Không chỉ nổi tiếng là vùng núi cao phong cảnh đẹp với nhiều điểm đến hấp dẫn. Chắc chắn bạn sẽ có một ngày khám phá trọn vẹn ẩm thực nếu chưa biết ăn gì ở Mộc Châu. Cùng phám phá thôi!

Mời các bạn xem nhanh nội dung:

Chuyến du lịch Mộc Châu sắp tới khiến bạn háo hức và mong chờ trong nhiều ngày? Cũng như tìm kiếm địa điểm nghỉ ngơi hay homestay Mộc Châu và các điểm du lịch khác, chắc chắn việc tìm kiếm những thực đơn các món ăn ngon cũng là điều mà các bạn đang khá băn khoăn. Hãy cùng chúng mình đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cá hồi Mộc Châu

cá hồi

Ai đã một lần đến với Mộc Châu thì chắc chắn chẳng thể bỏ qua món ăn trứ danh và bổ dưỡng này. 

Hương vị cá hồi thơm ngậy được chế biến khéo léo và được nuôi trong những trang trại riêng. Các bạn có thể thỏa sức tận hưởng hương cá hồi với nhiều món lạ miệng khác nhau đa dạng chỉ với duy nhất cá hồi mà không hề ngấy chú nào bao gồm gỏi cá hồi, thịt cá hồi chiên tẩm bột (riêng món này được chấm cùng loại nước chấm pha chế đặc biệt) và các món khác như lẩu cá hồi, cháo cá hồi.

cá hồi mộc châu

Bên cạnh đó cá hồi cũng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng nhất định cho cơ thể nên chắc chắn sẽ bổ sung nhiều năng lượng cho chuyến hành trình vui chơi của bạn đấy.

2. Nộm hoa ban Mộc Châu

nộm hoa ban mộc châu

Một chút hương vị đậm đà của núi rừng với món nộm hoa ban nếu bạn chưa biết ăn gì ở Mộc Châu ngon bổ rẻ, là món ăn thay rau cực kì hấp dẫn, nếu đi Mộc Châu vào đúng mùa hoa ban nở tháng 5 đến tháng 6 thì các bạn sẽ may mắn được thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Món nộm hoa ban có mặt ở hầu hết trong các menu quán ăn ngon ở Mộc Châu và có thể ăn kèm cùng với canh măng hay xôi đều rất hấp dẫn. Cách chế biến cũng tương đối đơn giản bằng cách dùng hoa trộn với giềng và các loại gia vị như muối, ớt, tỏi, mùi tàu, húng và loại tương được ủ đặc biệt, ăn rất thanh mát cơ thể mà không lo bị nóng chút nào.

3. Cải mèo Mộc Châu

cải mèo ở mộc châu

Đến Mộc Châu nhâm nhi một chút rượu với hương vị cay cay và nhấp nháp thưởng thức cùng rau cải mèo thực sự là bữa ngon chuẩn vị.

Cũng giống như món nộm hoa bản, cải mèo không quá cầu kì trong công đoạn chế biến chỉ cần rửa sạch, luộc lên chấm mắm hoặc nấu thịt băm hay xào ăn với thịt hun khói, chủ yếu là tăng thêm hương vị cho những món ăn kèm. Chỉ một chút đậm đà của món rau miền núi mà khiến người ta phải nhớ mãi.

4. Bê chao Mộc Châu

bê chao ở mộc châu

Đã từ lâu món bê chao được xem là một trong những đặc sản Mộc Châu níu chân du khách bởi hương vị thơm ngọt mà những dư vị đặc trưng dễ gây nghiền.

Miếng thịt được tẩm ướp gia vị chua ngọt cuốn cùng với rau sống và ăn với nước tương bùi bùi thật khiến người ta chỉ thoáng nghĩ đến đã phải thèm thuồng. Các bạn có thể nhấp cùng với ngụm rượu táo mèo. Thưởng thức món bê chao một lần các bạn sẽ chẳng còn băn khoăn cho lựa chọn những lần tiếp theo ăn gì ở Mộc Châu ngon nhất đâu!

5. Sữa chua nếp cẩm

sữa chua mộc châu

Một trong những món ăn vừa được ăn vừa được gói mang về làm quà chính là sữa chua nếp cẩm, món ăn mà ai cũng muốn thưởng thức qua hay làm món tráng miệng hay ăn vặt hàng ngày.

Ở Mộc Châu thật chẳng khó để mua được váng sữa hay các sữa chua, sữa tươi nguyên chất.

Sữa chua nếp cẩm Mộc Châu bao nhiêu tiền còn tùy thuộc vào việc bạn mua lẻ hay theo thùng, thông thường theo thùng sẽ được bán với giá khoảng hơn 100k, các bạn có thể mua tại nhà dân hoặc vào trang trại để mua đảm bảo an toàn và nguyên chất nhé!

6. Nậm pịa

nậm pịa

 Ăn gì ở Mộc Châu độc, lạ? Là món đặc sản có đôi phần độc đáo và kì dị của ẩm thực Sơn La nhưng luôn được các du khách săn lùng mỗi khi đến với nơi đây. Nậm pịa thực chất món ăn được chế biến từ tiết đông, sụn, thịt đuôi và các lục phủ ngũ tạng, nghe có vẻ khó ăn tuy nhiên lại là món khoái khẩu của dân nhậu.

Ngoài ra thành phần chế biến của món nậm pịa còn có thêm phân non của bò, mặc dù sở hữu toàn những nguyên liệu khá “đặc biệt” nhưng món ăn lại có các tác dụng như giải rượu rất hiệu quả đấy!

7. Thịt trâu gác bếp

thịt trâu gác bếp ở mộc châu

Món ăn khá phổ biến ở vùng núi cao, đặc biệt là Mộc Châu, Lào Cai, Yên Bái, ngồi nhâm nhi với những chén rượu nhạt trên những ngôi nhà sàn hay trong những phiên chợ tình Mộc Châu cùng nhau hàn huyên tán gẫu những câu chuyện phiếm với bạn bè cũng là những trải nghiệm thật thú vị.

Thịt trâu gác bếp thơm mềm, được xé thành từng sợi rồi chấm với tương ớt thật biết chiều lòng dạ dày cho tiết trời se lạnh về đêm ở Mộc Châu.

8. Cá suối nướng

cá suối nướng ở mộc châu

Có vẻ ẩm thực Mộc Châu khá chiều lòng du khách từ những món rau thịt cho đến đồ ăn khó nhằn được chế biến từ nội tạng và tiếp theo đây là món cá suối nướng cũng thật khiến ai cũng phải thèm thuồng là gợi ý lý tưởng cho ăn gì ở Mộc Châu.

Cá suối nướng là món đặc sản không còn là xa lạ ở Mộc Châu hay Sơn La với cách chế biến chiên giòn tan và ăn cùng rau sống cho chuẩn vị. Nhâm nhi cùng với vài 3 chén rượu cần thì còn gì bằng.

9. Nộm da trâu

nộm da trâu mộc châu

Món ăn vừa lạ vừa quen này cũng là lựa chọn khoái khẩu của nhiều người thậm chí còn có kèm cả tục ngữ ” nộm da trâu nhai lâu nhớ kĩ” và quả nhiên đúng là như vậy, để thưởng thức món ăn vừa dai mềm này các bạn cần phải nhai thật kĩ để thưởng thức hương vị tan bên trong miệng.

Là đặc sản truyền thống của người Thái Đen và được lưu truyền cho đến ngày nay, các bạn có thể dễ dàng thấy đây là món ăn không thể thiếu của mâm cơm người dân tộc trên đây trong các ngày lễ tết.

10. Thắng cố

thắng cố mộc châu

Món ăn làm ấm lòng du khách cho những ngày đi thưởng ngoạn những địa điểm du lịch Mộc Châu và khám phá các ẩm thực độc đáo. Sẽ chẳng khó khăn trong việc tìm kiếm quán ăn hay nhà hàng để thưởng thức thắng cố.

Món ăn ngon nhất là khi thưởng thức khi vẫn còn ấm là sự hòa quyện của những món lục phủ ngũ tạng và thịt ngựa dai giòn, kết hợp vói những món gia vị độc đáo. Ngoài ra các bạn cũng có thể ăn kèm với lá cây rừng hay một chén rượu ngô và tất nhiên là không thể thiếu một bát nước chấm đi kèm.

Nếu chưa biết ăn gì ở Mộc Châu thì hẳn nhiên đây là gợi ý rất dễ kiếm cho những ai đang thấy đói lòng nhé!

11. Thịt muối chua của người Dao

thị muối chua mộc châu

Thêm cơ hội khác để thưởng thức những món ăn đặc sản của người dân tộc với cách chế biến thật đa dạng nhưng vẫn vừa miệng cho bạn tha hồ thưởng thức đó chính là món thịt muối chua bắt nguồn từ người Dao.

Nguyên liệu chính để làm nên món ăn chính là thịt, trong đó người chế biến cần chọn lựa thịt nạc, mỡ và cả 3 chỉ. Món ăn kèm lý tưởng nhất với đặc sản này chính là cơm nếp hay xôi.

Để ăn đúng vị các bạn có thể ăn kèm với lá lốt và gia vị muối tinh đi kèm sẽ tuyệt hơn rất nhiều đấy!

12. Gà đồi Mộc Châu

gà đồi ở mộc châu

Nhân một lần đến với nơi dây và chưa biết ăn gì ở Mộc Châu mình đã từng thử qua món gà đồi này và cảm thấy nhất định cần phải quay lại và thưởng thức thêm nhiều lần khác nữa.

Không giống như gà công nghiệp, món gà đồi Mộc Châu ngon đến từng thớ thịt với thịt không quá nhiều thông thường chỉ trên dưới 1kg được chế biến ngon miệng với độ mềm dai và săn chắc.

Cách chế biến món gà đồi cũng khá đa dạng như nướng, ướp, luộc xào trong đó có cách tẩm ướp bằng gia vị Thái khiến mình thấy ấn tượng hơn cả, ăn vã hay kèm theo xôi ngũ sắc cũng rất tuyệt đấy. Bạn đã thử qua chưa?

13. Cơm lam

cơm lam mộc châu

Những ống cơm lam cuộn vốn là món đặc sản rất phổ biến ở những nơi núi cao Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên hay Sapa, tuy nhiên món cơm lam khiến mình ấn tượng hơn hẳn chính là nhờ loại nếp thơm ở Mộc Châu.

Vốn dĩ cơm lam được chế biến chủ yếu từ cơm và được khéo léo sử dụng thêm tre, nứa để thay xoong nồi nấu cơm, vì vậy rất tiện mang theo hay ăn đi đường trong ngày.

14. Xôi ngũ sắc

xôi ngũ sắc mộc châu

Thêm một gợi ý khác cho những ai chưa biết ăn gì ở Mộc Châu chính là món xôi ngũ sắc rất đẹp mắt là sự kết hợp của nhiều loại màu sắc khác nhau với nguyên liệu chủ yếu từ gạo nếp thơm.

Ngoài ra món xôi ngũ sắc cũng là sự tượng trưng ý nghĩa về tâm linh, ngũ hành của trời đất như kim, mộc, thủy, hỏa thổ và là món ăn có trong mâm cơm của mọi gia đình nơi đây trong những ngày lễ tết. 

15. Rau tầm bóp

rau tầm bóp mộc châu

Là món rau không có quá nhiều mới lạ nhưng chỉ có ở Mộc Châu ít nhiều khiến du khách cảm thấy tò mò và muốn thưởng thức. Món rau tầm bóp thường được hái ở những khu đất hoang vỏ mỏng như những chiếc đèn lồng. Nếu các bạn muốn thưởng thức các món rau sạch thì nhất định không nên bỏ qua món ngon này.

16. Những đặc sản khác của Mộc Châu

Trong khuôn khổ bài viết ăn gì ở Mộc Châu ngoài những món đặc sản khá phổ biến mà chúng mình vừa kể trên còn vô vàn những món hấp dẫn khác mà bạn nên thưởng thức như khoai sọ mán, ốc đá suối bàng, heo sữa quay và các ẩm thực đặc biệt khác!

Chúc các bạn có một chuyến đi nhiều niềm vui với những trải nghiệm thú vị khó quên!

Mời các bạn tham khảo video : Đến Mộc Châu thử đặc sản nậm pịa

 

Xem thêm >> Du lịch Mộc Châu Sơn La mùa nào đẹp nhất? Nên đi vào tháng mấy?