bạn cần để đun sôi tất cả nước cho bữa ăn của bạn.

Ví dụ: 2.5 lít (tổng lượng nước cần) x 3 phút 30 giây (thời gian đun sôi) = 8 phút 45 giây (tổng thời gian đun sôi cho chuyến đi)

Sau đó, tính số phần trăm tổng thời gian tiêu thụ nhiên liệu cần thiết để đun sôi lượng nước bạn cần. Lấy tổng thời gian đun sôi cho chuyến đi chia cho lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Ví dụ: 8 phút 45 giây (tổng thời gian đun sôi cho chuyến đi) / 60 phút (thời gian tiêu thụ nhiên liệu) = 15%

Bước cuối cùng là lấy số phần trăm này nhân cho lượng nhiêu liệu được nêu trong thông số lượng tiêu thụ nhiên liệu để tính ra lượng nhiên liệu bạn cần.

Ví dụ: 15% x 230 g (lượng nhiên liệu tiêu thụ trong 60 phút) = 35 g (lượng nhiên liệu cần)

Vì vậy, theo như ví dụ trên thì bạn sẽ cần khoảng 35 g nhiên liệu để đun sôi 2.5 lít nước cho chuyến đi cuối tuần của bạn (trong điều kiện lý tưởng). Như vậy, bạn sẽ dư ra khoảng 65 g nhiên liệu (đối với hộp nhiên liệu 100 g) và sẽ dùng lượng này để điều chỉnh con số thực tế dựa vào các yếu tố khác.

3. Điều chỉnh lại kết quả

Vì những thông số kỹ thuật bạn sử dụng để tính toàn đều được đo lường trong điều kiện lý tưởng nhất, bạn cần phải điều chỉnh lại lượng nhiên liệu cần đã tính ra ở trên. Thật khó để nói chính xác có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng (ví dụ như sức gió, độ cao, nhiệt độ không khí, v.v.) cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng lên lượng nhiêu liệu bạn cần. Vì vậy, hãy thường xuyên nghe dự báo thời tiết và thiên tai để biết yếu tố nào có khả năng xảy ra nhất và điều chỉnh lượng nhiên liệu bạn sẽ cần.

Nhu cầu đun sôi

Nếu bạn nhu cần đun sôi của bạn nhiều thì bạn nên mang thêm nhiên liệu (ví dụ như khi nấu mì ống, làm tan tuyết để có nước, đun sôi nước để uống, v.v.).

Sức gió

Gió là yếu tố môi trường có khả năng ảnh hưởng nhất đến hiệu suất của chiếc bếp lò vì nó có thể thổi bay phần lớn lượng nhiệt do bếp tạo ra. Nếu nơi bạn đến sẽ có gió và bạn không sử dụng kiềng chắn gió cho bếp, hãy mang gấp đôi lượng nhiên liệu bạn cần.

Nhiệt độ không khí

Nếu nhiệt độ môi trường thấp thì nhiệt độ nước xung quanh cũng sẽ thấp nên sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đun sôi nước. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Độ cao

Độ sôi của nước (hoặc bất kỳ chất lỏng nào) bị ảnh hưởng bởi áp suất khí quyển xung quanh. Độ cao càng tăng thì áp suất khí quyển càng thấp, độ sôi cũng sẽ giảm xuống, và ngược lại. Nói dễ hiểu hơn thì nước sôi càng nhanh khi ở nơi càng cao. Mặc dù nước sẽ sôi nhanh hơn khi ở trên đỉnh núi và giúp giảm thời gian thức ăn, tuy nhiên một số loại thức ăn khác thì không như vậy mà tốn nhiều thời gian hơn đê nấu vì chúng sẽ hấp thụ nước kém hơn. Ngoài ra, hiệu suất bếp khi sử dụng ở vùng cao còn có thể ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu sử dụng. Để khắc phục điều này, một số loại bếp đã được thiết kế để điều chỉnh áp suất nhiên liệu giúp chống lại bất cứ sự sụt giảm áp suất không khí xung quanh nào.

4. Mẹo hữu ích để cải thiện hiệu suất bếp lò

Bất kể bạn đi đến đâu, thời gian phượt lâu đến nhường nào, và lượng nhiêu liệu bạn mang là bao nhiêu thì những mẹo và thủ thuật hữu ích sau đây đều có thể áp dụng để cải thiện hiệu suất của bếpvà giúp bạn sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

  • Chuẩn bị tất cả thức ăn và dụng cụ bếp của bạn trước khi bật bếp. Bằng cách này, bạn sẽ sẵn sàng nấu ngay khi bếp được bật, tiết kiệm được một ít thời gian cũng như nhiêu liệu so với việc để bếp bật trong lúc bạn đang mò tìm thức ăn và dụng cụ của mình.
  • Bật bếp ở mức thấp hơn một chút so với mức công suất tối đa để sử dụng nhiệt hiệu quả nhất (lượng nhiệt ít hơn khoảng 1/4 so với công suất tối đa). Mặc dù nước sẽ sôi nhanh hơn khi bạn sử dụng công suất tối đa, tuy nhiên bạn đã lãng phí lượng nhiệt xung quanh của cạnh nồi.
  • Hãy đậy nắp nồi khi nấu vì khi nước sôi thì nó sẽ bắt đầu bay hơn, tốc độ bay hơi càng nhanh thì nước sẽ sôi càng chậm. Đậy nắp nồi sẽ giúp bạn giảm sự bay hơi và giảm thời gian đun nước.
  • Sử dụng kiềng chắn gió để giảm sự ảnh hưởng của gió lên lượng nhiệt do bếp tỏa ra (nên áp dụng cho những loại bếp sử dụng nhiêu liệu lỏng). Thông thường thì kiềng chắn gió không nên sử dụng cho những loại bếp sử dụng nhiêu liệu ga vì loại bếp này cần đẩy nhiệt thoát ra ngoài.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn bếp cắm trại phù hợp