Sau một ngày cuối tuần đắm mình vào thiên nhiên quanh khu lều trại cùng bạn bè và nhiều hoạt động vui chơi và thám hiểm thì việc đầu tiên khi trở về nhà đó chính là tắm rửa cho bản thân sạch sẽ. Tuy nhiên, không chỉ mỗi cơ thể chúng ta cần được vệ sinh, mà những “người bạn đồng hành” trong chuyến đi như giày dép, quần áo, lều trại, v.v. cũng cần được vệ sinh, tẩy rửa sạch sẽ cho những hành trình tiếp theo sau này. Nếu không vệ sinh sạch sẽ thì thiết bị du lịch, dã ngoại của bạn sẽ dần dần bị ám mùi, vết bẩn ngày càng khó chùi hơn, và nhiều bộ phận sẽ bị oxy hóa, hoạt động không tốt, v.v.

Vì vậy, việc làm sạch chúng là rất cần thiết để có thể đảm bảo độ bền lâu cũng như các chức năng thiết kế của chúng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các bước để vệ sinh một chiếc lều cắm trại đúng cách để nó không gặp bất kỳ vấn đề này sau khi sử dụng. Cơ bản thì nó sẽ gồm các bước sau:

  1. Chuẩn bị sẵn nước, xà phòng, sản phẩm tẩy rửa cho lều, giẻ lau hoặc miếng bọt biển, bồn tắm.
  2. Tìm và làm sạch các vết bẩn, sau đó ngâm lều vào nước sủi bọt (bọt xà phòng).
  3. Rửa sạch, phơi hoặc sấy khô, và cất chiếc lều của bạn.

1. Cách vệ sinh lều theo từng bước

Những gì bạn cần chuẩn bị để làm sạch 1 chiếc lều cắm trại gồm có:

  • Nước lạnh hoặc ấm
  • Xà phòng rửa chén không mùi
  • Sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng cho đồ và quần áo du lịch, dã ngoại
  • Miếng bọt biển hoặc giẻ lau không gây mài mòn
  • Bồn tắm

Sau khi chuẩn bị xong các vật dụng trên thì đây là cách làm:

  1. Làm sạch bằng xà phòng:  nhẹ nhàng dùng giẻ lau hoặc miếng bọt biển cùng một lượng nhỏ xà phòng để làm sạch bất kỳ vết bẩn nào có trên lều.
  2. Chuẩn bị bồn tắm: đổ đầy nước vào bồn (nước lạnh hoặc ấm) và hòa tan với sản phầm tẩy rửa lều (đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng).
  3. Chuẩn bị lều: mở khóa kéo và lộn ngược lều từ trong ra ngoài.
  4. Ngâm lều: nhúng lều vào trong bồn, lưu ý làm theo các hướng dẫn in trên bao bì chai để biết thời gian ngâm.
  5. Rửa sạch: xả sạch nước trong bồn rồi đổ đầy lại bằng nước sạch. Lặp lại vài lần để loại bỏ xà phòng khỏi lều.
  6. Làm khô: dựng lều đứng hoặc phơi trong khu vực mát mẻ, bóng râm cho đến khi khô hoàn toàn.

 

2. Cách làm sạch lều của bạn kĩ lưỡng hơn

Nếu lều của bạn có nấm mốc hoặc mùi hôi:

Hãy sử dụng các chất tẩy rửa chứa enzyme. Đọc kĩ và thực hiện theo các hướng dẫn, đặc biệt là thời gian ngâm đồ. Nếu ngâm lều lâu hơn thời gian quy định sẽ có nguy cơ gây ra hiện tượng thủy phân làm nước bắt đầu làm hư hại lớp phủ polyurethane chống thấm nước.

Nếu có nhựa thông dính trên lều của bạn:

Hãy làm sạch lều bằng dầu khoáng nhưng phải sử dụng cẩn thận và không chà quá mạnh. Bạn cũng có thể dùng các sản phẩm có chứa cồn như nước rửa tay hoặc khăn ướt. Sau khi loại bỏ lớp nhựa thông thì hãy rửa kỹ bằng nước lại.

Nếu dây khóa kéo khó thao tác đóng mở:

Hãy lấy bàn chải đánh răng và chà sạch mọi cặn cát, bụi bẩn, bùn mắc kẹt trong răng cưa dây kéo. Đối với những bụi bẩn cứng đầu, hãy rửa sạch dây kéo bằng nước rồi sử dụng bàn chải để chà.

Đối với các vết bẩn, bụi, cát cứng đầu:

Hãy lấy một miếng giẻ và lau chúng.

Làm mới lớp phủ chống thấm:

Nếu bạn cảm thấy chiếc lều của mình không còn khả năng chống nước như trước đây, hãy phủ cho nó 1 lớp chống thấm mới để phục hồi khả năng chống thấm của nó.

Nguồn: REI