Khi bạn đi chèo thuyền kayak, đừng ngần ngại việc dắt những đứa con của mình theo cùng. Với một số chuẩn bị và sắp xếp, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm bổ ích và đáng nhớ cùng gia đình. Chỉ cần nhớ bắt đầu chậm rãi và giảm mức độ căng thẳng bằng cách giảm thiểu những điều bất ngờ.

1. Lên kế hoạch cho chuyến đi

Ai có thể chèo thuyền?

Trên thực tế, không có giới hạn lứa tuổi đối với việc đi thuyền. Tuy nhiên, không bao giờ bắt một đứa trẻ đi cùng bạn trừ khi bạn là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc chèo thuyền kayak hoặc bạn có một tay chèo có kinh nghiệm đi cùng với bạn. Lập kế hoạch cho 1 người lớn cùng 1 trẻ cho đến khi bạn biết được mức kinh nghiệm của người chèo. Và bạn có thể tin tưởng tất cả các thành viên của nhóm. Nếu bạn có đủ người lớn, thì con bạn có thể mời một hoặc hai người bạn đi cùng.

Nên chèo ở đâu?

Bạn thường sẽ muốn tìm nơi có nước tĩnh lặng và ít hoặc không có dòng chảy trừ khi bạn có kinh nghiệm và có những chiếc thuyền thích hợp cho tình huống này. Bắt đầu trên các hồ nhỏ, vịnh và sông chậm được bảo vệ để phát triển kỹ năng outdoor của trẻ em và giảm mức độ căng thẳng. Với mỗi chuyến đi sau đó, các tùy chọn của bạn sẽ mở rộng.

Lời khuyên về việc chọn địa điểm:

  • Chọn những nơi có nhiều loại hoạt động để tham gia
  • Biết những gì bạn đang định tham gia. Nghiên cứu thủy triều, dòng chảy và lượng thuyền trước khi đi. Khi gặp những điều kiện phù hợp với nhu cầu, con bạn sẽ cảm thấy thoải mái và bạn cũng thấy an toàn hơn.
  • Biết rõ vị trí phòng tắm/ nhà vệ sinh công cộng. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ.
  • Để tìm một địa điểm chèo thân thiện với trẻ em, hãy hỏi các tay chèo có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia chèo ở địa phương của bạn. Bạn cũng có thể thử hiệp hội chèo thuyền địa phương, cũng như cho các trang web dịch vụ chèo thuyền kayak.

Độ dài của chuyến đi

Hãy thận trọng khi quyết định gia đình bạn sẽ ra ngoài bao lâu. Nửa giờ đến một giờ là đủ cho tất cả các chuyến đi đầu tiên bất kể tuổi tác. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nó có thể chỉ là một vài khoảnh khắc ngồi trong buồng lái ở mép nước.

Một nguyên tắc nhỏ là lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn với khoảng thời gian bằng một phần ba khoảng thời gian thông thường bạn sẽ đi với các đối tác trưởng thành. Thông thường, trẻ càng lớn, bạn càng có nhiều thời gian dành cho nước. Ngoài ra, hãy xem xét đứa trẻ có:

  • Quen thuộc với nước
  • Kinh nghiệm với thuyền và mái chèo
  • Tuổi hoặc mức độ trưởng thành
  • Khả năng bơi lội
  • Thể lực
  • Khả năng phối hợp

Luyện tập các kỹ năng trước

Liệu chuyến đi của bạn sẽ cách vài tháng kể từ bây giờ? Xem xét việc đăng ký cho bạn và trẻ học cách bơi và chèo thuyền kayak. Học bơi thường được cung cấp tại các hồ bơi công cộng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi trẻ sẽ nhanh chóng cảm thấy thoải mái khi ra vào thuyền vì chúng đã được học trước những điều này.

Đối với một lớp đào tạo khác, hãy thử tập luyện vui vẻ với trẻ của bạn. Thực hiện một số bước dài (bằng cách giả vờ chèo từ đảo này sang đảo khác). Trở về nhà, nâng tạ hoặc tập kéo và đẩy cùng nhau để tăng sức lực đẩy và kéo của mái chèo. 

2. Các lựa chọn đi thuyền cùng gia đình

Chọn thuyền kayak hay canoe?

Để quyết định, hãy xem xét nơi bạn sẽ chèo, độ tuổi và khả năng của con bạn và mục tiêu chuyến đi. Các yếu tố khác bao gồm mức độ thoải mái, lựa chọn chỗ ngồi, cơ hội chèo cho trẻ em và nhu cầu đến đích.

Thông thường, trẻ em từ 4 đến 7 tuổi sẽ ngồi tốt trong mũi thuyền kayak nhưng sẽ không cung cấp nhiều lực đẩy, do đó khoảng cách chèo của bạn bị hạn chế. Đối với trẻ em dưới 7 tuổi, một chiếc canoe là một lựa chọn tuyệt vời. Canoe ổn định và cung cấp rất nhiều thiết bị và không gia cho trẻ ngọ nguậy. Một chiếc canoe lớn có thể dễ dàng chứa 2 hoặc 3 trẻ cộng với người lớn.

Đối với trẻ khoảng 8 tuổi trở lên, nhiều trẻ đã sẵn sàng chèo một chiếc thuyền kayak hoặc canoe. Hầu hết chúng đều đã đủ khả năng để học hỏi và thực hiện các kỹ năng chèo. Đảm bảo thực hành cách thoát hiểm ra khỏi thuyền và các kỹ thuật an toàn khác trong bất kỳ loại thuyền nào bạn chọn.

Đối với nơi có dòng nước lạnh: lựa chọn thuyền kayak hoặc canoe có sàn chống nước (vỏ làm bằng vải không thấm nước). Cho trẻ ngồi ở mũi tàu hoặc ở giữa (với một người lớn và người lớn có kinh nghiệm nhất ở đuôi tàu hoặc phía sau thuyền) cho đến khi trẻ đủ kinh nghiệm để ứng phó ở vùng nước lạnh. Khoang giữa của hầu hết các thuyền kayak được thiết kế để chứa thiết bị và không dành cho trẻ em, vì vậy nó không đi kèm với lớp chống nước và có xu hướng nước bị bắn lên. Tuy nhiên, nếu bạn chèo trên mặt nước phẳng lặng, ngồi ở khoang giữa không có gì đáng lo.

Đối với nơi có dòng nước ấm: ở những nơi nước ấm và êm dịu hơn vào mùa hè, thuyền kayak không buồng lái là một lựa chọn tuyệt vời và thú vị. Với sự sáng tạo của riêng bạn, loại thuyền này có thể phù hợp với tối đa 3 trẻ nhỏ. Bạn thậm chí có thể tìm thấy thuyền kayak bơm hơi nếu bạn không muốn tốn nhiều chi phí hoặc có không gian lưu trữ hạn chế.

Thuyền đơn hay thuyền đôi?

Độ tuổi, kích cỡ, khả năng thể chất, kinh nghiệm chèo thuyền và các phẩm chất khác của con bạn sẽ quyết định việc chúng đi cùng với bạn hay có thể chèo thuyền đơn một mình.

Duffer (ngồi trên thuyền nhưng không cần chèo) là nơi khởi đầu tuyệt vời cho tất cả các tay chèo trẻ. Điều này giúp trẻ tìm hiểu về cảm giác khi đi thuyền

Khuyến nghị độ tuổi:

  • Duffer trên thuyền kayak hoặc canoe: 8 tuổi trở xuống.
  • Chèo thuyền kayak đôi hoặc ca nô: 8 tuổi trở lên.
  • Ngồi khoang giữa của thuyền kayak hoặc canoe đôi: 4 đến 7 tuổi
  • Thuyền kayak đơn nhỏ: 10 tuổi trở lên (nếu có kỹ năng).
  • Thuyền kayak đơn trung bình: 14 tuổi trở lên (nếu có kỹ năng).
  • Canoe đơn nhỏ: 14 tuổi trở lên (nếu có kỹ năng).

Kích thước mái chèo

Mái chèo là mối liên hệ mật thiết của bạn với nước, vì vậy cảm giác cầm mái chèo rất quan trọng. Mái chèo kayak có nhiều kích cỡ khác nhau dành cho trẻ em, hãy xem xét những chiếc thuyền dài khoảng 200 cm với trục hẹp. Đối với mái chèo canoe, đặt tay cầm lên chân trẻ em; phần mái chèo phải cao đến mũi của trẻ.

 

3. Dụng cụ bảo hộ

Áo phao cứu sinh PFDs (Personal Flotation Devices)

Đừng tiết kiệm chi phí cho thiết bị và dụng cụ bảo hộ. PFDs có kích thước dành cho trẻ sơ sinh (4 – 15 kg), trẻ em (15 – 25 kg) và thanh thiếu niên ( 25 – 45 kg). Đối với áo phao cứu sinh của trẻ sơ sinh, miếng đệm cổ rất quan trọng để giữ cho đầu của trẻ được đặt đúng vị trí trong trường hợp bị lật. Ngoài ra, luôn luôn đảm bảo bạn đã cài dây đeo ở đáy quần.

Dây và phao cứu đắm

Dây và phao có thể được sử dụng trong các tình huống cứu hộ. Điều quan trọng là phải biết các kỹ thuật an toàn khi sử dụng chúng, chẳng hạn như cách thoát ra khỏi thuyền khi đang trên mặt nước (một kỹ thuật trong đó người chèo thuyền rời khỏi buồng lái và sau đó trèo trở lại vào trong, thường là trong các điều kiện bắt buộc như bị lật hoặc tình huống khẩn cấp).

Đừng quá tin tưởng vào những dụng cụ bảo hộ này, hoặc vào sách hoặc video. Vì vậy hãy tham gia các lớp học kỹ năng!

Dây và phao cứu đắm an toàn bao gồm:

  • Mái chèo phao cho mỗi người lớn
  • Túi nổi cho mỗi người lớn
  • Dây kéo cho mỗi thuyền.

Cảnh báo: không bao giờ buộc một đứa trẻ vào thuyền. Điều này gây ra nhiều sự nguy hiểm hơn là an toàn.

4. Truyền cảm hứng cho trẻ

Để trẻ cảm thấy hào hứng đối với chuyến đi chèo thuyền, bạn cần chuẩn bị và kể về chuyến đi với chúng một cách hào hứng. Đối với những trẻ nhỏ đã quen với ý tưởng chèo thuyền, hãy đưa thuyền ra bãi cỏ hoặc đường lái xe (có đệm lót mềm) và để chúng nhẹ nhàng chơi trong đó.

Các mẹo khác:

  • Nghiên cứu chuyến đi của bạn với sách hướng dẫn có liên quan tại địa phương, biểu đồ động vật, và biểu đồ thủy triều và dòng nước.
  • Cá nhân hóa chuyến đi theo sở thích của trẻ em. Để trẻ tham gia vào việc đóng gói và quyết định những việc cần làm. Hãy để chúng mời một người bạn đi cùng nếu được.
  • Nhấn mạnh về truyền thống, nếu bạn có thể. Lấy bản đồ và hình ảnh của các chuyến đi trong quá khứ của bạn, và kể những câu chuyện về cuộc phiêu lưu.

 5. Đóng gói cho chuyến đi

Nếu bạn biết cách đóng gói cho chính mình, có lẽ bạn sẽ biết cách đóng gói cho trẻ em. Hãy phân công rõ ràng về việc ai là người chịu trách nhiệm đóng gói những gì. Phân chia trách nhiệm đóng gói cho trẻ cùng với những người lớn khác để trẻ cảm thấy chúng đảm nhiệm một phần quan trọng trong chuyến đi.

Lời khuyên: trẻ em từ 7 tuổi trở lên thường thích tự đóng gói hành lý riêng. Cung cấp cho chúng một danh sách để theo dõi, và bạn chỉ cần kiểm tra lại túi của chúng sau đó. Ca ngợi những nỗ lực của trẻ. Để trẻ giữ hành lý của mình khi trong thuyền để dễ dàng lấy một chiếc áo khoác hoặc đồ ăn nhẹ.

Thực phẩm và nước uống

Hãy lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh, dễ mang theo. Chẳng hạn như cá hồi hun khói, trứng luộc, táo, xoài, ớt chuông tươi, trái cây và hạt ngũ cốc khô (hạt thông và hạt bí ngô rất giàu calo và dễ đóng gói), phô mai, rau khô như cà rốt và cà chua, bánh quy và thanh dinh dưỡng.

Việc uống đủ nước cũng rất quan trọng. Giữ một chai nước trong tầm tay và có ý thức về việc uống đủ trong suốt cả ngày. Việc gắng sức, kết hợp với ánh sáng mặt trời phản chiếu khỏi mặt nước, có thể làm tăng nhu cầu uống nước nhiều hơn bạn nghĩ.

Túi đựng nước có khả năng chứa nhiều nước nhất khi chèo thuyền vì chúng có thể chứa đầy và dễ dàng nằm gọn dưới ghế.

Trang phục khi chèo thuyền

Mặc quần áo nhiều lớp với vải chống nước, thoáng khí (ví dụ, rashguards, len merino, polyester, lớp chống thời tiết) là bí quyết để thoải mái. Mang thêm quần cho trẻ em dưới 7 tuổi vì chúng dường như luôn bị bẩn và ướt. Đừng bao giờ mang theo quần áo chất liệu cotton trừ khi bạn ở trong điều kiện cực kỳ nóng bức.

Mẹo: luôn cất quần áo trong túi khô không thấm nước được buộc chặt vào bên trong thuyền. Đảm bảo không có dây lỏng lẻo làm vướng víu mái chèo

Một số vật dụng cần thiết cho trẻ em:

  • Mũ vành rộng che mưa và mặt trời (chất liệu không thấm nước, thoáng khí là hoàn hảo).
  • Ủng không thấm nước từ giữa bắp chân đến đầu gối, phù hợp ngay cả trong thời tiết ấm áp. Dép có thể ổn ở những khu vực không có mối nguy hiểm từ chân như xà cừ hoặc kính vỡ.
  • Trang phục chống mưa phù hợp
  • Quần áo chống nắng (có chỉ số UPF)
  • Những vật dụng để tắm rửa, vệ sinh

Gợi ý các vật dụng nên mang theo khác

Dành cho bé từ 5 đến 9 tuổi:

  • Ống nhòm hoặc kính lúp
  • Sách
  • Cần câu cá
  • Sổ và bút chì
  • Lều riêng cho trẻ nếu bạn đi qua đêm.

Dành cho mọi lứa tuổi:

  • Chai nước riêng (không vứt bừa bãi) và túi đựng nước cho tất cả, chứa nhiều nước hơn bạn nghĩ bạn sẽ cần.
  • Kính râm vừa vặn.
  • Còi khẩn cấp.
  • Đệm ngồi hoặc ghế câu cá/ cắm trại
  • Lớp chống nước cho khoang thuyền
  • Dây thừng
  • Bản đồ cá nhân và la bàn.
  • Sách bài hát
  • Tấm bạt dã ngoại hoặc che mưa.
  • Ô che nắng / mưa  

6. Ngày khởi hành

Luôn luôn thực hành các quy trình thoát hiểm với người lớn và trẻ em trước khi đi. Hãy đảm bảo xem qua các ví dụ về những gì có thể xảy ra và đừng vội vàng. Bạn muốn tất cả các câu hỏi được trả lời trước khi khởi hành.

Dành nhiều thời gian để thư giãn sau khi những chiếc thuyền được chất lên trước khi kéo đi, bao gồm cả việc đảm bảo rằng những đứa trẻ đã đi vào phòng tắm và bôi kem chống nắng. Chuẩn bị nhiều thực phẩm năng lượng phòng trường hợp đói.

Khi chèo thuyền trên mặt nước

Đi chậm: chèo khoảng một phần ba tốc độ bình thường của bạn và không tách rời nhau. Luôn luôn nghe được giọng nói của tất cả trẻ em và người lớn trong nhóm. Nếu bạn có nhiều người lớn, sẽ không sao nếu họ sẽ tách ra khỏi nhóm, nhưng nước cuộn mạnh, tất cả các thuyền nên ở gần nhau đặc biệt là trong dòng hải lưu và sóng cao.

Dạy trẻ kỹ năng: nói chuyện với trẻ của bạn về chuyển động của nước và cách phản ứng chính xác. Điều này có thể bao gồm các kỹ thuật như chống lại một làn sóng và điều hướng các dòng nước.

Đưa các quy tắc: hãy rõ ràng và đơn giản về các quy tắc. Không đứng, không nghiêng, v.v. Yêu cầu trẻ liệt kê các quy tắc và biết hậu quả khi không tuân theo quy tắc.

Trao quyền: hãy để người chèo thuyền chậm nhất dẫn đầu, sau đó chuyển đổi. Điều này có thể trở thành một trò chơi và thể hiện rất nhiều sự quan tâm đối với trẻ em. Nếu bạn đang chèo thuyền đôi với một người trẻ hoặc thiếu kinh nghiệm, hãy dành thời gian để trẻ được nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng hãy để thuyền tự chèo đi. Một vài phút tự chèo là tất cả những gì trẻ muốn, nhưng chúng sẽ cảm thấy hữu ích và được thực hành.

Tận hưởng: nghỉ ngơi, và thưởng thức phong cảnh. Tránh chỉ trích, la mắng trẻ trừ khi điều đó liên quan đến sự an toàn. Luôn luôn khen chúng chèo tốt. Cung cấp lời khuyên, trình diễn và thực hành. Tận hưởng bờ sông/ hồ, vì đây cũng mục đích quan trọng trong các chuyến chèo thuyền.

Nếu mọi thứ không đi như kế hoạch

Có những vấn đề sẽ xảy ra bất chợt và không theo kế hoạch ban đầu của bạn. Vì vậy, không nên hằn học, giữ cho tinh thần của bạn tích cực và gắn bó với nó. Đừng để sử rên rỉ của trẻ làm bạn thất vọng. Chán nản có lẽ là kẻ thù tồi tệ nhất của những đứa trẻ không quen tạo ra niềm vui của riêng mình, đặc biệt là trẻ chỉ được ngồi không trên thuyền và chỉ có thể hưởng lợi từ việc chèo thuyền trong vài phút.

Hãy thử thay đổi mỗi ngày với một trò chơi khác nhau. Hát một giai điệu, chỉ định một nngười hoặc đưa ra các phần thưởng. Nếu kiệt sức là nguyên nhân trẻ rên rỉ và thay đổi sang một mái chèo khác không có ích, thì hãy nghỉ ngơi nếu có thể.

Cuối cùng, hãy thưởng cho bọn trẻ bất cứ điều gì bạn đã hứa với chúng trước đó trong ngày, chẳng hạn như bữa tối tại nhà hàng yêu thích của chúng hoặc thêm một giờ trên điện thoại với bạn bè để chia sẻ kinh nghiệm. Nếu bạn đang cắm trại, thì đừng quên cho trẻ thưởng thức marshmallow!

Nguồn: REI