Thịt trâu gác bếp, cá hồi, cải mèo hay sữa chua nếp cẩm là những đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Nếu như sắp tới bạn đang có kế hoạch ghé tới Mộc Châu thì hãy note ngay lại những đặc sản vừa được ăn ngon lại vừa thích hợp làm quà cho người thân dưới đây nhé! 

Click để xem nhanh bài viết:

Đặc sản Mộc Châu ăn gì ngon?

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến miền Tây Bắc nói chung là Mộc Châu Sơn La nói riêng nhất định bạn phải kể đến món thịt trâu gác bếp nổi tiếng trứ danh. Thịt trâu tại đây được lựa chọn kĩ càng sau đó tẩm ướp những loại gia vị dân tộc đặc trưng và đen để ở trên gác bếp từ 10 cho tới 20 ngày cho tới khi thịt trâu khô lại cho thấm đẫm gia vị vào trong từng thớ thịt. 

đặc sản mộc châu sơn la

Khi ăn bạn đem nướng và đem xé thành sợi nhỏ nhâm nhi cùng rượu hay bia thì quả là tuyệt vời. Món đặc sản Sơn La Mộc Châu này được bày bán khá nhiều, đặc biệt ở các địa điểm du lịch hay nhà hàng bạn cũng sẽ bắt gặp chúng. Tuy nhiên bật mí cho bạn thịt trâu gác bếp của Thái đen chế biến được xem là ngon và dễ ăn nhất đó! 

Khoai sọ mán

Khác với khoai sọ dưới xuôi, khoai sọ mán được xem là một đặc sản ăn ngon được nhiều người muốn thưởng thức khi ghé tới Mộc Châu, Sơn La. Món ăn này thường được chế biến nấu cùng với sườn hoặc móng giò và chỉ ăn vào dịp Tết, tuy nhiên để phục vụ chp khách du lịch thì các nhà hàng tại đây vẫn thường phục vụ quanh năm đó! 

khoai sợi mán

Khoai dẻo, dai nấu cùng với thịt sườn hay móng giò khi ăn sẽ cảm nhận được rõ vị bùi bùi ngậy ngậy ngon tuyệt vời. Nếu như bạn không muốn nấu canh thì cũng có thể lựa chọn chiên giòn hoặc hấp ăn cùng với cơm đó! 

Cải mèo Mộc Châu

Nếu như bạn có dịp ghé tới Mộc Châu Sơn La vào những ngày đầu đông hay mùa xuân thì nhất định phải được thưởng thức món cải mèo nổi tiếng mà chỉ có ở những tỉnh miền núi Tây Bắc. Rau cải mèo khiến người ta nhớ mãi tới cái vị đăng đắng nhưng cũng vô cùng ngọt ngào và tươi ngon. Có lẽ sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn được thưởng thức một bát canh rau cải mèo nấu cùng với vài lát gừng thái nhỏ nóng hồi hổi trong tiết trời lạnh giá của mùa đông cả. 

cải mèo mộc châu

Cải mèo ngoài việc dùng để nấu canh thì nhiều người cũng đặc biệt yêu thích khi ăn cùng với lẩu hay xào với thịt gà, thịt lợn hun khói….thế nhưng nếu muốn thưởng thức trọn vị của món đặc sản Mộc Châu Sơn La thì nhất định bạn phải ăn luộc chấm cùng mắm dầm trứng dù giản dị nhưng ngon tuyệt vời. 

Bê chao

Đến du lịch Mộc Châu mà không được thưởng thức món bê chao thì quả thực là một thiếu sót rất lớn rồi phải không nào? Đây cũng chính là một món ăn thường ngày và được xuất hiện trong các bữa cơm của người dân tộc tại đây đó. 

đặc sản sơn la làm quà

Điều hấp dẫn nhất ở món bê chao này chính là dầu để chao phải thật sôi sau đó nhúng thịt bê đã được tẩm ướp gia vị qua. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt độ giòn giòn và dai dai của thịt. Món này khi ăn thêm cùng rau sống hay vài lát gừng già thì quả thực thơm ngon vô cùng!

Nậm pịa

Nếu như bạn không biết Mộc Châu Sơn La có đặc sản gì nổi tiếng thì chắc chắn những người dân tại đây sẽ giới thiệu ngay cho bạn món nậm pịa lạ miệng nhưng cũng ngon khó cưỡng lại được. Nguyên liệu chính trong món ăn này chính là tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, gan, dạ dày và phần ruột non có chứa phân non của bò hoặc dê chính vì vậy mà nhiều người thường không dám thưởng thức đó! 

nậm pia mộc châu

Khi nấu, người ta thường cho thêm lá gừng và ninh nhừ trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Khi ăn sẽ thưởng thức cùng với hoa chuối hay lá bạc hà để làm giảm mùi vị khó chịu. Nậm pịa tuy không dễ ăn thế nhưng chúng lại rất tốt cho sức khỏe và thường được xem là món món nhậu thứ thiệt của cánh mày râu trong những phiên chợ vùng cao. 

Cá suối nướng

Nếu như bạn đã được thưởng thức món cá suối nướng ở Sapa và thấy chúng vô cùng hấp dẫn thì ngay khi được nhâm nhi miếng cá suối thơm ngon ở Mộc Châu nhất định sẽ phải nhớ mãi. Mặc dù cá ở đây tuy bé thế nhưng chúng lại không hề bị tanh chút nào, thậm chí khi được nướng kĩ có thể ăn được cả xương mà không cần phải gỡ đâu nhé! 

đặc sản mộc châu

Thịt cá sau khi rửa sạch được nhồi vào bên trong lá mắc khén và rau thơm, rừng, ớt và xả chính vì vậy khi ăn bạn sẽ thấy vô cùng hấp dẫn. Cá suối bên ngoài giòn giòn bên trong dai dai ăn kèm với rau sống hay một chút xôi gạo nếp thơm ngon chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi món đặc sản này. 

Gà đồi nướng

Thêm một món ăn đặc sản mà nhất định bạn phải thưởng thức khi ghé tới đây chính là gà đồi nướng. Gà đồi ở Môc Châu thường khá bé, mỗi con thường chỉ nặng khoảng 1kg và được thả rông trên đồi chính vì vậy mà thịt chúng thường rất chắc và ngọt. 

đặc sản sơn la mộc châu

Gà có thể chế biến thành nhiều món khác nhau thế nhưng ngon nhất có lẽ chính là món gà nướng được tẩm ướp bằng những gia vị đặc trưng của người dân tộc. Đừng quên ăn kèm cùng với cơm lam hay xôi ngũ sắc nhé! Một con gà tuy bé thế nhưng phải 2 người ăn mới hết đó! 

Xôi ngũ sắc

Cũng giống với xôi bảy màu trên Sapa Lào Cai, ở Mộc Châu Sơn La cũng có một món xôi hấp dẫn không kém với tên gọi xôi ngũ sắc. Nguyên liệu chế biến của những loại xôi này thường được làm từ gạo nếp thơm dẻo và được lựa chọn bởi những hạt mẩy, đều tăm tắp. Để có được những màu bắt mắt như vậy người chế biến sẽ trộn cùng với các loại cây rừng. 

xôi ngũ sắc mộc châu

Sở dĩ có tên là xôi ngũ sắc là bởi chúng có tới 5 màu sắc khác nhau: trắng, tím, vàng, xanh, nâu tượng trưng cho ngũ hành trong đất trời Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc và món đặc sản Mộc Châu này còn rất có ích cho sức khỏe nữa đó! 

Cá hồi Mộc Châu

Đừng nghĩ rằng cá hồi mới là đặc sản của Sapa nhé bởi ở Mộc Châu cũng có một trang trại chuyên cung cấp và chế biến những món ngon từ thịt cá hồi vô cùng tươi ngon và hấp dẫn đó! Đặc biệt tại đây còn có khá nhiều những món khác nhau như gỏi, lẩu cá hồi hay da cá hồi chiên, thịt cá hồi chiên, cá hồi hun khói, và cháo cá hồi đó! 

sơn la có đặc sản gì

Đặc sản Mộc Châu mua về làm quà

Chè xanh Mộc Châu

Nhắc tới Mộc Châu chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay tới những đồi chè xanh bát ngát và thơm ngào ngạt. Không chỉ là một điểm đến thú vị của du khách mà tại đây bạn còn có thể tìm được cho mình những gói chè xanh thơm ngon. Một số loại chè đặc sản nức tiếng ở Mộc Châu có thể kể đến như San Tuyết, Bát Tiên, Ô Long…

chè xanh mộc châu

Nước chè xanh Mộc Châu thường khá trong và xanh ngắt, có vị đậm và nét đặc trưng riêng khác hẳn so với những vùng đất khác. Chè xanh được bày bán khá rộng rãi và khá dễ tìm ở các cửa hàng trên đường ghé thăm đồi chè trái tim nổi tiếng tại đây nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm đi đồi chè Mộc Châu 2019: chỉ đường, giá vé, điểm check in

Sữa tươi

Chắc chắn khi nhắc tới Mộc Châu người ta sẽ nghĩ ngay tới những cao nguyên với đàn bò sữa trên đồng cỏ xanh mơn mởn phải không nào? Được xem là một xứ sở của loài bò sữa chính vì vây mà sữa tươi chính là một món đồ uống không thể bỏ qua mỗi khi bạn ghé tới Mộc Châu. 

sửa tươi mộc châu

Sữa tại đây được lấy trực tiếp từ bò chứ không phải là loại sữa bột do vậy khi uống bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt hương thơm béo ngậy của những ly sữa tươi. Sữa thường được sản xuất và bày bán ở khá nhiều nơi và nhiều loại đa dạng từ không đường cho tới có đường và được đóng hộp sạch sẽ. Để có thể mua làm quà cho người thân và bạn bè bạn hãy mua trước khi ra về việc bảo quản được tốt nhất nhé! 

Kẹo sữa Mộc Châu

Nói Mộc Châu là kinh đô của những món làm từ sữa quả thực không sai chút nào khi tại đây ngoài việc lựa chọn mua sữa tươi đem về thì còn có rất nhiều món ngon khác để bạn tham khảo như kẹo sữa (bánh sữa). Kẹo sữa tại đây được chế biến không quá ngọt như những nơi khác mà thay vào đó là hương vị béo ngậy và thơm ngon. Bạn có thể tìm mua món đặc sản này tại những nơi bán sữa tươi Mộc Châu để được đảm bảo nhất nhé! 

kẹo sữa mộc châu

Sữa chua nếp cẩm

Nếu như bạn là một tín đồ của những món sữa chua hấp dẫn thì nhất định không nên bỏ qua món sữa chua nếp cẩm vừa ngon vừa lạ miệng tại đây. Nếp cẩm được chế biến rất dẻo và ngon ngọt hòa vào cùng với vị chua chua ngọt ngọt của sữa chua vô cùng hấp dẫn. 

nếp cảm mộc châu

Những hộp sữa chua này được đóng thành hộp với nắp đạy kín và có thể sử dụng trong khoảng từ 5-7 ngày giúp bạn yên tâm hơn khi mua về làm quà cho người thân của mình. 

Chẩm chéo Sơn La

Một trong những bí quyết giúp cho những món đặc sản Mộc Châu được hấp dẫn và rấy thêm hương vị độc đáo có lẽ bí quyết chính là các loại gia vị độc đáo của người dân tộc Thái sinh sống tại vùng cao Tây Bắc. Nếu như bạn đang trót yêu hương vị của món ăn này thì không cần phải lo lắng quá đâu bởi đã có một loại gia vị được bày bán khá nhiều tại Mộc Châu chính là chẩm chéo. 

chấm chèo mộc chậu

Chẩm chéo được chế biến từ những loại rau thơm giã nhỏ và có vị cay của ớt nướng hay mùi thơm đặc trưng của hạt tiêu rừng. Với món gia vị chẩm chéo này bạn có thể thưởng thức cùng với rất nhiều món khác nhau hay ăn cùng xôi cùng rất ngon. Đây chắc chắn là một đặc sản Sơn La làm quà mà nhất định bạn không nên bỏ qua đâu nhé! 

Mận Mộc Châu

Mùa hoa mận Mộc Châu bắt đầu nở rộ và khoe sắc vào khoảng từ tháng 1 cho tới tháng 2 thế nhưng phải chờ đến khoảng tháng 5 thì những cánh rừng mận này mới bắt đầu kết trái. Nếu như bạn ghé tới Mộc Châu vào thời điểm này sẽ bắt gặp những gánh hàng bán mận ở hai bên đường, lúc này đừng quên mua mang về cho người thân của mình nhé! 

mận mộc châu

Trên đây là những gợi ý về đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng cho bạn tham khảo. Hy vọng với những gợi ý trên của chúng ình sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích. Cùng chia sẻ bài viết này cho mọi người cùng biết nhé! 

Mời các bạn tham khảo video : Đến Mộc Châu thử đặc sản nậm pịa

 

>> Xem thêm: Ăn gì ở Mộc Châu ngon nhất? 20 món ăn nhất định phải thử khi tới Mộc Châu