Tiếng ồn trắng (white noise) là một loại tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều âm thanh với tần số khác nhau. Khoa học cũng chứng minh, tiếng ồn trắng không chỉ con người được tập trung mà còn giúp bé sơ sinh ngủ ngon dễ dàng. Tuy nhiên, tiếng ồn trắng là gì và sử dụng tiếng ồn trắng ru ngủ đúng cách ra sao thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng hay còn được biết đến với các tên gọi khác là White Noise, nhiễu trắng hay nhạc trắng. Đối với nhiều người, tiếng ồn trắng còn khá lạ lẫm bởi không phải ai cũng biết rõ về khái niệm này. Vậy tiếng ồn trắng hay White Noise là gì?

Tiếng ồn trắng là là một loại tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với nhau. Tiếng ồn trắng thường có tần số âm thanh khá thấp, phát đều nhau tiên tục. Tiếng ồn trắng là những âm thanh có trong đời sống hàng ngày ví dụ như tiếng máy sấy tóc, tiếng tivi nhiễu, tiếng chuông gió, sóng biển hay tiếng mưa rào…

Bản chất của nhiễu trắng là gì? Tiếng ồn trắng thường chứa tất cả các tần số âm thanh khác nhau và có thể che được những loại âm khác. Chẳng hạn khi bạn ở trong phòng và âm thanh ở bên ngoài cửa sổ có thể lọt vào phòng của bạn thông qua những kẽ hở. Khi đó, bạn có thể bật những nhạc trắng để loại bỏ âm thanh đó.

So với những loại tiếng ồn gây ra khiến bạn cảm thấy khó chịu và phiền phức thì tiếng ồn trắng lại được xếp vào trong danh sách những loại tiếng ồn “có ích” đối với sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo như một cuộc nghiên cứu bên Mỹ cho thấy 40 trẻ em sau khi nghe nhạc trắng thì đều có thể ngủ dễ dàng. Chính vì vậy mà tiếng ồn trắng còn được xem là một loại nhạc nghe dễ ngủ cho mọi người.

Không chỉ có tác dụng với trẻ nhỏ, tiếng ồn trắng còn được xem là một loại âm thanh giúp thư giãn, hỗ trợ điều trị một số bệnh như trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hay ù tai đối với người lớn. Bên cạnh đó, nhiễu trắng còn có tác dụng tạo ra một môi trường riêng tư để bạn tập trung làm việc, học tập và thích nghi hơn khi ở môi trường lạ.

Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc trắng?

Sau những thông tin bên trên chắc hẳn cũng giúp bạn biết được tiếng ồn trắng là gì đúng không nào? Không chỉ có tác dụng đối với người lớn, tiếng ồn trắng còn được các nghiên cứu là một loại nhạc thư giãn dễ ngủ cho trẻ sơ sinh và thường được các bà mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, tiếng ồn trắng cũng có những lợi ích và tác hại mà không phải ai cũng biết:

Lợi ích của việc sử dụng tiếng ồn trắng 

Lợi ích dễ dàng nhận thấy nhất của tiếng ồn trắng chính là giúp cho trẻ nhỏ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Thính giác của trẻ nhỏ vốn rất nhạy cảm, chính vì vậy mà chúng thường rất nhạy bén với những tạp âm ở xung quanh. Điều này sẽ hình thành cho bé thói quen với sự ồn ào nên khi không gian xung quanh trở nên yên tĩnh vào giờ ngủ có thể khiến bé khó ngủ và quấy khóc.

Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng những âm thanh trắng để làm nhạc ru bé ngủ. Bên cạnh đó, tiếng ồn trắng còn giúp dễ dàng loại bỏ các tạp âm ở xung quanh. Chẳng hạn khi bé muốn buồn ngủ thế nhưng âm thanh xe cộ phía dưới khiến bé không thể ngủ được thì lúc này tiếng ồn trắng sẽ phát huy tác dụng loại bỏ các tiếng ồn xung quanh, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tác hại của tiếng ồn trắng

Bên cạnh việc sử dụng tiếng ồn trắng làm nhạc ru ngủ người lớn và trẻ nhỏ thì chúng cũng ẩn chứa những tác hại khôn lường nếu như bạn lạm dụng chúng. Vậy tác hại của tiếng ồn trắng là gì?

Mặc dù tiếng ồn trắng đóng vai trò là nhạc cho trẻ sơ sinh nghe dễ ngủ thế nhưng chúng lại vô tình hình thành thói quen xấu cho trẻ. Những bé đã quen với việc nghe nhạc ru ngủ cho bé khi không được nghe nữa có thể khiến bé cảm thấy khó ngủ hơn. Ví dụ như khi gia đình bạn đi du lịch nhưng không mang theo máy nghe nhạc trắng có thể khiến bé cả thấy khó chịu và không thể ngủ ngon.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn trong suốt thời gian dài còn có thể ảnh hưởng đến thính giác, nghiêm trọng hơn thì gây ra tình trạng tối loạn ngôn ngữ của trẻ nhỏ.

Cách dùng tiếng ồn trắng ru ngủ đúng cách

Như đã nói ở bên, bên cạnh những tác dụng tuyệt vời mà tiếng ồn trắng đem lại cho người lớn và trẻ nhỏ thì loại tiếng ồn này còn ẩn chứa những tác hại khôn lường nếu như bạn lạm dụng và không biết cách dùng đúng cách. Trong bài viết hôm nay chúng mình sẽ hướng dẫn bạn cách ru trẻ sơ sinh ngủ bằng tiếng ồn trắng.

Cường độ âm thanh của tiếng ồn trắng thường ở mức khoảng 50 dB. Mặc dù chưa vượt qua ngưỡng âm thanh mà tai có thể chịu được thế nhưng đối với trẻ nhỏ thì cường độ này có thể gây tổn thương đến thính giác. Chính vì vậy, khi sử dụng nhạc cho bé sơ sinh với tiếng ồn trắng bạn nên để xa bé ít nhất 200cm và điều chỉnh 1 lượng âm thanh phù hợp. Xem thêm bài viết dB là gì và ngưỡng nghe của tai người là bao nhiêu để hiểu rõ hơn về ngưỡng âm thanh sử dụng khi cho bé nghe nhạc trắng.

Nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen sử dụng xuyên cả buổi đêm. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho bé nghe vào mỗi giờ trước khi đi ngủ và sau khi bé đã đi vào giấc ngủ sâu thì nên tắt đi nhé! Nếu chưa mua máy tạo tiếng ồn trắng bạn có thể tải tiếng ồn trắng mp3 hoặc trên mạng tìm kiếm download tiếng ồn trắng mp3 để nghe trực tuyến.

Một số lưu ý khác

Việc sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh được xem là một cách giúp bé có thể ngủ ngon hơn thế nhưng đây lại không phải là một giải pháp hữu ích nhất. Hơn nữa, thính giác của bé cũng rất nhạy cảm nên bạn cần bảo vệ một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà bạn nên áp dụng những cách khác để bé ngủ ngon hơn:

+ Sử dụng nút bịt tai chống ồn cho bé là một cách chống ồn khi ngủ, giúp mang đến cho bé một không gian yên tĩnh, loại bỏ những tạp âm xung quanh. Bên cạnh những sản phẩm nút bịt tai thì bạn cũng có thể lựa chọn chụp tai chống ồn để bé cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ hay vui chơi.

+ Đối với người lớn thì bạn có thể tham khảo thêm cả những dòng tai nghe chống ồn hoặc nút bịt tai nếu muốn tập trung làm việc hơn. Một vài thương hiệu nút bịt tai chống ồn tốt cho cả người lớn và cho bé để bạn tham khảo như Alpine, Mack’s, Pluggerz…

+ Ngoài việc sử dụng tiếng ồn trắng, bạn cũng có thể thay thế bằng những bản nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ như nhạc không lời và chỉ nghe trong 1 thời gian nhất định để bé không bị phụ thuộc.

Tiếng ồn trắng bên cạnh những tác dụng tuyệt vời đối với giấc ngủ của trẻ thì đây cũng không phải giải pháp hiệu quả nhất để bé có thể ngủ ngon hơn. Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những điều cần biết về tiếng ồn trắng là gì và cách ru bé ngủ bằng tiếng ồn trắng hiệu quả, đúng cách.

>> Xem thêm: Gối cao su non có tốt không? Cách chọn gối cao su non cho người lớn và cho bé