Ngay cả những chiếc lều chắc chắn nhất cũng có thể bị mòn, rách hoặc thủng. Tuy nhiên, với một vài sửa chữa đơn giản, bạn vẫn có thể sử dụng lều lâu dài. Và bạn không cần phải là một người khéo léo hay chuyên nghiệp để tự vá những lỗ thủng trên lều cắm trại.

Bài viết này sẽ đề cập đến ba cách vá lều cắm trại phổ biến nhất:

  • Vá những lỗ thủng nhỏ trên vải lều
  • Vá lỗ thủng trên các đường may trên tấm phủ ngoài và thân lều
  • Nẹp thanh khung lều bị gãy hoặc cong

Lưu ý rằng, việc chăm sóc lều cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ của lều. Để biết chi tiết, hãy đọc bài viết về cách chăm sóc lều cắm trại cơ bản trên blog của Travelgear.vn.

 

Vá lỗ thủng nhỏ trên lều cắm trại của bạn

Những nhánh cây nhọn, đá và cành cây chìa ra đôi khi có thể khiến cho vải lều của bạn có những lỗ thủng li ti. Nếu bạn mang theo một bộ dụng cụ vá chung với bạn trong khi cắm trại hoặc phượt ba lô, bạn có thể vá một vết rách trên thành lều, lưới hoặc tấm phủ ngoài ngay lập tức. Hoặc bạn có thể chờ cho đến khi về nhà để vá lại lỗ thủng

Dưới đây là những gì bạn cần để vá lều cắm trại:

  • Cồn xát trùng
  • Một miếng giẻ
  • Cây kéo
  • Băng dán để vá, chẳng hạn như băng dán Tenacious
  • Bộ dụng cụ vá lưới (nếu bạn cần vá cửa lưới hoặc cửa sổ của lều)

Các bước vá lỗ thủng

  1. Ở bên ngoài của lều, bắt đầu bằng cách làm sạch khu vực xung quanh vết rách bằng cồn và giẻ lau.
  2. Cắt một miếng băng dán để che lỗ và dài ít nhất một inch bao quanh chỗ rách. Nếu bạn làm tròn các góc của băng dán, miếng vá sẽ bền lâu hơn.
  3. Đặt vải lều trên một bề mặt phẳng cứng và loại bỏ lớp dán trên miếng băng dính. Sau đó dán miếng vá vào vị trí bị rách
  4. Nếu vết rách nằm ở khu vực hay bị căng nhiều, như thanh khung dựng lều, thì bạn nên vá bên trong lều để đảm bảo chúng tồn tại lâu hơn.
  5. Hãy để miếng vá nằm yên vị trí đó trong một ngày trước khi bạn mang lều đi cắm trại

Nếu bạn có một vết rách ở cửa lưới hoặc cửa sổ, thì hãy làm theo những bước sau đây:

  1. Đặt phần rách trên một bề mặt phẳng.
  2. Đặt miếng vá lưới từ bộ dụng cụ vá lên trên vị trí rách.
  3. Tháo mặt sau của miếng băng dán sửa vết rách đi kèm cùng với bộ dụng cụ
  4. Dán băng dính vào miếng vá và ấn vào vị trí bị rách
  5. Hãy để miếng vá nằm yên trong một ngày trước khi bạn mang lều đi cắm trại

Nếu bạn có một vết rách dài hoặc vết thủng dọc theo đường may, phương pháp tốt nhất của bạn là gửi lều vào cửa hàng sửa chữa lều chuyên nghiệp.

 

Vá lỗ thủng trên đường may của lều cắm trại

Hầu hết các lều cắm trại được sản xuất với các đường may được niêm phong bằng băng keo, nhưng việc sửa chữa lại dễ dàng nhất khi bạn dùng keo dán dạng lỏng. Đường may là khu vực dễ bị tổn thương, vì vậy giữa các chuyến đi cắm traị, hãy kiểm tra các đường may của lều cắm trại định kỳ xem chúng có bị hỏng hóc hay có dấu hiệu rò rỉ nào không.

Dưới đây là những gì bạn cần:

  • Một miếng giẻ
  • Cồn xát trùng
  • Keo bịt kín đường may (hãy chắc chắn loại keo này phù hợp cho lều của bạn. Vải được xử lý bằng silicon có chất bịt kín khác với vải được phủ bằng polyurethane.)

 

Cách bước bịt kín lỗ thủng trên đường may của lều cắm trại

  1. Đặt lều của bạn ở nơi khô, nắng hoặc phòng có ánh sáng mạnh để bạn có thể dễ dàng kiểm tra tất cả các đường may. Bạn sẽ bịt kín các đường may ở mặt dưới của tấm phủ ngoài và mặt trong của thân lều. Sẽ rất hữu ích nếu bạn lộn mặt trong tấm phủ ngoài để dễ dàng tiếp cận các đường may hơn.
  2. Nếu bạn tìm thấy băng dính bị lỏng ở mặt dưới của tấm phủ ngoài, hãy nhẹ nhàng gỡ bỏ bất kỳ phần bong tróc nào, nhưng vẫn giữ nguyên các phần còn nguyên vẹn.
  3. Chuẩn bị các đường may bằng cách nhẹ nhàng làm sạch chúng bằng một miếng giẻ và cồn xát trùng.
  4. Thoa keo bịt kín mới cho các đường may.
  5. Nếu một đường may bắt đầu bị bong tróc, phần còn lại có thể cũng bị bong tróc sớm muộn, vì vậy bạn có thể muốn thoa keo bịt kín đường may cho tất cả các đường may.
  6. Hãy để cho keo trên đường may khô hoàn toàn.

Hãy đọc bài viết về cách chống thấm nước cho lều cắm trại để tìm hiểu thêm về cách bịt kín các đường may cũng như cách làm mới lớp phủ urethane bị bong tróc và cách áp dụng lớp phủ DWR mới cho lều.

 

Nẹp thanh khung lều bị gãy hoặc cong

Cho dù thanh khung lều của bạn bị hỏng hay do một cơn gió mạnh gây tổn thất, bạn cần phải chú ý và sửa chữa tạm thời những thanh này ngay lập tức. Bạn có thể xem xét việc thay thế khung lều hoặc sửa chữa hoàn thiện khi bạn về nhà.

Sử dụng ống sửa chữa khung lều

Là cách dễ nhất và nhanh nhất để sửa một khung lều bị hỏng là dùng ống sửa chữa khung lều. Cũng giống như nẹp, ống ngắn này thường được cung cấp khi bạn mua lều. Một ống sửa chữa khung lều cực tốt chỉ có đường kính lớn hơn một chút so với khung lều của bạn. Như vậy sẽ giúp thanh khung không xê dịch xung quanh quá nhiều. Sử dụng ống sửa chữa khung lều rất đơn giản:

  1. Xếp các phần bị hỏng thẳng hàng
  2. Nếu thanh bị uốn cong nhưng không gãy hoàn toàn, hãy nhẹ nhàng duỗi thẳng chỗ bị uốn.
  3. Luồn ống sửa chữa qua thanh khung lều cho đến khi nó nằm đúng vào chỗ gãy/ xoắn. Bạn có thể phải sử dụng kìm để uốn/ hòn đá để uốn cong các phần hỏng để ống có thể luồn qua.
  4. Quấn mỗi đầu của ống với vài lần bằng băng keo, hoặc bất kỳ băng keo dày nào bạn có trong tay.
  5. Nếu thanh khung lều của bạn bị gãy và trong đó một đầu bị chèn vào đầu tiếp theo, bạn sẽ phải nẹp các phần lại với nhau. Hãy nhớ rằng điều này sẽ khiến bạn không thể xếp chúng lại gọn gàng khi bạn dọn lều.

Sử dụng cọc lều làm nẹp

Nếu bạn mất/ quên ống sửa chữa khung lều, bạn có thể sử dụng cọc lều để làm nẹp tạm thời:

  1. Xếp các phần bị hỏng thẳng hàng
  2. Nếu thanh bị uốn cong nhưng không bị gãy hoàn toàn, hãy duỗi thẳng phần uốn cong.
  3. Căn chỉnh cọc lều sao cho nó nằm ở vị trí trung tâm của phần bị gãy.
  4. Quấn mỗi đầu của cọc với nhiều lần bằng băng keo.

Để tìm hiểu thêm về sửa chữa thanh khung lều chi tiết, bao gồm cách thay thế dây thun xỏ khung lều, hãy đọc bài viết cách sửa thanh dựng khung lều.

Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về khả năng sửa thanh khung lều của mình, hãy tìm đến các cửa hàng bán thiết bị cắm trại để được giúp đỡ

Nguồn: REI