Với khung cảnh núi non nổi bật trên nền trời xanh, du lịch mùa đông Nhật Bản dường như có chút đặc biệt hơn. Không những thế, bạn sẽ không bị kẹt trong những con đường tấp nập khách du lịch hay phải xếp hàng để vào các quán ăn nổi tiếng. Nếu đây là lần đầu bạn đi du lịch Nhật Bản vào mùa đông, đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

Mùa đông ngập tràn tuyết rơi trên đường phố NhậtI. Du lịch mùa đông Nhật Bản có gì đẹp?

Nhật Bản nổi tiếng là đông đúc, và thậm chí càng đông hơn vào những tháng mùa xuân và thu. Hoa anh đào mùa xuân và mùa thu lá đỏ thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, trong khi kỳ nghỉ hè thường là thời gian các gia đình và trẻ em đi du lịch. Vì vậy nếu bạn ưa thích sự yên tĩnh và vắng người, du lịch mùa đông có thể trải nghiệm một khía cạnh hoàn toàn khác về Nhật Bản và các điểm tham quan sẽ vắng người hơn.

Mùa đông ở Nhật Bản có cảnh quan giống với những câu chuyện cổ tích cùng những con dốc phủ đầy tuyết. Tuy bạn không thể nhìn thấy hoa anh đào nở rộ vào mùa đông, nhưng có rất nhiều cảnh đẹp khác để khám phá ở Nhật Bản. Đừng lo, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy các địa điểm du lịch và cảnh đẹp Nhật Bản vào mùa đông.

Với không khí mát mẻ giữ cho đám mây che phủ ở mức tối thiểu, thời gian mùa đông là thời điểm tốt nhất để ngắm những ngọn núi xung quanh các thành phố, bao gồm cả núi Phú Sĩ. Sự yên tĩnh và hấp thụ âm thanh của tuyết cũng làm cho nó trở thành mùa hoàn hảo cho những chuyến đi bộ ở nông thôn hoặc đi dạo trong thành phố.

Những con đường phủ tuyết

Ngoài khung cảnh bình yên và hùng vĩ, bạn còn có cơ hội trượt tuyết và tham gia vào một trong nhiều lễ hội được tổ chức trong mùa đông – nổi tiếng nhất vẫn là lễ hội tuyết Sapporo và các lễ hội được tổ chức để chào đón năm mới

II. Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản mùa đông từ A-Z

Mùa đông Nhật Bản bắt đầu khi nào?

Du lịch Nhật vào mùa đông các bạn cần chuẩn bị trang phục giữ ấm

Mùa đông Nhật Bản là một mùa tương đối ngắn bắt đầu vào khoảng đầu tháng 12 và kéo dài đến cuối tháng 2 hoặc muộn nhất là vào giữa tháng 3. Thời tiết nếu bạn đi du lịch Nhật Bản tháng 12 thường ở mức khoảng 3 đến 6 độ C, vì vậy bạn chỉ cần mang theo quần áo phù hợp là có thể vi vu Nhật Bản vô tư.

Ở một số vùng phía bắc Nhật Bản và ở các khu vực miền núi, mùa đông có thể kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5 với nhiệt độ lạnh nhất được thường vào khoảng giữa mùa trong tháng 2.

Đối với miền nam Nhật Bản hoặc các khu vực ven biển Thái Bình Dương, vì khí hậu ôn hòa hơn nên bạn có thể không thấy một bông tuyết nào rơi vào mùa đông và những ngày mùa đông thường có thể hơi u ám và ẩm ướt.

Chi phí du lịch mùa đông Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới, và nếu bạn ở trong khách sạn, ăn uống và đi du lịch nhiều nơi, điều đó có thể tốn kém khá nhiều. Tuy nhiên, đi du lịch mùa đông Nhật Bản sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí, do thời điểm này không phải là mùa cao điểm.

Để biết chính xác chi phí một tuần tại Nhật Bản, bạn có thể tham khảo tại bài viết du lịch Nhật Bản tự túc của chúng mình cũng như tham khảo lịch trình du lịch trong 7 ngày.

Bạn có thể chọn ở trong các hostel, mua vé đường sắt JRP, ăn đồ ăn ở các khu ăn uống hoặc các cửa hàng 100 yên và ghé thăm một vài điểm tham quan. Như vậy bạn sẽ chỉ tốn tầm 2 triệu/ ngày. Đối với vé máy bay vào mùa đông, bạn có thể săn được vé giá rẻ với mức giá khoảng 4 triệu cho vé khứ hồi.

Hành lý và những vật dụng cần thiết cho du lịch mùa đông tại Nhật bản

Mùa đông ở Nhật Bản tuy không lạnh như nhiều nước châu Âu hay Mỹ, nhưng lại rất khô. Trời có xu hướng sẽ tối đen sau 5:00 chiều, vì vậy nếu bạn có kế hoạch thực hiện các chuyến đi trong ngày, bạn có thể muốn xem xét thời gian mặt trời lặn.

Tất nhiên, quần áo ấm rất quan trọng, nhưng mặc quần áo nhiều lớp sẽ giúp bạn dễ dàng cởi bớt áo khoác/ áo len ra khi bạn cảm thấy nóng. Vì không khí mùa đông Nhật Bản rất khô, nên các bạn nhớ mang theo son dưỡng môi, chai đựng nước, cũng như kem dưỡng da tay nhé!

Nên mang theo ô bởi có những ngày tuyết rơi nhiều

Dưới đây là danh sách các vật dụng không thể thiếu khi đi du lịch mùa đông Nhật Bản:

  • Áo khoác lông vũ hoặc áo ấm
  • Những bộ jumpsuit (áo may liền với quần để mặc khi ngủ)
  • Áo dài tay
  • Quần jean hoặc quần dài
  • Tất len hoặc vớ dày (tránh vải cotton)
  • Giày cao cổ hoặc giày không thấm nước
  • Sneakers (nếu bạn có kế hoạch đi xung quanh thành phố)
  • Mũ len (loại beanietail rất phù hợp cho những người thích buộc tóc lại trong khi đội một chiếc mũ len)
  • Găng tay
  • Khăn quàng cổ
  • Ô/ dù chống nước
  • Kính mát
  • Sạc di dộng và bộ chuyển đổi đầu sạc
  • Mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân
  • Miếng dán giữ nhiệt dùng một lần (bạn có thể mua loại này ở trang web Travelgear)

Nếu bạn có ý định du lịch đến phía Bắc nước Nhật và thường có khí hậu lạnh hơn, bạn nên kiểm tra nhiệt độ tại các thành phố mà bạn sẽ ghé thăm và mang/ mua thêm quần áo để giữ ấm. Nếu bạn du lịch từ một khí hậu ấm áp hơn hoặc ở phía Nam, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về nhiệt độ. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua quần áo khi bạn đến Nhật Bản, đặc biệt là những chiếc áo khoác có độ dày khác nhau rất dễ tìm trong các cửa hàng Uniqlo địa phương ở Nhật Bản.

Địa điểm du lịch mùa đông ở Nhật Bản

Để chuyến du lịch Nhật Bản của bạn suôn sẻ và thuận lợi hơn, bạn nên chuẩn bị thêm một tấm bản đồ du lịch Nhật Bản tiếng Việt để thuận tiện trong việc di chuyển và tìm địa điểm hơn nhé!

Thời tiết thường lạnh và có tuyết ở hầu hết khu vực ở Nhật Bản, ngoài các hòn đảo có khi hậu nhiệt đới. Ẩm thực mùa đông cũng có xu hướng ngon hơn và thu hút hơn. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết mùa đông đi du lịch ở đâu, thì dưới đây là danh sách các địa điểm thú vị mà bạn có thể tận hưởng cũng như các sự kiện đáng để tham dự trong mùa đông của Nhật Bản.

1. Hồ Xanh Biei, Hokkaido

Hồ Xanh Biei yên bình vào mùa đông

Thêm một gợi ý cho danh sách địa điểm du lịch Nhật Bản tháng 1 là hồ Xanh – được đặt tên nhờ có một mảng nước màu xanh da trời tuyệt đẹp nằm trong khu rừng rậm rạp gần thị trấn Biei thuộc quận Hokkaido của Nhật Bản. Hồ xanh này trông giống như đầm phá được tạo ra khi các cuộc khai quật được thực hiện để ngăn chặn lở bùn từ vụ phun trào của núi Tokachi đến thị trấn.

Khi con người cố gắng chống lại thiên nhiên, kết quả cuối cùng thường có thể chỉ là thảm họa. Nhưng chỉ có hồ Xanh là trường hợp ngoại lệ. Điều làm cho cái hồ này trở nên đặc biệt là nó có chứa các dấu vết của hóa chất biến vùng nước này thành màu xanh khác nhau tùy theo mùa.

Thời điểm tốt nhất để check-in tại Hồ Xanh là vào mùa đông khi nó được bao quanh bởi tuyết và màu xanh của nước tạo ra sự tương phản mạnh mẽ với màu trắng nguyên sơ. Hồ này thậm chí còn ấn tượng hơn sau 5 giờ chiều khi được chiếu sáng bằng đèn và màu nước được phản chiếu trên tuyết.

2. Ginzan Onsen, Yamagata

Cô gái đứng trên cầu tại thị trấn Ginzan

Tắm trong suối nước nóng hoặc onsen là một cách thư giãn thú vị ở Nhật Bản. Vào mùa đông, khi có tuyết trên mặt đất và không khí lạnh buốt, việc tắm onsen ngoài trời trở thành một trải nghiệm thú vị hơn nữa.

Một trong những địa điểm đẹp nhất để chụp ảnh Nhật Bản mùa đông là thị trấn Ginzan thuộc quận Yamagata. Thị trấn miền núi nhỏ này được thành lập hơn 600 trước và có rất nhiều quán trọ ryokan – một kiểu nhà trọ onsen truyền thống, xung quanh các đường phố của trung tâm dành cho người đi bộ và dọc theo bờ sông Ginzan.

Cô gái đang tắm onsen

Có hai phòng tắm công cộng onsen, Shiroganeyu và Omokageyu, ngay tại trung tâm của Ginzan cộng với một spa chân công cộng miễn phí nếu bạn không muốn tắm nước nóng. Ginzan là một thị trấn yên tĩnh tuyệt đẹp đến nỗi sau khi tắm onsen, nhiều người chọn qua đêm ở đó. Vì phần lớn các quán trọ ryokan j không cho phép trẻ em, nên nơi đây hoàn toàn yên tĩnh và là địa điểm lý tưởng để du lịch mùa đông Nhật Bản.

3. Công viên khỉ Jigokudani

Chú khỉ tại công viên Jigokudani

Khỉ Macaca hoang dã Nhật Bản thường sống trên các sườn núi Jigokudani của quận Nagano và chúng được tự do đi lang thang trên các địa hình rộng lớn. Một phần lãnh thổ khu vực sở hữu các suối nước nóng trong thung lũng sông Yokoyu, nơi những chú khỉ thường đi tắm khi thời tiết trở nên cực kỳ lạnh.

Số lượng khỉ ở Jigokudani lên tới hàng trăm, và tại công viên Khỉ Jigokudani, bạn cũng có thể tiếp cận những chú khỉ này dễ dàng khi chúng ở dưới nước. Một điều bạn nên lưu ý khi đến đây là không nên cầm điện thoại, máy ảnh hay đồ vật có giá trị gần chúng nhé!

4. Làng Shirakawago

Làng Shirakawago phủ trắng trong tuyết mùa đông

Shirakawago là một ngôi làng truyền thống Nhật Bản đẹp như tranh vẽ ở miền trung Nhật Bản nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Ngôi làng xinh đẹp này là một điểm tham quan quanh năm vì nó sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp thay đổi qua mỗi mùa, nhưng du lịch mùa đông sẽ đặc biệt hơn một chút so với các mùa khác.

Toàn bộ ngôi làng được bao phủ trong tuyết trắng và các sự kiện lễ hội ánh sáng được tổ chức hàng năm tại đây trong tháng 1 và tháng 2. Vì vậy bạn đừng bỏ qua lễ hội này khi đi du lịch Nhật Bản tháng 2 nhé!

5. Thành phố Sapporo, Hokkaido

Check in tại thành phố tuyết  Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo là lễ hội tuyết lớn nhất và ngoạn mục nhất ở Nhật Bản được tổ chức tại Sapporo của Hokkaido. Cùng với việc trang trí các đường phố của thành phố với các tác phẩm điêu khắc băng và tuyết với hình thức đa dạng từ chuột Mickey đến Donald Trump. Lễ hội này sẽ được diễn ra ở 3 địa điểm chính – Odori, Susukino và Tsu Dome.

Lễ hội mùa đông này kéo dài trong một tuần vào tháng 2 và thu hút hơn hai triệu du khách mỗi năm. Các khách sạn thường hết phòng và giá sẽ tăng cao vào thời điểm này vì vậy nếu bạn có kế hoạch du lịch mùa đông Nhật Bản, hãy chắc chắn bạn đặt phòng trước 1 -2 tháng. Hoặc bạn có thể đến một vài ngày trước khi lễ hội bắt đầu và rời đi sau khi kết thúc, như vậy có thể giúp tiết kiệm tiền vé máy bay.

6. Thành phố Tokyo

Thành phố Tokyo ngàu mưa lạnh giá

Tokyo là một thành phố đông đúc và sôi động nhất Nhật Bản. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điều đáng kinh ngạc để làm và những nơi để đến thăm trong mùa đông lạnh giá, đáng để lưu lại trong danh sách địa điểm du lịch mùa đông Nhật Bản.

Ngoài bầu không khí lễ hội náo nhiệt, thành phố này cũng là nơi hoàn hảo để ngâm mình trong suối nước nóng và ngắm nhìn núi Phú Sĩ, bạn còn có thể tận hưởng tất cả ngóc ngách thành phố mà không lo lắng về việc xếp hàng chờ đợi.

Bên trong lễ hội ánh sáng mùa đông với đèn led rực rỡ

Bạn còn có hơi hội khám phá lễ hội ánh sáng mùa đông lớn nhất Nhật Bản, với các khu trang trí đèn led đẹp rực rỡ và ấn tượng. Ngoài đèn led, bạn còn được xem các vũ đạo kỹ thuật số, ánh xạ chiếu và các trò chơi, hoạt động tương tác với mọi người xung quanh.

Một số lễ hội Nhật Bản mùa đông tốt nhất ở Tokyo là lễ hội ánh sáng Caretta Shiodome, lễ hội Giáng sinh Roppongi Hills và lễ hội đèn Giáng sinh Tokyo Midtown.

7. Thành phố Kawazu, Shizuoka

Mùa hoa anh đào nở rộ

Nếu bạn muốn ngắm hoa anh đào (sakura) vào đầu năm và không muốn gặp quá nhiều khách du lịch, bạn có thể đặt một chuyến tham quan du lịch mùa đông Nhật Bản đến thành phố Kawazu. Nằm ở tỉnh Shizuoka không quá xa Tokyo, khu vực này là nơi có một số cây hoa anh đào nở hoa sớm nhất của Nhật Bản.

Tại đây, mùa hoa anh đào thường nở rộ từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3, và để chào mừng loài hoa này, lễ hội Kawazu sakura sẽ được diễn ra khi những dấu hiệu đầu tiên của hoa xuất hiện. Từ Tokyo, bạn có thể đến thành phố Kawazu trong khoảng ba giờ đi tàu, làm cho nó trở thành một điểm đến trong ngày dễ dàng (nếu bạn lên kế hoạch tốt) và một cách hoàn hảo để thoát khỏi thời tiết lạnh ở Tokyo

8. Thành phố Osaka

Mùa hoa anh đào tại thành phố Osaka

Osaka được biết đến với các món ăn Nhật Bản ngon miệng. Trên thực tế, nhiều tác giả và nhà phê bình thực phẩm đã trích dẫn nơi đây như là một trong những thủ đô ẩm thực của thế giới.

Là thành phố phía nam, và lớn thứ hai ở Nhật Bản, nổi tiếng với các món ăn mùa đông ấm  áp như udon, okonomiyaki, takoyaki (bánh bạch tuộc), và oshizushi (sushi ép), cũng như rượu sake , một loại rượu gạo truyền thống nổi tiếng trên khắp Nhật Bản.

Khi bạn ở Osaka, đừng bỏ qua Lâu đài Osaka và khu vườn Nishinomaru xung quanh lâu đài, một khu vườn rộng lớn với 600 cây anh đào và cảnh đẹp của tòa tháp bị phủ bởi những lớp tuyết trắng dày, trông cực kì lãng mạn và nên thơ.

Các địa điểm thú vị khác bao gồm Sumiyoshi Taisha, một trong những ngôi đền Phật giáo lâu đời nhất của Nhật Bản và Shinsekai, một quận có nhiều món ăn đường phố tuyệt vời, đặc biệt là món kushikatsu nổi tiếng, hoặc các món tempura từ thịt đến rau.

Đối với những người muốn thư giãn và sưởi ấm cơ thể, Spa World là một khu phức hợp tắm truyền thống khổng lồ sử dụng nước từ suối nước nóng tự nhiên. Hoặc đối với những gia đình có trẻ nhỏ, hãy đến thăm Universal Studios Japan để có một trải nghiệm khó quên.

Tóm lại, du lịch mùa đông Nhật Bản chắc chắn là một trải nghiệm độc đáo và khó quên đối  với bất kì ai. Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết nên đi đến đâu và cần chuẩn bị gì cho hành trình sắp tới! Cùng tham khảo các thông tin du lịch hữu ích khác nhé!

Xem thêm >> Nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy? Du lịch Nhật Bản tháng 10,11,7,6,4,…có gì đẹp?