Núi Bạch Mộc Lương Tử hay có tên gọi khác là Kỳ Quan San. Là một trong những ngọn núi có độ cao thứ 3 ở Việt Nam. Chắc chắn hành trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử không hẳn là lựa chọn dễ dàng và suôn sẻ, đặc biệt với những phượt thủ lần đầu đến với ngọn núi này. Các bạn có thể tham khảo kinh nghiệm và lịch trình 2 ngày 1 đêm chi tiết dưới đây nhé!

đỉnh núi bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

Bạch Mộc Lương Tử ở đâu? 

Bạch Mộc Lương Tử là một dãy núi nằm ở ranh giới giữa 2 tỉnh là Lào Cai và Lai Châu thuộc top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Bạch Mộc Lương Tử đổi tên thành Kỳ Quan San hay có tên gọi khác là núi Muối.

Bạch Mộc Lương Tử có độ cao độ 3.046 m so với mực nước biển. Ngọn núi cao thứ 3 tại Việt Nam. Nếu các bạn muốn tìm hiểu Bạch Mộc Lương Tử cao bao nhiêu và khám phá Lào Cai có gì thì có thể tham khảo thêm.

Đi trekking Bạch Mộc Lương tử có cần xin giấy phép không?

Từ năm 2019, để đảm bảo an toàn cho các phượt thủ, một số địa điểm trekking cần xin giấy phép. Tính tới thời điểm hiện tại Bạch Mộc Lương Tử không nằm trong danh sách những địa điểm xin giấy phép nên các bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, các bạn cần tuân thủ quy định đi theo đoàn, nhóm để có sự thuận lợi trong việc tương trợ trong suốt chuyến hành trình.

bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

Đi Bạch Mộc Lương Tử mùa nào đẹp nhất?

Khoảng thời gian giao mùa giữa mùa xuân và mùa hè được xem là lý tưởng nhất để các bạn có thể thực hiện chuyến hành trình leo núi Bach Mộc Lương Tử (tháng 4 – tháng 5) bởi lúc này thời tiết Bạch Mộc Lương Tử ôn hòa hơn và tiết trời không quá lạnh.

Đặc biệt xác suất gặp mưa thấp, tiện lợi trong việc di chuyển và đi lại. Đây cũng là thời điểm thích hợp để đi Sapa trekking và một số địa điểm tại Lào Cai và Lai Châu.

Nên mang theo những gì?

Theo kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử trekking nói riêng và các địa điểm trekking nói chung, điều quan trọng là càng tiết kiệm hành trang mang theo càng tốt. Nếu mang theo quá nhiều đồ đạc sẽ khiến bạn cảm thấy khó nhọc trong suốt quãng hành trình của mình. Một số vật dụng cần thiết có thể kể đến như:

+ Đồ dùng cá nhân cần thiết, hộp đựng đồ y tế và các trang phục để tiện thay trong ngày.

+ Balo lớn có thiết kế quai đeo trợ lực. Trọng lượng mỗi người nên mang tối đa chỉ từ 10 – 15kg.

+ Lựa chọn loại giày leo núi tốt nhất, phù hợp với đôi chân, có độ ma sát và khả năng bám dính tốt.

+ Lều/trại, túi ngủ 2 lớp có vải chống nước chống mưa tốt. Về đêm ở vùng núi Lào Cai rất lạnh nên các bạn nhất định cần mang theo túi ngủ có khả năng giữ ấm tốt.

+ Áo mưa/ô: Trong suốt quãng hành trình dài bạn sẽ không thể đoán biết được sự biến đổi của thời tiết nên áo mưa hay ô là những vật dụng cực kì cần thiết.

+ Đồ ăn, nước uống đều là những thứ lúc nào cũng cần đầy ắp trong balo và hành lý của bạn. Đói, khát hay mệt mỏi là những trạng thái mà bạn sẽ phải trải qua, chính vì vậy đồ ăn nước uống đầy đủ sẽ góp phần lớn trong việc tiếp sức cho chuyến hành trình của bạn.

Các đồ ăn mang theo cũng cần đảm bảo tính gọn nhẹ như mì tôm, bánh mì, sữa, nước và một số bánh kẹo để ăn vặt dọc đường đi.

Liên hệ porter khi leo núi Bạch Mộc Lương Tử

Thuê Porter dẫn đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trước chuyến đi mà các bạn cần lưu ý. Thông thường các porter là người bản địa tại đây luôn! Các bạn có thể lựa chọn porter thạo tiếng Kinh để tiện trao đổi dọc chuyến hành trình.

nhóm người leo qua những đoạn núi đá hiểm trở lên đỉnh bạch mộc lương tử

Nhóm trekking nên liên hệ porter trước chuyến đi khoảng 1 tuần để đảm bảo lựa chọn cũng như sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp nhất. Thông thường 1 chuyến trekking leo núi sẽ có 3 – 4 porter dẫn đường.

Nếu tham gia một số tour leo núi Bạch Mộc Lương Tử thì các bạn sẽ được sắp xếp porter theo đoàn. Các tour leo Bạch Mộc Lương Tử theo đoàn thường rất đông, nhóm từ 10 người.

Lựa chọn cung đường leo Bạch Mộc Lương Tử

Có 2 cung đường chính mà các bạn có thể lựa chọn:

+ Cung 1: Xuất phát từ xã Sàng Ma Xáo sau đó di chuyển đến huyện Bát Xát – Lào Cai. Cung đường này dễ đi hơn cung 2, đoạn đường chủ yếu là dốc, đèo và suối.

+ Cung 2: Di chuyển từ bản Dền Sung -xã Sin Suối Hồ – huyện Phong Thổ – Lai Châu (đường này cần xin phép biên phòng).

kỳ quan san
Nguồn ảnh:internet

Lịch trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử 2 ngày 1 đêm

Trên thực tế đây là lịch trình phù hợp cho những phượt thủ có thể lực tốt, thể lực trung bình nên lựa chọn lịch trình 3 ngày 2 đêm sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và dừng chân dọc chuyến hành trình.

Ngày 1: Xã Sàng Ma Xáo – Lán 2 (địa điểm cắm trại)

+ Từ 6h sáng, cả đoàn đi nhận xe máy đã thuê trước đó và xuất phát từ trung tâm thành phố Lào Cai đến đoạn đường đèo Sàng Ma Xáo. Tổng quãng đường di chuyển là khoảng 53km. Đến đoạn ngã 3 các bạn nên hỏi người dân để chỉ đường đến xã Sàng Ma Xáo. Thời gian di chuyển bằng xe máy là gần 3 tiếng.

+ 10h sáng, cả nhóm chính thức đến ủy ban nhân dân của xã Sàng Ma Xáo, gọi điện cho người dẫn đường đã liên hệ và lựa chọn trước đó.

trekking bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

+ Từ 10h – 11h là quãng hành trình di chuyển bằng xe máy băng qua đoạn sình lầy đến chân núi. Ở đoạn này cả đoàn gửi xe ở nhà dân phía dưới chân núi. Lúc này đã đến giờ ăn trưa. Cả nhóm dừng chân ăn chưa, khu vực xung quanh dưới chân núi cũng có rất nhiều các hàng quán tạp hóa có thể tranh thủ mua bổ sung thêm đồ ăn và nước uống.

+ Nghỉ ngơi đến 12h30 phút, cả đoàn bắt đầu chuyến hành trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử, đoạn đường đầu tiên là xuyên qua rất nhiều bản làng, dọc đường đi 30 phút đầu khá dễ dàng và nhẹ nhàng.

+ 13h10 phút đến với con dốc đầu tiên, sau đó là nhiều con dốc nhỏ khác, dốc không đứng, có độ thoải dễ dàng leo lên, tuy nhiên để leo xuống chắc chắn rất khó khăn và dễ trơn trượt. Tuy nhiên chắc chắn đó vẫn chưa phải là đoạn đường gập gềnh khúc khuỷu nhất.

đường dốc leo bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

+ Đến 14h chiều nhóm chúng mình bắt đầu đi xuyên qua một biển lúa rậm rạp có độ cao đến ngang ngực. Đoạn này nếu không có porter dẫn đường thì thực sự rất khó để xác định phương hướng và dễ bị lạc đường.

+ Khoảng 15h 30 phút chiều, cả đoàn dừng chân tại một con suối đầu tiên trong chuyến hành trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử. Mọi người dừng chân khoảng 5 phút để rửa tay chân, nước suối khá trong.  Trong suốt quãng hành trình, các bạn sẽ phải đi qua khoảng 5 con suối lớn với rất nhiều khe suối nhỏ, khi di chuyển các bạn chú ý để tránh bị trơn trượt.

dừng chân ven suối
Nguồn ảnh:internet

+ Trải qua hơn 1 tiếng băng qua 5 con suối, cả đoàn trekking leo lên một đỉnh đầy gió, nếu vào sáng sớm thì chắc chắn nơi đây sẽ là một điểm săn mây đầy lý tưởng. Trên đỉnh lộng gió hứa hẹn là điểm chụp hình sống ảo cực kì đẹp. Cả đoàn nấn ná chụp hình và hóng gió đến 17h30 phút.

+ 18h mọi người bắt đầu di chuyển về lán 2 và dựng trại. Nơi đây là điểm cắm trại mà các đoàn trekking thường nghỉ lại trong chuyến trekking Bạch Mộc Lương Tử Lai Châu.

check in dọc đường đi
Nguồn ảnh:internet

+ Buổi tối cả nhóm đốt lửa trại theo sự hướng dẫn của anh porter bản địa, thưởng thức đồ nướng là món gà đồi và thịt heo sữa đã được chuẩn bị và mang theo khi đi qua bản làng dọc đường lên núi.

+ Tới 22h cả đoàn đi ngủ sớm để bắt đầu hành trình trekking sớm vào ngày mai hứa hẹn nhiều điều khó khăn hơn để tăng tốc về đích sớm theo dự kiến của lịch trình.

Ngày 2: Lán 1 (điểm cắm trại) – Lán Dê ( 2700m) – đỉnh Bạch Mộc Lương Tử và trở về

+ Từ 4h sáng, cả đoàn bắt đầu tỉnh dậy và ăn uống cũng như chuẩn bị đồ đạc để bắt đầu cho hành trình về đích.

+ 5h sáng, cả đoàn thẳng tiến đoạn đường hướng về núi Muối Bạch Mộc Lương Tử và đi thẳng theo cung đường leo núi Bạch Mộc Lương Tử. Hành trình gần đến những đoạn cuối cùng về đích không gặp quá nhiều trở ngại và ở đoạn cuối cả đoàn phải chật vật leo trên những vách đá Bạch Mộc Lương Tử đoạn dần lên đỉnh.

trekking kỳ quan san
Nguồn ảnh:internet

+ Đến 7h sáng, mọi người di chuyển đến một cột mốc mới là lán 2 hay còn gọi là lán dê. Tại đây có rất nhiều sình lầy và khá bẩn nên nếu có thể các bạn nên mang theo bốt cao cổ để đi lại đoạn này cho thuận tiện.

+ Vượt qua hành trình sình lầy với nhiều đoạn dốc trơn, đúng 9h sáng, chúng mình đã đặt chân đến đỉnh Bạch Mộc Lương Tử với rất nhiều háo hức sau khi trải qua hành trình mệt nhọc của những đôi chân. Tất nhiên với khung cảnh đẹp trên cao, nơi được mệnh danh là ngọn núi cao thứ 3 của Việt Nam, chúng mình dừng chân tự sướng và chụp hình rất nhiều trước khi đi xuống và trở về.

đỉnh bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

+ 10h sáng, cả đoàn men theo đoạn đường cũ để xuống núi, tới 12h trưa thì vừa xuống tới lán 2700m và ăn trưa. Sau đó tiếp tục đường xuống núi.

+ Lúc này cả đoàn không dám nghỉ chân dọc đường nhiều mà chỉ dám nghỉ 5 phút để kịp lên xe trước khi trời chuyển tối. May là sớm hơn dự kiến, đường xuống núi dốc nhưng tạo đà di chuyển nhanh hơn. Tầm 16h chiều là bọn mình đã xuống tới chân núi. Tuy nhiên hôm đó chúng mình có nghỉ qua đêm tại nhà porter để hôm kịp nghỉ ngơi, hôm sau mới trở về.

Tổng chi phí cho chuyến leo núi Bạch Mộc Lương Tử

Tổng kinh phí cho chuyến trek Bạch Mộc Lương Tử là 650,000đ/người (chưa bao gồm chi phí đi lại di chuyển đến Lào Cai).

leo đỉnh núi bạch mộc lương tử
Nguồn ảnh:internet

+ Chi phí thuê xe máy di chuyển đến xã Sàng Ma Xáo (120,000đ/xe/ngày)

+ Chi phí mua đồ ăn và đồ tươi, thuê bếp nướng: 600,000đ (đoàn 6 người, mỗi người khoảng 100,000đ)

+ Chi phí thuê porter dẫn đường: 1 triệu đồng/ngày

+ Chi phí gửi xe qua đêm dưới chân núi: 25,000đ/xe

+ Xăng xe: 60,000đ

Đánh giá về độ khó của cung đường trekking Bạch Mộc Lương Tử. Vì là ngọn núi có nhiều đèo, dốc cao, sình lầy và cả suối nên việc di chuyển khá khó khăn, đặc biệt là những cung đường giữa rất khó khăn khi có nhiều dốc liên tục khiến phượt thủ đuối sức.

Các phượt thủ có thể lực trung bình nên lựa chọn lịch trình di chuyển trong 3 ngày 2 đêm để tránh gấp gáp cũng như có nhiều thời gian hơn trong việc nghỉ ngơi. Hy vọng kinh nghiệm phượt Bạch Mộc Lương Tử trong bài viết giúp ích cho bạn. Chúc các bạn có một chuyến đi thành công, suôn sẻ và an toàn trên hết.

Xem thêm >> Bí quyết luyện tập để leo núi