Bạn có biết mục tiêu chính khi đi cắm trại là gì không? Chính là tạo một khu cắm trại mang lại sự thoải mái và có tổ chức.

Dưới đây là những yếu tố cần có để đạt được mục tiêu trên:

  1. Thiết bị cắm trại phù hợp
  2. Chuẩn bị trước.
  3. Duy trì thói quen tốt khi cắm trại.

Những lời khuyên của bài viết này chủ yếu được lượm lặt từ trang web của REI. Mục đích để thúc đẩy ý tưởng việc sắp xếp có tổ chức sẽ giúp giảm bớt sự khó khăn khi đi cắm trại.

1. Bố trí nơi trú ẩn, nội thất và đèn chiếu sáng

Bạn có rất nhiều lựa chọn thiết bị khi bạn đi cắm trại bằng xe ô tô. Để giúp mọi thứ có thể quản lý dễ dàng hơn, trước tiên hãy tập trung vào cách bố trí nơi trú ẩn, đồ đạc và đèn chiếu sáng khi đến nơi cắm trại.

2. Sắp xếp các thiết bị cắm trại tại nhà trước

Sử dụng danh sách kiểm tra thiết bị từ blog Travelgear để đảm bảo bạn không quên thứ gì quan trọng. Những danh sách này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho một chuyến đi cắm trại đầy đủ:

Danh sách các dụng cụ cắm trại cần thiết

Danh sách kiểm tra vật dụng trước khi đi du lịch (cho các chuyến đi dài)

 

Kiểm tra những thiết bị đã nằm trong kho quá lâu

Tốt hơn là khám phá mọi vật dụng trong khi bạn vẫn ở nhà. Ví dụ: nhìn vào bên trong bao tải chứa lều; liệu các cọc đã đủ chưa? Liệu các dụng cụ của bạn vẫn còn nguyên vẹn? Bạn đã bổ sung các vật dụng sơ cứu được sử dụng trong chuyến đi vừa rồi chưa?

Bạn định cắm trại cùng trẻ?

Hãy cho con của bạn mỗi đứa một túi trống riêng. Một màu sắc khác nhau cho mỗi đứa trẻ sẽ giúp chúng dễ kiểm tra vật dụng cá nhân và đồ chơi của chúng. Khuyến khích trẻ luôn đặt lại vật dụng vào trong túi trống sau khi sử dụng để mọi thứ không bị thất lạc.

Cho trẻ tham gia vào công việc chuẩn bị. Tạo một danh sách kiểm tra cho trẻ của bạn, trình bày cho chúng (cùng với túi trống). Sau đó yêu cầu chúng thu thập và đóng gói đồ đạc của chúng một ngày hoặc nhiều hơn trước ngày khởi hành của bạn. Tạo động lực cho trẻ bằng cách tự mình thực hiện một số chuẩn bị cùng với trẻ.

Tìm hiểu thêm các mẹo cắm trại cùng trẻ em để có được trải nghiệm vui vẻ, thoải mái bên cạnh con của bạn.

Chuẩn bị một hộp cho dụng cụ cắm trại trước chuyến đi

“Chìa khóa để ngăn nắp khi đi cắm trại của chúng tôi là một hộp cắm trại đầy đủ. Chúng tôi đã tái sử dụng một hộp dụng cụ bằng nhựa nhiều ngăn. Cứ mỗi tháng, chúng tôi sẽ lấp đầy nó bằng đĩa, chảo, khăn, dụng cụ, đèn pin, diêm, miếng mút chà và các vật dụng khác, sau đó chỉ cần lấy nó cho mỗi chuyến đi. ” (từ Greg Polkinghorn, REI)

“Khi cắm trại bằng xe hơi, hãy sắp xếp đồ đạc của bạn. Hãy nghĩ về những món đồ từ nhà bạn cần và sắp xếp chúng theo ngăn/ hộp. Ví dụ, tạo một hộp cắm trại chỉ dành cho dụng cụ nhà bếp. Đối với đồ ngủ, hãy lấy một túi lưu trữ lớn đi kèm với hầu hết các túi ngủ và sử dụng nó để mang theo túi ngủ của bạn (sau khi bạn đặt nó vào một cái bao tải), gối, đệm hoặc nệm của bạn. Nếu còn dư không gian, hãy đặt quần áo của bạn trong. Hãy mang thêm những túi khô, giống như túi nhựa, cho những đồ bị ướt. Chúng có thể hữu ích cho chuyến đi về nhà.” (từ Sherry Cady-Treder, REI)

Đóng gói một cách có chiến lược

Đèn chiếu sáng (đèn pha và đèn pin), lều, áo mưa, vật liệu cách nhiệt và thuốc chống côn trùng không nên được để quá sâu dưới hành lý của bạn. Đóng gói các mặt hàng này ở nơi bạn có thể lấy chúng nhanh chóng để giúp bạn chuẩn bị cho những điều bất ngờ.

 

3. Mẹo dựng trại

Giải nén một cách có hệ thống

Lều trại cần được dựng đầu tiên. Chọn một vị trí lều tốt (bằng phẳng, không có thảm thực vật, bóng mát, gió nhẹ, có hệ thống thoát nước tốt) và nhanh chóng dựng lều của bạn.

Giữ các vật dụng thiết yếu trong tầm tay

Đặt đèn pha hoặc đèn pin trong túi ngay sau khi bạn đến trại. Ngoài ra, hãy lưu ý đến vị trí của áo mưa, lớp cách nhiệt và thuốc chống côn trùng. Nếu bạn cần chúng gấp, bạn muốn biết nơi để tìm thấy chúng.

Sắp xếp mọi thứ ở nơi dễ nhớ

Thiết lập các vị trí cố định cho các mục quan trọng. “Các dĩa và thìa nằm trong hộp màu xanh. Đèn pin đi trong túi màu xanh lá cây.”

Luôn là một người cắm trại có ý thức

Nhắc nhở bạn bè người thân luôn trả lại vật dụng đúng nơi cho các địa điểm cắm trại. Như vậy, những người sau đó có thể tìm thấy chúng dễ dàng.

Nhắc mọi người biết vị trí trại

Hãy chắc chắn rằng mọi người trong trại, đặc biệt là trẻ em, nhớ vị trí khu cắm trại của bạn. Giúp mọi người ghi nhớ nơi cắm trại và viết số vào thẻ và đưa cho mọi người.

Chỉ định một người giữ chìa khóa

“Để tránh mất chìa khóa hoặc vô tình bị khóa xe, một người phải có trách nhiệm luôn giữ chìa khóa xe. Nếu có nhiều hơn 1 người lớn đi cùng, hãy mang thêm một bộ chìa khóa dự phòng để mỗi người lớn có quyền truy cập vào xe. Giữ chìa khóa trong một túi an toàn để không bị lạc trong lều hoặc chìm xuống đáy của ba lô. ” (từ Lynne Christiansen, REI)

Đổ đầy nước trong các thùng/ chai chứa nước

Trong trường hợp nơi cắm trại của bạn cách xa vòi nước hoặc máy bơm, thật tiện lợi khi có một thùng chứa nước, lý tưởng nhất là bạn có một ống nối để lấy nước dễ hơn mà không làm dơ nước uống.

Đừng để thức ăn không được giám sát

“Sinh vật ở khu cắm trại không thực sự quan tâm đến bạn. Thức ăn là thứ duy nhất chúng quan tâm. Bất cứ điều gì bạn có thể làm hãy giữ cho mùi thức ăn được giấu trong các thùng chứa kín khí.” (từ Sherry Cady-Treder, REI)

Mang nhiều đèn

“Mỗi người trong trại nên có một đèn đội đầu. Có sẵn màu sắc khác nhau cho mỗi người. Trẻ em sẽ cảm thấy tự chủ hơn nếu có nguồn sáng riêng. Tôi cũng thấy đèn ít bị mất bởi trẻ em nếu chúng đeo như vòng cổ khi không sử dụng. Chỉ cần thiết lập các quy tắc trước khi trời tối như không chiếu ánh sáng vào mắt người khác. ” (từ Lori Boyer, REI)

Để mọi người tham gia vào việc thiết lập

“Chúng tôi cho trẻ em tham gia trong việc lựa chọn vị trí cho lều và khu vực cho nhà bếp ngoài trời hoặc khu vực lưu trữ. Chúng tôi nghĩ rằng nếu bọn trẻ nghĩ về trại giống như một ngôi nhà ngoài trời, chúng sẽ giúp dọn dẹp và để lại mọi thứ đúng nơi ban đầu khi dỡ trại. ” (từ Kristen Lloyd, REI)

Mang theo các công cụ phù hợp

“Trong các khu cắm trại, chúng tôi thường ngủ trên nệm hơi. Thổi 4 nệm cùng lúc là một sự thử thách, vì vậy tôi hay mang theo một máy bơm bằng tay được sử dụng cho giường hơi.” (từ Steve Nagode, REI)

“Đối với cắm trại bằng xe hơi, chúng tôi mang theo những thùng đựng bột giặt bằng nhựa lớn có tay cầm. Chúng rất tuyệt để tiết kiệm không gian – làm những lâu đài cát ở bãi biển, làm thùng đựng chất thải thực phẩm, lật chúng lại và chúng sẽ biến thành ghế ngồi.” (từ Liza Tewell, REI)

“Sử dụng móc treo quần áo để treo một cuộn khăn giấy. Sử dụng kẹp khăn trải bàn để giữ cho khăn trải bàn không bị gió thổi bay. (Từ Kristen Lloyd, REI)

 

4. Mẹo giữ ngăn nắp khi cắm trại

Thích nghi một cách tích cực

Môi trường xung quanh bạn rất mới và thói quen của bạn sẽ bị xáo trộn: “Phòng tắm không còn cách nhà ở vài bước nữa, và trời sẽ rất lạnh rất nhanh vào ban đêm.” Lạc quan lên. Sống cuộc sống theo các điều khoản của thiên nhiên là một điều thú vị của cắm trại. Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn sau đêm đầu tiên.

Giữ mọi thứ gọn gàng

Quét các mảnh vụn ra khỏi lều của bạn bất cứ khi nào có thể. Bắt đầu sạch sẽ, giữ sạch sẽ, cảm thấy sạch sẽ. Làm như vậy cũng sẽ giúp giảm thiểu mài mòn trên sàn lều của bạn.

“Sử dụng thùng làm mát riêng cho đồ uống và thực phẩm, vì đồ uống thường được mở thường xuyên hơn. Mang theo các bữa ăn chuẩn bị sẵn từ nhà. Chúng cũng rất hữu ích.” (từ Heather Martin, REI)

Tạo thêm cảm giác ấm cúng

“Đặt một mảnh cỏ nhân tạo hoặc thảm trong nhà trước cửa lều. Yêu cầu mọi người tháo giày trước khi vào lều để tránh bụi bẩn. Nếu khu cắm trại không có vòi hoa sen, bạn có thể đặt tấm bạt xung quanh cái cây và tạo ra một vòi hoa sen ngoài trời.” (từ Kristen Lloyd, REI)

“Vào ban đêm, chúng tôi đặt một đôi dép cho mỗi người cạnh cửa lều để nghỉ ngơi vào đêm khuya. Hãy nhớ giữ đèn pin nhét vào túi gần cửa nhất.” (từ Liza Tewell, REI)

“Chúng tôi sử dụng võng dã ngoại. Ngay trước khi mặt trời lặn, tôi đặt một cây gậy phát sáng trong một chiếc võng. Điều này giúp chúng tôi dễ dàng định vị lều sau khi trời tối và chiếu sáng như một ánh sáng ban đêm.” (từ Lori Boyer, REI)

Tách thùng làm mát với bất cứ thứ gì dễ thấm

“Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào cái vòi nước trên máy làm mát sẽ rò rỉ và thấm vào đồ đạc của bạn.” (Từ Sherry Cady-Treder, REI)

Nguồn: REI