Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm kiếm các loại vật liệu cách âm tốt cho công trình nhà ở, nơi sinh hoạt làm việc hay khi thư giãn, nghỉ ngơi. Gợi ý các dòng vật liệu cách âm dưới đây kèm địa chỉ mua sẽ là những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn. Các bạn có thể tham khảo nhé!

* Vật liệu cách âm là gì? Là vật liệu có khả năng ngăn chặn, triệt tiêu và hạn chế âm thanh, tiếng ồn bên ngoài, đồng thời là chất liệu để ứng dụng sản xuất các sản phẩm có tính năng cách âm.

* Vật liệu cách âm tiếng anh là gì? Vật liệu cách âm tiếng anh là Sound insulation materials

TOP 10 vật liệu cách âm tốt nhất 2020

Xốp cách âm

Được xem là một trong những giải pháp lý tưởng cho những công trình xây dựng nhà ở, hội trường, quán bar nhà hàng.

Xốp cách âm là một trong các vật liệu cách âm giá rẻ được nhiều người ưa chuộng và tin dùng, vừa giúp tiết kiệm chi phí khi thi công những vẫn đạt hiệu quả cao trong việc cách âm và ngăn chặn những tác động, tần số âm thành bên ngoài.

Các dòng xốp cách âm vật liệu cách âm được chia làm 2 loại với cơ chế hoạt động tương đồng bao gồm dòng xốp cách âm và dòng xốp tiêu âm. Các bạn có thể thấy một số dòng xốp cách âm được sử dụng phổ biến hiện nay như xốp XPS, mút xốp cách âm PE và EPS.

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể chọn cho mình các loại xốp cách âm tiêu âm phù hợp nhất.

Trong đó dòng xốp EPS được xem là loại vật liệu cách âm tốt nhất trong các dòng xốp khi tích hợp thêm khả năng chống ẩm độc đáo và hấp thụ âm thanh theo đường truyền ziczac nhờ đó làm giảm tác động âm thanh bên ngoài một cách đáng kể.

Ưu điểm: Sử dụng xốp cách âm làm vật liệu có trọng lượng siêu nhẹ, nhờ đó dễ dàng lắp đặt và thi công ở những công trình mang tính phức tạp.

Bên cạnh đó xốp có cấu trúc phân tử hàn kín với các bọt nên có cả khả năng cách nhiệt tiện dụng, không gây bí nóng khi xây dựng các công trình nhà ở.

Các sản phẩm xốp cách âm: Vách ngăn tưởng được bọc xốp, làm nền gạch xốp cách âm, làm lớp lót mềm bên trong các dòng chụp tai chống ồn tiện dụng hiện nay, tấm chống ẩm cho sàn nhà, làm đệm, thảm yoga…

Cao su non

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn vật liệu nào cách âm tốt nhất, an toàn thân thiện với môi trường và không gây kích ứng ngay cả khu tiếp xúc trực tiếp với da thì cao su được xem là một trong những lựa chọn phù hợp.

Đặc biệt là cao su non. Các bạn có thể tham khảo thêm cao su non là gì để hiểu thêm đặc tính của chất liệu này.

Cao su có tính dẻo và tính đàn hồi mang đến độ bền cao trong quá trình sử dụng, đồng thời không dễ bị biến dạng theo thời gian, có khả năng chịu lực. Cao su cũng có cấu trúc ô nhỏ li ti như tổ ong nên tăng cường thêm khả năng cách âm và chống rung tốt.

Ưu điểm: Là vật liệu cách âm tường có khả năng cách âm và chống rung hiệu quả, đặc biệt là với những âm thanh tần số lớn.

Thành phần sạch, đảm bảo an toàn khi sử dụng tiếp xúc với da người, không gây kích ứng, độ bền sử dụng cao và tiết kiệm chi phí lắp đặt, so với một số chất liệu cách âm khác thì cao su có tính bền bỉ hơn cả.

Sản phẩm cách âm từ cao su non: Thanh cách âm chân cửa, gioăng cửa (đệm ở khung cửa sổ, cửa ra vào để tăng cường khả năng tiêu âm và ngăn chặn âm thanh, bịt tai chống ồn chất liệu cao su, tấm lót sàn, tường, trần nhà, khung cửa xe ô tô, các sản phẩm gioăng giảm chấn ở các công trình xây dựng.

Bông cách âm

Bông cách âm sở hữu cấu trúc đặc biệt với sự liên kết của những sợi len nhỏ nhưng dày và chắc chắn, có khả năng cách âm và tiêu âm rất tốt.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bông cách âm khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn cho mình các loại bông cách âm phù hợp.

Một số dòng bông cách âm phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như bông khoáng (hay còn có tên gọi khác là bông Rock Wool) hay bông gốm và bông thủy tinh (có tên gọi khác là bông Glass Wool).

Ưu điểm nổi bật: Vừa có khả năng hấp thụ âm thanh vừa có khả năng tiêu âm một cách độc đáo. Theo nhiều nghiên cứu. sử dụng bông làm vật liệu cách âm có khả năng cách âm trung bình trong khoảng từ 60% – 95% tùy vào loại bông mà bạn lựa chọn.

Bên cạnh đó loại bông thủy tinh vừa có khả năng cách nhiệt vừa có khả năng cách âm tiện lợi. Một ưu điểm chung nổi bật của các dòng bông cách âm chính là có trọng lượng siêu nhẹ, mềm, độ bền vượt trội, khả năng đàn hồi tốt đồng thời có khả năng chống cháy.

Đối với những công trình thi công xây dựng cần số lượng lớn vật liệu bông sẽ dễ dàng vận chuyển, cắt xén và lắp đặt hình dạng theo mong muốn, giá thành rẻ, giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên đối với loại bông thủy tinh giá thành sẽ cao hơn đôi chút.

Bên cạnh đó bông là chất liệu cách âm có khả năng tương thích tốt cùng tính năng đa dạng phù hợp sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau. Bông còn có khả năng giữ ấm tốt, thích hợp sử dụng ở những nơi cần cách âm tốt và kín gió.

Các sản phẩm từ bông cách nhiệt: tấm chắn, vách ngăn tường, lớp lót cho chụp tai chống ồn, đệm cửa sổ, cửa ra vào, tai nghe chống ồn

Thạch cao – vật liệu cách âm chống cháy

Thạch cao là vật liệu cách âm cao cấp thường được sử dụng phổ biến trong những công trình xây dựng có không gian lớn.

Vật liệu cách âm thạch cao cũng đang dần được thay thế các loại vật liệu truyền thống nhờ sở hữu những ưu điểm nổi bật về mặt thiết kế và chất liệu.

Ưu điểm: Thạch cao được đánh giá là có khả năng cách âm vượt trội hơn so với những chất liệu truyền thống, thi công nhanh và dễ dàng lắp đặt.

Ngoài ra còn có khả năng chống bén lửa trong khoảng thời gian từ 1- 4h giúp bảo vệ công trình thi công và không gian nhà ở khi có sự cố xảy ra.

Không chỉ có khả năng cách âm, thạch cao cũng tích hợp thêm khả năng chống ấm chống mốc hiệu quả và một trong số ít những dòng vật liệt cách âm có thể làm được điều này.

Vật liệu thạch cao còn có khả năng chịu trọng lực tốt, nâng mưc tải trọng đồng thời tạo rào chắn cách âm bền vững cho môi trường sử dụng của bạn.

Sản phẩm thạch cao cách âm: Tường thạch cao, trần nhà thạch cao, vách ngăn thạch cao, tấm vách thạch cao cách âm cho các khu vực hội trường với không gian lớn hay làm vật liệu cách âm các quán karaoke (tường ngăn).

Giấy cách âm

Không được đánh giá cao về khả năng cách âm so với những dòng vật liệu cách âm khác bởi độ dày và chất liệu không bền bỉ.

Tuy nhiên giấy cách âm được sử dụng như một chất liệu phụ kết hợp cùng với các vật liệu cách âm khác để phần nào giảm thiểu tiếng ồn. Người ta cũng thường sử dụng giấy cách âm như một vật liệu thứ 2 để làm giảm quá trình truyền âm.

Ưu điểm nổi bật: Giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng và dán ở nhiều bề mặt, công trình khác nhau, tiết kiệm thời gian, gọn nhẹ và phù hợp cho những giải pháp cách âm tăng cường và tạm thời.

Sản phẩm giấy dán cách âm: Giấy dán tường, tấm dán mousse xốp hay lớp dán tản nhiệt, vật liệu cách âm phòng karaok.

Túi khí cách âm

Đây là vật liệu cách âm không quá la xạ, tuy nhiên tính ứng dụng không cao. Mặc dù vậy túi khí vẫn sở hữu những ưu điểm nhất định mang đến hiệu quả cách âm phù hợp.

Kết cấu của loại túi khí là màng xi mạ nhôm được phủ trên bề mặt, cùng với đó là nhựa tổng hợp có bao gồm các túi khí bên trong, thích hợp làm vật liệu cách âm phòng ngủ, vật liệu ô tô.

Ưu điểm: bên trong lớp túi khí có lớp nhôm phản nhiệt, chính vì vậy chất liệu này vừa có ưu điểm cách nhiệt tốt lại vừa sở hữu khả năng cách âm tiện dụng. Đây là loại vật liệu cách âm cách nhiệt hữu hiệu.

Dễ lắp đặt, trọng lượng gọn nhẹ và phù hợp sử dụng nhiều địa hình hay bề mặt khác nhau. Đặc biệt túi khí còn có khả năng triệt âm thanh cho hệ thống dẫn truyền âm thanh kém trong không khí.

Giá thành vật liệu tương đối rẻ giúp tiết kiệm chi phí khi sử dụng bề mặt diện tích rộng.

Sản phẩm vật liệu túi khí: Giấy dán tường, giấy bọc tường, làm vách ngăn cách âm, lót đệm sàn nhà (được sử dụng phổ biến trong các tòa chung cư), tấm cách âm cách nhiệt siêu mỏng…

Ngoài một số vật liệu cách âm tốt phổ biến như cao su non, túi khí, bông, thạch cao thì bạn có thể tham khảo một số vật liệu khác như vải, sơn sần hay các loại mút cách âm, tuy nhiên hiệu quả cách âm của những chất liệu này không được đánh giá cao.

Mua vật liệu cách âm ở đâu tốt?

Tùy vào nhu cầu sử dụng các bạn có thể lựa chọn cho mình các chất liệu, vật liệu cách âm phù hợp. Khi chọn mua các vật liệu cách âm, các bạn nên lưu ý lựa chọn những địa chỉ mua uy tín, chất lượng để đảm bảo giá thành tốt cùng hiệu quả cách âm trọn vẹn.

Một số địa chỉ mua vật liệu cách âm các bạn có thể tham khảo tại một số địa chỉ chuyên sản xuất các vật liệu, sản phẩm cách âm chuyên dụng như tieuam.com, vách ngăn vietnam.com, vật liệu cách nhiệt cách âm Cát Tường.

Đối với một số dòng sản phẩm vật liệu cách âm từ cao su hoặc bông các bạn có thể đặt mua tại xưởng sản xuất để tham khảo những kích thước cụ thể, phù hợp với công trình thi công và lắp đặt của bạn đồng thời có bảng giá vật liệu cách âm cụ thể cho từng loại.

Ngoài việc tìm địa chỉ mua vật liệu, các bạn cũng có thể tham khảo một số sản phẩm cách âm và chống ồn hiệu quả có tính di động cao như chụp tai chống ồn hoặc bịt tai chống ồn tại Msquare.vn, Travelgear.vn với mức giá phải chăng, độ bền sử dụng tốt, an toàn và thân thiện với môi trường.

Vật liệu cách âm được xem là một trong những sản phẩm có tính ứng dụng cao không thể thiếu, đặc biệt là trong nhịp sống hiện đại ngày nay.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có những lựa chọn phù hợp trong việc tìm mua sản phẩm phù hợp và gần với nhu cầu sử dụng nhất.

Xem thêm >> Ô nhiễm tiếng ồn là gì? 15 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn HIỆU QUẢ NHẤT