Nếu túi ngủ của bạn bị tối màu do bụi bẩn hoặc tệ hơn nữa là mất đi độ phồng thì đó là lúc để vệ sinh túi. Ngay cả khi nó trông có vẻ vẫn phồng, sự tích tụ của dầu và bụi bẩn theo thời gian sẽ di chuyển vào chất giữ nhiệt. Và bắt đầu làm tổn hại đến khả năng tự phồng và giữ ấm cho bạn.

Nếu bạn không muốn giặt túi ngủ sau mỗi chuyến đi, vệ sinh túi ngủ văn phòng du lịch hàng năm là một ý tưởng tốt. Bạn có thể giặt túi ngủ trong bồn tắm (rất tốn công sức) hoặc gửi túi đến một dịch vụ giặt giũ chuyên nghiệp. Hoặc bạn có thể tự làm công việc vệ sinh túi ngủ bằng máy giặt và máy sấy cỡ lớn tại tiệm giặt ủi.

1. Các bước để vệ sinh túi ngủ bằng máy giặt

  1. Tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất túi ngủ (trên bao bì hoặc trang web trực tuyến).
  2. Chọn mua chất làm sạch/ vệ sinh thích hợp (cho lông vũ hoặc sợi tổng hợp).
  3. Sử dụng chu trình giặt nhẹ nhàng và nước ấm (hoặc lạnh, nếu nhà sản xuất yêu cầu).
  4. Cài đặt thêm một chu kỳ rửa để loại bỏ tất cả xà phòng.
  5. Hãy nhẹ nhàng ôm túi ngủ (không nắm một đầu túi) khi lấy ra khỏi máy giặt. (Điều này giúp tránh làm căng và rách các đường may.)
  6. Nhẹ nhàng vắt kiệt nước.
  7. Đặt túi trong một máy sấy kích thước lớn ở nhiệt độ thấp. Loại giữ nhiệt tổng hợp mất ít nhất một giờ; và lông vũ sẽ mất vài giờ để sấy khô.
  8. Thêm hai hoặc ba quả bóng tennis sạch nếu túi của bạn là lông vũ. ((Khi ướt, vật liệu giữ nhiệt sẽ có thể bị vón cục. Nếu bạn dùng máy sấy, thì những trái banh tennis bạn bỏ vào khi sấy sẽ giúp vật liệu không bị vón cục. Đồng thời chúng giúp hút nước để tăng tốc quá trình sấy khô.)
  9. Chạy càng nhiều chu kỳ sấy càng tốt để làm khô túi.

2. Vệ sinh những khu vực dơ trên túi ngủ

Vì lớp lót bên trong túi ở khu vực đầu và chân có xu hướng bị bẩn nhiều, bạn nên xem xét việc vệ sinh chúng trước khi giặt toàn bộ túi. Quá trình làm sạch tại chỗ rất đơn giản:

  1. Cho một lượng nhỏ xà phòng nhẹ vào vị trí bạn cần làm sạch.
  2. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm để nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn.
  3. Rửa sạch khu vực bằng miếng mút ướt.

Mẹo: giữ lớp vỏ ngoài hoặc vải lót cách xa lớp giữ nhiệt để bạn có thể giặt và rửa lớp vỏ bên ngoài mà không bị ướt bên trong. Nếu lớp giữ nhiệu bị ướt, hãy để túi ngủ được khô hoàn toàn trước khi cất túi vào bao lưu trữ.

3. Các mẹo vệ sinh túi ngủ khác

  • Dây rút. Nới lỏng dây rút để tránh thắt chặt lớp giữ nhiệt. Buộc chặt/ kéo các dây khóa để tránh bị vướng khi giặt.
  • Sử dụng máy giặt không có trục xoay ở giữa (agitator). Không bao giờ giặt túi ngủ trong loại máy giặt này, vì nó có thể làm rách đường may.
  • Sấy khô thêm. Để chắc chắn túi của bạn khô hoàn toàn trước khi đặt vào túi bảo quản, hãy đặt nó ra hoặc treo lên qua đêm.
  • Không bao giờ giặt khô túi ngủ. Các dung môi công nghiệp được sử dụng trong giặt khô rất khắc nghiệt. Và chúng sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên của lông vũ (các loại dầu giúp giữ độ phồng của túi).
  • Các sản phẩm làm sạch khác cần tránh: chất làm mềm vải, chất tẩy trắng hoặc các sản phẩm tẩy thay thế cũng làm giảm hiệu suất của túi.
  • Các bước để giữ túi của bạn sạch hơn khi cắm trại: ngăn chặn sự tích tụ bụi bẩn bằng cách sử dụng lót túi, ngủ trong quần áo sạch và phơi túi của bạn để làm khô bất cứ khi nào nó bị ẩm. Để biết thêm thông tin, hãy đọc cách chăm sóc túi ngủ cơ bản.

4. Các bước vệ sinh túi ngủ tại nhà

  1. Đổ đầy bồn tắm của bạn với nước mát hoặc ấm.
  2. Thêm chất làm sạch thích hợp cho túi của bạn, Tránh sử dụng quá nhiều xà phòng vì sẽ khó rửa sạch hơn.
  3. Đặt túi trong nước và nhẹ nhàng để xà phòng làm ướt toàn bộ túi ngủ.
  4. Chà xát những vùng bị đất bụi bám nặng nề. Chỉ cho phép túi ngủ được ngâm trong bồn tối đa một giờ.
  5. Xả nước và vắt nhẹ bất kỳ nước còn sót lại.
  6. Đổ đầy bồn với nước mát hoặc ấm để rửa sạch lại. Và sau đó xả xà phòng ra một cách nhẹ nhàng; để túi yên trong 15 phút và để ráo nước.
  7. Vắt nhẹ bất kì nước còn sót lại. Lặp lại quy trình rửa này cho đến khi hết xà phòng.
  8. Nhẹ nhàng vắt ra càng nhiều nước càng tốt. Sau đó, dùng hai tay và nâng bên dưới túi ngủ, giống như bạn đang nâng quả bóng. Sau đó mang túi ngủ đến một máy sấy. (Điều này giúp tránh làm căng và rách các đường may.)
  9. Nếu máy sấy tại nhà của bạn quá nhỏ khi bạn đặt túi ngủ vào bên trong, bạn sẽ cần phải vận chuyển túi ướt của mình đến tiệm giặt sấy.
  10. Sử dụng nhiệt độ thấp và đợi ít nhất 1 giờ sấy đối với túi tổng hợp. Và vài giờ cho túi lông vũ, bạn có thể thêm hai hoặc ba quả bóng tennis sạch để làm tăng tốc quá trình sấy khô.
  11. Nếu bạn chọn không sử dụng máy sấy cho túi của mình, hãy đặt nó nằm phẳng trên một bề mặt sạch sẽ ở khu vực có độ ẩm thấp và không có ánh sáng mặt trời trực tiếp. Bạn cũng có thể treo cái túi lên. Nhưng bạn có thể cần phải tự làm rời những thứ bị vón cục khi túi của bạn khô.

Nguồn: REI