Nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng những vật đựng nước như chiếc túi đựng nước này không cần phải làm sạch vì chúng ta thường hay đổ đầy nước vào chúng. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm sai hoàn toàn vì những vi khuẩn và nấm mốc có thể đã ở bên trong những vật đựng nước đó sau một quãng thời gian sử dụn chúng.

Vì vậy, biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất đó là thường xuyên vệ sinh sạch sẽ những vật đựng nước của bạn. Việc này không quá khó để làm nếu không nói nó rất đơn giản nếu bạn có những vật dụng vệ sinh cần thiết và một số mẹo bổ ích.

Vậy làm thế nào để làm sạch chiếc túi đựng nước của bạn? Quy trình của việc đó gồm có các bước sau:

  1. Chuẩn bị dung dịch vệ sinh, xà phòng rửa chén, bàn chải, dụng cụ sấy khô.
  2. Hòa tan dung dịch vệ sinh với nước nóng, sau đó đổ hỗn hợp vào túi đựng nước.
  3. Ngâm túi rồi để ráo nước, sau đó chà và rửa sạch lại với nước.
  4. Để túi khô tự nhiên.

1. Vật dụng cần thiết để vệ sinh túi đựng nước dã ngoại

Bạn có thể vệ sinh sạch sẽ túi đựng nước của bạn thường xuyên hơn nếu bạn đã có sẵn những vật dụng thiết yếu trong tay. Mặc dù việc này không đòi hỏi bạn phải có những dụng cụ chuyên dụng, tuy nhiên nếu bạn muốn mọi thứ dễ dàng và kỹ lưỡng hơn cũng như chiếc túi đựng nước của bạn được vệ sinh sạch sẽ nhất có thể thì những dụng cụ chuyên dụng đó sẽ rất đáng đồng tiền bạn bỏ ra đấy.

Dung dịch vệ sinh túi

Bạn sẽ cần một loại xà phòng rửa chén loại nhẹ và bất kỳ dung dịch vệ sinh nào sau đây:

  • Viên nén làm sạch túi đựng nước: không cần phải cân đo lượng cần dùng, bạn chỉ cần bỏ viên nén có công thức đặc biệt vào trong chiếc túi đựng nước. Phần còn lại là công dụng của viên nén, giúp loại bỏ những thứ có thể tích tụ ở bên trong chiếc túi đựng nước của bạn.
  • Bột baking soda: luôn là một chất tẩy rửa đa năng, hiệu quả trong nhiều trường hợp, cũng như có khả năng tẩy sạch mùi hôi. Bạn có thể hòa tan một lượng 32 g bột baking soda cùng với khoảng 187.5 ml nước cho mỗi lít của thể tích túi đựng nước của bạn.
  • Chất tẩy gia dụng: giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus ở trong túi đựng nước của bạn. Bạn có thể sử dụng từ 2 đến 5 giọt thuốc tẩy gia dụng không mùi cho mỗi lít nước đề vệ sinh túi. Bạn có thể kết hợp thuốc tẩy và bột baking soda lại với nhau để vệ sinh túi sạch sẽ và kỹ lưỡng hơn.
  • Nước cốt chanh: có khả năng khử mùi hôi cực kỳ mạnh. Bạn nên dùng 62.5 ml nước cốt chanh cho mỗi lít nước. Nước cốt chanh cũng có thể dùng để trộn với thuốc tẩy hoặc bột baking soda (hoặc cả hai). Một điều cần lưu ý khi dùng nước cốt chanh chung với bột baking soda đó là chúng có phản ứng hóa học gây chóng mặt, cho nên bạn cần hướng miệng của túi đựng nước cách xa mặt khi lau chùi.
  • Thuốc ngâm răng giả: mặc dù không phải là sản phẩm vệ sinh chuyên dụng cho túi đựng nước. Nhưng những viên nén này được sử dụng như sản phẩm thay thế cho những viên nén chuyên dụng vì có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

 Dụng cụ vệ sinh túi

  • Bàn chải chuyên dụng cho túi đựng nước và ống hút của túi đựng nước: những dụng cụ chuyên dụng này sẽ giúp bạn vệ sinh tất cả mọi ngóc ngách của túi đựng nước và ống hút một cạch sạch sẽ và kỹ lưỡng nhất.
  • Miếng cọ rửa hoặc bàn chải sàn: là những đồ gia dụng thường hay có sẵn ở mọi ngôi nhà với giá thành thấp. Tuy nhiên, có một số vị trí ở túi đựng nước thường khó tiếp cận để làm sạch khi sử dụng những vật dụng này.
  • Dây thắt nút: dây phải dài hơn ống hút của túi đựng nước và nút thắt phải đủ lớn để có thể luồn vừa khít vào bên trong ống hút. Sau đó bạn chỉ cần kéo sợi dây qua lại ống hút vài lần trong quá trình vệ sinh để làm sạch (các nút thắt sẽ làm nhiệm vụ làm sạch).

Dụng cụ để phơi túi

Điều quan trọng trong công đoạn này là giữ cho miệng của túi đựng nước được mở ra hoàn toàn để nước có thể chảy ra và không khí có thể lưu thông vào bên trong túi. Cách tốt nhất để thực hiện việc này đó là treo hoặc dựng đứng túi đựng nước của bạn lộn ngược xuống dưới.

  • Móc treo túi đựng nước: đa số những chiếc móc treo này có thể sử dụng được cho hầu hết mọi loại túi đựng nước, tuy nhiên có một số loại chỉ được sản xuất chuyên dụng cho những loại túi có mẫu mã, kiểu dáng nhất định.
  • Kẹp quần áo: sử dụng kết hợp với móc treo quần áo. Để tiện lợi hơn bạn có thể sử dụng những loại móc treo có thiết kế đính chung với kẹp quần áo.
  • Cây đánh trứng: dùng để luồn vào bên trong túi đựng nước để dựng đứng túi đựng nước theo hướng lộn ngược xuống và giữ cho miệng của túi được mở ra hoàn toàn.
  • Giấy vệ sinh: nhét giấy vào bên trong túi đựng nước để túi căng đầy, giúp miệng của túi được mở ra hoàn toàn.

Tham khảo thêm Top 30+ mẫu túi du lịch mini tại TravelGear  đang bán chạy nhất hiện nay.

2. Vệ sinh túi đựng nước

Quá trình làm sạch và cọ rửa túi đựng nước gồm có hai giai đoạn. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị dung dịch vệ sinh túi bằng cách trộn dung dịch vệ sinh với nước nóng. Đổ hỗn hợp vào túi đựng nước để trung hòa các chất bẩn trong túi. Sau đó, rửa sạch túi bằng xà phòng để loại bỏ tất cả cặn của dung dịch vệ sinh.

Bước 1: đổ dung dịch vệ sinh vào túi đựng nước

  1. Đổ đầy nước ấm (không quá nóng) vào bên trong túi đựng nước. Cho viên nén vệ sinh chuyên dụng (hoặc những dung dịch vệ sinh đã nêu) vào bên trong túi. Đóng túi và lắc đều.
  2. Treo hoặc nâng túi đựng nước lên, hướng ống hút của túi đựng nước về phìa bồn nước. Bóp ống hút cho đến khi thấy có nước chảy từ ống hút ra bên ngoài thì dừng bóp. Việc này sẽ đảm bảo toàn bộ túi đựng nước cũng như ống hút được làm sạch với dung dịch vệ sinh.
  3. Để túi sang một bên trong quá trình ngâm túi. Nếu bạn sử dụng viên nén vệ sinh thì bạn nên để túi ngâm trong 5 phút. Nếu bạn sử dụng những dung dịch vệ sinh khác thì hãy đợi khoảng 20 phút. Sau khi ngâm túi thì hãy xả dung dịch bên trong túi (đổ từ miệng của túi).

Bước 2: Rửa lại bằng xà phòng rửa chén, sau đó rửa sạch lại với nước

  1. Đổ đầy túi đựng nước và ống hút với nước ấm. Sau đó thêm vào bên trong túi và hòa tan một ít xà phòng rửa chén.
  2. Sử dụng dụng cụ vệ sinh để chà bên trong túi đựng nước và ống hút. Để dễ dàng hơn trong việc vệ sinh, bạn có thể tháo rời túi, ống hút, và đầu van ống hút để chà riêng từng bộ phận.
  3. Rửa sạch mọi thứ lại với nước.

Bước 3: Để túi khô tự nhiên

  1. Tháo rời túi đựng nước gồm ống hút, túi đựng, đầu van ống hút, v.v. (bỏ qua nếu đã tháo rời để vệ sinh ở bước 2).
  2. Treo túi đựng nước hoặc dựng đứng túi để nó khô tự nhiên (treo hoặc dựng sao cho miệng của túi lộn ngược xuống dưới).
  3. Treo hoặc đặt ống hút và đầu van ống hút sang một bên. Một số loại móc treo có kẹp ống để bạn treo ống chung với túi, bạn cũng có thể treo ống lên móc treo quần áo hoặc một thanh xà ngang.

Mặc dù phòng tắm trông có vẻ rất phù hợp để làm nơi vệ sinh túi đựng nước, nhưng tốt nhất là bạn nên tìm một nơi không bị ẩm và ngoài trời (out-of-the-way location) để túi khô tự nhiên. Lưu ý phải để cho túi khô hoàn toàn bời vì chỉ cần còn lại một tí độ ẩm thôi cũng đủ để khiến vi sinh vật và nấm mốc phát triển nhiều bên trong túi.

Nguồn: REI