Thuốc chống côn trùng hoạt động bằng cách làm cho chúng ta không còn hấp dẫn đối với những loại côn trùng bọ xít như muỗi, ve và ruồi. Chỉ cần thoa/ xịt thuốc chống côn trùng và tránh những khu vực đang bị thương. Tuy nhiên loại thuốc này sử dụng khá nhiều hóa chất tổng hợp/ tự nhiên, có khả năng khiến làn da mỏng manh bị kích ứng.

Vậy làm thế nào bạn có thể chọn sản phẩm chống côn trùng tốt nhất? Trong bài hướng dẫn lựa chọn thuốc chống côn trùng này, bạn có thể tìm ra phương pháp hiệu quả nhất trong việc xua đổi côn trùng. Đồng thời giảm thiểu tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng.

1. Có bao nhiêu loại thuốc chống côn trùng?

 

Lựa chọn chính của bạn khi chọn mua thuốc chống côn trùng bao gồm:

  • Thuốc chống côn trùng bôi lên da: là lựa chọn hiệu quả nhất. Nhưng bạn phải thoa các sản phẩm này một cách cẩn thận và cần thoa lại (giống như kem chống nắng).
  • Quần áo chống côn trùng: tiện lợi và bảo vệ bạn khỏi côn trùng, bọ. Tuy nhiên, quần áo chống côn trùng chỉ cung cấp sự bảo vệ hạn chế đối với những nơi làn da lộ ra. Vì vậy bạn cần kết hợp thuốc chống côn trùng và quần áo để bảo vệ toàn diện.
  • Thiết bị đuổi côn trùng trong không khí: giúp giữ muỗi ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, không có khả năng chống các loài vật gây hại khác, hoặc khi có gió hoặc bạn đang di chuyển.

Lưu ý rằng các loại thuốc chống côn trùng khác nhau hiệu quả trên các loài côn trùng khác nhau. Muỗi là loài gây hại mà tất cả các loại thuốc chống côn trùng đều nhắm đến. Ruồi đen hoặc những loài côn trùng không gây hại khác không phải là một nguy cơ truyền bệnh lớn, nhưng dù sao cũng là loài gây hại. Thuốc chống côn trùng cung cấp các mức độ bảo vệ khác nhau chống lại ruồi. Và cuối cùng, không có thuốc chống côn trùng nào có thể chống lại các loài côn trùng châm chích. Nếu bạn cần đối phó với ong, những sản phẩm bẫy côn trùng là hiệu quả nhất.

2. Các loại thuốc chống côn trùng cho da

Thuốc chống côn trùng mà bạn bôi lên da bao gồm các hóa chất như DEET và picaridin. Ngoài ra còn có các loại dầu thực vật tự nhiên hoặc tổng hợp. Nhìn chung, các loại thuốc chống hóa chất như DEET và picaridin mang lại sự bảo vệ lâu dài và rộng hơn. Đồng thời đuổi muỗi, ve và nhiều loài ruồi. Dầu thực vật tổng hợp, như dầu khuynh diệp chanh và IR3535, có khả năng bảo vệ thấp và chỉ chống muỗi và một số loài ve. Thuốc chống côn trùng dựa trên công thức thực vật thường ít gây kích ứng hơn. Nhưng hiệu suất của chúng chậm hơn đáng kể lẫn mức độ bảo vệ, thời gian bảo vệ và số lượng côn trùng mà chúng chống lại được.

Tất cả các loại thuốc chống côn trùng dựa trên hóa chất đều được chứng nhận là an toàn để sử dụng theo chỉ dẫn của EPA. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn sử dụng một cách cẩn thận, đặc biệt là khi dùng cho trẻ em hoặc thú cưng. Hướng dẫn sử dụng cho từng độ tuổi sẽ khác nhau. Vì vậy hãy đọc hướng dẫn cẩn thận – hầu hết các loại thuốc chống côn trùng sẽ khuyên bạn tránh sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Dưới đây là các loại thuốc chống côn trùng chính cho làn da của bạn:

DEET

Được sáng chế bởi Quân đội Hoa Kỳ vào những năm 1940. Đây là loại thuốc chống côn trùng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Mặc dù đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ, DEET có thể làm hỏng các thành phần bằng nhựa và tổng hợp. Vì vậy hãy rửa tay kỹ sau khi sử dụng và cẩn thận khi tiếp xúc với thiết bị cắm trại của bạn.

Nồng độ của DEET dao động từ 10% (kéo dài 2 giờ) đến 100% (tối đa 10 giờ). Với công thức DEET 30%, làn da của bạn đã được bảo vệ tối đa. Lưu ý, nồng độ cao hơn chỉ đơn giản là làm cho sự bảo vệ của bạn dài lâu hơn. Tuy nhiên, các công thức được kiểm soát, chỉ bao gồm 20 đến 30 % DEET, cũng cung cấp sự bảo vệ trong tối đa 12 giờ. Điều đó làm cho DEET này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho da nhạy cảm và trẻ em. Ngoài ra, loại DEET này cũng giảm thiểu tác động của DEET đối với chất dẻo và chất tổng hợp.

Bạn sẽ tìm thấy các khuyến nghị khác nhau liên quan đến DEET và một số người không hài lòng về việc sử dụng hóa chất này. Tuy nnhiên, DEET đã được nghiên cứu rộng rãi hơn bất kỳ loại thuốc chống côn trùng nào khác. Và EPA báo cáo rằng sử dụng DEET theo hướng dẫn không gây ra mối lo ngại về sức khỏe, kể cả trẻ em. Nhóm công tác môi trường (EWG) cũng báo cáo rằng DEET an toàn và có hiệu quả cao đối với các khu vực có mầm bệnh.

Picaridin

Có hiệu quả chống lại nhiều loại côn trùng, hóa chất này là phiên bản tổng hợp của thuốc chống côn trùng có trong cây hồ tiêu. Với 20 % picaridin trong công thức là đủ để bảo vệ làn da của bạn. Phiên bản xịt bảo vệ đến 12 giờ chống lại muỗi và ve, và lên đến 8 giờ chống ruồi. Công thức kem thoa trên da kéo dài đến 14 giờ chống muỗi và ve, và lên đến 8 giờ chống ruồi.

Nên chọn Picaridin hay DEET?

Bởi vì 2 loại này là loại thuốc chống côn trùng hiệu quả nhất, do đó khá nhiều người thường thắc mắc liệu cái nào sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

  • DEET: được xem là tiêu chuẩn vàng về độ hiệu quả chống côn trùng. Đã được sử dụng và nghiên cứu nhiều hơn bất kỳ loại thuốc chống côn trùng nào khác trong lịch sử loài người. Mặc dù nó phải được sử dụng cẩn thận vì nó có thể làm hỏng nhựa (ví dụ kính râm, gậy trekking, v.v.)
  • Picaridin: mặc dù đã tồn tại trong vài thập kỷ, nhưng hiệu quả của nó được coi là tương đương với DEET đối với muỗi và ve. Và hoạt động tốt hơn trên ruồi. Picaridin cũng có mùi nhẹ và không có tác dụng gây hại cho nhựa và các chất tổng hợp khác.

Dầu thực vật tổng hợp

Những loại dầu thực vật tổng hợp này vẫn được coi là hóa chất và được EPA quy định để sử dụng cho con người. Tuy nhiên chỉ có khả năng đuổi muỗi và vài loại côn trùng (không đuổi được ruồi)

  • Dầu khuynh diệp chanh có thể đuổi muỗi đến sáu giờ.
  • IR3535, chất tổng hợp dựa trên axit amin tự nhiên, có thể kéo dài đến tám giờ

 

Eucalyptus essential oil in the bottle, with fresh eucalytus

Dầu thực vật tự nhiên (không khử trùng)

Dầu tự nhiên (đậu tương, sả, chanh, tuyết tùng, bạc hà, hoa oải hương, geranium hoặc geraniol, v.v.) Được quy định về an toàn và hiệu quả bởi EPA. Nói chung, loại sản phẩm này được coi là kém hiệu quả hơn và cần được xịt/ bôi thường xuyên hơn nhiều so với các lựa chọn hóa học.

Thuốc chống côn trùng “đeo được”

Một số sản phẩm chống côn trùng tự nhiên được tích hợp vào dây đeo cổ tay hoặc kẹp để treo trên quần áo hoặc dụng cụ. Chủ yếu sử dụng các loại dầu thực vật không được khử trùng để đuổi muỗi. Mặc dù điều này thuận tiện hơn các loại dầu bôi ngoài da, nhưng nó sẽ khiến các loài côn trùng tránh xa cơ thể của bạn

3. Quần áo chống côn trùng

Permethrin 

Quần áo chống muỗi và ve sử dụng hóa chất tổng hợp này như một chiết xuất tự nhiên từ hoa cúc và giết chết côn trùng tiếp xúc với nó. Bạn có thể mua quần áo đã được xử lý trước hoặc bạn có thể xịt nó lên quần áo để ngăn muỗi đốt và bọ ve bò lên. Lưu ý rằng, bất kể bạn mua quần áo đã được xử lý trước hay xịt permethrin lên quần áo, bạn sẽ cần giặt riêng quần áo chống côn trùng với quần áo khác.

Phương pháp này cung cấp sự bảo vệ lâu dài và bạn có thể đi nhiều hành trình trước khi xử lý lại quần áo của bạn. Tuy nhiên, thuốc chống côn trùng được áp dụng cho quần áo không có hiệu quả đối với ruồi. Do đó các sản phẩm bôi ngoài da vẫn cần thiết để bảo vệ toàn diện.

Quần áo chống côn trùng được xử lý trước

Mua quần áo được sản xuất với permethrin sẽ thuận tiện hơn so với việc xử lý quần áo bằng các sản phẩm xịt. Và quần áo được xử lý trước vẫn giữ được hiệu quả lâu gấp 10 lần (tối đa 70 lần giặt).

Tự làm quần áo chống côn trùng

Ưu điểm của phương pháp này là bạn có thể mặc những món đồ yêu thích khi đi cắm trại, du lịch. Bạn cũng có thể xịt permethrin vào các vật phẩm như lều, ba lô, võng hoặc thậm chí là lưới chống côn trùng. Bạn thậm chí có thể xịt sản phẩm này cho vật nuôi, mặc dù điều đó đòi hỏi làm theo các hướng dẫn. Không bao giờ vứt các sản phẩm dạng xịt này xuống cống hoặc vào bất kỳ nguồn nước nào vì chúng có hại cho đời sống thủy sinh. Nếu bạn cần vứt chai permethrin cũ, hãy mang đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại tại địa phương.

4. Thiết bị đuổi côn trùng trong không khí

Khi bạn ở trong một khu vực chung, chẳng hạn như vui đùa xung quanh khu cắm trại của bạn, bạn có thể sử dụng các thiết bị phân tán đặc biệt để lan tỏa một loại hóa chất chống muỗi. Phương pháp này giúp tạo ra một vùng không khí mà muỗi không xâm nhập được. Bảo vệ này sẽ kéo dài miễn là thiết bị được nạp nhiên liệu và bật. Điều này thật tuyệt vời vì bạn không còn phải lo về vấn đề kích ứng da và muỗi được giữ ở xa. Tuy nhiên, phươn pháp này chỉ có hiệu quả đối với muỗi và không hiệu quả nếu bạn di chuyển hoặc có gió.

Allethrin

Các thiết bị phân tán allethrin, một dẫn xuất tổng hợp của cây hoa cúc, sử dụng một lượng nhỏ nhiên liệu butan hoặc pin lithium có thể sạc lại và thảm chống thấm allethrin. Hóa chất này tạo ra một khu vực bảo vệ bạn khỏi muỗi, miễn là thiết bị vẫn đang được hoạt động.

Citronella

Lưu ý rằng nến chanh sả, về mặt kỹ thuật sẽ được coi là thiết bị đuổi côn trùng trong không khí. Nhưng có hiệu quả thấp hơn rất nhiều. Do hiệu suất của công thức chống muỗi và thực tế là một cây nến không có khả năng phân tán rộng rãi và đồng đều chất chống muỗi khác.

 

5. Biểu đồ so sánh thuốc chống côn trùng

 

Thành phần hoạt chất Loại Hiệu quả đối với côn trùng Thời gian*
Thuốc bôi lên da
DEET Hóa học Muỗi, ve, một số loại ruồi Lên đến 12 giờ
Picaridin Từ cây tiêu tổng hợp Muỗi, ve, ruồi Lên đến 14 giờ
Dầu khuynh diệp chanh Dầu thực vật tổng hợp Muỗi Lên đến 6 giờ
IR3535 Dầu thực vật tổng hợp Muỗi 4-8 giờ
Dầu thực vật tự nhiên Dầu thực vật tự nhiên Một số loại muỗi 30 phút đến 2 giờ
Quần áo chống côn trùng
Permethrin Thực vật hoa cúc tổng hợp Muỗi, ve Lên đến 70 lần giặt đối với quần áo được xử lý trước. Lên đến 6 lần giặt khi xịt lên quần áo. Hoặc mất hiệu quả sau 6 tuần hoặc hơn tiếp xúc ngoài trời
Thuốc chống côn trùng “đeo được” Dầu thực vật tự nhiên Một số loại muỗi (trong phạm vi của sản phẩm đeo được) Nhiều ngày
Thiết bị đuổi côn trùng trong không khí
Allethrin Thực vật hoa cúc tổng hợp Muỗi Miễn là thiết bị vẫn đang chạy (sạc pin thiết bị có thể kéo dài 4 giờ)
Nến Citronella Dầu thực vật tự nhiên Một số loại muỗi Miễn là ngọn nến vẫn cháy

 

*Lưu ý: thời gian sử dụng này chỉ đúng nếu bạn tuân thủ các hướng dẫn sử dụng và sử dụng công thức của thành phần đó với khả năng bền lâu nhất.

 

Nguồn: REI