Đi phượt trong thời tiết có mưa là một trong những tình huống bạn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu bạn có chuẩn bị trước, cơn mưa sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia về cách đi phượt trong thời tiết có mưa.

1. Chuẩn bị thiết bị phù hợp

Nếu bạn biết rằng thời tiết sẽ có khả năng có mưa, hãy điều chỉnh danh sách thiết bị của bạn. Hãy chọn kỹ lưỡng hơn, bao gồm cả áo khoác ngoài và giày dép. Bạn cũng muốn đánh giá mức độ chống mưa của cả ba lô và lều của bạn.

Mẹo lựa chọn quần áo

  • Tuyệt đối không chọn quần áo cotton. Cần tránh sử dụng cotton cho lớp lót vì cotton không thấm mồ hôi ra khỏi da của bạn và phải mất một thời gian dài để khô. Trong điều kiện ẩm nước, bạn sẽ bị lạnh và trở nên dễ bị hạ thân nhiệt hơn. Lựa chọn quần áo len, nylon hoặc polyester để thay thế.
  • Đánh giá áo mưa của bạn. Một áo khoác mềm không đủ để che chắn cho bạn. Bạn cần một lớp áo cứng cáp để bảo vệ và chống thấm nước toàn diện. Các thương hiệu áo mưa cũng thường cập nhật công nghệ chống thấm thường xuyên, một bản nâng cấp là đáng để xem xét.
  • Làm mới lớp chống thấm nước (DWR) trên áo mưa. Nếu bạn nghĩ rằng áo mưa hiện tại của bạn cần thay thế, trước tiên hãy kiểm tra xem nước có nổi lên và lăn ra không. Nếu không, bạn cần làm mới lớp phủ DWR của nó có thể khôi phục hiệu suất.
  • Đánh giá giày của bạn. Lựa chọn chống nước hoạt động tốt trong điều kiện lạnh hơn, giữ cho bàn chân của bạn ấm hơn và khô hơn ban đầu. Giày lưới hoạt động tốt trong điều kiện ôn hòa, thoát nước và khô nhanh hơn nếu bạn vô tình rơi xuống vũng nước hoặc con lạch. Bên cạnh đó, bạn cần giày có đế sâu để đối phó với bùn và lực kéo vượt trội để đối phó với đá và gỗ trơn trượt.
  • Mang thêm giày. Bạn muốn đôi giày sẽ được an toàn dưới chân, vì vậy bạn nên chọn một đôi để mang chúng xung quanh nơi có bùn hoặc lội qua một con lạch. Sau đó, bạn có thể thay giày để chân bạn luôn được khô ráo.
  • Mang theo xà cạp hoặc quần đi mưa. Nếu bạn không muốn mang theo quần đi mưa, thì bạn nên mang theo xà cạp để che chắn tất và giày của bạn khỏi mưa. Bạn cũng sẽ cần thêm một chiếc quần khô.
  • Đội mũ đi mưa. Ngoài việc tránh cotton, hãy chọn những chiếc mũ có vành rộng để giữ cho khuôn mặt (và kính) của bạn luôn khô ráo.
  • Mang thêm quần áo khô. Quần áo thêm là một trong mười vật dụng thiết yếu. Không bao giờ tiết kiệm số lượng quần áo khi bạn biết thời tiết sẽ có mưa. Mang thêm quần áo mà bạn sẽ mặc để ngủ giúp đảm bảo bạn sẽ luôn khô ráo và ấm áp trong túi ngủ.
  • Mang theo thuốc chống phồng rộp. Độ ẩm làm cho bàn chân dễ bị phồng rộp hơn. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo bạn có nhiều đôi tất len hoặc tất đi bộ tổng hợp, bạn nên kiểm tra kỹ các vật dụng trị liệu phồng rộp trong bộ dụng cụ sơ cứu.

Vật dụng bảo vệ ba lô

 

Mặc dù nhiều ba lô được làm bằng vật liệu chống thấm nước, nhưng các đường nối của chúng không được chống nước. Ngoài ra, tất cả những nơi có khóa kéo như nắp trên hoặc túi bên hông cũng làm cho lượng mưa dễ xâm nhập vào trong. Ngay cả dây kéo có khả năng chịu nước hoặc được phủ thêm vải cũng có thể để nước len lỏi vào trong

Các lựa chọn giúp bảo vệ ba lô của bạn bao gồm:

  • Bọc trùm mưa cho ba lô. Một số ba lô sẽ đi kèm với bọc trùm, hoặc bạn có thể mua một cái có kích thước phù hợp với ba lô của bạn. Bạn có thể sử dụng túi đựng rác, hoặc sử dụng một vài túi nhựa nhỏ hơn để bao bọc các thiết bị. Ba lô và túi bên ngoài ba lô có thể bị ẩm, làm cho trọng lượng nặng hơn. Nhưng thiết bị cần thiết của bạn sẽ vẫn khô.
  • Túi khô nhẹ. Chúng có thể được sử dụng như các túi nhựa nhỏ để đựng vật dụng. Ngoài ra, ngay cả khi bạn có bọc trùm ba lô hoặc lớp lót, bạn nên sử dụng túi khô cho thiết bị dễ bị hư hại nhất. Sử dụng một túi khô cho túi ngủ, đặc biệt là nếu bạn có một túi ngủ lông vũ. Bảo quản thực phẩm trong túi khô không chỉ bảo vệ nó khỏi độ ẩm, nó còn có một tay cầm tiện dụng giúp bạn treo nó lên cây, tránh thu hút động vật.
  • Case chống nước. Bạn có thể chứa những thứ như điện thoại di động hoặc máy ảnh kỹ thuật số đắt tiền vào túi nhựa hoặc túi khô. Mặc dù vậy, việc sở hữu một case chống nước được thiết kế đặc biệt sẽ giúp bảo vệ tốt hơn.

2. Những điều cần lưu ý khi đi Phượt trong trời mưa

Một cơn bão lớn có thể tạo thêm nguy hiểm và những mối quan tâm về sức khỏe. Bạn cần chú ý những điều sau để tránh các nguy hiểm không mong muốn.

  • Những bề mặt trơn. Ngay cả khi giày dép của bạn có lực bám tốt, bạn vẫn cần phải cẩn thận hơn trên những con dốc bùn, đá nhầy nhụa và những khúc gỗ bị ướt do mưa.
  • Gậy trekking là một trợ giúp lớn, và có thể là người bạn tốt nhất của bạn trên một chuyến đi có mưa.
  • Những con lạch. Nước sẽ chảy nhanh hơn và cao hơn, đòi hỏi sự cẩn thận mỗi lần vượt lạch. Rút dây đai hông của bạn trước khi bạn vượt qua. Như vậy bạn có thể dễ dàng thoát khỏi ba lô của mình nếu bạn vô tình trượt chân và rơi vào dòng nước di chuyển nhanh.
  • Lũ. Nếu bạn sẽ ở trong hẻm núi, hãy kiểm tra dự báo trước khi đi và để mắt đến vùng đất cao hơn có thể tiếp cận nhanh chóng.
  • Hạ thân nhiệt. Tìm hiểu để nhận ra các triệu chứng ban đầu, bao gồm run rẩy và bị lẫn, bởi vì nó có thể nghiêm trọng hơn trong thời tiết mưa, mát mẻ. Mặc đồ len hoặc quần áo tổng hợp vì chúng giúp giữ ấm ngay cả khi ẩm ướt. Thay quần áo khô khi bạn đến trại. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng túi ngủ văn phòng để giữ ấm rất hiệu quả.
  • Mất nước. Việc quên uống nước khi bạn đang đi trong cơn mưa là điều dễ xảy ra. Hãy chắc chắn bạn dừng lại và ăn uống đủ mặc dù nó có thể khá bất tiện. Nếu mưa không ngừng rơi, hãy uống và ăn nhẹ trong khi bạn đi bộ đường dài.

3. Chiến thuật cắm trại khi trời mưa

Lựa chọn địa điểm

  • Tìm kiếm những nơi cao hơn, mặt đất khô hơn. Vì sẽ có ít độ ẩm trong không khí để hình thành sự ngưng tụ bên trong lều khi nhiệt độ giảm.
  • Tìm kiếm các địa điểm dưới gốc cây. Chúng tạo ra một môi trường khí hậu ấm hơn, được bảo vệ nhiều, tạo ra mức độ ngưng tụ thấp hơn.
  • Tránh các vị trí dưới các nhánh cây hoặc cây bị hư hỏng. Một cơn gió mạnh có thể khiến chúng rơi xuống đầu bạn.
  • Tránh cắm trại ở khu vực thấp giữa các khu đất cao. Mưa có thể chảy xuống và đọng lại ở vùng thấp.
  • Cửa lều nên hướng ra xa gió. Như vậy bạn có thể ngăn mưa thổi vào.

Mẹo dựng trại

Ngoài các mẹo dựng trại chung, đây là một số chiến lược trong ngày mưa để đảm bảo rằng lều của bạn được thiết lập tốt:

  • Luyện tập tại nhà. Bạn cần kiểm tra kỹ xem tất cả các bộ phận có ở đó không và giúp bạn thao tác nhanh nhẹn hơn.
  • Sử dụng tấm bạt dưới lều. Khi mặt đất ngày càng sũng nước, bạn sẽ hài lòng vì bạn đã dành thời gian để đặt lớp bảo vệ này.
  • Hãy cảnh giác với cọc chống bay. Mặc dù một số lều cung cấp tùy chọn này, nó thường mất nhiều thời gian để đóng hơn so với cọc tiêu chuẩn.
  • Mang theo tấm bạt che mưa. Lều của bạn sẽ ít bị thấm mưa hơn lượng mưa nếu bạn phủ lên trên lều một tấm bạt che mưa.
  • Lưu ý về sự thông thoáng của lều. Nếu tấm bạt che mưa của bạn có lỗ thông hơi, hãy sử dụng chúng để ngăn chặn sự tích tụ hơi nước. Mở chúng rộng ra và kiểm tra chúng thường xuyên để chắc chắn rằng chúng không bị mưa đọng bên trong. Mở lỗ thông hơi theo hướng đối lập, chứ không phải tất cả cùng một lúc, để giúp thông thoáng lều. 

4. Giữ cơ thể và quần áo khô ráo

Vào những ngày cơn mưa dường như vô tận, điều quan trọng là tận dụng tối đa từng cơ hội để làm khô bản thân.

  • Giữ một bộ quần áo khô ráo. Chứa chúng trong một cái túi khô và không nên mở nó cho đến khi bạn ở trong lều. Quần áo khô sẽ làm nên điều kỳ diệu vì chúng mang lại sự thoải mái và tránh việc hạ thân nhiệt.
  • Nắm bắt thời tiết. Thiết bị khô ráo là điều cần thiết. Bất cứ khi nào có nắng, hãy dừng chân lại và lấy đồ ướt của bạn ra phơi khô. Nghỉ ngơi thêm một ngày trong lều trại sau cơn mưa lớn là điều khôn ngoan, đặc biệt là nếu đồ đạc của bạn bị ướt nhiều.
  • Sấy khô vật dụng khi về đến nhà. Điều cần thiết là bạn cần làm khô thiết bị sau mỗi chuyến đi. Nếu không, nấm mốc sẽ rất dễ phát triển, cuối cùng làm hỏng thiết bị của bạn. Luôn đảm bảo rằng thiết bị của bạn đã khô hoàn toàn trước khi bạn cất nó đi.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm Phượt ba lô cho người mới bắt đầu