Được ví như một khu chợ hạnh phúc, chợ tình Mộc Châu được xem là “đặc sản” níu chân du khách thập phương đến với nơi đây. Các bạn đã trải nghiệm qua chưa?

Chợ tình là một trong những nét đẹp văn hóa rất đặc trưng của những người dân nơi rẻo cao. Không chỉ đơn thuần là nơi nam thanh nữ tú hẹn hò mà còn mang đến những không khí lễ hội thật thú vị.

Ở các vùng núi phía Bắc, nơi thường niên diễn ra các lễ hội này thường có tại Mộc Châu Sapa, ngoài những địa điểm quen thuộc như đồi chè Mộc Châu hay happy land, thác Dải Yếm cùng chúng mình đi tìm hiểu xem có gì đặc biệt và mới mẻ nhé!

I. Kinh nghiệm du lịch lễ hội chợ tình Mộc Châu 2019 mới nhất

Với những bạn còn bỡ ngỡ cho lần đầu được tham gia vẻ đẹp lễ hội văn hóa này, chúng mình sẽ giúp bạn giải đáp một số điều cần biết chắc chắn sẽ là những thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới.

1. Lễ hội chợ tình Mộc Châu diễn ra khi nào?

Lễ hội chợ tình Mộc Châu

Nếu như từ tháng 9 – tháng 11 có mùa hoa cải Mộc Châu, tháng 6 có hoa trẻ và ruộc bậc thang lấp lánh ánh bạc thì với mốc thời gian trong khoảng từ cuối tháng 8 hoặc đến ngày lễ độc lập 2/9 sẽ diễn ra lễ hội chợ tình sắc màu độc đáo. Các bạn có thấy háo hức cho hành trình đến với nơi đây không?

Phiên chợ tình được tổ chức thưởng niên kéo dài từ ngày 31/8 – 2/9, nếu bạn có thể may mắn đi du lịch Mộc Châu vào khoảng thời gian này thì chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị hứa hẹn chờ đón đấy. Đây cũng được xem như một đặc sản níu giữ du khách đến với nơi đây.

2. Chợ tình Mộc Châu Sơn La diễn ra ở đâu?

Chợ tình Mộc Châu Sơn La

Nằm cách trung tâm tp Hà Nội hơn 200k thị trấn Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La chính là địa điểm chính tổ chức những lễ hội chợ tình Tây Bắc, nơi hội tụ các nam thanh nữ tú muốn tìm bạn đời.

Nếu lựa chọn hình thức đi phượt để tham gia và góp vui với lễ hội thường niên độc đáo này, các bạn có thể tham khảo thêm về lộ trình đường đi,  khoảng cách Hà Nội Mộc Châu bao nhiêu km mà chúng mình gợi ý trong những bài viết trước đó.

3. Những điều cần biết về chợ tình Mộc Châu Sơn La

Chợ tình cũng chính là nơi se duyên cho các nam thanh nữ tú được nên vợ nên chồng, trước buổi chợ tình cả tháng, các cô gái người Mông, người Mường đã chuẩn bị váy áo xúng xính, các chàng trai không ngần ngại làm thuê vất vả để xuống chợ tình tìm cho mình một ý trung nhân ưng ý.

chợ tình mộc châu

Đối với đồng bào dân tộc thì đây chính là dịp để mọi người được vui chơi như những ngày tết sau ngày lao động vất vả, các hoạt động mua sắm cũng được diễn ra sôi động và tấp nập hơn bao giờ hết.

Phiên chợ tình được diễn ra từ buổi sớm cho đến tối muộn và là dịp để du khách dưới xuôi rủ nhau lên chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa tại đây.

4. Thời tiết Mộc Châu những ngày diễn ra phiên chợ tình

Thời tiết Mộc Châu

Thông thường khoảng thời gian diễn ra trong khoảng cuối tháng 8 và đầu tháng 9 trong sự háo hức và đợi chờ của người dân nơi đây, chỉ sau dịp tết cổ truyền.

Thời tiết tại Mộc Châu lúc này khá ôn hòa trong khoảng thời gian giao mùa sang thu, tuy nhiên về đêm tiết trời thường se lạnh nên các bạn nên mang theo áo ấm để giữ cho cơ thể không bị cảm lạnh nhé!

5. Một số điều cần biết khi tham gia phiên chợ tình

hoạt động lễ hội

Không giống như ở dưới xuôi, khi tham gia các hoạt động lễ hội của người dân bản xứ, các bạn cũng nên tìm hiểu kĩ phong tục và tôn trọng những quy tắc tại đây để tránh gặp phải những phiền phức và rắc rối.

  • Không chọc ghẹo trai gái trong đêm chợ tình: Có thể bạn không biết đây là hành động có thể khiến mình vướng vào một số rắc rối vì có thể những cô gái/ chàng trai trong đó đã có lựa chọn đối tượng cho mình, việc làm trêu đùa là hành động khiếm nhã ngay cả khi bạn vô tình.
  • Không mặc các trang phục của cô gái dân tộc : Nếu không muốn trở thành nạn nhân “bắt vợ” bất đắc dĩ thì có một lời khuyên nho nhỏ cho các cô gái khi du lịch chợ tình là không được mặc các trang phục dân tộc Mông, Mường nhé!
  • Chuẩn bị giày leo núi chắc chắn: Cuộc hành trình du lịch tham quan phiên chợ chắc chắn sẽ cần đến người bạn đồng hành của một đôi giày leo núi để thoải mái trong việc vận động và di chuyển 
  • Không trả giá, mặc cả: Nơi đây cũng diễn ra những hoạt động mua bán rất sôi động với các mặt hàng mua bán đặc biệt, tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình khi mua bán không nên trả giá hay mặc cả, trừ khi bạn cảm thấy giá tiền không thực sự hợp lý nhé!
nhộn nhịp chợ tình ở mộc châu

Khám phá chợ tình Mộc Châu được xem là nét đẹp văn hóa của dân tộc và nếu được hỏi du lịch Mộc Châu Sơn La mùa nào đẹp nhất thì mình vẫn thích nhất được đi đúng dịp khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 trong những ngày nghỉ lễ độc lập để được tham gia các hoạt động lễ hội tại đây.

II. Chợ tình Mộc Châu có gì vui

lễ hội nhũng phiên chợ tình

Có thể nói đến với Mộc Châu mỗi thời điểm trong năm lại mang đến những nét độc đáo riêng, là khu đồi chè Mộc Châu xanh tươi, là mộc châu mùa hoa mận tỏa sáng, là mùa hoa dã quỳ nở rộ lấp lánh trên mọi nẻo dường vào những tháng cuối năm.

Tô điểm thêm phong phú cho màu sắc của lễ hội nhũng phiên chợ tình, chắc chắn tại đây sẽ chẳng hề thiếu vắng những cuộc vui để bạn khám phá và thỏa sức vui chơi đâu nhé! Còn ngần ngại gì mà không rủ chúng bạn hay một nửa yêu thương của mình bắt đầu hành trình thôi nào!

1. Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc

Góp vui cho không khí lễ hội tình nhân thật sôi động nơi bản làng chính là các tiết mục văn nghệ đặc sắc bao gồm thổi khèn lá, những cô gái dân tộc duyên dáng trong những điệu múa xòe, yểu điệu và mang chút e thẹn của người dân miền sơn cước.

Hòa theo đó là tiết mục đánh đàn bằng các nhạc cụ dân tộc hay thổi sáo, tiếng suối chảy róc rách phụ họa cho nhịp vũ ca

2. Mua sắm thỏa thích

Mua sắm

Bạn muốn mua quà lưu niệm về tặng cho người thân, gia đình hay bạn bè? Phiên chợ tình Mộc Châu chính là nơi để các bạn có thể thỏa sức mua sắm hay sưu tầm các đồ lưu niệm độc đáo như vòng bạc, vải thổ cẩm được thêu đẹp mắt tinh xảo, trang sức và một số các vật dụng trang trí khác của người dân tộc.

Mình đã từng tậu được một chiếc túi họa tiết mèo rất xinh mua được trong buổi chợ tình tại đây với giá khá rẻ, không đắt như ở chợ tình Sapa bởi vốn có rất nhiều các du khách nước ngoài đến tham quan.

3. Thưởng thức ẩm thực độc đáo

ẩm thực độc đáo

Bên cạnh việc tìm mua các chiến lợi phẩm lưu niệm độc đáo, các món ẩm thực để nhâm nhi cũng khá đa dạng như que xiên nướng, trứng nướng, thịt trâu gác bếp hay các món nộm hoa được bài trí khá đẹp mắt, tẩm ướp khéo kép và cực kì vừa miệng. Kết hợp nhâm nhi trong tiết trời se lạnh về đêm và thưởng thức các tiết mục văn nghệ tại đây thì còn gì bằng.

4. Màn trình diễn bắn pháo hoa mừng tết độc lập

Đây là một trong những khoảnh khắc đúng nghĩa tưởng chừng như đang chào đón năm mới , trong khoảnh khắc bắn pháo hoa kết hợp văn nghệ sôi động, các bạn có thể cảm nhận không khí lễ hội chợ tình Mộc Châu diễn ra đúng nghĩa tại nơi đây chắc chắc chắn sẽ là một ngày vui đáng nhớ và nhiều kỉ niệm cho chuyến đi của bạn.

5. Vui chung khoảnh khắc lứa đôi

Đúng như với tên gọi và mục đích của những buổi chợ tình để các cặp nam thanh nữ tú chọn cho mình ý trung nhân vừa lứa xứng đôi, thậm chí có người còn ví nơi đây như một khu chợ hạnh phúc cùng những tiếng cười giòn tan, các tục lệ bắt vợ vừa hài hước nhưng đôi khi cũng không kém phần cảm động/

6. Tham gia các trò chơi thú vị

trò chơi thú vị

Những trò chơi dân gian cũng được tổ chức đa dạng thú vị không kém như nhảy bao bố, đập niêu đất, ném còn cùng nhiều các cuộc vui thú vị khác để các bạn có thể tham gia cùng nhóm bạn thân giữa không khí vui chung của mỗi người.

Và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa những điều thú vị đang chờ đón bạn đến với khu chợ tình Mộc Châu được diễn ra hàng năm tại Sơn La. Hy vọng các bạn sẽ có chuyến đi nhiều niềm vui và ý nghĩa nhé!

Xem thêm >> Danh sách 50 hãng xe khách đi Mộc Châu thuận tiện nhất từ Hà Nội, Hải Phòng, Sapa,…