Nhật Bản là một quốc gia thuộc vùng ôn đới có bốn mùa rõ rệt, mỗi mùa đều có nét đẹp riêng và rất lôi cuốn. Vậy bạn nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy? Cùng Travelgear khám phá nhé!

I. Nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy?

Khám phá du lịch Nhật Bản

Không có câu trả lời chính xác khi nói đến du lịch Nhật Bản tháng nào đẹp nhất vì Nhật Bản là một quốc gia có khí hậu ôn đới nên mỗi mùa có nét đẹp riêng và rất lôi cuốn. Bạn không chỉ được nhìn thấy tiết giao mùa trên khắp các công viên quốc gia, núi, bờ biển và hồ, mà còn được tham gia rất nhiều lễ hội.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn đặt chân đến đất nước Phù Tang, bạn có thể tham khảo bài viết về kinh nghiệm du lịch Nhật Bản tự túc của chúng mình để nắm rõ những thông tin và chi phí cần thiết cho hành trình sắp tới!

Tùy thuộc vào thời gian và nơi bạn đến, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi của thời tiết và cảnh quan, từ khí hậu ôn đới mát mẻ ở phía bắc ở Hokkaido đến một khu rừng mưa nhiệt đới ấm áp ở phía nam quần đảo Yaeyama.

Khung cảnh 4 mùa ở Nhật

Tuy nhiên, nếu nói về mùa du lịch cao điểm thì mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 11) là hai mùa cực kì đông đúc và chi phí có thể tăng cao. Vì đây là khi Nhật Bản đang ở thời điểm rực rỡ nhất, với hoa anh đào đẹp tinh tế hoặc mùa lá đỏ tươi làm tăng thêm sự tương phản với khung cảnh.

Những tháng mùa hè (tháng 6 đến tháng 8) thường là lựa chọn lý tưởng cho những người ưa thích đi bộ đường dài và hoạt động ngoài trời, nhưng bạn chỉ có thể đi leo núi ở vùng dãy núi Alps Nhật Bản và công viên hoang dã Hokkaido. Do ở những nơi khác, thời tiết thường nóng và ẩm ướt.

Nếu bạn muốn có một trải nghiệm khó quên, hãy đến phía bắc Nhật Bản vào mùa đông (tháng 12 đến tháng 2). Tuy đây là thời điểm tuyết rơi và lạnh giá, nhưng bù lại bạn sẽ được trải nghiệm những lễ hội sôi động và ấm áp nhất trong năm.

II. Du lịch Nhật Bản tháng 10,11,7,6,4,…có gì đẹp?

Du lịch Nhật Bản vào dịp Tết có gì vui?

Phần lớn Nhật Bản sẽ bị bao phủ trong một lớp tuyết dày vào đầu năm mới khiến đây là thời điểm tuyệt đẹp để ghé thăm nếu bạn chưa chọn được nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy. Ngoài tuyết, thời tiết chủ yếu là nắng và khô, bạn sẽ được trải nghiệm một cảnh quan đặc biệt kỳ diệu khi các lâu đài và chùa được bao phủ trong một lớp tuyết, trông rất nhẹ nhàng và thanh thao

Các bạn trẻ check in tại gương cầu lồi trên đường phố Nhật

Từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 1, các buổi biểu diễn múa truyền thống được tổ chức thu hút rất đông người tham dự. Để có trải nghiệm Tết Nhật Bản trọn vẹn, bạn có thể đi du lịch đến đảo Miyajima vào ngày 31 tháng 12 để tham gia lễ hội lửa Chinkasai sau đó thức dậy để đón ánh bình minh đầu tiên vào ngày hôm sau.

Mùa lễ hội ở Nhật Bản

Hầu hết, du khách trên thế giới cũng sẽ chọn du lịch Nhật Bản tháng 1, vì vậy lập kế hoạch trước là rất cần thiết trong những ngày này. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để tìm thấy những chú khỉ tuyết đang tắm trong suối nước nóng ở Nagano và là thời điểm lý tưởng để bạn thư giãn với các hồ nước nóng ở onsen. Sau đó, bạn nên thưởng thức một bát mì ramen ấm áp và ngon miệng.

Nhật Bản tháng 2 có gì đặc biệt?

Tắm Onsen thư giãn

Tháng 2 là tháng lạnh nhất trong năm và là mùa cao điểm để trượt tuyết ở Nhật Bản. Ngoài các hoạt động thể thao trên tuyết, thời tiết lúc này tương đối tốt vào ban ngày. Nếu bạn không ngại mặc nhiều lớp quần áo, thì du lịch Nhật Bản tháng 2 khá là đặc biệt vì bạn có cơ hội ngâm trong một bồn tắm onsen hoặc uống rượu sake trong một izakaya (là một nơi bán rượu sake cho phép bạn ngồi lại thưởng thức rượu cùng những đĩa mồi nhắm nhỏ)

Tháng 2 cũng là tháng khởi đầu của mùa lặn ở Nhật Bản. Bạn sẽ được vơi cùng rùa biển, cá ngựa, lợn biển, cá mập đầu búa, cá mập rạn san hô, cá mập đầu trắng và cá đuối. Tháng 2 cũng là thời điểm duy nhất bạn có cơ hội nhìn thấy cá voi lưng gù ở Nhật Bản.

Du lịch Nhật Bản tháng 3 có gì vui?

2 cô gái tại đền Meiji

Mùa xuân chính thức bắt đầu ở Nhật Bản vào tháng 3. Hoa mận tiếp tục nở rộ ở một số vùng miền trung Nhật Bản và xa hơn về phía bắc. Lễ hội búp bê dành cho các bé gái – Hinamatsuri đầy màu sắc được tổ chức trên toàn quốc vào ngày 3 tháng 3 và hoa anh đào cũng bắt đầu nở rộ ở Tokyo và các địa điểm ấm áp khác để báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.

Mặc dù thời tiết tháng ba ấm hơn tháng hai, nhưng nhiệt độ có thể giảm đột ngột. Vì vậy bạn cũng nên mang theo một vài chiếc áo len/ áo khoác dày để phòng trường hợp thời tiết bỗng trở lạnh. Tuyết vẫn có thể rơi ở hầu hết các khu nghỉ mát và những chuyến du ngoạn suối nước nóng vẫn là một cách tuyệt nhất để xoa dịu cơn lạnh còn dư âm của mùa đông.

Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, tháng 3 có thể là một lựa chọn khá tốt nếu bạn là người yêu thích các lễ hội và sự kiện tổ chức vào ban đêm. Quận Higashiyama của Kyoto sẽ tổ chức Lễ hội Hanatoro (9 – 18/3), khi đó hàng ngàn chiếc đèn lồng thắp sáng một tuyến đường kéo dài từ đền Shoren-in đến đền Kiyomizudera, trông rất ngoạn mục và bắt mắt.

Tham gia lễ hội hoa anh khi du lịch Nhật Bản tháng 4

Mùa hoa anh đào nở rộ vào tháng 4 tại Nhật

Tháng Tư là giai đoạn ngắn ngủi khi những tán lá xanh mát phải nhường chỗ cho những cây anh đào nở rộ khắp nơi. Tuy nhiên nếu bạn muốn du lich Nhat Ban thang 4 đúng dịp hoa nở, bạn cần lên kế hoạch trước chuyến đi vì thời gian nở hoa thường thay đổi tùy theo vị trí và thời tiết.

Công viên Takada ở Niigata là một trong những địa điểm hàng đầu của Nhật Bản để ngắm hoa ban đêm. Những ánh đèn chiếu sáng len lỏi vào những tán cây khiến khung cảnh đặc biệt ấn tượng hơn.

Công viên Takada xứng đáng được lưu vào danh sách các địa điểm du lịch và cảnh đẹp Nhật Bản không thể bỏ qua do khuôn viên lâu đài rộng rãi và hành lang hoa anh đào trải dài ấn tượng. Bạn nên lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn đến Takada vào giữa tháng Tư và Hirosaki vào cuối tháng 4.

Những bậc thang lên với khung cảnh hoa anh đào ngập tràn

Bạn cũng có thể ghé công viên hoa Ashikaga ở tỉnh Tochigi để xem lễ hội hoa tử đằng nổi tiếng được tổ chức từ ngày 18 tháng 4 đến ngày 20 tháng 5. Ở những nơi khác, công viên hoa tulip Tonami ở tỉnh Toyama trưng bày một bông hoa khó quên (từ giữa tháng 4 đến đầu có thể) với 2,5 triệu hoa tulip đủ màu sắc.

Xa hơn về phía bắc, công viên ở Hirosaki thường tổ chức một lễ hội từ ngày 22 tháng 4 đến ngày 7 tháng 5 mỗi năm. Với khuôn viên lâu đài đẹp như tranh vẽ và cho thuê thuyền chèo gần đó, lễ hội hoa anh đào Hirosaki nổi tiếng là một trong những lễ kỷ niệm hàng đầu của Nhật Bản. Chính vì vậy, những bạn nào muốn tận hưởng cảnh hoa anh đào tràn ngập thành phố thì đừng bỏ qua thời điểm này nếu chưa biết nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy.

Du lịch Nhật Bản tháng 5 thì sao nhỉ?

Cô gái hái hoa anh đào

Nếu bạn đang muốn trải nghiệm mùa hoa anh đào Nhật Bản, nhưng không thể đến Nhật Bản trong khoảng tháng 3 – tháng 4, bạn có thể đến Hokkaido và phía bắc vùng Tohoku, nơi những cây hoa anh đào cuối cùng đang bắt đầu nở.

Bạn có thể vô tình bắt gặp một vườn hoa đầy màu sắc chẳng hạn như hoa đỗ quyên, hoa tử đằng và hoa diên vĩ. Tuy nhiên, chúng mình khuyên bạn nên tránh du lịch vào Tuần lễ vàng (Chủ nhật cuối cùng của tháng 4 đến tuần đầu tiên của tháng 5. Vì khi đó hầu hết các cửa hàng, khu du lịch Nhật Bản đều nghỉ, đồng thời các chuyến bay, xe lửa, khách sạn và các hoạt động vui chơi thường tăng giá và nhanh chóng hết chỗ.

Đi du lịch Nhật Bản tháng 6

Ngôi đền nhiều cổng

Nếu bạn chưa biết nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, bạn nên tránh tháng 6 vì theo truyền thống, tháng 6 được gọi là minazuki, “tháng của nước”. Vì tháng 6 có lượng mưa nhiều hơn các tháng khác khi đây là thời điểm mùa mưa bắt đầu ở Nhật Bản.

Cũng như mùa hoa anh đào, mùa mưa bắt đầu và kết thúc sớm hơn ở phía nam và bắt đầu muộn hơn và kéo dài hơn ở phía bắc. Hokkaido, tương đối không bị ảnh hưởng bởi mùa mưa, là lựa chọn du lich Nhat Ban thang 6 an toàn nếu bạn muốn tránh mưa.

Tuy nhiên, những ngày mưa cũng tạo cho bạn một cơ hội hoàn hảo để thăm bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát và trung tâm thương mại ở các thành phố lớn như Ginza.

Du lịch Nhật Bản mùa hè có gì nổi bật?

Chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ vào mùa hè

Nếu được hỏi nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, thì mình thấy tháng 7 là một lựa chọn rất lý tưởng.  Vì đây là thời điểm núi Phú Sĩ hiện chính thức mở cửa để mọi người tự do leo núi và cắm trại qua đêm.

Tháng 7 cũng là thời điểm diễn ra các lễ hội Nhật Bản mùa hè, chẳng hạn như lễ hội pháo hoa bên sông Sumiga ở Tokyo, lễ thất tịch, v.v. Nếu bạn dự định đi du lịch trong tuần có diễn ra lễ hội, bạn nên đặt khách sạn và vé máy bay trước 1 tháng nhé!

Những bạn thích mạo hiểm trong việc tìm kiếm các hoạt động mùa hè mới mẻ sẽ hài lòng với nhiều lựa chọn chèo thuyền kayak, vượt thác và đi bè khi du lịch Nhật Bản tháng 7. Ở vùng Minakami của Gunma và khu vực thung lũng Iya ở Tokushima, các công ty lữ hành cung cấp các chuyến du ngoạn trên những con sông địa phương. Ở Wakayama, bạn có thể cưỡi bè gỗ truyền thống xuôi dòng sông Kitayama hoặc thậm chí thử đi thuyền đáy phẳng nhỏ trên sông Kumano được UNESCO công nhận.

Cưỡi bè gỗ truyền thống xuôi dòng sông Kitayama

Nếu bạn sợ cái nóng bức khó chịu khi du lich Nhat Ban thang 7, bạn có thể ghé những bãi biển nổi tiếng ở Chiba, Wakayama và Fukuoka và các khu vực ven biển khác như Kamakura. Gần như tất cả các bãi biển này đều mát mẻ và dễ chịu hơn so với các bãi biển ở Okinawa

Có nên du lịch Nhật Bản vào tháng 8 không?

Check in những ngôi đền ở Nhật Bản

Sau trận mưa lớn vào tháng 6 và tháng 7, Nhật Bản sẽ trải qua một mùa hè nắng ấm và dễ chịu hơn, chính là tháng 8. Tháng 8 cũng là một trong những tháng có nhiều lễ hội nhất trong năm. Các quán ăn và cửa hàng dự kiến ​​sẽ đóng cửa cho các bữa tiệc lễ hội hoặc đóng cửa cho các cuộc diễu hành và thường có chương trình bắn pháo hoa ở hầu hết mọi hướng.

Nếu bạn không biết nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, chúng mình khuyên bạn nên tránh thời điểm này vì khách sạn thường hết phòng. Các bãi biển và khu vực núi Phú Sĩ sẽ chật cứng người. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm mùa du lịch Nhật Bản tháng 8, bạn nên đặt phòng trước ít nhất 1 tháng và lưu ý rằng chi phí du lịch vào thời gian này cũng cao hơn các tháng khác.

Du lịch Nhật Bản tháng 9 ở đảo Okinawa

Đảo Okinawa vào tháng 9 trong lành

Tuy cuối mùa hè và đầu mùa thu Nhật Bản là thời điểm hay xảy ra bão, nhưng nếu bạn biết chọn địa điểm, du lịch vào thời điểm này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du lịch khá khá.

Đảo Okinawa là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lich Nhat Ban thang 9. Vì đây là lúc người dân bắt đầu đi làm và đi học, nên các bãi biển tại Okinawa sẽ ít đông đúc hơn. Các khu nghỉ mát bãi biển trên bán đảo Izu và dọc theo bờ biển Wakayama là những lựa chọn tốt. Những điểm đến này không chỉ tự hào với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu những khu nghỉ dưỡng suối nước nóng với nhiều điểm tham quan khác gần đó nếu thời tiết không tốt cho việc tắm biển.

Đừng bỏ qua mùa lá đỏ khi du lịch Nhật Bản tháng 10

Mùa lá phong đỏ qua khung cửa

Tháng 10 là thời gian tuyệt vời nhất để khám phá và trải nghiệm những địa điểm du lịch Nhật Bản mùa lá đỏ. Với mùa bão đã kết thúc vào cuối tháng 9, thời tiết tháng 10 sẽ trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn nhiều. Đây cũng là thời điểm thu hoạch và lễ hội, du ngoạn ngoài trời, và khám phá nghệ thuật và văn hóa.

Vì đây là thời điểm thu hoạch chính, rau củ quả sẽ có hương vị ngon nhất, từ lê Nhật Bản và quả hồng cho đến gạo, mì soba và rượu sake. Niigata, một vùng sản xuất rượu sake và gạo hàng đầu, là một nơi đáng để ghé khi du lich Nhat Ban thang 10.

Đi du lịch Nhật Bản vào thời gian này, bạn không chỉ được nếm thử một số loại sake theo mùa và các món ăn Nhật Bản tuyệt vời, bạn còn có thể chụp được vài bức ảnh cực kì ảo diệu trước đồng lúa chín bát ngát.

Những cánh đồng lúa chín trải dài bất tận vào tháng 9 - tháng 10

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, thì tháng 10 là một trong những thời điểm tốt nhất, đặc biệt là bạn có cơ hội tham gia lễ hội mùa Thu Takayama vào ngày 9 và 10 tháng 10 hằng năm.

Du lịch Nhật Bản tháng 11 có gì hấp dẫn?

Khung cảnh tháng 11 tại Nhật Bản

Đối với hầu hết các vùng ở Nhật Bản, tháng 11 là tháng có không khí thoáng đãng, bầu trời trong vắt và tán lá mùa thu rạng rỡ. Do đó, không gì lạ khi đây là một trong những tháng dễ chịu nhất để đi du lịch Nhật Bản mùa thu.

Thời tiết có thể hơi lạnh đặc biệt là vào buổi sáng và buổi tối, nhưng một chuyến du ngoạn suối nước nóng sẽ giúp bạn xoa dịu bất kì cơn gió lạnh nào. Nếu bạn chưa biết nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy, thì đây là thời điểm các sự kiện và lễ hội ánh sáng diễn ra vào tháng 11 tại các thành phố lớn như Tokyo, Sapporo, v.v. s

Những chú nai được du khách cho ăn tại công viên thành phố Nara

Một điều đặc biệt khác bạn cần note lại khi du lich Nhat Ban thang 11 là bạn có thể bắt gặp những chú nai đáng yêu tại công viên thành phố Nara và bạn thậm chí còn có thể cho chúng ăn nếu bạn mua thức ăn được bán trong công viên.

Du lịch Nhật Bản mùa đông vào tháng 12

Những địa điểm du lịch Nhật Bản vào mùa đông

Mùa đông là một trong những thời điểm tuyệt vời nhất để ghé thăm Nhật Bản, khi các ngôi đền và cảnh quan thường được phủ trắng xóa, đẹp như tranh vẽ. Nếu bạn không sợ những cơn lạnh buốt, thì du lịch Nhật Bản tháng 12 là điều tuyệt vời nhất, đặc biệt là ở Hokkaido, nơi tuyết rơi gần như mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng có rất nhiều hoạt động và ngày lễ ở Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 29 tháng 12 đến 10 tháng 1. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên du lịch mùa đông Nhật Bản vào những ngày này để có cơ hội trải nghiệm những ngày lễ lớn nhất năm.

Tuy nhiên, các ngôi đền thường bị quá tải khách viếng thăm trong kỳ nghỉ năm mới, vì vậy tốt nhất bạn nên đến vào sáng sớm. Nếu bạn có ý định du lịch trong tuần giữa Giáng sinh và Năm mới, bạn cũng nên kiểm tra kỹ để đảm bảo các bảo tang, điểm du lịch và các điểm tham quan vẫn mở cửa.

Những chú khỉ tuyết đang ngâm mình trong suối nước nóng ở Nagano

Một trong những kinh nghiệm du lịch Nhật Bản mùa đông mà bạn không nên bỏ qua chính là chụp những chú khỉ tuyết đang ngâm mình trong suối nước nóng ở Nagano!

Nếu bạn dự định du lich Nhat Ban thang 12 nhưng lại muốn tránh cái lạnh của mùa đông giá rét, bạn có thể ghé vùng Kyushu, nơi có nhiệt độ ấm hơn và dễ chịu hơn.

Có vẻ như hành trình cho cả 4 mùa đến tại đất nước Nhật Bản đều có rất nhiều những điều thú vị đúng không nè? Hi vọng sau bài viết này bạn đã quyết định được nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy và nhớ chia sẻ cho chúng mình trải nghiệm của bạn ở Nhật Bản nhé!

Xem thêm >> Bản đồ du lịch Nhật Bản MỚI và CHI TIẾT nhất