Có thể nói, Nhật Bản là một đất nước có rất nhiều lễ hội diễn ra hằng năm, từ các lễ hội truyền thống và tôn giáo đến những lễ hội quốc tế như Halloween. Những cuộc diễu hành tuyệt đẹp với âm nhạc và điệu nhảy truyền thống là một vài ví dụ điển hình về những gì bạn có thể tận mắt chứng kiến khi tham gia lễ hội Nhật Bản. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 30 lễ hội lớn nhất không thể bỏ qua khi đến Nhật Bản!

I. Nhật Bản có những lễ hội đặc sắc nào?

Trong tiếng Nhật, lễ hội có nghĩa là “matsuri” – đôi khi từ này còn có nghĩa là sự kiện được tổ chức tại một địa phương. Đó có thể là một màn trình diễn nhảy múa hoặc một cuộc thi nghệ thuật, chẳng hạn như lễ hội tuyết Nhật Bản Yuki Matsuri (ở Hokkaido).

Tại Nhật Bản, có hơn 300,000 lễ hội lớn nhỏ khác nhau và thường rất khác nhau giữa các khu vực. Thông thường, lễ hội ở Nhật Bản sẽ được tài trợ bởi một ngôi đền hoặc đền thờ địa phương và được tổ chức cho người dân địa phương.

Ba lễ hội Nhật Bản lớn nhất và đặc sắc nhất mà bạn không nên bỏ qua là lễ hội Kanda ở Tokyo, lễ hội Gion ở Kyoto và lễ hội Tenjin ở Osaka. Tại các lễ hội này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những ngôi đền di động khổng lồ, màn bắn pháo hoa rực rỡ và những màn trình diễn hiếm hoi về âm nhạc truyền thống, ca hát lẫn nhảy múa.

Hầu hết các lễ hội được tổ chức mỗi năm một lần để tôn vinh các vị thần, cầu nguyện cho sự may mắn hoặc để ghi nhớ các sự kiện lịch sử. Thời gian diễn ra của mỗi lễ hội thường khác nhau: một số sẽ kéo dài trong vài ngày, trong khi những lễ hội khác có thể kéo dài trong cả tháng. Điểm nhấn của các lễ hội ở Nhật Bản là cuộc diễu hành. Một chiếc xe/ người dân sẽ mang vị thần địa phương và đi xung quanh thị trấn. Và nhiều lễ hội sẽ có thêm các tiết mục chơi trống và sáo trúc Nhật Bản để tạo ra không khí sôi động.

Nếu bạn chưa có cơ hội tham gia các sự kiện lễ hội này, bạn có thể tham gia lễ hội Nhật Bản ở công viên 23 9. Đây là một lễ hội văn hóa Nhật lớn tại Sài Gòn thường được tổ chức vào tháng 1 hoặc 2. Với quy mô tổ chức lớn, lễ hội này đã mang lại cho không ít người hiểu rõ hơn về văn hóa Nhật Bản. Những gian hàng được trang trí bắt mắt bày bán các món ăn Nhật Bản ngon miệng, những trò chơi thú vị, thu hút khách từ trẻ đến lớn tham gia. Bạn có thể theo dõi trang Facebook của Japan Vietnam Festival để biết thêm thời gian và thông tin về sự kiện sắp tới.

II. Khám phá 30 lễ hội Nhật Bản lớn nhất

Lễ hội mùa xuân Nhật Bản

1. Lễ hội Omizutori

Omizutori, được tổ chức trong hai tuần kể từ ngày 1 tháng 3 hàng năm tại đền thờ Todai-ji ở thành phố Nara. Đây là một lễ hội truyền thống Nhật Bản mà bạn thú nhận tội lỗi của mình trước Đức Phật và cầu nguyện cho hòa bình thế giới và mùa màng bội thu. Đây là một nghi thức truyền thống đã được tồn tại từ thế kỷ thứ 8 và được gọi là “nghi thức chào đón mùa xuân” vì thời tiết sẽ bắt đầu ấm lên khi lễ hội Omizutori kết thúc.

Lễ hội Omizutori sẽ đạt đến đỉnh điểm vào nửa đêm ngày 12 tháng 3 (khoảng 1:30 sáng ngày 13). Một ngọn đuốc gỗ tuyết tùng kago-taimatsu lớn được thắp lên, và khi đó người ta sẽ lấy nước lấy từ một cái giếng gọi là Wakasai để dâng lên Bồ tát Kannon. Kago-taimatsu là một ngọn đuốc có đường kính khoảng 1m, với rễ cây lá tuyết tùng và tấm lợp hoặc gỗ tuyết tùng được dệt thành hình dạng giống như cái giỏ dài khoảng 6m.

Đây là một lễ hội Nhật Bản năng động và rất đáng xem, nhưng hãy nhớ rằng nó sẽ rất đông vào ngày này và việc tham gia sẽ bị giới hạn với một số người nhất định. Tuy nhiên, trước ngày 12, bạn vẫn có thể tận hưởng bầu không khí hùng vĩ của những ngọn đuốc được thắp sáng mỗi đêm vào lúc 7 giờ tối cùng với tiếng chuông lớn đang reo.

2. Lễ hội Hinamatsuri

Diễn ra vào ngày 3 tháng 3 hằng năm, Hina Matsuri chính là lễ hội búp bê Nhật Bản. Tuy nhiên, lễ hội này còn được gọi là “ngày của con gái” vì đây là một ngày đặc biệt để các gia đình tổ chức lễ kỷ niệm cho con gái nhỏ của họ, cầu nguyện cho sự thành công và hạnh phúc của gia đình.

Hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của sự kiện này là màn trình diễn của những con búp bê hina xinh đẹp mặc trang phục triều đình Heian Era. Bạn thường có thể nhìn thấy những con búp bê này trên một bục được trải thảm đỏ. Theo truyền thống, búp bê hoàng đế và hoàng hậu được đặt ở tầng trên cùng, với các chức vị triều đình khác được đặt ở các tầng dưới.

Trong mỗi gia đình của người dân địa phương, họ sẽ trang trí bên trong bằng hoa đào cùng với búp bê Hina, và các đồ uống và món ăn đặc biệt bao gồm shirozake (rượu sake trắng ngọt), chirashi-zushi (một món sushi được rắc nguyên liệu lên trên) và súp nghêu để cả gia đình cùng thưởng thức.

Tại đền Hokyoji, hay còn gọi là ngôi đền búp bê, những vật phẩm như búp bê thuộc sở hữu của nữ hoàng được trưng bày hàng năm từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 4. Vào ngày 1 tháng 3 (11:00 đến 11:30), các điệu nhảy của Nhật Bản cũng như chơi biwa (tiếng đàn của Nhật Bản) và hát được biểu diễn tại sảnh chín – nơi trang trí búp bê của lễ hội Nhật Bản.

3. Lễ hội Hanami

Nhật Bản được biết đến trên toàn thế giới với các lễ hội hoa anh đào hay còn gọi là hanami. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản là một phong tục quan trọng và được tổ chức trên khắp Nhật Bản trong mùa xuân.

Khi nào hoa anh đào nở rộ ở Nhật Bản? Hoa anh đào thường bắt đầu nở rộ vào tháng 1 ở Okinawa và nở rộ nhất vào cuối tháng 3 đến tháng 4 ở vùng Honshu. Ở Hokkaido, hoa anh đào thường nở rộ vào tháng 5. Tuy nhiên, thật khó để dự đoán trước ngày hoa anh đào, vì vậy việc lên kế hoạch trước cho chuyến đi là rất khó khăn.

Khi hoa anh đào nở, hầu hết mọi người sẽ thưởng thức những bữa tiệc ngắm hoa anh đào dưới tán cây. Nếu bạn may mắn đi du lịch tự túc Nhật Bản vào dịp hoa anh đào nở rộ, hãy đến lâu đài Himeji đễ tận hưởng lễ hội hanami ngoài trời nhé!

4. Lễ hội Yabusame Shinji

Hàng năm vào ngày 3 tháng 5 tại đền Shimogamo ở Sakyo, Kyoto, lễ hội Yabusame Shinji được tổ chức như một nghi thức trước khi lễ hội Aoi bắt đầu vào ngày 15 tháng 5. Yabusame là lễ hội văn hóa Nhật Bản, khi đó các cung thủ đua ngựa xuống đường đua rộng 35 m, đồng thời bắn những mũi tên từ trên đỉnh ngựa phi nước đại vào các mục tiêu cách đó 100 m.

Cảnh tượng của những người cung thủ thực hiện nghi thức này trông rất oai vệ và anh dũng. Lễ hội Nhật Bản này thường được tổ chức từ 13:00 đến 15:30 và hoàn toàn miễn phí tham quan.

5. Lễ hôi Aoi

Lễ hội Aoi là một trong ba lễ hội nổi tiếng ở Nhật Bản cùng với lễ hội Gion và lễ hội Jidai. Gần 500 người tham gia sẽ mặc trang phục thanh lịch, cùng với vài con ngựa, bò và xe ngựa, đi bộ dọc theo con đường dài 8km dẫn từ Cung điện Hoàng gia Kyoto đến Đền Shimogamo và Đền Kamigamo.

Đoàn rước rời Cung điện Hoàng gia Kyoto lúc 10:30 và khoảng 15:00 sẽ đến đền Kamigamo. Lễ hội này sẽ được dời lại một ngày trong trường hợp có mưa.

6. Lễ hội Koinobori

Từ trước đến nay, lễ hội Koinobori được xem là một trong các lễ hội truyền thống của Nhật Bản. Đó là một truyền thống trong đó cá koi đầy màu sắc được vẽ trên các biểu ngữ và được đặt lên cao để thổi trong gió để ăn mừng Ngày của trẻ em vào tháng 5 ngày 5.

Ý nghĩa đằng sau lễ hội Nhật Bản này bắt nguồn từ các gia đình samurai trong Thời kỳ Edo. Các cậu bé luôn được coi là người thừa kế quan trọng nên sự kiện này đã được tổ chức với hy vọng chúng sẽ thành công trong cuộc sống khi cá koi bơi trên sông cũng như mong muốn trẻ sẽ có sức khỏe tốt.

Hiện nay, trong lễ hội cá chép Nhật Bản. các gia đình có con trai sẽ treo một đèn lồng cá koi bên ngoài nhà của họ. Ngoài ra, còn có những phong tục như tắm trong shobuyu, đó là cho trẻ tắm với lá dược liệu ngọt với mong muốn thoát khỏi bất hạnh, cũng như ăn kashiwa-mochi, một loại bánh ngọt Nhật Bản với bột đậu ngọt lá sồi. Hoặc bạn có thể trải nghiệm tắm shobuyu trong thành phố Sent tại các phòng tắm công cộng, cũng như mua kashiwa-mochi tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

7. Lễ hội Kanda

Lễ hội Kanda là một lễ hội được tổ chức trong sáu ngày vào giữa tháng 5 tại đền Kanda Myojin ở phường Chiyoda của Tokyo. Nó được cho là một trong ba lễ hội hàng đầu của Nhật Bản, cùng với Lễ hội Gion ở Kyoto và Lễ hội Tenjin ở Osaka.

Lễ hội Kanda Matsuri được tổ chức xen kẽ với lễ hội Sanno và thường được tổ chức theo số năm lẻ. Đôi khi nó sẽ được tổ chức trong những năm có số chẵn, tuy nhiên quy mô sẽ không lớn bằng. Kanda được biết đến là lễ hội của đền Kanda Myojin với mục đích tôn vinh sự thịnh vượng và may mắn.

Các sự kiện chính trong lễ hội Nhật Bản 2019 bao gồm các cuộc diễu hành của các đền thờ di động được tổ chức vào thứ bảy và chủ nhật. Đám rước diễu hành gồm khoảng 300 người, và sẽ đi qua khu vực trung tâm của Tokyo. Ngoài ra, bạn có thể thấy nhiều chiếc xe hơi và phao thần kiểu Nhật Bản.

Lễ hội mùa hè Nhật Bản

1. Lễ hội Tanabata (Lễ thất tịch)

Lễ hội Nhật Bản Tanabata trở thành một sự kiện độc đáo của Nhật Bản, vì nó là sự hợp nhất của câu chuyện huyền thoại Trung Quốc và một sự kiện của triều đình Nhật Bản. Theo văn hóa dân gian Nhật Bản, đây là ngày duy nhất trong năm khi hai ngôi sao Altair và Vega có thể gặp nhau.

Vào thời điểm này trong năm, người ta thường viết những điều ước Tanabata (được gọi là tanzaku) trên những dải giấy đầy màu sắc và treo chúng trên những cây Tanabata làm từ cành tre. Mọi người cũng trang trí nhà cửa và không gian công cộng.

Các lễ hội lớn Tanabata được tổ chức trên khắp Nhật Bản. Nổi tiếng nhất là lễ hội Sendai Tanabata (6-8 tháng 8, thứ ba đến thứ năm năm 2019). Du lịch đến Sendai rất dễ dàng bằng cách sử dụng Japan Rail Pass của bạn, mất khoảng hai tiếng rưỡi từ thủ đô. Lễ hội Nhật Bản Tanabata Edoro cũng là một sự kiện lớn đáng để ghé thăm (được tổ chức vào tháng 8 ở tỉnh Akita), nơi hàng trăm bức tranh nghệ thuật ukiyo-e và chân dung của những người phụ nữ xinh đẹp trang trí rực rỡ dưới bầu trời đêm.

Phong cách của các lễ hội thay đổi từ nơi này sang nơi khác mặc dù hầu hết liên quan đến các cuộc thi trang trí Tanabata cũng như các cuộc diễu hành và một loạt các trò chơi trong lễ hội Nhật Bản. Bầu không khí tuyệt vời và đường phố đầy ấp bằng các quầy hàng thực phẩm.

Lời chúc Tanabata được treo lên vào ngày đầu tiên của lễ hội. Ngày hôm sau, những cây Tanabata được trang trí được thả trôi dọc theo một dòng sông, trong đại dương hoặc bị đốt cháy như một lời cầu nguyện

2. Lễ hội Gion Nhật Bản

Lễ hội Gion được tổ chức hàng năm vào tháng 7 tại Kyoto, là một trong 3 lễ hội lớn Nhật Bản, cùng với Lễ hội Osakajin Tenjin và Lễ hội Tokyo Kanda.

Điểm đáng chú ý nhất của lễ hội Nhật Bản này là Yamaboko-Junko (đám rước lễ hội), đã được chọn làm kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO năm 2009. Hai đám rước riêng biệt được tổ chức, Saki-maturi vào ngày 17 và Ato-Matsuri vào ngày 24, với 23 đám rước đi xung quanh thành phố Kyoto.

Yamaboko là đồ trang trí trên những chiếc xe rước được người dân vác trên vai trong các lễ hội đền thờ. Vì những đồ trang trí đều là kho báu của các gia đình xưa nên nó thường được gọi là một bảo tàng nghệ thuật di động. Mỗi chiếc yamaboko được trang trí xa hoa cho dịp này miêu tả những truyền thuyết và câu chuyện nổi tiếng của Nhật Bản.

3. Lễ hội pháo hoa sông Sumida (Tokyo)

Lễ hội pháo hoa được tổ chức ở nhiều nơi trong suốt tháng 7 và tháng 8, nhưng lễ hội pháo hoa sông Sumida đặc biệt nổi tiếng ở Nhật Bản. Hàng năm vào thứ bảy cuối cùng của tháng 7, Asakusa ở Tokyo và lòng sông dọc theo sông Sumida gần khu vực Mukojima tràn ngập khách du lịch và dân địa phương

Bắt đầu từ 19:00 và kéo dài trong một tiếng rưỡi, lễ hội pháo hoa Nhật Bản được chia thành hai khu vực: khu vực 1 (hạ lưu cầu Sakura đến thượng nguồn của cầu Kototoi) và khu vực 2 (hạ lưu cầu Komatagata đến thượng nguồn cầu Umaya). Bạn có thể thấy pháo hoa đẹp mắt và kì lạ tại khu vực 2 vì họ tổ chức một cuộc thi thường niên về sáng tạo pháo hoa.

Từ gần cầu Sakura (khu vực 1), có khoảng 9,350 quả pháo hoa được phóng lên, trong khi từ khu vực cầu Komagata (khu vực 2), khoảng 10,650 quả pháo hoa được phóng lên. Vì vậy bạn có thể xem tổng cộng hơn 20,000 quả pháo hoa trong một đêm.

4. Lễ hội nhảy múa Awa

Awa Odori là một điệu nhảy truyền thống có lịch sử hơn 400 năm được cho là bắt nguồn từ tỉnh Tokushima. Mặc dù lễ hội Tokushima Awa là lễ hội lớn nhất, nhưng điệu nhảy này được tổ chức không chỉ ở Tokushima mà trên khắp Nhật Bản trong những tháng mùa hè.

Tại Tokushima, lễ hội của Nhật Bản sẽ được tổ chức hàng năm trong bốn ngày từ 12 đến 15 tháng 8. Trong thời gian này, trung tâm thành phố trở nên đầy ắp những điệu nhảy, với khoảng 1,300,000 khán giả và 100,000 vũ công tham gia.

Các nhóm vũ công được gọi là ren sẽ mặc những bộ trang phục độc đáo cùng với phong cách nhảy độc đáo để cạnh tranh trở thành nhóm nhảy đứng đầu. Ngoài việc đứng nhìn các điệu nhảy, hiện nay các du khách đã có thể tham gia lễ hội Nhật Bản bằng cách nhảy chung với các nhóm vũ công.

5. Bon Odori – lễ hội múa truyền thống nhật bản

Lễ hội Obon (còn được gọi là lễ hội Bon) là một ngày lễ hàng năm của Nhật Bản để tưởng nhớ và cảm ơn tổ tiên đã qua đời. Người ta tin rằng linh hồn của tổ tiên sẽ trở lại vào thời điểm này để thăm người thân của họ.

Lễ hội Bon Nhật Bản được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 của tháng thứ 7 âm lịch. Do đó, Bon sẽ được tổ chức vào các thời điểm khác nhau ở các khu vực khác nhau tùy theo lịch âm và dương.

Vào ngày đầu tiên của lễ hội Obon Nhật Bản, mọi người đưa những chiếc đèn lồng chochin đến ngôi mộ của gia đình họ. Họ gọi tổ tiên trở về nhà trong một nghi lễ gọi là mukae-bon. Ở một số vùng, những đám cháy lớn được thắp sáng tại các lối vào nhà để hướng dẫn các linh hồn về nhà.

Vào cuối lễ hội Obon, các gia đình giúp đỡ linh hồn của tổ tiên họ quay trở lại ngôi mộ bằng cách hướng dẫn họ với những chiếc đèn lồng chochin. Nghi thức được gọi là okuri-bon và sẽ thay đổi một chút giữa các khu vực khác nhau của Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, đèn lồng nổi (toro nagashi) đã trở nên phổ biến hơn. Những chiếc đèn lồng tuyệt đẹp trôi xuống một dòng sông chảy ra biển để mang linh hồn của tổ tiên về trời.

Phong cách của điệu nhảy Bon Odori truyền thống khác nhau tùy theo vùng, nhưng nó thường dựa trên nhịp điệu của trống taiko Nhật Bản. Các vũ công biểu diễn trên sân khấu yagura và những người tham gia mặc kimono bằng vải cotton nhẹ. Bất cứ ai cũng có thể tham gia vào các điệu nhảy được tổ chức tại các công viên, đền thờ và các địa điểm công cộng khác trên khắp Nhật Bản.

6. Lễ hội Gozan Okuribi của Kyoto

Lễ hội Gozan Okuribi ở Kyoto, còn được gọi là Lễ hội Daimonji, là một nghi thức truyền thống của Phật giáo được tổ chức vào ngày 16 tháng 8 hàng năm. Khi đó các nhân vật Trung Quốc khổng lồ được đốt cháy trên năm ngọn núi xung quanh Kyoto, để gửi các linh hồn về trời.

Các đám cháy được thiết lập từ 20:00 theo trình tự sau: daimonji  (nhân vật lớn hay vĩ đại), myoho (một nhân vật theo Phật pháp hoặc giáo lý Phật giáo), funagata (là hình dạng của một con tàu), hidari daimonji (nhân vật lớn hoặc vĩ đại đặt ở phía bên trái) và cuối cùng là toriigata (hình dạng của một cổng đền Shinto). Tất cả sẽ được cháy trong 30 phút trên bầu trời đêm tối.

Lễ hội mùa thu Nhật Bản

1. Lễ hội Kishiwada Danjiri

Lễ hội nổi tiếng này diễn ra hàng năm tại thành phố Kishiwada, Osaka. Ban đầu chỉ là một trong những lễ hội ở Nhật Bản để cầu nguyện cho một vụ thu hoạch thành công, bây giờ nó tập trung xung quanh danjiri, chiếc xe bằng gỗ lớn được chạm khắc phức tạp, được vác qua các đường phố bởi khoảng 500 người. Sự kiện tràn đầy năng lượng và thú vị này thu hút rất nhiều khán giả trong và ngoài nước.

Với chiếc xe lộng lẫy di chuyển xung quanh, âm thanh của các nhạc cụ truyền thống và những người phụ trách la hét hướng đi từ trên mái xe, lễ hội Nhật Bản này là điều bạn không thể bỏ lỡ. Để tận hưởng sự kiện này một cách trọn vẹn, chúng mình khuyên bạn nên đọc một số thông tin cơ bản tại trang web chính thức (ghi bằng tiếng Nhật) trước khi bạn đi.

2. Lễ hội Shichi-Go-San

Vào khoảng ngày 15 tháng 11, những đứa trẻ ở độ tuổi 3, 5, và 7 tuổi sẽ mặc những bộ quần áo xinh đẹp, bảnh bao (thường là phong cách truyền thống của Nhật Bản) và đến đền thờ địa phương để kỷ niệm sự phát triển lành mạnh của trẻ em trên cả nước.

Ban đầu, đây là một buổi lễ cho những bước ngoặt nhất định trong sự trưởng thành của trẻ, cụ thể là các bé gái bắt đầu mọc tóc từ năm ba tuổi, các bé trai bắt đầu mặc hakama (quần Nhật Bản rộng thùng thình) khi lên 5, và trẻ 7 tuổi có thể mặc cùng loại kimono như người lớn. Ngày nay, ý nghĩa ban đầu đã phai nhạt và thay vào đó mọi người cầu nguyện cho một cuộc sống hạnh phúc trong tương lai cho trẻ.

3. Lễ hội Tori no Ichi

Dành riêng cho những người sinh vào năm gà trống hoàng đạo, lễ hội Nhật Bản này bắt đầu như một lễ kỷ niệm của mùa gặt và diễn ra ở Asakusa và Shinjuku. Bây giờ, nó trở thành một hội chợ để mua bùa may mắn, cầu nguyện cho việc kinh doanh thành công và chào đón năm mới. Ngoài ra, người dân cũng thường đến đây mua kumade (cào tre may mắn). Kumade ban đầu được sử dụng để quét lá rụng nhưng người ta nói rằng sử dụng chúng để trang trí cho ngôi nhà sẽ mang lại nhiều điều hạnh phúc.

Những lễ hội và sự kiện này là cơ hội hoàn hảo để làm quen với văn hóa truyền thống Nhật Bản. Nếu bạn có cơ hội, hãy chắc chắn trải nghiệm lễ hội này và mua một ít quà lưu niệm để mang về nhà!

Lễ hội mùa đông Nhật Bản

1. Lễ hội Omisoka

Tại Nhật Bản, ngày cuối cùng của tháng được gọi là misoka và ngày cuối cùng của năm (ngày 31 tháng 12) được gọi là Omisoka. Mặc dù đó là một ngày bận rộn để chuẩn bị cho năm mới, nhưng nhiều người dành thời gian để ăn toshikoshi soba (mì kiều mạch ăn vào đêm giao thừa) cùng với gia đình và chờ đợi năm sắp đến. Phong tục trong lễ hội lớn nhất Nhật Bản này được thực hiện với mong muốn trường thọ, với mì kiều mạch mỏng và dài là biểu tượng của một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh.

Các đền thờ trên khắp Nhật Bản cũng tổ chức các sự kiện năm mới. Bên trong đền thờ, linh mục Shinto đứng đầu đốt lửa suốt đêm và thực hiện một cuộc thanh tẩy (được gọi là ooharae trong tiếng Nhật). Linh mục sẽ thanh tẩy những về tội lỗi và sự tiêu cực trong năm vừa qua của bạn.

Trong ngày, các nhà sư ở chùa sẽ rung chuông lớn 108 lần. Lý do tại sao số 108 được chọn vẫn chưa có câu trả lời chính xác vì có nhiều lý thuyết khác nhau đằng sau nó. Có người cho rằng con số này đại diện cho 1 năm, có người cho rằng nó đại diện cho Klesha của con người (một thuật ngữ Phật giáo dùng để chỉ những hành vi ý thức làm đau khổ, dằn vặt, làm phiền và làm ô nhiễm cơ thể và tâm hồn của họ)

2. Lễ hội Shogatsu

Shogatsu là tên gọi khác của tháng 1, và cũng là một sự kiện trong đó Toshigami (vị thần của năm mới) được chào đón tại nhà của mỗi người dân để chúc thu hoạch tốt trong năm và cầu cho gia đình hạnh phúc và bình an.

Lễ hội năm mới ở Nhật Bản được cho là sự kiện lâu đời nhất ở Nhật Bản và nhiều phong tục khác nhau đã được truyền lại cho đến ngày hôm nay.

Ví dụ, trang trí năm mới là một trong những phong tục đó. Ngôi nhà được trang trí bằng kagami-mochi, là những lớp mochi tròn xếp chồng lên nhau như một món quà cho Toshigami, cũng như một shime-nawa, một sợi dây thừng bằng rơm được đặt ở cửa trước để biểu thị rằng nhà đã sẵn sàng để chào đón Toshigami.

Vào lễ hội Nhật Bản Shogatsu, mọi người trong gia đình sẽ cùng ăn một món súp gọi là ozoni (súp ăn trong ngày đầu năm mới) cùng với mochi. Ban đầu, đây là những món ăn được chế biến như một món quà cho Toshigami và được làm thủ công trong mỗi gia đình, nhưng ngày nay có nhiều người mua những món ăn này từ các nhà hàng và cửa hàng bách hóa.

Lời chúc mừng năm mới trong tiếng Nhật là “Akemashite omedetou!”. Khi bạn nhìn thấy ai đó lần đầu tiên trong năm mới, bạn nên chào họ bằng lời chào này. Nếu bạn ở lại Nhật Bản vào dịp năm mới, hãy chắc chắn sử dụng câu chúc này nhé!

Lễ hội văn hóa nhật bản Ake Ome ở Việt Nam cũng sử dụng câu chúc này để đặt tên cho lễ hội, thường tổ chức vào những ngày cuối tháng 12 tại Hà nội.  Đây là một sự kiện rất thú vị và cực kì sôi động thu hút nhiều giới trẻ ở Việt nam.

3. Lễ hội văn hóa nhật bản Oshougatsu

Vào cuối năm, nhiều người Nhật dành thời gian để tổ chức bữa ăn ngày đầu năm cùng gia đình. Tất cả thực phẩm ăn trong năm mới đều có ý nghĩa tượng trưng cho một điều gì đó. Soba, hay mì kiều mạch, đồng nghĩa với tuổi thọ. Cá đỏ và trắng là màu lễ hội truyền thống. Trứng cá đại diện cho khả năng sinh sản. Trước ngày trọng đại, người ta cũng thường làm bánh mochi với ý nghĩa là một năm không có rủi ro.

Theo truyền thống, để không xúc phạm thần lửa, người dân Nhật Bản không nấu ăn vào ba ngày đầu năm. Vì vậy, họ sẽ chuẩn bị bento cho những ngày sắp tới. Các thực phẩm chuẩn bị đều được muối hoặc ngâm, để bảo quản lâu hơn. Ngày nay, phong tục này ít được thực hiện, và n gười dân thường chọn mua hộp cơm trưa có sẵn ở siêu thị.

Một nghi thức phổ biến khác của lễ hội Nhật Bản này là xem Kohaku Uta Gassen trên truyền hình NHK. Chương trình này quy tụ tất cả các ca sĩ nổi tiếng thuộc các thế hệ khác nhau. Các ngôi sao nhạc đồng quê và J-Pop đều có mặt trên sân khẩu cho một buổi tối. Ca sĩ được chia thành hai đội: các cô gái và các chàng trai. Nhóm chiến thắng được vinh danh ngay trước khi bắt đầu năm mới.

Các gia đình cũng trang trí mặt trước của ngôi nhà với kadomatsu, cắm hoa làm bằng tre và thông, tượng trưng cho sức khỏe và tuổi thọ.

Cuối cùng, phong tục thú vị nhất trong năm mới là túi may mắn được gọi là fukubukuro. Nguyên tắc này giống như ở phương Tây, ngoại trừ một số túi có thể chứa những báu vật đắt tiền như điện thoại, máy tính, vé du lịch, xe hơi hoặc thậm chí là nhà cho những người may mắn!

Nếu bạn không có cơ hội du lịch Nhật Bản để tham gia lễ hội này, tại Việt Nam cũng có tổ chức lễ hội văn hóa nhật bản Oshougatsu 2019 tại Hà Nội để tái hiện không khí ngày tết tại Nhật Bản, đồng thời để người dân Việt Nam được giao lưu văn hóa với Nhật Bản.

4. Lễ hội Tooka Ebisu

Tooka Ebisu là một nghi thức được tổ chức tại các đền thờ Ebisu diễn ra hàng năm vào ngày thứ chín và mười một ngày sau ngày 10 tháng 1. Các đền thờ sẽ thờ cúng vị thần Ebisu, một trong bảy vị thần may mắn, hầu hết tại khu vực Kansai bao gồm Osaka, Hyogo và Kyoto. Vị thần này, với cần câu cá, cá hồng và nụ cười thân thiện được người dân gọi một cách trìu mến là Ebe-san.

Nổi tiếng nhất trong các lễ hội của Nhật Bản là Imamiya-Ebisu của Osaka, với hơn 1 triệu du khách đến để cầu nguyện cho việc kinh doanh tốt ở đây mỗi năm.

5. Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo Nhật Bản này là cơ hội hoàn hảo để bạn trải nghiệm văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Được tổ chức trong suốt một tuần vào mỗi tháng hai tại thủ đô Sapporo của Hokkaido. Đây là một trong những sự kiện mùa đông phổ biến nhất của Nhật Bản. Đối với năm 2020, nó sẽ được tổ chức từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2 tại công viên Odori và Susukino và tại Tsudome từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 2.

Lễ hội tuyết Sapporo được bắt đầu vào năm 1950, khi các học sinh trung học xây dựng một vài bức tượng tuyết trong Công viên Odori. Kể từ đó, lễ hội Nhật Bản đã phát triển thành một sự kiện thương mại hóa lớn, với các tác phẩm điêu khắc băng tuyết ngoạn mục và thu hút hơn hai triệu du khách từ Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Hơn một trăm tác phẩm điêu khắc băng và tuyết với các kích cỡ khác nhau được tạo ra chỉ bằng tuyết trắng tinh khiết được trưng bày tại Công viên Odori, trải dài qua trung tâm của Sapporo trong khoảng 1,5 km. Những tác phẩm này cũng được chiếu sáng vào ban đêm – đèn sẽ được bật kéo dài đến 22:00 ở Odori và 23:00 ở Susukino.

Địa điểm Tsu Dome nằm ở vị trí trung tâm là một địa điểm dành cho gia đình với ba loại hình trượt tuyết, đi bè trên tuyết và nhiều tác phẩm điêu khắc tuyết. Bên trong mái vòm, có nhiều quầy thức ăn và sân khấu cho các sự kiện. Khu vực Tsu Dome mở cửa hàng ngày từ 9:00 đến 17:00. Đối với khu mái vòm Tsu mở ra một vài ngày trước khi bắt đầu lễ khai mạc.

Các lễ hội Nhật Bản khác không thể bỏ qua

1. Lễ hội Hadaka

Lễ hội Hadaka là một trong ba lễ hội Nhật Bản lập dị nhất với lịch sử hơn 500 năm. Gần 10,000 người đàn ông chỉ mặc những chiếc khố truyền thống fundoshi làm sạch cơ thể bằng nước lạnh trước và chiến đấu để lấy một đôi gậy thần (shingi) ném từ đỉnh đền. Bất cứ ai bắt được shingi sẽ được coi là người đàn ông may mắn, và sẽ có được một năm may mắn và hạnh phúc. Sau đó, tất cả những người tham gia sẽ cố gắng chạm vào anh ta để mong bản thân tránh khỏi bệnh tật trong năm sắp tới.

Còn được biết với cái tên lễ hội khoả thân Nhật Bản, lễ hội này đã thu hút được nhiều sự chú ý của quốc tế. Nếu bạn quyết định tham dự lễ hội này, điều quan trọng là phải tôn trọng ý nghĩa của các nghi lễ. Ngoài ra bạn cần phải biết rằng lễ hội rất nguy hiểm: có không ít người tham gia lễ hội đã bị thương do quá nhiều bạo lực.

2. Lễ hội ánh sáng Nhật Bản

Nabana no Sato là một vườn thực vật / công viên giải trí ở thành phố Kuwana, thuộc quận Mie (vùng Tokai). Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến để xem nhiều loại hoa và thảm thực vật. Nhưng điều thực sự làm cho nơi này trở nên phổ biến đối với du khách chính là lễ hội ánh sáng.

Điều gì làm cho Nabana no Sato trở nên đặc biệt so với các lễ hội Nhật Bản khác? Đáp án rất đơn giản, đó là quy mô rộng lớn của công viên với những chiếc đèn lung linh đầy màu sắc phủ đầy khắp công viên này.

3. Lễ hội cosplay Nhật Bản

Các sự kiện anime, manga và cosplay lớn nhất Nhật Bản diễn ra trong suốt cả năm nhưng tháng 11 và tháng 12 là thời gian diễn ra các lễ hội lớn nhất trong nước. Những sự kiện này thường có thể hoành tráng về quy mô, sự đông đảo của các nhân vật cosplay tràn ngập đường phố. Và cho dù bạn có là người hâm mộ cosplay / otaku / manga & anime hay không, những lễ hội Nhật Bản này là sự kiện không thể bỏ qua khi bạn du lịch đến đất nước mặt trời mọc.

Lễ hội Nhật Bản Anime Japan là lễ hội về anime và cosplay lớn nhất tại Tokyo. Tổ chức với quy mô lớn, hơn  241 gian hàng và triễn lãm từ những công ty sản xuất phim ảnh như Fate / Grand Order, Netflix, Bandai Namco, Kadokawa. Hơn 150,000 người tham gia khiến lễ hội này trở thành lễ hội anime lớn nhất trên thế giới.

Đối với những người ưa thích cosplay, AnimeJapan là nơi có Khu vực cosplay ngoài trời rộng lớn cũng như khu vực trong nhà, nơi các cosplayer có thể sử dụng đạo cụ, tạo dáng trên nền AnimeJapan chính thức, hòa lẫn với những người có cùng chí hướng.

4. Lễ hội hoa tử đằng Nhật Bản 2019

Hoa tử đằng (trong tiếng Nhật là Fuji) là một trong những loài hoa mùa xuân được yêu thích nhất ở Nhật Bản. Lễ hội hoa tử đằng tại Công viên hoa Ashikaga ở quận Tochigi đã được CNN chọn là một trong 10 lễ hội mơ ước quốc tế hàng đầu ở Nhật Bản vào năm 2014, và hoa tử đằng đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Nhật Bản vào năm 2014.

Trong khu vườn hoa tử đằng 92.000㎡, có hơn 350 loại hoa tử đằng hơn 150 năm tuổi trải rộng trên 1.000 ㎡ không gian, và hai đường hầm dài 80m được làm bằng hoa tử đằng trắng và vàng.

Màu sắc khác nhau của hoa tử đằng có thể được thưởng thức trong công viên, hoa nở có màu tím, hồng, vàng và trắng từ giữa tháng Tư. Cũng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, hơn 5,000 bông hoa đỗ quyên cũng sẽ nở rộ tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và dễ thương giữa 2 loài hoa

5. Lễ hội Halloween

Halloween tiếp tục phát triển phổ biến ở Nhật Bản, được tổ chức từ năm 2000 khi Tokyo Disneyland tổ chức sự kiện Halloween đầu tiên. Đó là một lễ hội hoành tráng và được biết đến rộng rãi và các công viên khác đã bắt chước theo sau đó. Bây giờ Halloween là một trong những sự kiện lớn nhất không thua kém các lễ hội Nhật Bản khác, tổ chức vào ngày 31 tháng 10.

Nếu bạn không biết nên tổ chức lễ hội Halloween ở Nhật Bản ở đâu, thì những bữa tiệc đường phố là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Chúng diễn ra trên khắp Nhật Bản tại các điểm nổi tiếng như quảng trường và công viên.

Các bữa tiệc đường phố là một cách tuyệt vời để xem nhiều loại trang phục và vui chơi trong ngày lễ Halloween với chi phí tiết kiệm và bạn có thể mang đồ uống của riêng bạn. Số tiền duy nhất bạn cần bỏ ra là cho trang phục của bạn!

Trong các câu lạc bộ đêm, công viên giải trí, và quán bar, mọi người đều mặc những bộ trang phục Halloween khá điên rồ. Những bộ trang phục cổ điển như phù thủy, pháp sư, ác quỷ và mèo đen là trang phục điển hình mặc dù mọi người cũng hóa trang thành các nhân vật yêu thích của họ từ các trò chơi trên máy tính, chương trình TV và các bộ phim như Pikachu, Darth Vader và Mario.

6. Lễ hội Bunkasai

Lễ hội văn hóa Nhật Bản Bunkasai là một sự kiện quan trọng tại hầu hết các trường học ở Nhật Bản từ trung học cơ sở đến đại học (ngày diễn ra thường khác nhau từ trường này đến trường khác, để cho phép mọi người tham dự nhiều sự kiện). Đó là một ngày để học sinh thể hiện những tài năng cho phụ huynh và học sinh tương lai.

Theo truyền thống, hầu hết các lễ hội trường ở Nhật Bản sẽ diễn ra vào mùa thu, khoảng cuối tháng 10 và tháng 11. Thông thường nó được tổ chức vào thứ bảy hoặc chủ nhật đôi khi cả hai và mở cửa cho tất cả mọi người.

Các câu lạc bộ sinh viên cũng sẽ tham gia, thường tạo ra các điểm tham quan liên quan đến chủ đề câu lạc bộ với hy vọng thu hút các tân binh trong tương lai. Ngoài các sự kiện được tổ chức trong trường, với các lớp học tạm thời được chuyển thành cửa hàng, sân trường sẽ được sử dụng cho các quầy hàng ngoài trời.

7. Lễ hội Seijin no Hi

Seijin no Hi có nghĩa là lễ hội trưởng thành ở Nhật Bản, là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nhật Bản, không chỉ do quy mô chuẩn bị và phổ biến mà còn bởi vì nó là một trong những sự kiện đẹp nhất và rực rỡ nhất trong năm.

Ngày lễ được tổ chức vào thứ Hai của tuần thứ hai vào tháng giêng, kỷ niệm những người trẻ tuổi đã đến tuổi 20 trong năm. Đây là lễ hội Nhật Bản truyền thống và là cơ hội để người lớn nhắc nhở các thế hệ tương lai rằng sự trưởng thành không chỉ là khả năng lái xe hợp pháp, mà còn là về việc tự chịu trách nhiệm cho bản thân, có thể mua rượu và bỏ phiếu.

Trước khi chính thức chào tạm biệt tuổi thơ của mình, những người 20 tuổi trong mỗi thành phố sẽ được mời đến một buổi lễ lớn tại tòa thị chính địa phương. Họ sẽ nghe một loạt các bài giảng về ý nghĩa của một người trưởng thành và trách nhiệm của những người trẻ đối với việc xây dựng tương lai. Người tham gia thường được tặng những món quà nhỏ và quà lưu niệm của sự kiện.

Trong lễ hội Nhật Bản này, phái nữ thường mặc furisode, một bộ kimono dài tay dành cho phụ nữ chưa kết hôn. Các tiệm làm tóc và studio ảnh bắt đầu thực hiện các chiến dịch trước nhiều tháng, cung cấp các kiểu tóc và các kiểu chụp ảnh đặc biệt để đánh dấu sự kiện này. Hầu hết các chàng trai trẻ cũng sẽ mặc quần áo truyền thống của Nhật Bản, hakama, mặc dù ngày nay họ thường chuyển sang những bộ đồ vest theo phong cách phương Tây.

8. Lễ hội phồn thực Nhật Bản

Lễ hội Kanamara diễn ra hàng năm vào tháng Tư tại Kawasaki, là một lễ hội mùa xuân của Nhật Bản được tổ chức như một lời cầu nguyện cho khả năng sinh sản, mối quan hệ hôn nhân suôn sẻ và sự thịnh vượng kinh doanh.

Trong những năm gần đây, lễ hội này đã được tuyên truyền ra nước ngoài và được giới thiệu như một lễ hội dương vật ở Nhật Bản và cũng đã thu hút sự chú ý của giới LGBT+.

Tuy nhiên, lễ hội Kanamara thực chất là một sự kiện thiêng liêng được sinh ra từ mong muốn chân thành cho một lễ hội mà bất cứ ai cũng có thể thưởng thức và không bị phân biệt đối xử. Hãy tìm hiểu thêm về bối cảnh lịch sử của sự kiện này và ý nghĩa của nó.

Lễ hội rước của quý ở Nhật Bản được tổ chức tại đền Kanayama, nằm trong khuôn viên của Đền Wakamiya Hachimangu ở Kawasaki.

Đền Kanayama dành riêng cho Kanayama Hiko no Kami và Kanayama Hime no Kami, một cặp vợ chồng thiêng liêng được tôn vinh là người bảo vệ nòi giống và đời sống tình cảm vợ chồng. Đó là lý do tại sao lễ hội Nhật Bản này được tổ chức như một lời cầu nguyện cho phước lành của trẻ em và các mối quan hệ hôn nhân suôn sẻ.

Tuy nhiên, không chỉ các cặp vợ chồng tham gia lễ hội này. Hàng năm, hơn 30.000 người có nguồn gốc, quốc tịch và bản sắc giới tính khác nhau tham gia vào lễ hội tình duc ở Nhật Bản này

9. Lễ hội Nabe Tokyo

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực Nhật Bản, đừng bỏ qua lễ hội Nhật Bản công viên 23 9 ở TP HCM hàng năm. Vì đây là một trong những sự kiện giao lưu văn hóa Việt – Nhật lớn nhất miền nam. Ngoài việc được thưởng thức các món ăn Nhật đặc trưng, bạn còn được tìm hiểu văn hóa, mặc thử kimono, chơi các trò chơi, tham gia sự kiện âm nhạc, v.v

Tháng 11 biểu thị cho sự khởi đầu của mùa đông ở Nhật Bản, và cách nào tốt hơn để sưởi ấm cơ thể trong ngày lạnh giá với một bát súp nóng hổi? Lễ hội Nabe chào đón mùa đông bằng cách có rất nhiều người sẽ đến thưởng thức món súp tươi ngon được chế biến từ rau củ quả, cùng với nhiều loại rau và thịt. Các nhà cung cấp từ khắp Nhật Bản sẽ có mặt tại công viên Hibiya, Tokyo để phục vụ các món súp phổ biến của họ, vì vậy hãy chắc chắn ghé nơi đây nếu bạn có kế hoạch đến Tokyo vào mùa đông!

Ngoài ra, có một điều bạn cần lưu ý trước khi tham gia bất kì lễ hội Nhật Bản nào là phải kiểm tra thông tin ngày tổ chức trên website Nhật để sắp xếp kế hoạch phù hợp. Vì các lễ hội ở Nhật Bản có thể dời ngày nếu như thời tiết xấu. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và suôn sẻ! Cùng tham khảo thêm các bài viết về Nhật Bản nhé!

Xem thêm >> Nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy? Du lịch Nhật Bản tháng 10,11,7,6,4,…có gì đẹp