Cho dù thiết bị cắm trại của bạn có tốt như thế nào, nhưng nếu chiếc túi ngủ cắm trại của bạn không thực sự phù hợp với nhu cầu của bạn, chắc chắn bạn khó có thể có được một giấc ngủ ngon và thoải mái. Vì vậy biết cách lựa chọn túi ngủ đi cắm trại sẽ giúp bạn tìm ra chiếc túi ngủ phù hợp nhất

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa túi ngủ đi phượt và dã ngoại? Nói chung, túi ngủ dã ngoại sẽ thiên về sự rộng rãi và thoải mái giúp bạn dễ dàng cử động cơ thể khi nằm bên trong, còn túi ngủ đi phượt thì hướng về trọng lượng nhẹ và vừa khít. Nếu bạn cần một chiếc túi ngủ cho cả hai hoạt động, hãy chọn kiểu đi phượt vì bạn muốn ba lô bạn nhẹ nhất có thể.

Tuy nhiên, bài viết hôm nay sẽ tập trung hướng dẫn bạn cách chọn túi ngủ dã ngoại phù hợp cho mục đích cắm trại, dã ngoại, những hình thức hoạt động ngoài trời không cần hành lý gọn nhẹ.

Chỉ số nhiệt độ (temperature ratings) trên túi ngủ là gì?

Giống như hầu hết mọi sản phẩm, thông thường thông số kỹ thuật sẽ thay đổi và tùy thuộc vào thương hiệu sản xuất. Tương tự cũng giống như với chỉ số nhiệt độ cho túi ngủ, vì vậy những chỉ số này thường phù hợp để sử dụng như một hướng dẫn tham khảo và không đảm bảo phù hợp với tất cả mọi người hay quốc gia.

Chỉ số nhiệt độ được liệt kê trong thông số kỹ thuật của túi ngủ là một yếu tố rất quan trọng cần lưu ý. Con số này sẽ xác định nhiệt độ thời tiết thấp nhất mà túi ngủ vẫn giữ ấm cho bạn khi ngủ ở trong. Vì vậy, nếu nhiệt độ không khí không giảm thấp hơn con số này, bạn sẽ vẫn cảm thấy thoải mái.

Nếu bạn mua một chiếc túi ngủ với mục đích chịu được nhiệt độ cụ thể cho những chuyến đi cắm trại mùa đông, hãy chọn một chiếc túi có chỉ số nhiệt độ phù hợp với thời tiết lạnh để tránh những trải nghiệm không thoải mái xảy ra. Tốt hơn là nên chọn bị nóng hơn là lạnh vì nếu bạn cảm thấy ấm hơn so với dự kiến, bạn chỉ cần kéo dây kéo ở phía dưới để cho không khí luồng vào nhiều hơn.

Với thiết tiết là mùa hè bạn có thể lựa chọn những túi ngủ có độ giữ nhiệt thích hợp và khả năng thoáng mát và đặc biệt hơn có thể được xem chiếc túi ngủ trưa văn phòng tiện lợi

Túi ngủ dã ngoại được phân thành ba loại: mùa hè, 3 mùa và mùa đông. Nói chung, mỗi mùa có một hướng dẫn nhiệt độ để tuân theo. Như đã đề cập ở trên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc túi giúp bạn giữ ấm ở nhiệt độ xuống dưới -12 ° C (đây là khoảng giới hạn nhiệt độ cho túi 3 mùa), bạn nên bắt đầu cân nhắc những chiếc túi mùa đông để đảm bảo sự an toàn và thoải mái của bạn.

Loại túi ngủ cắm trại dành cho thời tiết/mùa Chỉ số nhiệt độ (°C)
Mùa hè (Summer) 1.67° trở lên
3 mùa (3 – Season) – 12° đến 1.67°
Mùa đông (Winter) -12° trở xuống

Bạn nên lưu ý rằng chỉ số nhiệt độ này dựa trên một người dễ ngủ ở mức trung bình, chủ yếu giúp bạn dễ dàng so sánh các loại túi ngủ với nhau. Bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái của bạn khi ngủ ở ngoài trời, ví dụ như: đệm ngủ, đồ ngủ, độ ẩm và gió, sự trao đổi chất của bạn, v.v.

Một điều quan trọng khác cần ghi nhớ khi bạn lựa chọn túi ngủ cắm trại: vì túi ngủ thường được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu, nên khi chọn túi ngủ, để chọn nhiệt độ thích hợp với bản thân, bạn nên cộng thêm vào 5-10 độ C. Nói cách khác, nếu chỉ số túi ngủ 5-10°C thì có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy thực sự thoải mái trong túi ngủ khi nhiệt độ thời tiết là 10 – 20°C. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh cho phù hợp với cảm giác của mình bằng cách mặc thêm hoặc cởi bớt quần áo.

Nếu bạn muốn mua túi ngủ nhưng chưa biết chọn loại nào vì có khá nhiều thương hiệu túi ngủ như Naturehike, The North Face, Kazmi của Hàn Quốc…. thì hãy đọc tiếp phần dưới đây để chọn túi ngủ phù hợp của mình

Cách chọn túi ngủ dã ngoại dựa trên hình dáng của túi

Túi ngủ dã ngoại được thiết kế với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của những nhà thám hiểm. Cho dù bạn đang tìm kiếm chiếc túi đơn cho một người hoặc một túi ngủ đôi cho bạn và người thân yêu, luôn luôn có một chiếc túi ngủ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thông thường, những người cắm trại muốn những chiếc túi ngủ có không gian rộng rãi để duỗi người hoặc cuộn lại, đó là lý do tại sao rất nhiều túi cắm trại có thiết kế hình chữ nhật đơn giản. Thật khó để biết liệu một một chiếc túi có đủ thoải mái dành cho bạn nếu bạn không tự mình nằm bên trong túi. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đến một cửa hàng thiết bị cắm trại để thử những chiếc túi khác nhau để xem kiểu túi nào thoải mái nhất với bạn.

Dưới đây là một vài loại hình dáng túi ngủ du lịch giá rẻ phổ biến hiện nay:

Túi ngủ hình chữ nhật

Những chiếc túi ngủ du lịch này cho phép bạn dễ dàng duỗi tay và chân ra; một số có thể được sử dụng như một chiếc chăn hoặc đệm ngủ. Những chiếc túi hình chữ nhật như túi ngủ hàn quốc Kazmi Extreme III là sản phẩm rất phổ vì chúng được biết đến với thiết kế rộng rãi và thoải mái tối đa. Nhược điểm duy nhất là chúng không phù hợp cho các chuyến thám hiểm đi bộ đường dài vì đôi khi chúng hơi nặng, cồng kềnh và thường phù hợp với những vùng có thời tiết ấm áp. Tóm lại, túi ngủ hình chữ nhật rất phù hợp cho việc cắm trại và khi trọng lượng không phải là vấn đề bạn quan tâm.

Túi ngủ hình bán nguyệt

Còn được gọi là túi ngủ hình thùng gỗ, loại túi này bao gồm nhiều hình dạng khác nhau, tất cả đều mang lại sự hài hòa giữa sự ấm áp và rộng rãi. Ví dụ như túi ngủ dã ngoại Naturehike U250 có thiết kế thon hơn so với túi hình chữ nhật nhưng rộng hơn và thoải mái hơn so với túi ngủ con nhộng. Do hình dạng thon hơn, một chiếc túi hình bán nguyệt sẽ mang lại sự ấm áp và hiệu quả hơn so với một chiếc túi hình chữ nhật. Đặc điểm này làm cho những chiếc túi cắm trại này được ưa thích bởi những ai thích cắm trại và du lịch phượt, và lý tưởng cho những người ngủ cảm thấy ngột ngạt trong túi con nhộng.

Bên cạnh đó, nếu bạn chọn hai túi ngủ hình bán nguyệt có khóa kéo tương thích, bạn có thể dễ dàng ghép chúng lại với nhau và tạo ra một túi ngủ đôi. Lưu ý rằng bạn chỉ có thể ghép hai túi với nhau nếu túi ngủ này có khóa kéo bên phải và túi kia có khoá kéo bên trái. Hai khóa kéo cũng cần phải có cùng kích thước, kiểu dáng và chiều dài gần bằng nhau.

Túi ngủ hình con nhộng

t

Để tăng cường độ ấm và cắt giảm trọng lượng, kiểu túi ngủ này có kiểu dáng vừa vặn – bạn sẽ cuộn tròn với chiếc túi của mình chứ không phải bên trong nó. Loại túi ngủ phượt như Naturehike Caskil 350 là lựa chọn lý tưởng cho các chuyến thám hiểm hoặc các chuyến đi bộ đường dài, khi trọng lượng nhẹ là yếu tố cần thiết bởi vì hình dạng hẹp tối đa hóa sự ấm áp và giảm trọng lượng. Những chiếc túi này mặc dù phù hợp và hấp dẫn nhất đối với các nhà thám hiểm địa phương nhưng chúng không phù hợp với tất cả mọi người vì bạn có thể cảm thấy chật chội do chiều rộng ở vai, hẹp hơn ở hông và phần chân tóp vào.

Túi đôi

Những chiếc túi dành hai người là lựa chọn tốt nhất dành cho các cặp vợ chồng có kế hoạch ngủ cùng nhau khi đi cắm trại. Một lựa chọn khác là những chiếc túi hình chữ nhật hoặc bán chữ nhật được thiết kế để kết hợp với nhau. Những chiếc túi ngủ đôi này được sản xuất để phù hợp với hai người một cách thoải mái và thường có trọng lượng nặng gấp đôi túi đơn. Nếu bạn là một người cắm trại cùng với xe và trọng lượng và kích thước không bao giờ là vấn đề bạn lo lắng, thì một chiếc túi đôi là tuyệt vời cho chuyến đi tiếp theo của bạn

Túi ngủ cho trẻ

Loại túi ngủ cắm trại này đơn giản là những biến thể ngắn hơn, nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn so với  túi ngủ người lớn.

Cách chọn túi ngủ dã ngoại dựa trên chất liệu giữ nhiệt

Chất liệu giữ nhiệt là một trong những tính năng quan trọng khiến bạn có được sự thoải mái khi nằm bên trong chiếc túi ngủ. Rất nhiều nhà thám hiểm luôn trung thành với chất liệu giữ nhiệt bằng lông vũ, tất nhiên đây là chất liệu tuyệt vời miễn là những cuộc phiêu lưu của bạn phù hợp với sản phẩm làm bằng lông vũ.

Có 2 loại chất liệu giữ nhiệt phổ biến hiện nay: lông vũ và tổng hợp. Dưới đây là danh sách về lợi ích của mỗi vật liệu giữ nhiệt: 

Chất liệu cách nhiệu Lợi ích
Tổng hợp Giá cả phải chăng
Vẫn giữ nhiệt được ngay cả khi bị ẩm
Khô nhanh
Không gây dị ứng
Lông vũ Trọng lượng nhẹ
Lựa chọn phù hợp cho thời tiết lạnh, khô
Thường có lớp xử lý kháng nước để bảo vệ chất liệu trong điều kiện ẩm ướt
Dễ dàng nén nhỏ, gấp gọn
Bền bỉ,vẫn mềm mại và ấm áp qua nhiều năm sử dụng

Tóm lại, nếu bạn có ý định đến một khu vực khí hậu khô, lạnh, những chiếc túi lông vũ nhẹ, dễ nén và thoáng khí này sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho bạn. Hai điều quan trọng cần lưu ý là khi bị ướt, túi ngủ lông vũ sẽ mất khả năng giữ nhiệt và sẽ mất nhiều thời gian để khô; đồng thời chúng cần phải được vệ sinh và làm sạch đúng cách để bảo vệ các thuộc tính và sự mềm mại.

Nếu bạn là người lần đầu tiên sử dụng túi ngủ cắm trại, túi ngủ làm bằng chất liệu tổng hợp là một khởi đầu tuyệt vời mặc dù chúng không nén nhỏ gọn như lông vũ. Những chiếc túi này thường dễ sử dụng hơn, giá cả phù hợp hơn và có thể sử dụng trong nhiều môi trường và điều kiện thời tiết khác nhau mà vẫn giữ cho bạn được khô ráo và thoải mái.

Các tính năng khác của túi ngủ dã ngoại

Lớp vải bên ngoài: được làm bằng polyester hoặc nylon bền, có lớp chống thấm nước (DWR) để bảo vệ lớp cách nhiệt bên trong không bị ẩm. Phía trong túi ngủ thường được làm bằng các vật liệu có kết cấu mềm mại, ấm áp hơn. Để xác định xem lớp vải bền ngoài có lớp DWR không, bạn có thể sử dụng một cái khăn ướt sau đó lau lên trên bề mặt túi – nếu nước đọng thành giọt thì có nghĩa là có lớp DWR phủ bên ngoài.

Mũ trùm đầu: một chiếc mũ trùm đầu vừa khít có thể khiến cho bạn cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều, vì vậy bạn có thể tìm thấy mũ trùm đầu trên hầu hết các loại túi có chỉ số nhiệt độ thấp.

Dây kéo: lựa chọn một chiếc túi ngủ có nhiều hơn một dây kéo giúp bạn dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ khi bạn cảm thấy nóng hơn dự kiến. Ngoài ra, một số thương hiệu còn thiết kế thêm một bộ phận bảo vệ dọ theo chiều dài dây kéo để ngăn khóa kéo bị kẹt.

Túi nhỏ: một vài chiếc túi ngủ cắm trại được thiết kế thêm túi nhỏ có khóa kéo tiện dụng để cất giấu những vật dụng như điện thoại, đồng hồ hoặc son dưỡng môi.

Phụ kiện của túi ngủ dã ngoại

Túi đựng túi ngủ: một chiếc túi ngủ được chứa trọng túi đựng riêng biệt sẽ chiếm ít không gian hơn khi bạn cất nó trong xe.

Túi lưu trữ: nếu bạn để chiếc túi bị chèn ép bên trong túi đựng âu dài có thể ảnh hưởng đến vật liệu cách nhiệt, vì vậy rất nhiều túi ngủ cắm trại cũng đi kèm với một túi lưu trữ lớn dạng lưới hoặc cotton để bảo quản túi ngủ lâu dài.

Tấm lót túi ngủ: một tấm lớp lót túi ngủ mềm bên trong túi ngủ giúp giữ sạch sẽ và tăng thêm sự ấm áp khi cần thiết. Nếu bạn cắm trại trong thời tiết nóng, bạn có thể sử dụng mỗi tấm lót mà không cần túi ngủ.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách lựa chọn tấm lót túi ngủ khi đi cắm trại