Nếu bạn đang có ý định du lịch Nhật Bản, thì điều đầu tiên mà bạn cần phải làm chính là xin visa. Vậy xin visa Nhật có khó không? Cần chuẩn bị gì khi xin visa du lịch Nhật bản? Đừng quá lo lắng, trong bài viết hôm nay Travelgear sẽ gợi ý kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản đầy đủ và chi tiết nhất! 

Nếu bạn có ý định đến Nhật Bản trong thời gian sắp tới nhưng lại không biết đi du lịch Nhật Bản có cần visa không, thì câu trả lời là có. Mặc dù giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng vì hộ chiếu Việt Nam không cung cấp cho chúng ta những lợi ích nhập cảnh miễn thị thực vào bất kỳ thành phố Nhật Bản nào, nên bạn vẫn cần phải nộp đơn và hồ sơ trước khi bay đến đất nước Phù Tang này.

Tuy việc xin visa Nhật có phần phức tạp ở công đoạn thủ tục và nhiều giấy tờ cần chuẩn bị nhưng chỉ cần bạn cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, phỏng vấn với tâm trạng thoải mái và xin visa sớm trước chuyến đi, chắc chắn bạn sẽ không gặp vấn đề gì. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp các kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật đầy đủ và chi tiết nhất.

1. Nộp hồ sơ xin visa du lịch Nhật Bản ở đâu ?

Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa ở tại 2 địa chỉ sau :

  • Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội: 27 Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội

Thời gian nhận hồ sơ của đại sứ quán Nhật tại HCM và Hà Nội đều là 8h – 11h30 tất cả các ngày trong tuần, không tính ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ.

Lưu ý : nếu bạn có hộ khẩu thường trú ở Gia Lai, Bình Đinh trở ra, thì bạn chỉ được nộp hồ sơ ở Hà nội. Và lãnh sự quán Nhật ở HCM chỉ chấp nhận hồ sơ của những bạn có hộ khẩu thường trú từ Đăk Lắk, Phú Yên trở vào Nam. Nếu khác khu vực, bạn có thể xin giấy tạm trú có chứng nhận công an phường hoặc làm sổ KT3.

Xem thêm : Đổi tiền Nhật ở đâu Hà Nội TPHCM? Cách đổi tiền Nhật sang tiền Việt nhanh nhất

2. Thủ tục xin visa du lịch Nhật Bản tự túc

 Chuẩn bị hồ sơ xin visa là phần quan trọng nhất của quy trình đăng ký các loại visa Nhật Bản. Bạn có biết rằng nếu hồ sơ không đầy đủ, hoặc thậm chí các khoảng trống trong đơn xin không được điền hết, đơn đăng ký của bạn sẽ bị từ chối. Trong bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho visa du lịch.

Điều kiện xin visa du lịch Nhật Bản:

Tất cả các tài liệu dưới đây phải là bản gốc – bản sao thường không được khuyến khích trừ khi lãnh sự quán/ đại sứ quán yêu cầu.

Hộ chiếu/ Passport

Điều mà nhiều người không biết là hộ chiếu Việt Nam của bạn có thể KHÔNG ĐƯỢC CHẤP NHẬN nếu:

  • Trang hình ảnh (trang 2) bị hỏng/ rách/ dơ
  • Hiệu lực của hộ chiếu ít hơn 6 tháng kể từ ngày bạn dự định đi du lịch
  • Không có chữ ký của khách du lịch trên hộ chiếu
  • Có ít hơn 2 trang trống để dán tem

Mẫu điền visa

Bạn có thể tải tờ khai xin cấp visa Nhật Bản trên trang đại sứ quán. Bạn cần phải nhập thông tin hoặc viết bằng chữ viết hoa. Dù bạn quyết định phương pháp nào, hãy đảm bảo không xóa tẩy và tất cả thông tin được cung cấp trong hồ sơ phải đúng vào thời điểm bạn gửi.

Hướng dẫn cách khai form xin visa du lịch Nhật Bản

Dưới đây là các bước hướng dẫn điền đơn xin visa du lịch Nhật bản chi tiết. Trường hợp bạn đi cùng với trẻ em, phần chữ ký bạn có thể kí thay bé nếu bạn là mẹ/ba/người giám hộ. Tuy nhiên sau khi kí thay bé thì bạn nên ghi bên dưới chữ kí là “Signed by mother/ father/ guardian.” Lưu ý: phần Dates and duration of previous stays in Japan (ngày và thời gian bạn du lịch/ ở Nhật trước đây), nếu bạn chưa từng du lịch Nhật Bản thì điền “NO”

Đảm bảo không để trống bất kỳ chỗ trống nào – nếu thông tin không được áp dụng, hãy viết N / A. Đối với các phần yêu cầu thông tin về các chuyến bay và chỗ ở:

  • Đại sứ quán không nhất thiết phải yêu cầu bạn đặt chuyến bay và chỗ ở trước khi nộp đơn. Do đó, bạn có thể chỉ cần nói ra hãng hàng không và khách sạn bạn dự định ở lại trong thời gian này.
  • Theo nhiều kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản, nếu bạn muốn đưa ra bằng chứng đại sứ quán về các đặt phòng của mình, bạn cũng có thể đặt trước các chuyến bay khứ hồi và chỗ ở. Mặc dù một số người nói điều này làm tăng cơ hội chấp nhận visa của bạn, nhưng chúng mình không đảm bảo điều này đúng hoàn toàn. Chúng mình khuyên bạn nên đặt trên Agoda những phòng mà không cần trả trước. Nhiều chỗ ở trên trang web này cung cấp mục hủy miễn phí, vì vậy bạn có thể dễ dàng hủy sau khi xin visa thành công.

Lưu ý, phần cuối cùng của tờ khai, người xin visa chính chủ phải ký tên trùng với chữ ký trên hộ chiếu. Nếu chữ ký của bạn không giống, khả năng cao bạn sẽ bị trượt visa du lịch Nhật Bản

Ảnh chụp

  • Yêu cầu của ảnh chụp cho visa Nhật Bản là 4,5cm x 4,5cm hoặc 2 x 2 inch trên nền trắng. Một kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản hữu ích là bạn có thể đến cửa hàng ảnh gần nhất trong khu vực của bạn và chỉ cần nói với họ bạn cần chụp ảnh cho Visa Nhật Bản.
  • Đảm bảo ảnh của bạn được chụp trong vòng 6 tháng.
  • Ghi tên và sinh nhật của bạn ở mặt sau ảnh
  • Ảnh của bạn phải được dán trực tiếp vào hồ sơ của bạn.

Bảng hành trình Nhật Bản

Hành trình Nhật Bản của bạn sẽ cung cấp cho đại sứ quán là một bản nháp về các hoạt động của bạn tại Nhật Bản. Bạn có thể tự viết hoặc nhờ một công ty du lịch có uy tín điền cho bạn.

Bạn không cần phải bám sát các hoạt động này khi bạn bay đến Nhật Bản, nhưng tốt nhất là bạn có thể nhớ một số hoạt động bạn dự định thực hiện trong khi bạn ở Nhật. Điều này không cần phải quá phức tạp, nhưng bạn nhớ để lại thông tin liên lạc của các tour bạn dự định tham gia.

Giấy chứng nhận từ ngân hàng

Bao gồm trong hồ sơ của bạn một chứng chỉ ngân hàng gốc được cấp trong vòng 3 tháng qua. Không có chính xác về yêu cầu số dư tối thiểu từ đại sứ quán, nhưng hãy tính đến chi phí của toàn bộ chuyến đi và chi phí hàng ngày của bạn.

Hồ sơ chứng minh công việc ổn định

Bạn cần chứng minh hiện tại bạn có một công việc ổn định để tăng cơ hội xin visa du lịch Nhật Bản tự túc thành công càng cao, bao gồm: hợp đồng lao động (bản sao công chứng), giấy xác nhận đang là nhân viên của công ty (bản gốc và song ngữ), bản sao lương 3 tháng gần nhất hoặc giấy xác nhận lương bằng tiền mặt của công ty (bản gốc và song ngữ), đơn xin nghỉ phép đi du lịch (bản gốc và song ngữ).

Hồ sơ chứng minh mối quan hệ của nhóm đi du lịch

Nếu bạn đi du lịch cùng bạn bè, bạn nên mang theo hình ảnh của bạn và bạn bè du lịch cùng nhau trước đây, hoặc hình ảnh đi ăn uống cùng nhau, cùng với những giấy tờ như giấy kê khai tên tuổi, mối quna hệ.

Còn nếu bạn đi du lịch cùng người thân, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ tương tự như giấy đăng ký kết hôn (bản sao), hộ khẩu bản sao công chứng.

3. Hướng dẫn đặt lịch hẹn làm visa du lịch Nhật Bản online

Thông thường nếu nộp tại Đại sứ quán, nhân viên sẽ gửi cho bạn 1 tờ giấy hẹn và sẽ gọi điện cho bạn khi nào có visa. Và chỉ khi bạn đến Đại sứ quán, bạn mới biết là mình đậu visa hay ko nha. Trong trường hợp lượng hồ sơ xin visa quá nhiều, sẽ mất khoảng 2 tuần thì bên Đại sứ quán mới gọi cho bạn.

Để tránh mất thời gian xếp hàng chờ đợi tại Đại sứ quán, bài viết về kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản này cũng sẽ hướng dẫn bạn đặt lịch hẹn trên website vfsglobal sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.

Bước 1: đăng ký tài khoản bằng cách điền vào những thông tin như hình bên dưới. Sau đó ấn nút Submit

Bước 2: chọn đặt lịch hẹn và điền thông tin đầy đủ và chờ email xác nhận lịch hẹn xin visa du lịch tự túc Nhật Bản.

Sau khi đã hẹn lịch thành công, bạn vào email in thư xác nhận hoặc chụp hình lưu vào điện thoại.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi xin visa du lịch Nhật Bản 

Hỏi: Thời gian xét duyệt visa đi Nhật Bản là bao lâu ?

Đáp: Thông thường thời gian xét duyệt nhanh nhất của visa Nhật Bản là khoảng 5 – 7 ngày. Nếu bạn cung cấp thiếu giấy tờ hoặc thông tin, thời gian xét duyệt có thể kéo dài đến tận 30 ngày – 2 tháng. Vì vậy bạn nên nộp hồ sơ visa du lịch Nhật Bản trước khởi hành 2 tháng, sau đó đặt phòng và vé máy bay khi đã có visa.

Ngoài ra, nếu hồ sơ của bạn đầy đủ giấy tờ, bạn sẽ được hẹn để đến lãnh sự quán/ đại sự quán Nhật Bản để phỏng vấn về lịch trình du lịch Nhật Bản tự túc của bạn.

Hỏi: Visa du lịch Nhật Bản có thời hạn bao lâu ?

Đáp: Sau khi bạn đã nhận được thông tin đậu visa, bạn sẽ đóng phí làm visa và nhận được visa ngay lập tức. Và thời hạn hiệu lực của visa du lịch Nhật bản là 3 tháng kể từ ngày cấp.

Hỏi: Chi phí xin visa du lịch Nhật Bản là bao nhiêu ?

Đáp: Ngoài kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản, chi phí làm visa cũng là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bạn có thể tham khảo biểu phí xin visa Nhật Bản ở hình bên dưới :

Hỏi: Có nên làm dịch vụ làm visa du lịch Nhật Bản không ?

Đáp: Điều này còn tùy thuộc vào kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản của bạn. Nếu bạn đã từng xin visa hoặc bạn có người quen từng xin visa thành công, thì bạn không nhất thiết phải dùng các dịch vụ làm visa này. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy không tự tin thì các dịch vụ làm visa sẽ giúp bạn có tỷ lệ thành công cao hơn, rút ngắn thời gian xét duyệt, v.v.

Hỏi : Phỏng vấn xin visa du lịch Nhật Bản khó không ?

Đáp : Phỏng vấn xin visa không hề khó chỉ cần trước khi bạn nộp đơn và gửi giấy tờ, đừng bao giờ quên đọc tất cả các chi tiết từ đơn đăng ký của bạn vì Lãnh sự quán chắc chắn sẽ hỏi bạn về kế hoạch du lịch đến Nhật Bản. Dưới đây là một vài câu hỏi bạn có thể gặp khi phỏng vấn:

  • Khi nào bạn đi du lịch Nhật Bản?
  • Bạn đi đến đâu ở Nhật Bản? (Thành phố cụ thể mà bạn sẽ ghé thăm)
  • Những điểm du lịch mà bạn muốn đến là gì? – Điều này thực sự quan trọng, bạn cần phải biết một số địa điểm trong danh sách bạn liệt kê. Nếu bạn không phải là người lên danh sách hành trình, điều đó không sao, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn ít nhất đã đọc qua chúng và nắm rõ một số địa điểm.
  • Bạn sẽ ở bao nhiêu ngày?
  • Khi nào bạn về lại Việt Nam
  • Khách sạn/ hostel/ địa chỉ bạn sẽ tá túc ở tại Nhật Bản?

Trong tất cả các câu hỏi trên, bạn chỉ cần trả lời một cách tự tin là ổn. Họ không hỏi những câu hỏi nằm ngoài kế hoạch du lịch Nhật Bản của bạn.

5. Một số điều cần lưu ý khi xin visa du lịch Nhật Bản

Dưới đây là những lời khuyên cá nhân của chúng mình về thủ tục xin visa đi du lịch Nhật Bản dành cho các bạn lần đầu xin visa Nhật:

  • Lập kế hoạch du lịch của bạn 1 tháng trước khi bạn nộp đơn xin thị thực Nhật Bản (từ ngày bay, khách sạn, địa điểm bạn sẽ đến, đến các điểm du lịch cụ thể bạn sẽ tham quan), điều này sẽ làm cho việc xin visa của bạn dễ dàng hơn nếu bạn có kế hoạch trước.
  • Đảm bảo in ra danh sách các yêu cầu cần thiết và kiểm tra chéo tất cả các tài liệu sau khi bạn đã tổng hợp lại. Luôn mang theo bản gốc, và cung cấp bản sao theo yêu cầu cho đại sứ quán khi nộp đơn xin thị thực Nhật Bản.
  • Luôn kiểm tra nhiều lần hồ sơ của bạn xem có đầy đủ giấy tờ chưa, và xem lại thông tin trên tờ form có đúng với thực tế chưa. Nếu bạn có thể, hãy nhờ một người bạn có kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản tự túc xem qua tờ khai của bạn.
  • Đảm bảo có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn. Một lý do phổ biến là tại sao mọi người bị từ chối cấp visa đến Nhật Bản là do thiếu tiền trong tài khoản của họ. Vì vậy, trước khi lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Nhật Bản, hãy đảm bảo rằng bạn nên có đủ tiền để trang trải chi phí đi lại và trợ cấp hàng ngày ít nhất sáu tháng trước chuyến đi của bạn. Một khoản tiền gửi đột ngột với số tiền lớn là một dấu hiệu xấu và lãnh sự quán sẽ từ chối hồ sơ của bạn.
  • Cung cấp bằng chứng rằng bạn sẽ trở lại Việt Nam, chẳng hạn như nếu bạn đã đặt chuyến bay, hãy cho họ xem một bản sao vé máy bay khứ hồi của bạn. Nếu bạn chưa kịp đặt vé máy bay, bạn có thể mang giấy chứng nhận việc làm, nghỉ phép đã được phê duyệt, ITR hoặc bản sao lịch sử du lịch của bạn trên hộ chiếu cũ.
  • Trong cuộc hẹn theo lịch trình của bạn tại đại sứ quán – hãy đến sớm 15 phút! Và bạn nhớ đem theo chứng minh thư để có thể qua cổng bảo vệ.
  • Không ghim bất kỳ tài liệu nào, cố gắng sắp xếp chúng gọn gàng và đặt trong một phong bì sạch sẽ. Bạn không muốn giấy tờ của bạn không gọn gàng và nhàu nát khi gặp lãnh sự quán.

Hy vọng với những gợi ý và kinh nghiệm xin visa du lịch Nhật Bản ở trên sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn về vấn đề xin visa đi Nhật. Đừng quên tham khảo thêm một vài kinh nghiệm du lịch Nhật Bản hữu ích cho chuyến đi thêm phần trọn vẹn hơn nhé!

Xem thêm >> Từ A-Z kinh nghiệm du lịch Nhật Bản tự túc mới nhất 2019