Nhìn bề ngoài, lều túi bivy trông có vẻ nhỏ và không thoải mái. Nhưng nếu bạn biết cách lựa chọn lều túi bivy tốt nhất, bạn sẽ có được một sự thoải mái không kém một chiếc lều thông thường. Bên cạnh đó, bivy là sự lựa chọn nhỏ, nhẹ, chống thấm và giảm khá nhiều trọng lượng hành lý.

Lều túi bivy là một lựa chọn phổ biến đối với những phượt thủ ưa thích phong cách tối giản. Đây thể là một sự thay thế thoải mái, nhẹ, nhỏ hơn cho một chiếc lều truyền thống và có thể chống thấm tốt. Tuy nhiên, mỗi loại bivy được thiết kế riêng biệt cho một số tình huống thời tiết và khí hậu.

Vì vậy, biết cách chọn lều túi bivy phù hợp là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng mình sẽ thảo luận về các loại lều túi trên thị trường hiện nay, chúng có ưu điểm gì và làm thế nào bạn có thể chọn ra chiếc lều túi hoàn hảo cho cuộc phiêu lưu tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cho bạn những bí quyết để mua túi ngủ chất lượng

Tại sao nên sử dụng túi lều Bivy?

Ý tưởng ban đầu của chiếc lều túi bivy, hoặc bivouac là một lựa chọn nhẹ và nhỏ có thể cung cấp một nơi trú ẩn khẩn cấp và ấm áp khi cần thiết. Sự thoải mái là điều mà những người sử dụng bivy phải đánh đổi để giảm trọng lượng và kích thước tối đa. Bivy ban đầu chỉ là vỏ túi ngủ không thấm nước giúp chống mưa nhưng lại bị vấn đề ngưng tụ bên trong túi. Bivy ngày nay sử dụng vật liệu nhẹ cung cấp khả năng chống nước trong khi vẫn giúp thoáng khí để giảm các vấn đề ngưng tụ.

Ngày nay, lều túi bivy rất phổ biến không chỉ với những người leo núi tìm nơi trú ẩn khẩn cấp trong trường hợp họ bị mắc kẹt qua đêm, mà còn với phượt thủ và những người đạp xe đạp như một phương án thay thế cho một chiếc lều hoặc tấm bạt.

Tuy nhiên, bivy không dành cho tất cả mọi người, và ngày nay chúng phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những chiếc lều và tấm bạt siêu nhẹ.

Ưu điểm của lều túi bivy

  • Nhẹ – khi so sánh với một chiếc lều truyền thống, bivy gần như nhẹ hơn về giá cả và khả năng bảo vệ mà bạn nhận được. Lều và bạt siêu nhẹ có thể cung cấp các giải pháp có trọng lượng tương tự hoặc thậm chí ít hơn, đặc biệt nếu bạn đi nhóm hai người, bạn có thể chia bớt trọng lượng cho nhau.
  • Kích thước đóng gói nhỏ – kích thước đóng gói nhỏ cho phép bạn mang theo một chiếc ba lô nhỏ hơn so với bình thường. Một số người thậm chí để túi ngủ của họ bên trong bivy và đóng gói lại. Điều này cho phép bạn thiết lập chỗ ngủ của mình chỉ trong vài giây.
  • Đơn giản – dựng lều túi bivy có thể chỉ mất vài giây, trong khi việc dựng một tấm bạt hoặc lều siêu nhẹ có thể mất mười phút. Hãy xem xét lượng thời gian cần thiết mà bạn phải dựng lều vào những ngày lạnh cóng. Nếu bạn sử dụng bivy trong lúc đó, bạn đã sẵn sàng chui vào túi ngủ ấm aấp của mình.
  • Ngủ ấm hơn – bivy có thể cải thiện phạm vi nhiệt độ hiệu quả của túi ngủ lên tới 5 độ F. Một số người đi bộ sử dụng khả năng này một cách chiến lược, cho phép họ sử dụng túi ngủ siêu nhẹ hơn mà vẫn mang lại độ ấm cần thiết. Hãy ghi nhớ điều này như một giải pháp trọng lượng nhẹ cho khí hậu lạnh khi bạn không muốn mua một chiếc túi ngủ lớn hơn. Các tùy chọn nhỏ hơn cũng cung cấp độ ấm tuyệt vời với mức giá phù hợp0 và trọng lượng nhẹ.
  • Phù hợp 4 mùa – bivy có thể cung cấp hiệu suất mùa đông tốt hơn so với nhiều giải pháp lều siêu nhẹ, và nhiều loại túi lều bivy cũng rất phù hợp để sử dụng bốn mùa.

Nhược điểm của lều túi bivy

  • Không có không gian rộng rãi, tiện nghi kém – bạn có thể ngồi và uống cà phê buổi sáng trong một chiếc lều. Không gian lều thường đủ rộng để bạn chứa đồ đạc bên trong. Và đây cũng chính là nhược điểm lớn của bivy. Trong thời tiết khắc nghiệt, lều là lựa chọn phù hợp hơn để trú ẩn trong một cơn bão. Vì vậy, bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi. Nếu có khả năng thời tiết khắc nghiệt xảy ra, một cái lều hoặc tấm bạt có độ che phủ nhiều hơn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.
  • Chỉ dành cho một người – nếu nhóm bạn có 2 người, một chiếc lều siêu nhẹ thường là giải pháp tốt hơn so với hai chiếc lều túi bivy vì bạn phải tăng trọng lượng và kích thước. Nếu nhóm bạn có nhiều người và sử dụng một tấm bạt, mang theo những chiếc bivy khẩn cấp có thể làm tăng độ ấm áp và bảo vệ nhóm trong những cơn bão khó chịu.
  • Không phải là lựa chọn tốt nếu mưa kéo dài – một số bivy có lỗ thở ở đỉnh và không được che chắn hoàn toàn. Và bạn cũng cần phải mở một chút để cung cấp không khí thích hợp. Bạn có thể cuộn người lại để tránh mưa vào, hoặc trùm áo khoác lên đầu. Một số người thích hành lý siêu nhẹ sử dụng một tấm bạt kết hợp, có thể cung cấp một giải pháp tốt hơn so với một mình bivy.
  • Không có lưới chống côn trùng, muỗi – có rất ít mẫu lều túi cung cấp lưới chống côn trùng, muỗi và không có mẫu nào cung cấp một nơi thoải mái để bảo vệ bạn khỏi côn trùng. Nếu bạn đi đến một môi trường cực kỳ nhiều côn trùng, hãy cân nhắc việc mang theo một chiếc lều, hoặc tấm bạt siêu nhẹ với lưới chống côn trùng. Các tùy chọn này sẽ giữ cho bạn thoải mái và an toàn khỏi các loài côn trùng đáng ghét.
  • Ngưng tụ – gần như không thể tránh được sự tích tụ bên trong lều túi bivy. Mặc dù vật liệu tyvek là loại có khả năng xử lý độ ẩm tốt nhất, nhưng nó vẫn có sự tích tụ độ ẩm vào bên trong mỗi buổi sáng. Mặc dù sự tích tụ độ ẩm này không quá nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi bạn thức dậy với vỏ túi ngủ bên ngoài bị ẩm ướt.

2. Lựa chọn lều túi bivy phù hợp

Để tìm ra loại lều túi nào phù hợp nhất với bạn, bạn sẽ cần xem xét địa hình bạn sẽ cắm trại, sản phẩm sẽ được sử dụng như thế nào, thiết bị bảo vệ thời tiết cần thiết và trọng lượng bạn muốn mang theo. Bất kỳ tính năng bổ sung nào cũng tăng thêm trọng lượng và sự cồng kềnh, làm giảm lợi ích của lều túi bivy.

Thói quen ngủ cũng ảnh hưởng một phần đến sự thoải mái của bivy và sự thích thú của bạn đối với sản phẩm. Bạn có phải là người dễ ngủ, hoặc bạn có thể dễ dàng thoát ra trong bất kỳ không gian chật chội nào, hoặc bạn thích không gian rộng khi ngủ? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định xem liệu bạn có nên chọn bivy để thay thế cho lều truyền thống hay không.

Khái niệm cơ bản về lều túi bivy

Lều túi bivy là viết tắt của “bivouac.” Nó được phát minh để phục vụ những người leo núi muốn bảo vệ túi ngủ trong thời tiết khẩn cấp trong suốt nhiều ngày. Thiết kế bivy ngày nay có đến 2 phần vải:

  • Phần dưới cùng thường bao gồm một lớp nylon bền được phủ urethane để làm cho nó không thấm nước. Đây cũng là vật liệu thường được sử dụng cho hầu hết các sàn lều.
  • Phần trên cùng thường được làm bằng nylon ripstop (một loại vải nhẹ hơn) và được xử lý thêm lớp không thấm nước, thoáng khí như Gore-Tex®.

Bên cạnh đó, những thiết kế hiện đại ngày nay được bao gồm thêm 2 tính năng không có sẵn với các loại bivy truyền thống. Những tính năng bổ sung này đã giúp những nơi trú ẩn như bivy ngày càng phổ biến, đặc biệt là với những người đi bộ siêu nhẹ.

Các loại lều túi bivy

Ngày nay, lều túi bivy được chia thành 4 loại phổ biến:

Lều túi bivy khẩn cấp

Những bivy này được thiết kế để giúp ba lô của bạn gọn nhẹ, không cồng kềnh và chỉ dành cho trong trường hợp khẩn cấp. Đây cũng là loại bivy bán tái sử dụng, rẻ tiền. Chúng bảo vệ bạn trong những thời điểm quan trọng khi cần nơi trú ẩn, nhưng không nhất thiết phải sử dụng để cung cấp nơi trú ẩn ngày qua ngày vì lý do độ bền và chức năng.

Lều túi bivy tối giản

Siêu nhẹ, đơn giản và được thiết kế không có thanh dựng hoặc các tính năng bổ sung để giảm tối đa trọng lượng, các mô hình tối giản ba mùa là lý tưởng cho hầu hết các mục đích. Nếu bạn là một du khách ba lô thỉnh thoảng muốn gọn nhẹ, và bạn thường không thực hiện các chuyến đi trong mùa đông hoặc trong cơn giông bão, đây là lựa chọn rất phù hợp. Những mô hình này cung cấp khả năng bảo vệ khỏi thời tiết và côn trùng. Và, chúng cũng thường có giá hợp lý, trọng lượng nhẹ.

Lều túi bivy bốn mùa

Đây là những mô hình chịu được thời tiết cao. Chúng thường có một số dây hoặc thanh khung để giữ vải không chạm vào mặt bạn và thường được làm bằng vật liệu rất tốt để tăng độ bền và sử dụng được lâu dài. Chúng có thể được sử dụng quanh năm và lý tưởng để cắm trại mùa đông hoặc trong các tình huống thời tiết xấu. Chúng thường nặng hơn các mô hình tối giản, nhưng thường thoải mái hơn, đặc biệt là khi nhiệt độ thấp. Những mô hình này thường đắt hơn các loại bivy khác. Giá có thể tương đương với một chiếc lều đi phượt 1 người. Tuy nhiên, bivy vẫn nhẹ hơn và gọn hơn một chiếc lều.

Lều túi bivy chống côn trùng

Mẫu lều túi này là để bảo vệ bạn khỏi côn trùng và bọ hơn thời tiết (không phải là chúng không có khả năng chống thời tiết). Đây là những loại bivy nhỏ gọn và nhẹ hơn so với các mẫu bivy thông thường, nhưng không có cung cấp khả năng bảo vệ khỏi gió mạnh hoặc mưa. Chúng có thể được sử dụng với một tấm bạt, và một điểm cộng của bivy này là xây dựng tối giản, làm cho chúng có giá cả phải chăng. Bạn cũng có thể tăng cường khả năng chống côn trùng bằng cách sử dụng một tấm bạt. Bạn sẽ được bảo vệ khỏi côn trùng sâu bọ và chống chịu thời tiết tốt hơn.

Phụ kiện cần thiết

Mặc dù bivy là một sản phẩm độc lập, nhưng bạn nên mang thêm một vài vật dụng cho bất kỳ chuyến đi cắm trại qua đêm nào, chẳng hạn như đệm ngủ và túi ngủ ấm phù hợp, để tăng sự thoải mái và bảo đảm an toàn trong trường hợp thời tiết không lường trước hoặc lạnh buốt.

Đệm ngủ

Có rất nhiều loại đệm ngủ trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên bạn nên sử dụng một tấm đệm phù hợp với bivy mà bạn đã mua. Những tấm đệm hơi là lựa chọn lý tưởng nhất vì chúng mang lại giấc ngủ ngon hơn mà không gây đau hông. Một mẹo hữu ích dành cho những người đi cắm trại ở nơi địa hình gây thủng đệm là bạn có thể sử đụng keo dán lốp xe đạp lên đệm ngủ của bạn. Nó cực kỳ hiệu quả trong việc làm liền những lỗ thủng nhỏ mà không cần phải lấy ra bộ dụng cụ sửa chữa ra.

Các mẫu bivy nhẹ hơn nên được ghép nối với các tấm đệm nhẹ hơn, trong khi các loại bivy bốn mùa và mùa đông nên được sử dụng cùng với một mô tấm đệm ấm áp và bền bỉ có thể chịu được ở địa hình tương tự. Để biết thêm thông tin về đệm ngủ, bạn có thể xem bài viết – Cách chọn đệm ngủ cắm trại phù hợp

Gối du lịch

Một số công ty sản xuất gối du lịch nhẹ và túi nhồi bằng lông cừu. Các tùy chọn nhẹ thường được phủ bằng một sợi dây leo núi cùng với áo khoác có lớp ngoài mềm mại hoặc bạn có thể mang một chiếc áo khoác lông vũ trên một đôi giày đi bộ đường dài.

Những người mong muốn trải nghiệm cắm trại sang trọng hơn có thể muốn nâng cấp túi nhồi được lót bằng lông cừu, có thể dùng để chứa quần áo mềm, hoặc thậm chí là gối được làm bằng lông ngỗng hoặc bơm hơi. Với bất kỳ sự lựa chọn nào, nếu bạn sẽ mang hành lý trên lưng, hãy xem xét trọng lượng, vì những món đồ xa xỉ này sẽ tăng khá nhiều trọng lượng.

Túi ngủ

Kết hợp túi ngủ và bivy cùng thời tiết dự kiến sẽ cho bạn cơ hội để ngủ thoải mái suốt đêm. Hiện nay các tùy chọn túi ngủ nhiều vô số kể từ túi ngủ lông vũ cho đến túi tổng hợp với các chỉ số nhiệt độ khác nhau. Nếu bạn có một chiếc túi siêu ấm và êm ái, hãy chắc chắn rằng nó sẽ vừa khi nhét bên trong lều túi bivy bạn sẽ mang theo!

Một số loại bivy khẩn cấp khá vừa vặn nhưng chỉ phù hợp với túi ngủ ba mùa. Những mẫu khác có thể xử lý bất kỳ túi ngủ nào. Các cân nhắc khác là lượng mưa bạn dự đoán sẽ gặp vì túi tổng hợp thường hoạt động tốt hơn trong môi trường ẩm ướt. Để biết thêm về túi ngủ, bạn có thể đọc thêm – Cách lựa chọn túi ngủ khi đi cắm trại

3. Chăm sóc và bảo quản lều túi bivy

Đối với lều túi bivy, việc chăm sóc và bảo quản cũng tương tự như chăm sóc lớp bên ngoài của lều cắm trại.

Làm sạch và sấy khô

Bivy khá dễ bám bùn và bụi bẩn trong các chuyến đi, vì vậy, bạn nên làm sạch nó khi bạn về nhà và trước khi đóng gói và bảo quản trong tủ đồ dài hạn. Kiểm tra xem vật liệu có sạch không bằng cách dùng tay sờ lên cả hai mặt của vật liệu và loại bỏ bùn, đất hoặc cát bằng nước ấm và xà phòng không chất tẩy rửa. Kiểm tra bất kỳ dây kéo, dây dựng lều và các bộ phận đi kèm khác.

Làm sạch hoàn toàn bivy (không phơi dưới ánh năng mặt trời) và đảm bảo nó khô hoàn toàn trước khi đóng gói ở nơi khô mát. Không bao giờ sử dụng nhiệt nhân tạo hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp để làm khô vật liệu vì có thể làm chảy hoặc làm hỏng vật liệu.

Giặt và cải thiện khả năng thông thoáng

Nhiều lều túi bivy được chế tạo bằng vật liệu thoáng khí với lớp xử lý chống thấm nước bền (DWR) tương tự như áo khoác chống mưa. Đọc hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để giặt và áp dụng lại DWR. Thông thường chúng đều sử dụng máy giặt để áp dụng lại DWR và máy sấy quần áo để giúp lớp DWR khô đồng thời cải thiện khả năng thoáng khí của vật liệu. Bạn chỉ cần thực hiện quá trình này khoảng vài lần 1 năm để giúp sản phẩm bền lâu hơn.

Sửa chữa

Đối với bivy, sửa chữa một vết rách cho vải đều cần thiết. Hãy nhớ đóng gói bộ dụng cụ sửa chữa để vá vải. Thông thường, bộ dụng cụ sửa chữa sẽ nhỏ, chỉ có những vật dụng thiết yếu cần thiết để thực hiện sửa chữa tạm thời. Khi trở về nhà, bạn có thể xem lại vị trí bạn đã sửa chữa và quyết định nếu bạn cần phải làm kỹ lưỡng hơn hay không. Kiểm tra xem chất trám vẫn còn nguyên vẹn và áp dụng DWR cho vải định kỳ.

Lưu trữ dài hạn

Hãy chắc chắn rằng vải sạch và khô ráo trước khi lưu trữ ở nơi khô mát. Bạn không cần xếp gọn lều bivy khi lưu trữ. Nên để ở những nơi không bí hơi để ngăn ngừa sự tích tụ nấm mốc.

4. Những câu hỏi liên quan đến lều túi bivy

Liệu lều túi có quá chật đối với bạn?

Đừng vội bỏ qua kiểu trú ẩn này! Trong khi một chiếc lều mang lại cảm giác rộng rãi, sử dụng bivy sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm giống như ngủ dưới những vì sao. Đồng thời, bạn cũng được bảo vệ khỏi côn trùng bọ và mưa bởi một hàng rào nhẹ thoáng. Tuy nhiên, nếu không gian chật hẹp khiến bạn khó chịu, bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi ở bên trong bivy. Trong trường hợp đó, bạn nên chọn lều thông thường.

Làm thế nào để không khí lưu thông bên trong một lều túi bivy?

Các lớp thoáng khí / không thấm nước như vải Gore-Tex® giúp cho hơi nước tạo ra bởi nhiệt cơ thể được đẩy qua (và ra khỏi) vải. Lều túi hoạt động tốt nhất khi một cơ thể ấm áp, ẩm ướt đang nghỉ ngơi ở một nơi mát mẻ và khô ráo. Trong điều kiện trời mưa, nếu bạn có mang theo một tấm bạt che mưa, bạn không nhất thiết phải kéo hết toàn bộ dây kéo. Mở một dây kéo sẽ giúp duy trì mức độ ẩm chấp nhận được.

Ngưng tụ độ ẩm có phải là điểm yếu lớn của lều túi không?

Đúng vậy, vì bivy giống như loại lều một lớp vải. Khi hơi thoát ra khỏi cơ thể hoặc phổi của bạn, nó bốc lên và gặp không khí lạnh hơn. Khi không khí không còn khả năng mang theo tất cả độ ẩm này, một số hơi nước sẽ đọng lại bên trong lớp vải bivy được xử lý. Ngược lại, trong các lều 2 lớp vải, độ ẩm này đi qua lớp đầu và lắng đọng trên lớp ngoài.

Liệu lều túi bivy sẽ giúp cho túi ngủ khô ráo?

Khi bị ướt, vải Gore-Tex đôi khi tạo cảm giác khó chịu khi chạm vào da của bạn, nhưng đó chỉ là một cảm giác mà thôi, không phải do bị ẩm hay thấm nước. Thông gió tốt giúp giảm thiểu tình trạng này.

Nguồn: REI