Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản, hay còn gọi là lễ hội hanami, từ lâu đã được mọi người trên toàn thế giới biết đến. Đây được coi là biểu tượng của sự đổi mới, sức sống và vẻ đẹp. Vào mùa xuân hàng năm, hàng ngàn người đi du lịch đến Nhật Bản để ngắm cảnh tượng kỳ diệu của những bông hoa màu hồng này nở rộ.

Các gia đình Nhật Bản cũng háo hức chờ đợi thời gian này. Nhiều người tham dự các lễ hội hoa anh đào hoặc đơn giản là thưởng thức hoa anh đào, vừa uống trà vừa thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào. Nhiều người còn thưởng thức các buổi dã ngoại gia đình bên dưới những cây anh đào nở rộ.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi ngắm hoa anh đào nổi tiếng của Nhật Bản vào năm 2020, có hai điều cần xem xét – nơi nào và khi nào nên ghé thăm. Có nhiều vị trí đắc địa với nhiều điểm đặc trưng khác nhau – một số có những cây lâu đời nhất, những vị trí khác nhiều cây nhất và một số gần khu vực lịch sử hoặc các địa điểm yêu thích khác. Bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng di chuyển giữa nhiều địa điểm bằng tàu hỏa sử dụng Japan Rail Pass.

I. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản 2020 vào ngày nào?

Thực sự thì không có ngày chính xác cho lễ hội hoa anh đào ở Nhật. Lễ hội hoa sẽ được bắt đầu khi hoa nở rộ hoàn toàn, và thường xảy ra vào cuối tháng ba và đầu tháng tư. Tại Nhật Bản, sự xuất hiện của hoa anh đào, được gọi là sakura, báo hiệu sự bắt đầu của mùa xuân. Sự xuất hiện của những bông hoa này là một sự kiện thường niên rất có ý nghĩa, có những dự báo xác định chính xác thời điểm và nơi hoa dự kiến sẽ nở.

Xem thêm: Nhật Bản có những lễ hội đặc sắc nào? Khám phá 30 lễ hội Nhật Bản lớn nhất

Một số khu vực có thể nở hoa vào đầu tháng một. Sự xuất hiện của những bông hoa đầu tiên được gọi là kaika – sự xuất hiện của hoa này thường là dấu hiệu dự báo nở hoa. Khi hoa nở rộ sẽ được gọi là mankai, thời điểm nở rộ thường diễn ra trong khoảng một tuần. Trong một số năm, mùa nở hoa có thể kéo dài đến tháng Năm ở các khu vực phía bắc.

Thời gian nở hoa trung bình của sakura có thể thay đổi lớn dựa trên vị trí địa lý trong cả nước. Các khu vực có khí hậu mùa đông ôn hòa thường giúp cho thời gian nở hoa sớm hơn. Những bông hoa anh đào đầu tiên thường nở đầu tiên ở khu vực phía Nam, và hoa sẽ dần tiến lên phía bắc. Đảo Okinawa, ví dụ, hầu như luôn luôn chớm nở những bông hoa đầu tiên. Gió, mưa và nhiệt độ có thể làm cho hoa xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn trung bình và có thể kéo dài hoặc rút ngắn mùa nở hoa.

Để giúp bạn dễ dàng lên lịch trình du lịch Nhật Bản đúng dịp mùa hoa anh đào Nhật Bản, bạn có thể xem bảng bên dưới được ước tính dựa trên dữ liệu được thu thập trong những năm trước, đặc biệt là những năm gần nhất 2019 và 2018, bởi Hiệp hội thời tiết Nhật Bản.

Tỉnh Thành phố Ngày bắt đầu nở Ngày nở rộ nhất
Vùng Hokkaido
Hokkaido Muroran 5 tháng 5 10 tháng 5
Hokkaido Hakodate 24 tháng 4 1 tháng 5
Hokkaido Sapporo 24 tháng 4 3 tháng 5
Vùng Tohoku
Aomori Aomori 18 tháng 4 22 tháng 4
Iwate Morioka 18 tháng 4 22 tháng 4
Miyagi Sendai 5 tháng 4 10 tháng 4
Akita Akita 16 tháng 4 20 tháng 4
Yamagata Yamagata 12 tháng 4 21 tháng 4
Fukushima Fukushima 5 tháng 4 8 tháng 4
Vùng Kanto
Tokyo Tokyo 21 tháng 3 March 27
Ibaraki Mito 27 tháng 3 5 tháng 4
Tochigi Utsunomiya 28 tháng 3 9 tháng 4
Gunma Maebashi 27 tháng 3 7 tháng 4
Saitama Kumagaya 25 tháng 3 4 tháng 4
Chiba Choshi 25 tháng 3 5 tháng 4
Kanagawa Yokohama 21 tháng 3 1 tháng 4
Vùng Region
Niigata Niigata 5 tháng 4 12 tháng 4
Toyama Toyama 28 tháng 3 5 tháng 4
Ishikawa Kanazawa 1 tháng 4 6 tháng 4
Fukui Fukui 28 tháng 3 5 tháng 4
Aichi Nagoya 22 tháng 3 4 tháng 4
Gifu Gifu 22 tháng 3 2 tháng 4
Shizuoka Shizuoka 28 tháng 3 6 tháng 4
Mie Tsu 28 tháng 3 3 tháng 4
Yamanashi Kofu 27 tháng 3 7 tháng 4
Nagano Nagano 13 tháng 4 18 tháng 4
Vùng Kinki
Osaka Osaka 27 tháng 3 4 tháng 4
Kyoto Kyoto 27 tháng 3 6 tháng 4
Shiga Hikone 4 tháng 4 8 tháng 4
Hyogo Kobe 27 tháng 3 6 tháng 4
Nara Nara 29 tháng 3 5 tháng 4
Wakayama Wakayama 25 tháng 3 1 tháng 4
Vùng Chugoku
Hiroshima Hiroshima 22 tháng 3 3 tháng 4
Tottori Tottori 26 tháng 3 4 tháng 4
Shimane Matsue 26 tháng 3 1 tháng 4
Okayama Okayama 27 tháng 3 5 tháng 4
Yamaguchi Shimonoseki 25 tháng 3 5 tháng 4
Vùng Shikoku
Tokushima Tokushima 28 tháng 3 7 tháng 4
Kagawa Takamatsu 26 tháng 3 4 tháng 4
Ehime Matsuyama 22 tháng 3 5 tháng 4
Kochi Kochi 22 tháng 3 29 tháng 3
Vùng Kyushu
Fukuoka Fukuoka 21 tháng 3 29 tháng 3
Saga Saga 23 tháng 3 1 tháng 4
Nagasaki Nagasaki 20 tháng 3 3 tháng 4
Kumamoto Kumamoto 26 tháng 3 4 tháng 4
Oita Oita 24 tháng 3 6 tháng 4
Miyazaki Miyazaki 22 tháng 3 5 tháng 4
Kagoshima Kagoshima 25 tháng 3 9 tháng 4

II. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tổ chức ở đâu?

Ở Nhật Bản, có vô số khu vực để tận hưởng lễ hội hoa anh đào tuyệt đẹp. Mỗi nơi đều có vẻ đẹp độc đáo và khu vực xung quanh bắt mắt, và thường thì rất khó để chọn địa điểm nào được yêu thích nhất. Tuy nhiên, nếu một trong những điểm đến kỳ nghỉ xuân yêu thích của bạn là Nhật Bản, những điểm tổ chức lễ hội hoa anh đào cổ điển sau đây xứng đáng được bạn lưu vào danh sách du lịch của mình.

Núi Yoshino (Yoshinoyama), Nara

Sự phong phú của hoa anh đào hồng trên ngọn núi tuyệt đẹp là một hiện tượng điển hình của núi Yoshino. Nằm trong công viên quốc gia Yoshino-Kumano được liệt kê vào Di sản Thế giới của UNESCO, Yoshinoyama là nơi có cảnh đẹp với bầu không khí yên tĩnh trên khắp khu vực.

Tỉnh Yoshinoyama của Nara được cho là một trong những điểm ngắm hoa anh đào vĩ đại nhất mọi thời đại của Nhật Bản. Ngọn núi được chia thành bốn khu vực riêng biệt: Shimo Senbon, Naka Senbon, Kami Senbon và Oku Senbon với những con đường mòn đi bộ hấp dẫn, cảnh quan hâp dẫn, lễ hội, đền thờ, tòa nhà lịch sử và quầy hàng thực phẩm.

Có khoảng 30.000 cây anh đào thuộc nhiều giống khác nhau ở sườn núi. Bên cạnh việc xem sakura, thật sự rất đáng để ghé thăm các kho báu quốc gia như đền Kinpusenji và đến Yoshimizu

Lâu đài Himeji, Hyogo

Lâu đài Himeji là một trong những địa điểm du lịch và cảnh đẹp Nhật Bản đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào tháng 12 năm 1993. Nó là một trong 12 lâu đài nguyên bản của Nhật Bản. Một sự thật thú vị về lâu đài này là nó chưa từng bị phá hủy bởi trận động đất, chiến tranh hay hỏa hoạn.

Khuôn viên lâu đài rộng lớn với rất nhiều điều để khám phá bao gồm cây cầu gỗ, cổng lâu đài, hàng trăm cây anh đào và lối đi xinh đẹp. Cả bên trong và bên ngoài đều có nhiều cây anh đào, và trông hoàn toàn không thể tin được khi chúng đang nở rộ. Đầu tháng 4 là thời điểm tốt nhất để ngắm hoa anh đào tại lâu đài Himeji.

Thị trấn Kakunodate, Akita

Quận samurai Kakunodate (thị trấn lâu đài cũ) là một di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Akita. Nếu bạn đang thực hiện nhiệm vụ trải nghiệm cả kiến ​​trúc hoa anh đào và samurai ở một nơi duy nhất, thì đây là nơi lý tưởng để thực hiện ước mơ của bạn. Cho dù đó là mùa xuân hay mùa thu, một chuyến viếng thăm quận samurai này dường như sẽ giúp bạn quay ngược thời gian.

Đây là một nơi tuyệt vời để tham quan, sở hữu những ngôi nhà samurai xinh đẹp và hàng trăm cây anh đào cả ở quận samurai và khu vực Hinokinai. Ngôi làng samurai được bảo tồn tốt này có những con đường đẹp để đi bộ. Trong khi đi dạo dọc các con phố, bạn sẽ bị mê hoặc với khung cảnh xung quanh của nhiều cây anh đào tuyệt đẹp, và khu dân cư samurai hàng trăm năm tuổi.

Công viên quốc gia Shinjuku Gyoen, Tokyo

Tokyo là một thành phố độc đáo với lịch sử hấp dẫn và nhiều địa điểm du lịch. Hầu hết mọi người nghĩ đến việc đến thăm Kyoto hoặc Tokyo khi đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên để ngắm hoa anh đào. Thành thật mà nói, thành phố này có tất cả mọi thứ để làm cho chuyến đi của bạn trở thành một cuộc phiêu lưu tuyệt vời.

Shinjuku Gyoen được coi là một trong những công viên lớn nhất và nổi tiếng trong thành phố. Bởi vì thời gian có hạn, du khách nước ngoài thường bối rối không biết nên ghé thăm nơi nào – công viên Shinjuku Gyoen hay Ueno? Cả hai đều là nơi tổ chức lễ hội hoa anh đào độc quyền ở Tokyo và lời khuyên của chúng mình là bạn nên đến thăm Gyoen vào buổi sáng và ở đó đến tận chiều, và đến công viên Ueno vào buổi tối vì cây sakura được chiếu sáng hùng vĩ ở đó.

Ngôi làng Kawazu, Shizuoka

Nằm trên bờ biển phía đông của bán đảo Izu, Kawazu là một thị trấn nhỏ và là một trong những điểm ngắm hoa anh đào nở rộ sớm nhất ở vùng đất mặt trời mọc. Kawazu-zakura, một loại sakura nở sớm là biểu tượng của thị trấn này. Cánh hoa màu hồng tươi của nó rất xinh đẹp. Bạn sẽ rất vui khi biết rằng thị trấn Kawazu này có khoảng 8.000 cây anh đào.

Hầu hết các cây hoa anh đào có thể được tìm thấy dọc theo bờ sông Kawazu. Chúng bắt đầu nở hoa vào khoảng đầu tháng 2, mặc dù thời điểm tốt nhất để ngắm sakura ở đây là từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Với khung cảnh rực rỡ của màu hồng Kawazu-zakura, bạn sẽ thích những món ăn địa phương khác nhau và mua quà lưu niệm từ các quầy hàng lễ hội.

Nếu bạn sẽ đến Tokyo vào khoảng cuối tháng 2 thì bạn nên lưu địa điểm này vào danh sách du lịch của mình. Bạn đừng quên rằng lễ hội hoa anh đào Kawazu là một sự kiện không thể bỏ qua ở Nhật Bản, đặc biệt là đối với những người yêu thiên nhiên.

Con đường triết học (Philosopher’s Path), Kyoto

Kyoto nổi tiếng với việc thưởng thức hoa anh đào với nhiều điểm ngắm sakura được công nhận là nổi tiếng nhất. Và Philosopher’s Path trước Công viên Maruyama là 10 địa điểm tham gia lễ hội hoa anh đào hàng đầu tại Nhật Bản.

Khi đến đây, đừng bỏ qua địa điểm chùa vàng Nhật Bản ở phía bắc Kyoto nhé! Đây là một ngôi chùa hai tầng được bao phủ hoàn toàn bằng vàng lá cực kì lộng lẫy và xinh đẹp.

Nơi đây có một con đường bằng đá dài hai km (trải dài từ đền Nanzenji đến đền Ginkakuji), nằm ở phía bắc của quận Higashiyama của Kyoto. Con đường này dọc theo một con kênh được lót bởi hàng trăm cây sakura. Trong khi đi dọc theo kênh, bạn phải chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sakura. Bên cạnh đó, đừng quên khám phá những ngôi đền bạn tìm thấy trên đường đi bộ.

Công viên lâu đài Hirosaki, Aomori

Tỉnh Aomori có một số điểm tham quan tuyệt vời để làm cho chuyến đi của bạn đáng nhớ. Một trong những lễ hội hoa anh đào nổi tiếng theo mùa của Aomori có tên là lễ hội hoa anh đào Hirosaki. Thông thường, lễ hội diễn ra trong khoảng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 tại công viên lâu đài Hirosaki. Lễ hội hoa anh đào nổi tiếng này thường được coi là tốt nhất của khu vực Tohoku.

Tohoku may mắn có nhiều điểm ngắm hoa anh đào thú vị. Do đó, nếu bạn bằng cách nào đó bỏ lỡ việc xem sakura ở vùng Kanto hoặc Kansai, thì hãy hướng về Tohoku và thưởng thức những bông hoa anh đào tuyệt đẹp ngoài kia.

Nằm ở phía bắc của đảo Honshu, địa điểm ấn tượng này mang đến cho bạn một nơi tuyệt vời để dã ngoại dưới tán hoa anh đào. Có khoảng 2.500 cây anh đào bao gồm các quầy hàng thực phẩm, lối đi, hào nước, cây cầu và lâu đài chính để bạn tha hồ chụp ảnh.

Khung cảnh của núi Iwaki từ sân lâu đài thật tuyệt vời! Bên cạnh việc ngắm hoa anh đào, bạn còn có cơ hội tận hưởng chuyến đi thuyền dễ chịu hoặc bạn có thể vui chơi với những chiếc thuyền cho thuê ở những con hào.

Công viên Matsumae, Hokkaido

Để tìm kiếm một địa điểm dã ngoại tuyệt vời ở Hokkaido vào mùa xuân, có một nơi độc quyền mà mình muốn bạn ghé thăm. Đó là công viên Matsumae! Bạn sẽ bị choáng ngợp khi biết rằng vông viên Matsumae có 10.000 cây anh đào thuộc khoảng 250 giống khác nhau. Thật tuyệt làm sao! Trong công viên lâu đài này, bạn tìm thấy sự phong phú và nét độc đáo của loài hoa anh đào.

Lâu đài Matsumae, một trong những lâu đài thời Edo ở Nhật Bản là lâu đài truyền thống Nhật Bản duy nhất còn lại trong toàn bộ khu vực Hokkaido. So với lâu đài Himeji, tòa lâu đài này có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, nhưng vượt xa khi nói về tổng số cây anh đào.

Đây rõ ràng là điểm ngắm hoa anh đào tốt nhất ở Hokkaido, mặc dù nếu bạn đã từng ghé thăm nơi này, hãy chắc chắn rằng bạn ghé thăm Hakodate, pháo đài Goryokaku. Xem hoa anh đào ở đây cũng khá ấn tượng đấy!

Bờ phía bắc của hồ Kawaguchiko

Nếu bạn đi du lịch Nhật Bản mà không trải nghiệm cảnh quan hùng vĩ của núi Phú Sĩ, tức là bạn vẫn chưa thực sự trải nghiệm đất nước Phù Tang này. Một trong những địa điểm thú vị để bạn vừa ngắm hoa anh đào vừa check-in núi Phú Sĩ Nhật Bản là hồ Kawaguchiko, một trong năm hồ đẹp của Fujigoko ở tỉnh Yamanashi.

Nổi tiếng với bờ hồ dài nhất trong số năm hồ ở núi Phú Sĩ, khung cảnh tuyệt vời của núi Phú Sĩ đan xen cùng những bông hoa anh đào, hồ Kawaguchiko là một điểm đến hoàn hảo cho một chuyến đi trong ngày. Khu vực tốt nhất để chứng kiến cả cảnh sakura và núi Phú Sĩ tráng lệ trên hồ nằm dọc theo lối đi dạo, nằm ở phía đông của khu rừng bí ẩn Kawaguchiko.

Thiên nhiên xung quanh của hồ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều rất đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi sakura đang nở rộ với khung cảnh hùng vĩ của núi Phú Sĩ. Có những khu vực vô tận để dừng lại để chụp những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Công viên Kema Sakuranomiya, Osaka

Osaka là một thành phố thú vị, nơi có nhiều điều không thể bỏ qua bao gồm những trải nghiệm độc đáo và hoạt động văn hóa. Nếu bạn chưa bao giờ đến Osaka trước đây thì đây sẽ là một nơi tuyệt vời. Hoa anh đào ở Osaka nở rộ vào đầu tháng Tư. Đây là dự báo sakura dự kiến ở Osaka mặc dù thời gian nở hoa có thể thay đổi tùy theo thời tiết trong năm.

Công viên Kema Sakuranomiya là một trong những nơi tham gia lễ hội hoa anh đào tốt nhất ở Nhật Bản và là điểm hàng đầu ở thành phố Osaka. Có một công viên ven sông với khoảng 4.800 cây sakura bên bờ sông Okawa. Người dân địa phương thích đi bộ dọc theo lối đi bộ quanh bờ sông quanh năm, nhưng vào mùa xuân, sẽ có hàng ngàn du khách nước ngoài đến đây để thưởng thức và tản bộ.

Một số du khách đến công viên muốn dã ngoại dưới những bông hoa anh đào trong khi một số người sẽ đi dạo dọc theo những con đường đi bộ được chỉ định. Công viên này cũng nổi tiếng với Yozakura (lễ hội sakura bạn đêm) khi những cây hoa anh đào được thắp sáng lộng lẫy vào buổi tối.

III. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản có gì đặc biệt?

Hoa anh đào, hay sakura trong tiếng Nhật, đã trở thành chủ đề của sự tôn thờ trên toàn quốc kể từ thời Heian, hơn 1.000 năm trước (794-1185). Nổi tiếng trong văn học, thơ ca và nghệ thuật Nhật Bản, và thậm chí được chạm khắc trên thanh kiếm của samurai, ý nghĩa hoa anh đào Nhật Bản là biểu tượng của những người lính từng hy sinh, của sự khởi đầu mới và của tình bạn.

Sự xuất hiện ngắn ngủi, bí ẩn của sakura được xem không chỉ là cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng những cánh hoa xinh đẹp, mà đó còn là một cách để thiền định về sự đổi mới và bản chất phù du của bản thể.

Đầu tiên, bạn nên mang theo một tấm khăn dã ngoại và chắc chắn rằng nó có thể chống thấm nước vì mặt đất có thể ẩm ướt tùy theo thời tiết. Tiếp theo, đi đến một siêu thị địa phương hoặc cửa hàng thực phẩm (được gọi là depachika) và chọn mua một hộp bento với ẩm thực mùa xuân (thịt viên cá hồi, sushi inari, dâu tây, mochi đậu đỏ) và một số món ngon liên quan đến hoa anh đào, như như Sakura Pepsi màu hồng, Kit Kats hồng và bia Asahi.

Nghi lễ trà đạo truyền thống và chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ điển xuất hiện vào dịp ngẫu hứng trong lễ hội vô cùng thú vị và là một cách tuyệt vời để khám phá văn hóa Nhật Bản.

Những điều cần lưu ý khi tham gia lễ hội hoa anh đào

Một số khu vườn hoa anh đào ở Nhật Bản cấm trải thảm ngồi vì nó làm hỏng cỏ, vì vậy hãy kiểm tra trước khi bạn dự định dã ngoại ở khu vực đó. Khi bạn tìm thấy một vị trí phù hợp, bạn nên đặt khăn trải của bạn tránh khỏi rễ cây để không làm hỏng chúng và hãy cân nhắc không chiếm quá nhiều không gian để mọi người có thể cùng tận hưởng hoa anh đào. Ngoài ra, bạn cũng không được phép hái hoa hoặc hái bất kỳ cành cây nào.

Khi bạn đã ngắm hoa xong, hãy dọn dẹp và bỏ tất cả rác của bạn vào thùng. Người dân Nhật Bản rất gọn gàng ngăn nắp, vì vậy bạn nên cố gắng sạch sẽ và dọn gọn gàng sau khi ăn uống vui chơi xong.

Khi mùa xuân bắt đầu, cả đất nước sẽ bắt đầu kiên nhẫn chờ đợi những bông hoa hồng sakura đầu tiên. Thông thường, hoa bắt đầu nở rộ vào giữa tháng ba và đầu tháng tư. Nhưng, nếu bạn có thể đến đúng lúc hoa nở, thì đừng lo lắng. Bạn có thể đến vào tháng hai, khi hoa mận đẹp không kém nhưng ít được biết đến đang nở rộ khắp nơi. Năm 2020, hoa anh đào dự kiến ​​vào giữa tháng 3, dự kiến là vào ngày 18, 19 và 25 tháng 3. Hãy lưu lại bài viết này nếu bạn có ý định tham gia lễ hội hoa anh đào Nhật Bản vào mùa xuân sắp tới nhé!

Xem thêm >> Từ A-Z kinh nghiệm du lịch Nhật Bản tự túc mới nhất 2019