Sau một ngày cuối tuần ngủ dưới những vì sao, bạn về nhà và cảm thấy mệt đừ. Thực sự không gì dễ dàng bằng việc tống tất cả các dụng cụ cắm trại ra khỏi tầm nhìn cho đến khi bạn có ý định phiêu lưu tiếp. Tuy nhiên điều này có thể làm giảm dần độ êm ái của túi ngủ và rút ngắn tuổi thọ của nó. Cho dù bạn có một chiếc túi ngủ bằng lông ngỗng hoặc sợi tổng hợp, điều quan trọng là bạn phải cất giữ và bảo quản nó một cách chính xác. Như vậy mới đảm bảo nó luôn ở trạng thái tốt nhất để phục vụ cho nhu cầu của bạn dài lâu.

Việc bảo quản túi ngủ đúng cách tại nhà vừa đơn giản vừa quan trọng với những bước sau:

  1. Lấy túi ngủ ra khỏi túi đựng.
  2. Lau khô túi ngủ.
  3. Nhẹ nhàng cất ở bên trong một túi vải cotton hoặc lưới thoáng khí có kích thước lớn.
  4. Lưu trữ ở một nơi mà chúng sẽ luôn mát mẻ và khô ráo.

Các bước này rất quan trọng đối với một chiếc túi ngủ dành cho dân đi phượt. Vì chúng thường bị nhồi nhét và nén với không gian hẹp. Các quy tắc lưu trữ tại nhà dưới đây đều áp dụng cho túi ngủ dùng lông vũ hoặc tổng hợp. Các quy tắc này cũng áp dụng cho túi cắm trại lớn, hình chữ nhật, hoặc túi đôi.

Để tìm hiểu thêm về cách chăm sóc túi ngủ của bạn, hãy đọc hướng dẫn chăm sóc túi ngủ.

1. Tại sao việc để túi ngủ bị nén quá lâu lại có hại?

Lớp giữ nhiệt bên trong túi ngủ giúp bạn luôn được ấm áp. Cả hai vật liệu: lông vũ và sợi tổng hợp cần được phồng từ trong ra ngoài. Như vậy sẽ tạo ra không khí trong lớp cách nhiệt. Nhờ vậy mới giữ nhiệt cơ thể tốt hơn, giúp bạn được ấm áp trong khi ngủ.

Khi bạn ngủ ở công sở khi bạn đặt túi ngủ văn phòng du lịch xuống mà không có miếng đệm ngủ bên dưới và sau đó trượt mình vào bên trong, bạn sẽ cảm thấy rằng đáy túi rất lạnh. Đó là vì lớp giữ nhiệt bị nén bởi trọng lượng của bạn và không có không khí bên trong.

Cả hai vật liệu tổng hợp và lông vũ đều có khả năng tự phồng sau khi được nén. Nhưng cũng có một giới hạn trong khả năng phục hồi độ phồng của chúng. Nếu bạn để túi ở trạng thái nén (bên trong túi đựng của túi ngủ) trong vài tháng, túi của bạn sẽ mất khả năng phục hồi và khả năng tự phồng. Vật liệu tổng hợp có xu hướng tổn hại nhiều hơn so với lông vũ, nhưng cả hai loại đều sẽ bị ảnh hưởng.

2. Làm thế nào để làm khô túi của bạn?

Nếu bạn không làm khô túi ngủ, nấm mốc có thể phát triển trên bề mặt và bên trong lớp giữ nhiệt. Đầu tiên, lấy túi ngủ ra khỏi bao đựng. Sau đó treo túi của bạn trên một thanh treo đồ/ móc áo lớn ở ngoài trời. Và phải có mái che trong 6 đến 8 giờ. Tuy nhiên, đừng để túi của bạn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, bởi vì tia UV làm vải yếu đi.

Bạn có thể khiến quá trình sấy khô nhanh hơn bằng cách xoay túi ra ngoài trong 4 giờ đầu. Sau đó lật ngược trở lại trong 4 giờ nữa. Phương pháp này đặc biệt quan trọng khi lớp vỏ ngoài của không thấm nước. Bởi vì lớp chống thấm đó làm ngăn chặn sự phân tán độ ẩm.

Nếu nơi bạn sống không có không gian ngoài trời, bạn có thể treo túi ở trong nhà, nơi khô ráo. Thiết lập quạt hoặc máy hút ẩm sẽ tăng tốc quá trình sấy khô. Bạn cũng có thể sử dụng máy sấy lớn (loại máy sấy tại các tiệm giặt ủi công nghiệp). Tuy nhiên điều đó thường không cần thiết trừ khi bạn cần giặt túi. Ném hai hoặc ba quả bóng tennis sạch vào máy sấy sẽ giúp làm đầy và làm khô mọi thứ đồng đều. Luôn làm khô túi ngủ của bạn ở chế độ nhiệt thấp. Đồng thời kiểm tra thường xuyên để tránh thiệt hại do nhiệt hoặc vắt.

Nên làm sạch túi ngủ bao lâu một lần?

Ngay cả khi túi ngủ của bạn không có vấn đề về nấm mốc, thì việc giặt túi theo định kỳ là một điều tốt. Vì dầu cơ thể, mồ hôi và bụi bẩn trong lớp giữ nhiệt có thể làm giảm hiệu suất của túi. Hầu hết bạn có thể làm sạch túi ngủ vài năm một lần. Nếu bạn là một người thường đi phượt ba lô, thì nên giặt một lần một mùa.

3. Nên cất túi ngủ ở đâu?

Tìm một vị trí mà bạn có thể kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ

Độ ẩm và nhiệt độ quá cao sẽ khiến túi của bạn giảm tuổi thọ. Vì vậy hãy tránh các tầng hầm ẩm ướt và không gian quá nóng hoặc quá mát như nhà để xe và gác mái. Việc mẫn cảm với nhiệt độ cũng khiến ý định cất giữ túi ngủ trong cốp xe là một ý tưởng tồi tệ. Thay vào đó, hãy tìm một vị trí an toàn trong góc của một trong những tủ quần áo của bạn.

Đặt nó bên trong một chiếc túi khổng lồ, thoáng khí

Bạn cần phải tìm một góc rộng trong tủ quần áo. Đó là vì túi lưu trữ bằng cotton mà hầu hết các thương hiệu túi ngủ khuyên dùng có kích thước rất lớn. Chiếc túi đó có khả năng giữ những vật dụng chứa trong đó không bị nén hay đè ép. Đồng thời cho phép chất liệu vải được lưu thông, thoáng khí. Nếu túi ngủ của bạn không đi kèm với một túi lưu trữ lớn, bạn có thể sử dụng bao gối cỡ lớn. Nhưng có thể hơi nhỏ so với túi ngủ của bạn. Tóm lại, lựa chọn tốt nhất vẫn là mua một túi lưu trữ bằng vải bông hoặc lưới (90L là một kích thước tốt) để cất túi ngủ vào.

Nguồn: REI