Hà Giang không chỉ thu hút du khách với khung cảnh núi rừng kì vĩ hay những mùa hoa thay nhau khoe sắc mà nơi đây còn sở hữu những địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Một trong những nơi mà nhất định bạn phải ghé tới chính là dinh thự họ Vương – một công trình kiến trúc tuyệt mỹ ẩn chứa những nét văn hóa lâu đời. Hãy cùng Travelgear khám phá trong bài viết này nhé!

Xem nhanh bài viết:

Dinh thự họ Vương ở đâu?

Dinh thự họ Vương hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi khác là dinh thự vua Mèo. Nơi đây tọa lạc ở thung lũng Sà Phìn, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Từ thành phố Hà Giang bạn sẽ phải di chuyển theo cung đường 4C để tới Đồng Văn sau đó di chuyển thêm khoảng chừng 15km là có thể dừng chân tới dinh vua Mèo.

Trước cổng dinh thự Họ vương hà Giang

Để đến với dinh vua mèo bạn sẽ phải di chuyển trên những cung đường tưởng chừng là khó khăn nguy hiểm thế nhưng đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị mà nhất định bạn không nên bỏ lỡ.

Dinh vua mèo Hà Giang nằm giữa thung lũng Sà Phìn, bên trên một khối đất cao, xung quanh bao phủ bởi những dải núi hình vòng cung mà theo như những người dân ở đây thì đây là một địa thế phòng thủ rất tốt với hình mai rùa, tượng trưng cho thần Kim Quy.

Phía trước dinh thự Vua Mèo

Dinh thự họ Vương ở Hà Giang là một công trình kiến trúc nổi tiếng và được người dân nơi đây lấy làm tự hào. Mặc dù trải qua nhiều biến cố song nơi đây hầu như vẫn giữ nguyên được vẻ xưa cũ, cổ kính và thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Hướng dẫn di chuyển tới dinh vua Mèo

Để có thể di chuyển tới dinh vua Mèo, trước hết bạn phải tới Hà Giang. Vì đường đi khá rắc rối chính vì vậy mà nhiều người thường lựa chọn Hà Nội là điểm xuất phát cho hành trình. Quãng đường từ Hà Nội tới Hà Giang khoảng chừng hơn 300 cây số chính vì vậy mà bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy.

Nhà của vua Mèo được làm hoàn toàn bằng gỗ

Nếu đi bằng xe khách: bạn có thể dễ dàng bắt những chuyến xe chạy tới Hà Giang từ 7g tối đến 11h tối mỗi ngày. Một số nhà xe uy tín, chất lượng cao được nhiều người tin tưởng như Hưng Thành, Hải Vân, Bằng Phấn…Giá một lượt đi vào khoảng từ 200.000đ. Bạn nên liên hệ trước để đặt chỗ tốt nhất nhé!

Nếu đi bằng xe máy: đây được xem là một sự lựa chọn khá mạo hiểm bởi quãng đường di chuyển tới Hà Giang thường rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu đi bằng xe máy bạn có thể chiêm ngưỡng tận mắt khung cảnh núi rừng hay những cung đường đèo tuyệt đẹp. Thời gian chạy xe sẽ mất khoảng từ 8 đến 10 giờ chính vì vậy mà bạn nên đảm bảo sức khỏe cũng như mang theo những vật dụng cần thiết nhé!

Xuất phát từ Hà Nội bạn có thể di chuyển tới Hà Giang theo tuyến đường Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang. Đây được xem là một cung đường được nhiều người lựa chọn và chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những khoảnh khắc tuyệt đẹp đó!

Đi phượt Hà Giang bằng xe máy

Nếu như bạn đi xe khách lên Hà Giang và muốn tham quan dinh thự họ Vương thì đừng quá lo lắng nhé bởi ở Hà Giang có khá nhiều điểm cho thuê xe như Phượt Motorbikes, Giang Sơn với giá chỉ khoảng 150.000đ/ngày mà thôi!

Dinh thự vua Mèo tọa lạc trên cao nguyên đá Đồng Văn do đó để di chuyển tới bạn bạn có thể đi theo hướng từ trung tâm thành phố tới cổng trời Quản Bạ qua rừng thông Yên Minh là có thể dừng chân tại đây rồi! Với cung đường này bạn có thể kết hợp tham quan các địa điểm xung quanh đó!

Quả thực Hà Giang sở hữu cho mình rất nhiều cảnh đẹp và các địa điểm du lịch hấp dẫn. Ngoài dinh thự họ Vương thì nhà của Pao cũng là một trong những điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước ghé thăm mỗi khi đặt chân tới cao nguyên đá này đó!

Khám phá dinh thự họ Vương Hà Giang

Theo như chúng mình tìm hiểu thì nơi đây bắt đầu xây dựng từ khoảng đầu thế kỉ 20 và được hoàn thiện trong vòng 8 năm trời do chính tay những người thợ đến từ Vân Nam Trung Quốc cùng với những người dân tộc Mông hoàn thiện. Nhiều người thường lầm tưởng đây là nhà vua Mèo Vương Chí Sình thế nhưng thực tế người xây làm chủ ngôi nhà này là vua Vương Chí Đức.

Cổng dinh thự họ Vương Hà Giang

Được biết, nhà của vua Mèo được xây dựng hết 15 vạn đồng bạc trắng, tương đương với hơn 150 tỷ bây giờ. Nơi đây là sự pha trộn hài hòa giữa những nét kiến trúc của Trung, Pháp và người Mông, chính vì vậy mà khi nơi đây không hề nguy nga tráng lạ mà lại có phần giản dị và gần gũi kì lạ.

Cổng dinh thự họ vương Hà Giang

Dinh thư nhà họ Vương có tổng diện tích lên tới hơn 1.200m2 gồm 4 nhà ngang, 6 nhà dọc và được chia làm 3 khu với 64 phòng cho hơn 100 người sinh sống. Chắc chắn tới đây chắc chắn bạn phải khám phá hết nhé!

Dinh thự nhà họ Vương với những cánh cổng hành lang bằng gỗ hoàn toàn

Nếu bạn di chuyển bằng xe máy thì hãy gửi xe ở phía bên ngoài nhé, nơi đây có chợ phiên diễn ra khá tập nập nên họ có thể trông xe luôn đó! Vì nơi đây bắt đầu được đẩy mạnh vào du lịch chính vì vậy mà bạn có thể vào tham quan hoàn toàn tự do.

Ngay từ khi đứng ở bên ngoài, ấn tượng đầu tiên của bạn là những hàng cây cao hút hiện lên sừng sững với niên đại hàng trăm tuổi cùng với đó là chiếc cổng đá bề thế được trạm trổ tinh xảo.

Check in tại dinh thự nhà họ Vương

Kiến trúc của dinh thự họ Vương ở Hà Giang vô cùng đặc biệt, bạn có thể cảm thấy quen thuộc với những thành quách mang cảm hứng của triều đại nhà Thanh Trung Hoa xưa, những lò sưởi, lo cốt hay những ô cửa sổ chớp mang đậm phong cách Pháp, thế nhưng nổi bật hơn cả là những hoa văn và kiểu kết cấu như nhà truyền thống của người Mông.

Tới đây, du khách sẽ lần lượt được khám phá khu tiền dinh – nơi ở của lính canh và nô ty. Vào phía giữa là khu tiền và trung với một sàn gỗ được cho là nơi làm việc của cụ Vương Chí Đức và cuối cùng là hậu cung – nơi ở của của cụ Vương và người thân.

Một góc nhỏ tại dinh thự Vua Mèo

Tại ngôi nhà chính giữa bạn ngay từ khi bước từ ngoài vào bạn sẽ bắt gặp một bức hoành phi “Biên chinh khả phong” do vua Khải Định ban. Điều tạo nên sự đặc biệt cho nhà Vương Hà Giang này có lẽ chính là bởi cách bố trí phòng. Không ngoa khi nói rằng nơi đây giống như một pháo đài kiên cố. Ngoài ra, phía trong dinh còn có 2 lô cốt để phòng thủ và cất giữ tài sản, vũ khí…

Xem thêm: Con đường hạnh phúc Hà Giang có gì đẹp? Hướng dẫn cách di chuyển

Nếu như được tìm hiểu chi tiết bạn sẽ thấy toàn bộ điêu khắc của các dãy nhà đều mang đậm dấu ấn của hoạt động bán thuốc phiện. Nhiều chi tiết được chạm trổ cầu kì biểu trưng cho sự giàu sang, phú quý. Những chân cột được chạm hình cuống thuốc phiện, trụ cầu thang là bóng dáng của hình cây hoa anh túc và các họa tiết khác cũng được điêu khắc với hình thuốc phiện giống đến ngạc nhiên.

Những đồ vật cổ bên trong dinh thự

Trải qua bao biến cố của chiến tranh thế nhưng cho đến nay, nhà vua Mèo Hà Giang hầu như vẫn giữ nguyên được những nét kiến trúc đặc sắc, đậm chất xưa cũ. Nếu được nhìn từ trên cao chắc chắn bạn sẽ phải choáng ngợp trước một nét đẹp độc đáo giữa một thung lũng núi rừng kì vĩ.

Gian nhà phía trước của dinh thự Vua Mèo

Năm 2004, dinh vua Mèo đã được cống hiến cho nhà nước, toàn bộ con cháu trong gia đình đã được chuyển về dãy nhà phía trước cổng sinh sống. Tại đây họ vừa buôn bán lại vừa làm hướng dẫn viên cực nhiệt tình giúp du khách có thể tìm hiểu kĩ hơn về dinh thự nhà họ Vương Hà Giang này đó!

Xem thêm: 10 điểm du lịch tại Mèo Vạc Hà Giang không phải ai cũng biết

Các địa điểm tham quan gần dinh thự họ Vương

Chợ phiên Sà Phìn

Sau khi tham quan dinh Mèo, bạn có thể ghé tới chợ phiên Sà Phìn cực nổi tiếng ở ngay phía đối diện. Theo như kinh nghiệm du lịch Hà Giang của nhiều người thì so với chợ phiên Đồng Văn, chợ Sà Phìn có phần tấp nập và sôi động hơn hẳn chính vì vậy nếu đã tới thị trấn cao nguyên đá này thì nhất định bạn phải tham dự một phiên chợ Sà Phìn nhé!

Chợ phiên Sà Phìn phía trước dinh thự nhà họ Vương

Cũng giống với những phiên chợ ở Hà Giang hay bất kì vùng núi nào khác, Sà Phìn là một phiên chợ lùi, có nghĩa là lịch phiên chợ tuần này sẽ lùi lại một ngày so với tuần trước. Nếu như bạn muốn tham dự thì hãy tìm trước khi đi đến nhé!

Tại đây bạn có thể kết hợp tham quan cũng như mua sắm những món đồ lưu niệm hay một vài đặc sẳn của người dân tộc sinh sống ở Đồng Văn. Đặc biệt, “đặc sản” nổi tiếng nhất ở đây có lẽ phải nhắc tới rượu ngô và cháo ấu tẩu cực ngon. Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn được thưởng thức xì xụp trông tô cháo nóng hổi giữa tiết trời mùa đông se lạnh cả.

Rừng thông Yên Minh

Nếu như bạn nghĩ rằng chỉ có ở Đà Lạt hay Mộc Châu mới có những khu rừng thông đẹp lung linh thì chắc chắn sẽ thấy tiếc nuối khi biết ở Hà Giang cũng có một khu rừng thông cực hot đó. Trên đường di chuyển tới dinh họ Vương Hà Giang bạn sẽ phải đi qua rừng thông Yên Minh, lúc này hãy tranh thủ dừng chân một chút nhé!

Đường đi vào rừng thông Yên Minh

Đến đây chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên trước khung cảnh bình yên, dịu dàng như một cô nàng miền sơn cước đang ê ấp bên cao nguyên đá vậy. Men theo những cung đường uốn lượn bên sườn đồi và những cánh rừng thông bạt ngàn, trải dài hàng chục cây số. Từ đây bạn có thể chiêm ngưỡng những nếp nhà của người Mông đơn sơ, nhỏ bé, chắc chắn sẽ là một kỉ niệm không thể nào quên.

Cánh đồng hoa tam giác mạch

Cách dinh thự họ Vương không xa là cánh đồng hoa tam giác mạch – đây cũng chính là một trong những địa điểm hấp dẫn thu hút du khách tới thăm mỗi khi đặt chân đến Đồng Văn Hà Giang vào mỗi dịp tháng 10 đó!

Cánh đồng hoa tam giác mạch vào mùa

Nếu như bạn muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa núi rừng Tây Bắc này thì nhất định phải ghé tới đây. Vào khoảng đầu tháng 10 được xem là dịp lý tưởng để bạn có thể chinh phục và ngắm nhìn khung cảnh núi rừng ngập tràn trong sắc hoa tam giác mạch. Đừng quên chụp một vài bức hình tại đây nhé!

Cao nguyên đá Đồng Văn

Chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị nếu như bạn được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh cao nguyên đá kì vĩ và có phần hiểm hóc của Đồng Văn. Tuy nhiên, ẩn sau phần gai góc đó lại là một Hà Giang với những khung hình dành cho những kẻ mộng mơ.

Những cánh đồng ruộng bậc thang mùa nước đổ

Du lịch Đồng Văn Hà Giang sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn lựa chọn cho mình những khoảng đất bằng phẳng và cùng đám bạn của mình ngồi trò chuyện hay đơn giản là tận hưởng một bầu không khí trong lành và ngắm hoàng hôn buông xuống khắp các bản làng.

Nếu như sắp tới bạn có dịp ghé đến Hà Giang thì đừng quên dừng chân tại dinh thự họ Vương để khám phá những câu chuyện hấp dẫn và không kém phần bí ẩn vẫn còn ấn chứa trong từng nếp nhà, vách tường ở đây nhé! Hy vọng với những thông tin mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn nhất.

Mời các bạn xem thêm video
>> Xem thêm: Hà Giang có gì đẹp? List 35 các điểm du lịch Hà Giang nhất định phải “CHECK_IN”