Nhiều người nghĩ cắm trại mùa đông là một điều không thể hoặc quá khó khăn. Trên thực tế, cắm trại vào mùa đông có thể là một cách thú vị để trải nghiệm những điều mới mẻ cùng bạn bè của bạn – miễn là bạn có thiết bị phù hợp và lên kế hoạch trước.

Bên cạnh đó, bạn sẽ ít đối mặt với sự đông đúc, cũng như côn trùng, muỗi. Bạn còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự yên bình của một xứ sở mùa đông nguyên sơ. Để chuẩn bị cho một buổi cắm trại mùa đông thành công, bạn sẽ muốn tìm hiểu kiến thức về cắm trại trong thời tiết lạnh giá này. Đồng thời trang bị thiết bị để chống chọi lại nhiệt độ lạnh, tuyết và thời tiết khó lường

Dưới đây là những điều quan trọng cần suy nghĩ khi cắm trại vào mùa đông:

  • Sử dụng thiết bị phù hợp với cắm trại mùa đông. Bạn sẽ cần một chiếc lều chắc chắn, túi ngủ văn phòng chính hãng ấm áp, hai tấm đệm ngủ và bếp phù hợp với nhiệt độ lạnh.
  • Lời khuyên cho việc cắm trại vào mùa đông. Chọn một địa điểm trú ẩn tránh gió và không có nguy hiểm như tuyết lở. Sau đó chuẩn bị một chỗ bằng phẳng cho lều của bạn.
  • Giữ nước và ăn nhiều calo. Dinh dưỡng và hydrat hóa đúng cách sẽ giúp bạn giữ ấm. Làm bữa sáng và bữa tối bổ dưỡng, nóng hổi và thưởng thức bữa ăn nhẹ và bữa trưa nhanh chóng. Hãy chắc chắn bạn luôn uống đủ nước suốt cả ngày.
  • Sử dụng dụng cụ cắm trại phù hợp với mùa đông. Bạn sẽ cần một chiếc lều chắc chắn, túi ngủ ấm áp, hai tấm đệm ngủ. Ngoài ra bếp trại phù hợp với nhiệt độ lạnh cũng rất quan trọng
  • Mang theo quần áo ấm. Áo dày, quần nỉ, áo phồng, áo khoác và quần không thấm nước là những trang phục tiêu chuẩn. Đừng quên các phụ kiện như tất ấm, mũ, găng tay và kính râm.
  • Ngăn ngừa những ảnh hưởng sức khỏe do thời tiết lạnh. Bỏng lạnh và hạ thân nhiệt là mối quan tâm chính đáng khi đi cắm trại vào mùa đông. Tìm hiểu cách để phòng tránh và cách điều trị.
  • Lời khuyên bổ sung. Ăn thức ăn, đổ đầy chai bằng nước nóng và thực hiện vài động tác nhảy là một vài mẹo để giữ ấm trong đêm lạnh.

1. Cắm trại trong điều kiện có tuyết

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa cắm trại mùa hè và mùa đông chính là khả năng cao bạn sẽ phải cắm trại trên tuyết (giả sử bạn chọn một địa điểm gần nơi có tuyết). Khi bạn đến địa điểm cắm trại, thay vì giải nén thiết bị cắm trại ngay lập tức, hãy dành chút thời gian để tìm vị trí cắm trại phù hợp. Thư giãn, ăn nhẹ, mặc một số lớp quần áo ấm và kiểm tra khu vực xung quanh theo những mục sau:

  • Tránh gió. Có một cách tránh gió tự nhiên, chẳng hạn như sau một đám cây hoặc một ngọn đồi, có thể làm cho trải nghiệm của bạn thoải mái hơn.
  • Nguồn nước. Có nguồn nước ở gần đó không, hoặc bạn có cần làm tan tuyết không?
  • Tránh cắm trại trên thảm thực vật. Trong điều kiện tuyết loang lổ, hãy dựng trại trên tuyết hoặc khu cắm trại được thiết lập trên mặt đất trống.
  • Rủi ro tuyết lở. Hãy chắc chắn rằng bạn không ở trên hoặc dưới một con dốc trượt.
  • Tránh những cây có thể gây nguy hiểm. Đừng dựng lều bên dưới những cây hoặc nhánh cây không ổn định hoặc bị hư hại.
  • Sự riêng tư. Thật tốt khi có một khoảng cách giữa bạn và những người cắm trại khác.
  • Nơi mặt trời sẽ mọc. Một địa điểm tiếp xúc với ánh bình minh sẽ giúp bạn ấm lên nhanh hơn.
  • Cột mốc. Hãy để mắt đến các địa danh để giúp bạn tìm thấy trại trong bóng tối hoặc bão tuyết.

Cách dựng lều trên tuyết

Mặc dù có thể xây dựng một nơi trú ẩn, chẳng hạn như lều tuyết (quinzhee hoặc igloo), hầu hết những người mới đi cắm trại tuyết lần đầu sẽ chọn ngủ qua đêm trong lều. Nếu nơi bạn đến không có tuyết, hãy dựng lều giống như bạn vẫn thường làm. Nếu bạn ở nơi có tuyết, đây là một số mẹo:

  • Tìm một vị trí cứng, bằng phẳng. Tuyết quá ít có khả năng bị tan chảy bởi cơ thể của bạn và khiến bạn không thoải mái khi ngủ. Trước khi dựng lều, hãy đi bộ xung quanh với giày trượt tuyết hoặc ván trượt trên đôi chân của bạn. Hoặc bạn có thể dậm chân xung quanh để kiểm tra độ cứng cáp.
  • Xây tường tuyết. Nếu trời nhiều gió, hãy xây tường tuyết xung quanh lều của bạn nếu có thể. Nếu không khả thi để làm điều này, thì hãy đào tuyết xuống một vài feet để dựng lều và tấm chắn gió. Điều này giúp giảm tác động của gió. Tuy nhiên đừng chắn hết mọi hướng xung quanh lều của bạn. Lều cắm trại cần nhận được thông gió đầy đủ.
  • Đào một đường đi, tạo lối vào. Bạn có thể đào một con đường dài dẫn đến lều của bạn. Như vậy sẽ tạo thêm không gian cho thiết bị cắm trại và để dễ dàng ra vào lều hơn.
  • Sử dụng cọc tuyết. Cọc lều tiêu chuẩn không thể làm tốt công việc khi gặp tuyết. Thay vào đó, hãy chôn những bao tải chứa đầy tuyết hoặc sử dụng cọc được thiết kế để sử dụng trong tuyết. Hãy chắc chắn rằng lều của bạn được đặt an toàn để lều không bị thổi bay nếu gió thổi lên.
  • Tránh xa vật sắc nhọn. Tránh bất kỳ vật dụng nào có thể làm rách lều của bạn và không mang chúng vào trong. Điều này bao gồm các vật dụng như rìu băng, đế giày đi tuyết và các cạnh của ván trượt tuyết. Bị rách lều trong một ngày mùa đông có thể là thảm họa.

Bếp cắm trại mùa đông

Một trong những niềm vui của cắm trại mùa đông là khả năng xây dựng bếp cắm trại mơ ước của bạn. Sử dụng xẻng của bạn, bạn có thể đào ra và nặn hình tuyết để làm bề mặt nấu ăn, ghế ngồi, bàn và thậm chí là một tủ lưu trữ thức ăn. Sử dụng trí tưởng tượng của bạn để làm cho nó cầu kì như bạn muốn.

Nếu bạn có một cái lều không có sàn hoặc một tấm bạt ở nhà, bạn có thể mang theo để tạo ra một khu được bảo vệ để di chuyển trong khi chuẩn bị thức ăn và ăn các bữa ăn. Đặt lều hoặc bạt, sau đó đào khu vực bên dưới để bạn có thể đứng lên.

Nguyên tắc không để lại dấu vết (Leave No Trace)

Ngay cả trong mùa đông, việc tuân theo nguyên tắc Leave No Trace vẫn rất quan trọng. Dưới đây là một số cân nhắc khi cắm trại vào mùa đông:

  • Cắm trại ở nơi tuyết dày khi có thể
  • Cắm trại ít nhất 200 feet từ đường mòn, nguồn nước và các trại viên khác.
  • Khi cắm trại trên tuyết, hãy bỏ chất thải của con người và giấy vệ sinh vào túi nhựa. Ở độ cao thấp hơn, bạn có thể đào một cái hố trong đất sâu khoảng 8 inch, chôn phân và đặt một tảng đá lên trên để ngăn chặn động vật đào nó lên.
  • Nếu bạn có ý định dựng lửa trại, sử dụng gỗ đã chết. Không chặt hoặc bẻ gãy nhánh cây còn sống, chết hoặc bị đốn hạ.
  • Hãy tôn trọng động vật hoang dã và nhìn chúng từ xa. Mùa đông là thời điểm “dễ bị tổn thương” đối với động vật.

 

2. Mẹo ăn uống khi cắm trại vào mùa đông

Cơ thể của bạn sử dụng rất nhiều năng lượng khi bạn đi khám phá những phong cảnh tuyết lạnh. Điều quan trọng là phải ăn và uống đầy đủ nước trước, trong và sau khi hoạt động để bạn có thể giữ năng lượng và giữ ấm.

Dưới đây là một số khuyến nghị về thực phẩm và nước uống:

Thưởng thức bữa ăn nóng và đơn giản

Một bữa ăn nóng trong khi cắm trại vào mùa đông đặc biệt ngon miệng. Nhưng hãy cố gắng giữ cho bữa ăn của bạn đơn giản. Như vậy bạn sẽ không gặp vấn đề khi làm sạch nhiều món ăn trong điều kiện giá lạnh. Hãy xem xét các loại thực phẩm chứa nhiều calo nhưng không mất nhiều thời gian để nấu ăn. Món đông khô và ngũ cốc ăn sáng cũng là lựa chọn tốt.

Bữa trưa ngắn

Đối với bữa trưa, bánh sandwich đơn giản hoặc đồ ăn nhẹ nhanh chóng. Thực phẩm năng lượng cung cấp protein, chất béo và carbohydrate là lựa chọn tốt nhất. Cố gắng không dừng lại để nghỉ trưa lâu vì bạn sẽ bị hạ nhiệt. Thay vào đó, hãy nghỉ ngơi ngắn để ăn nhẹ với thức ăn, hoặc đơn giản là nhấm nháp trong khi bạn di chuyển.

Lưu trữ thực phẩm một cách an toàn

Gấu thường ở trong một giấc ngủ sâu trong thời gian mùa đông. Nhưng có những sinh vật khác sẽ tò mò với bữa ăn nhẹ của bạn nếu bạn để nó ở nơi dễ tiếp cận. Cất thực phẩm của bạn một cách an toàn trong ba lô hoặc treo nó trên cây bằng cách sử dụng bao tải và dây thừng. Một số khu vực có thể có quy định cho việc lưu trữ thực phẩm. Hãy làm quen với những quy tắc đó trước khi rời khỏi nhà

Hãy nhớ uống nước

Dừng chân lại để uống nước khi trời lạnh có thể cảm thấy như một sự bất tiện lớn. Và bạn có thể không cảm thấy đặc biệt khát như trong ngày hè nóng nực. Để giữ nước đúng cách, điều quan trọng là bạn phải tự uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày. Khi ở lều trại, làm đồ uống nóng, như trà thảo dược hoặc sô cô la nóng, hoặc nhấm nháp súp là những cách tốt để làm nóng và bù nước.

Sử dụng chai

Hầu hết những người cắm trại mùa đông lựa chọn bỏ lại các bình chứa nước ở nhà và thay vào đó là chai nước. Các ống hút trên bình chứa có thể dễ dàng đóng băng, và sẽ cắt nguồn cung cấp nước của bạn. Để uống nước dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng lớp vỏ cách nhiệt bọc bên ngoài chai của bạn.

Làm tan tuyết

Trong mùa đông, nhiều con lạch và hồ bị đóng băng cứng hoặc bị chôn vùi dưới chân tuyết, điều đó có nghĩa là bạn có thể cần phải làm tan tuyết để uống nước.

Để làm tan tuyết:

  • Chọn một khu vực để thu thập tuyết trắng, sạch.
  • Bật bếp của bạn.
  • Cho một ít nước vào nồi của bạn, sau đó thêm tuyết. Thêm nước giúp ngăn tuyết thiêu đốt, tránh tạo ra mùi vị khó chịu.
  • Khi tuyết tan, thêm nhiều tuyết hơn.

Tốt nhất là nên đổ đầy tất cả các chai nước của bạn trước khi bạn đi ngủ để có đủ nước cho ngày hôm sau.

3. Thiết bị cần thiết để cắm trại vào mùa đông

Nguyên tắc đơn giản của cắm trại mùa đông là giữ khô và ấm. Có được thiết bị phù hợp cho chuyến đi rất quan trọng đối với sự thích thú của bạn khi hoạt động ngoài trời trong điều kiện lạnh kéo dài.

Các thiết bị cần thiết cho cắm trại mùa đông tương tự như những gì bạn cần khi cắm trại thông thường. Nhưng nhấn mạnh hơn ở sự ấm áp và dẻo dai. Dưới đây là một số chi tiết về các vật dụng chính:

Lều cắm trại

Nơi trú ẩn trong thời tiết mùa đông cực kì quan trọng. Khi chọn lều cho cắm trại mùa đông, hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Lều 3 mùa thông thường có thể khá phù hợp nếu bạn đang cắm trại bên dưới hàng cây và và thời tiết không có bão
  • Đối với gió mạnh và tuyết rơi dày, nên sử dụng lều 4 mùa. Lều 4 mùa có cột chắc chắn hơn và vải nặng hơn lều 3 mùa. Nhờ vậy, chúng có thể chịu được những cơn gió mạnh và lượng tuyết lớn. Chúng cũng có ít lưới hơn và những tấm phủ bên ngoài dài sát mặt đất để giữ tuyết không xoáy vào bên trong.
  • Bạn sẽ muốn có thêm không gian. Một chiếc lều có nhiều chỗ hơn một người sẽ là lựa chọn tốt. Ví dụ, lều 3 người cho hai người. Với diện tích rộng rãi, bạn sẽ có nhiều không gian để cất đồ đạc.

Ba lô 

Cắm trại mùa đông cùng với chiếc ba lô đòi hỏi thêm thiết bị và quần áo nặng hơn, cồng kềnh hơn. Vì vậy bạn có thể cần phải sử dụng một ba lô lớn hơn bạn thường sử dụng trong mùa hè. Đóng gói nhẹ nhất có thể, nhưng luôn đảm bảo bạn đã chuẩn bị đầy đủ cho điều kiện mùa đông. Dưới đây là lựa chọn ba lô cho chuyến đi 2 đến 4 ngày:

  • Ba lô trọng lượng nhẹ: tối thiểu 65 lít
  • Ba lô lớn: tối thiểu 80 lít

Nếu bạn có kế hoạch mang ván trượt tuyết hoặc giày tuyết, hãy chắc chắn rằng ba lô của bạn có khả năng chịu được trọng lượng các vật dụng lớn này.

Túi ngủ

Để đảm bảo sự thoải mái trong những đêm lạnh, bạn nên sử dụng một chiếc túi ngủ với chỉ số nhiệt độ thấp hơn ít nhất 10 °F so với nhiệt độ lạnh nhất mà bạn có thể gặp phải. Bạn luôn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nếu quá ấm.

Khi chọn túi ngủ, hãy xem xét những điều sau:

  • Túi ngủ dành thời tiết lạnh được thiết kế với số lượng lớn lông ngỗng hoặc lớp giữ nhiệt tổng hợp. Lông vũ là một lựa chọn phổ biến do tỷ lệ ấm áp cùng trọng lượng nhẹ vượt trội của nó. Chỉ cần đảm bảo giữ cho nó khô. Khi ướt, lông vũ sẽ mất khả năng giữ nhiệt.
  • Túi ngủ mùa đông được phân biệt bởi các ống draft được nhồi chất liệu giữ nhiệt phía sau dây kéo. Và vòng cổ draft phía trên vai và mũ trùm đầu để giúp giữ nhiệt trong túi.
  • Nếu bạn không chắc chắn túi ngủ của mình đủ ấm, bạn có thể mang thêm một tấm lót túi ngủ. Tấm lót sẽ tăng thêm sự ấm áp trong khi cũng giảm thiểu sự hao mòn và giữ cho túi ngủ của bạn sạch hơn. Tấm lót có thể thêm khoảng 5 – 25 °F độ ấm.

Đệm ngủ

Một tấm đệm ngủ cung cấp nhiệt cần thiết và tăng độ êm ái. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về đệm ngủ:

  • Sử dụng hai tấm đệm. Đối với cắm trại mùa đông, sử dụng hai tấm đệm dài để tránh mất nhiệt cơ thể trên bề mặt tuyết. Sử dụng một tấm đệm xốp trên mặt đất. Và một tấm đệm tự phồng ở trên để có được lớp cách nhiệt tốt nhất từ mặt đất lạnh.
  • Xem xét giá trị R. Các tấm đệm được đánh giá theo giá trị R, chỉ số đo độ cách nhiệt, dao động từ 1.0 và 8.0. Giá trị R càng cao thì cách nhiệt càng tốt. Các tấm đệm được thiết kế để sử dụng cho tất cả các mùa thường có giá trị R khoảng 4.0 hoặc cao hơn.

Bếp cắm trại

Hầu hết các bếp nhiên liệu lỏng và một số bếp ga là lựa chọn tốt cho cắm trại mùa đông.

  • Bếp nhiên liệu lỏng sử dụng xăng trắng, đốt nóng và sạch. Đồng thời hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới mức đóng băng. Tuy nhiên, chúng có xu hướng nặng hơn và chậm hơn so với bếp ga. Và bạn thường phải mồi chúng trước khi bạn có thể nấu ăn. Một số loại bếp đa nhiên liệu cũng có thể chạy bằng xăng tự động không chì, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực và / hoặc dầu diesel. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời khi du lịch quốc tế.
  • Bếp ga có trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn và nhanh đun sôi. Nhưng chúng không thể hoạt động tốt trong thời tiết lạnh. Nếu bạn quyết định muốn sử dụng bếp ga để cắm trại mùa đông, hãy chắc chắn rằng nó có bộ điều chỉnh áp suất tích hợp. Trong thời tiết lạnh, loại bếp này có thể bị suy giảm hiệu suất và tạo ra một ngọn lửa yếu. Một bộ điều chỉnh áp suất giúp chống lại điều này. Ngoài ra, giữ ấm hộp nhiên liệu của bạn bằng cách cất nó vào túi ngủ khi đêm đến. Và trong túi áo khoác khi bạn ở quanh trại và chuẩn bị nấu ăn, điều này có thể giúp bếp hoạt động hiệu quả hơn.
  • Mang theo một bếp dự phòng. Bạn có thể muốn mang theo một bếp dự phòng, trong trường hợp bếp chính của bạn gặp trục trặc. Có thêm một bếp cũng có thể tăng tốc quá trình nấu ăn khi đi theo nhóm
  • Mang thêm nhiên liệu. Hãy nhớ rằng bạn cần thêm nhiên liệu để làm tan tuyết cho nước uống. Và, bạn sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn ở độ nơi có độ cao
  • Tạo chân đế cho bếp của bạn. Sử dụng một miếng gỗ dán có kích thước phù hợp với bếp của bạn vì đế bếp có thể cải thiện hiệu suất. Nếu bạn sử dụng bếp nhiên liệu lỏng hoặc bếp ga có đầu đốt từ xa, chân đế sẽ ngăn bếp của bạn chìm vào tuyết và tránh việc không ổn định khi nóng lên. Nếu bạn sử dụng bếp ga đặt trên hộp đựng nhiên liệu, hãy bọc chân đế để chống lại hơi nóng và giúp giữ ấm cho hộp.
  • Đặt hộp nhiên liệu của bạn trong nước. Một cách khác để giữ cho hộp nhiên liệu không bị quá lạnh là đặt nó trong nước. Điều này sẽ giúp giữ nhiệt độ trên mức đóng băng. Để làm như vậy, hãy mang một cái bát có đáy phẳng vừa đủ lớn để đựng. Sau đó đổ một ít nước vào và đặt hộp nhiên liệu vào bên trong.

Giày đi tuyết, ván trượt tuyết

Nếu chỉ có một vài inch tuyết trên mặt đất, đi bộ đường dài là một cách hoàn toàn tốt để đi lại. Nếu đường mòn trơn trượt, hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị kéo hoặc đế giày đi tuyết cho đôi giày của bạn. Nhưng, nếu bạn đang đi đến một khu vực có rất nhiều tuyết, bạn sẽ cần một số hình thức khác để làm cho việc đi lại dễ dàng hơn. Đây là những lựa chọn chính:

  • GIày đi tuyết (Snowshoes). Nếu bạn là một người không biết trượt tuyết hay trượt ván, thì snowshoes có khả năng là lựa chọn tốt nhất của bạn. Snowshoe rất giống với giày đi bộ đường dài, vì vậy rất dễ để có được cảm giác thoải mái.
  • Ski trượt tuyết: Đối với địa hình êm dịu, ski là lựa chọn tốt. Đối với độ dốc cao hơn, ván trượt tuyết sẽ an toàn hơn
  • Ván trượt tuyết (snowboard). Bạn có thể sử dụng một tấm ván ngăn cách thành hai chiều dọc, giống như ván trượt để leo đồi (trên đỉnh đồi, bạn đặt tấm ván lại với nhau và trượt xuống). Hoặc, bạn có thể mang theo một ván trượt tuyết tiêu chuẩn và sử dụng giày tuyết để đi lên dốc.

Xe trượt tuyết

Đối với các chuyến đi dài và các cuộc thám hiểm, một số người cắm trại mùa đông thích sử dụng xe trượt tuyết. Một chiếc xe trượt tuyết giúp bạn giảm trọng lượng trên lưng và cho phép bạn mang nhiều thiết bị hơn. Tuy nhiên xe trượt tuyết không phù hợp cho tất cả các địa hình (dốc cao và đường mòn hẹp có thể khó khăn). Vì vậy hãy nghiên cứu tuyến đường và điều kiện đường mòn của bạn trước.

Thiết bị an toàn trong trường hợp tuyết lở

Nếu bạn sẽ đi du lịch ở địa hình tuyết lở, điều cần thiết là bạn phải mang theo ba vật dụng sau và biết cách sử dụng chúng:

  • Máy thu phát vô tuyến cảnh báo tuyết lở. Máy thu phát này phát ra tín hiệu mà các bộ thu phát khác có thể nhận được. Khi ai đó bị chôn vùi trong trận tuyết lở, lực lượng cứu hộ sử dụng máy thu phát của họ để tìm kiếm nạn nhân. Điều quan trọng là bạn hiểu cách sử dụng nó trước khi đi vào địa hình tuyết lở. Điều này đòi hỏi phải có hướng dẫn và thực hành.
  • Máy dò. Máy dò là một gậy đóng mở với các vạch sâu (thường dài đến 10 feet). Các phần có thể được lắp ráp nhanh chóng sau trận tuyết lở để dò tuyết và giúp tìm nạn nhân.
  • Xẻng tuyết. Một cái xẻng là cần thiết để đào thoát khi tuyết lở. Nó cũng là một công cụ quan trọng có thể được sử dụng để tạo vị trí cho lều. Cũng như đào một nơi trú ẩn tuyết hoặc lấy tuyết sạch để làm tan chảy thành nước.

 

4. Nên mặc gì khi đi cắm trại vào mùa đông?

Mặc quần áo phù hợp và nhiều lớp là yếu tố mang đến sự thoải mái cho bạn trong khi cắm trại mùa đông.

Lớp trong

Đây chính là lớp đồ lót của bạn. Đối với cắm trại mùa đông, đồ lót dài trung bình là một lựa chọn tốt để sử dụng cả ngày. Trọng lượng nhẹ là tốt nhất cho điều kiện nhẹ và nhiệt độ dưới mức đóng băng. Tìm kiếm các loại vải như polyester hoặc len thấm mồ hôi.

Lớp giữa

Đây là lớp cách nhiệt của bạn được thiết kế chủ yếu để giúp bạn giữ nhiệt cơ thể. Nói chung, dày hơn nghĩa là sẽ ấm hơn. Đối với phần thân trên của bạn, hầu hết những người cắm trại mùa đông đều thích có một chiếc áo khoác cách nhiệt bằng lông vũ hoặc chất liệu tổng hợp. Nếu bạn thích lông cừu, hãy chắc chắn rằng áo khoác của bạn là lông cừu nặng. Đối với đôi chân, quần nỉ hoặc đồ lót dài nặng là những lựa chọn tốt.

Lớp ngoài

Đây là lớp bảo vệ chống thấm nước / thoáng khí, có thể chống lại tuyết, mưa đá, mưa và gió. Vào mùa đông, điều quan trọng là phải có áo khoác và quần không thấm nước hoàn toàn thay vì chỉ kháng nước. Vì nếu hơi ẩm thấm vào các lớp bên trong của bạn, bạn có thể bị lạnh buốt. Tuy nhiên, những sản phẩm may mặc này cũng cần phải thoáng khí để mồ hôi có thể thoát ra bên ngoài.

Phụ kiện

Những phụ kiện đơn giản này có thể mang lại nhiều sự thoải mái trong những ngày lạnh:

  • Mũ len. Một chiếc mũ len cơ bản hoặc mũ len tổng hợp sẽ là lựa chọn tốt. Hãy chắc chắn rằng mũ của bạn che luôn phần tai. Nếu mặt bạn dễ bị lạnh, hãy xem xét mang thêm khẩu trang.
  • Găng tay. Găng tay lông cừu mang lại sự ấm áp cần thiết, nhưng găng tay cách nhiệt có lớp vỏ chống thấm nước / thoáng khí sẽ tốt hơn. Dù bạn chọn loại găng tay nào, bạn cũng nên mang theo một cặp phụ trong trường hợp chúng bị ướt.
  • Kính. Luôn bảo vệ mắt bạn khỏi nắng và gió. Nếu bạn dự đoán có nắng, bạn sẽ muốn kính hoặc kính bảo hộ có thấu kính tối và khả năng truyền ánh sáng (VLT) khoảng 0 – 19%. Đối với thời tiết nhiều mây, các thấu kính sáng màu, như vàng, hổ phách hoặc hồng, giúp tăng cường độ tương phản trong điều kiện ánh sáng khó nhìn. Một VLT khoảng 20 – 40%, hoặc thậm chí cao hơn, có thể tốt trong điều kiện u ám.
  • Tất chân. Mang loại tất không có cotton. Độ dày thích hợp của tất được xác định bởi độ vừa vặn của giày. Một chiếc tất dày sẽ không giữ ấm cho đôi chân của bạn nếu nó làm cho đôi giày của bạn quá chật.

Giày dép

Nếu có chỉ một vài inch tuyết trên mặt đất, bạn có thể sử dụng giày leo núi truyền thống. Nhưng, nếu tuyết sâu hơn, bạn sẽ đánh giá cao việc có những đôi giày leo núi hoặc mùa đông không thấm nước và cách nhiệt. Sử dụng xà cạp sẽ giữ tuyết không vào bên trong đôi giày của bạn và tăng thêm một chút ấm áp.

 

5. Ngăn ngừa những chấn thương do lạnh khi cắm trại mùa đông

Bị bỏng lạnh và hạ thân nhiệt là những mối quan tâm thực sự trong khi cắm trại mùa đông. Để ngăn ngừa chúng, bạn cần tích cực chăm sóc bản thân và bạn bè của mình. Dưới đây là một vài cách:

  • Giữ ấm, không phải làm ấm. Bằng cách mặc quần áo phù hợp, bạn có thể duy trì nhiệt độ thoải mái, đơn giản hơn nhiều so với việc cố gắng làm ấm sau khi quá lạnh.
  • Đừng cố gắng chịu đựng. Nếu bạn cảm thấy ngón tay hoặc ngón chân bị lạnh, hãy dừng lại và dành thời gian để kiểm tra và làm ấm chúng. Đặt ngón tay lạnh vào nách hoặc ngón chân lạnh trên bụng một người bạn khác là cách tốt để làm nóng. Sử dụng túi giữ ấm tay và ngón chân cũng rất hiệu quả.
  • Để ý bạn bè. Thường xuyên hỏi thăm liệu họ có lạnh hay không và nếu bạn thấy những đốm nhạt trên khuôn mặt của bạn mình. Hoặc họ bắt đầu vụng về khi đi trên đường mòn, hãy dừng họ lại và giúp che đi phần da lộ ra hoặc thêm lớp cách nhiệt.

6. Lời khuyên khi đi cắm trại vào mùa đông

 

Ăn thức ăn để giữ ấm. Cơ thể bạn tạo ra nhiệt khi tiêu hóa thức ăn. Do đó nếu bạn cảm thấy lạnh hãy thử ăn một ít thức ăn. Trước khi đi ngủ, hãy ăn nhẹ để duy trì sự trao đổi chất. Đồng thời, giữ một thanh kẹo gần đó nếu bạn bị lạnh vào giữa đêm.

Thêm lớp cách nhiệt dưới mặt đất nhiều hơn. Đặt các lớp chống thấm của bạn vào giữa hai miếng đệm ngủ để thêm một chút cách nhiệt từ mặt đất lạnh.

Sử dụng đệm xốp. Sử dụng đệm ngủ của bạn để ngồi hoặc đứng trong khi bạn nấu ăn. Nó giúp bạn ấm hơn và khô hơn một chút.

Lấp đầy không gian sàn trong lều của bạn. Không gian sàn trống bên trong lều của bạn sẽ khiến bạn khó làm nóng bên trong. Mang ba lô và các thiết bị khác của bạn vào bên trong (tránh các vật sắc nhọn có thể làm rách lều của bạn). Và đặt nó xung quanh bạn trên sàn lều để làm vật liệu cách nhiệt chống lại mặt đất lạnh.

Tập thể dục trước khi đi ngủ. Bò vào túi ngủ lạnh chắc chắn sẽ khiến bạn rùng mình suốt đêm dài. Thực hiện 50 bước nhảy, chạy bộ tại chỗ hoặc đuổi theo bạn bè quanh trại. Khi tim bạn đập nhanh là lúc bạn cảm thấy ấm áp, hãy chui vào túi ngủ và khóa chặt lại.

Đi vệ sinh khi bạn cần. Khi bàng quang không còn nước thải, cơ thể bạn sẽ sử dụng ít năng lượng hơn để giữ ấm. Nếu việc thoát khỏi túi ngủ ấm áp vào giữa đêm quá khó, hãy sử dụng một chai rỗng để đi vệ sinh. Phụ nữ có thể sử dụng phễu tiểu để đi vào chai.

Đổ đầy chai bằng nước nóng. Tạo một lò sưởi nhỏ sẽ kéo dài sự ấm áp bằng cách đun sôi một lít nước và đổ vào chai nước bằng nhựa cứng của bạn. Không nên sử dụng chai kim loại vì nó sẽ quá nóng. Vặn chặt nắp, đảm bảo nó không bị rò rỉ và ném nó vào trong túi ngủ của bạn. Giữ chai gần với bụng hoặc giữa hai chân sẽ làm bạn nóng lên. Nhưng hãy cẩn thận, ban đầu chai nước sẽ khá nóng.

Giữ giày của bạn bên trong. Mang giày của bạn vào trong lều của bạn sẽ giữ cho chúng ấm hơn một vài độ so với khi bạn để chúng bên ngoài. Điều này sẽ làm cho chúng dễ chịu hơn một chút khi bạn mang vào buổi sáng. Nếu giày của bạn có lớp lót có thể tháo rời, hãy giữ ấm cho chúng vào ban đêm bằng cách cho chúng vào túi ngủ của bạn. Điều này cũng cần thiết đối với tất và đế lót.

Mặc quần áo sạch khi ngủ. Theo thời gian, dầu cơ thể, mồ hôi và bụi bẩn có thể làm giảm tuổi thọ của túi ngủ và khả năng cách nhiệt của nó. Thay đổi thành đồ lót dài sạch và tất khi đi ngủ.

Sử dụng cơ thể của bạn như một máy sấy. Nếu găng tay hoặc vớ của bạn bị ướt, hãy đặt chúng lên trên lớp quần áo trong cùng ở vai, nách hoặc nhét vào dây thắt lưng quần của bạn, nơi nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ làm khô chúng.

Xếp các chai của bạn lộn ngược. Nước đóng băng từ trên xuống, do đó, bằng cách xếp các chai lộn ngược, đầu chai ít có khả năng đóng băng. Chỉ cần đảm bảo nắp chai của bạn được vặn đúng cách và không bị rò rỉ.

Sạc đầy pin. Đêm mùa đông thường dài hơn, vì vậy hãy đảm bảo đèn pha, GPS và điện thoại được sạc đầy trước khi du ngoạn và luôn luôn có pin dự phòng. Pin lithium hoạt động tốt trong thời tiết lạnh, nhưng chúng có thể quá tải với một số thiết bị như đèn pha. Nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng sản phẩm để biết có tương thích hay không. Pin alkaline hoạt động tốt trong mọi thiết bị, nhưng chúng sẽ hết năng lượng với tốc độ nhanh hơn.

Giữ ấm thiết bị điện tử. Nhiệt độ lạnh có thể làm hạ pin. Khi không sử dụng, hãy cất những thứ như đèn pin, điện thoại di động, GPS và pin dự phòng trong túi ngủ hoặc túi áo khoác gần với cơ thể bạn.

Bảo vệ trại của bạn. Trước khi bạn rời trại vào ban ngày hoặc đi ngủ vào ban đêm, hãy đảm bảo rằng bất cứ thứ gì có thể dễ dàng bị thổi bay. Hoặc chôn vùi bởi tuyết đều được cất an toàn. Đặt ván trượt hoặc giày trượt tuyết thẳng đứng để chúng không bị vùi dưới tuyết. Và đảm bảo những thứ như bếp, xẻng và chai nước của bạn được đặt ở nơi bạn có thể tìm thấy.

Trên đây là những chia sẻ của Travelgear về kinh nghiệm đi cắm trại vào mùa đông. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có chuyến đi cắm trại vui vẻ và an toàn.

Nguồn: REI