Đảo Ngọc là một tên gọi khác của Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Ngoài những địa điểm hấp dẫn khách du lịch tới đây thì những đặc sản mang hương vị riêng của Phú Quốc cũng là một trong những điểm khác biệt hấp dẫn khách du lịch tới đây nhiều lần. Chúng tôi sẽ liệt kê các đặc sản Phú Quốc mà bạn cần thưởng thức ít nhất một lần ngay trong bài này.

1. Ngọc trai

Không tự nhiên Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc. Đúng như tên gọi, ngoài sức hấp dẫn đến từ các bãi biển, resort, phong cảnh thì Phú Quốc còn có một đặc sản đúng như cái tên được trao cho Phú Quốc – Ngọc trai.

Ngọc trai Phú quốc

Ngọc trai Phú Quốc

Điều kiện tự nhiên của vùng biển Phú Quốc rất thuận lợi để trai tạo ngọc. Trong và sạch là hai điều kiện cần có để tạo ra những viên ngọc một cách tự nhiên nhất. Và những viên ngọc trai được tạo ra dưới hai điều kiện tuyệt vời này đều vô cùng đẹp và có giá trị cao.

Đây cũng là một trong những món quà được nhiều người mua về tặng người thân nếu đi du lịch Phú Quốc. Khi đến Phú Quốc, khách du lịch sẽ được đi tham quan và tìm hiểu quá trình sản xuất ngọc trai tại cơ sở nuôi cấy ngọc trai. Trong quá trình tham quan ở cơ sở nuôi cấy ngọc trai, du khách cũng sẽ được cung cấp thêm những thông tin cơ bản ngọc và các bước tạo ra ngọc trai.

Ngọc trai tự nhiên có thời gian tạo ngọc lâu hơn so với nuôi cấy bình thường, tuy nhiên ngọc trai tự nhiên vô cùng hiếm, tỉ lệ xuất hiện là 1/1500. Do đó, ngọc trai tự nhiên luôn có giá trị cao hơn hẳn so với ngọc nuôi cấy nhưng điều đó không có nghĩa ngọc nuôi cấy không có giá vì thời gian nuôi cấy từ lúc bắt đầu đến lúc thu hoạch là khoảng 2 năm.

Màu trắng là màu phổ biến của ngọc trai Phú Quốc. Vàng và đen là hai màu có giá trị cao hơn so với màu trắng. Chất lượng ngọc trai có tốt hay không sẽ được đánh giá dựa vào các yếu tố như kích thước, màu sắc, độ bóng, độ dày… Tuy nhiên khi mua loại đặc sản Phú Quốc này về làm quà cần cẩn thận lựa chọn để tránh mua phải ngọc trai kém chất lượng được nhập từ Trung Quốc.

2. Nhum Phú Quốc

Một trong những loại đặc sản Phú Quốc thuộc dạng có tiếng của hòn đảo này chính là nhum và không phải ở biển nào cũng có nhum như Phú Quốc.

Nhum Phú Quốc

Nhum Phú Quốc

Loại hải sản này còn có các tên gọi khác như cầu gai hay nhím biển, có màu đen, dáng tròn dẹt, bán kính khoảng 4 – 5cm, chiều dài gai khoảng 15cm. Nếu không có kinh nghiệm bắt nhum hoặc vô tình chạm phải thì sẽ bị gai của nhum đâm vào người gây cảm giác đau và rất buốt. Tuy nhiên, đây là một trong những món đặc sản của Phú Quốc không thể bỏ qua khi du khách đặt chân tới đây.

Nhum được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn. Các thực khách có thể thưởng thức món nhum sống, cháo nhum, nhum nướng mỡ hành, nhum chưng trứng hay mắm nhum. Nếu có điều kiện, hãy thử ít nhất một lần để không bỏ phí khoảng thời gian tới đây du lịch đảo Ngọc.

Theo các chuyên gia thì loại đặc sản Phú Quốc này cũng là một trong những món ăn tác rất bổ dưỡng cho cơ thể, có tác dụng như bổ thận, tráng dương, bổ sung canxi cho cơ thể.

3. Hải sâm

Một trong những loại hải sản hấp dẫn khác nằm trong danh sách đặc sản Phú Quốc chính là hải sâm.

Hải Sâm

Hải sâm Phú Quốc

Tên gọi dân gian của hải sâm chính là đỉa biển, đồn đột hay dưa chuột biển, có thân dạng tròn dài, không xương. Phù du và các loại chất hữu cơ dưới biển chính là thức ăn chính của loại hải sản này. Đây là một trong “tứ đại danh thái” nổi tiếng từ xưa tới nay và trong thời phong kiến, chỉ có những người thuộc giai cấp quý tộc mới được ăn hải sâm.

Về mặt y học, hải sâm còn được coi là “nhân sâm của biển cả” do có giá trị cao trong việc chữa bệnh. Những khoáng chất mà hải sâm có thể bổ sung cho cơ thể người đó là kẽm, sắt, đồng, chất đạm và các loại acid amin mà cơ thể cần. Một trong những khả năng mà hải sâm đem lại cho con người đó là có thể giúp cơ thể hồi phục các vết thương một cách nhanh chóng. Bổ sung máu, cân bằng đường trong máu, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư cũng là những công dụng được đánh giá rất cao của hải sâm.

Hải sâm có thể chế biến thành nhiều món như cháo hải sâm, hải sâm xào thập cẩm, canh hải sâm… Nếu đã đến Phú Quốc thì đừng nên bỏ lỡ loại đặc sản đặc biệt này.

4. Bánh khéo Phú Quốc

Một trong những loại bánh nhận được rất nhiều lời khen của du khách khi đến Phú Quốc là bánh khéo. Đây là một trong những món bánh đặc trưng của Phú Quốc nên có thể coi là đặc sản nơi đây.

Bánh khéo Phú quốc

Bánh khéo Phú Quốc

Đúng với tên gọi, bánh khéo được người làm bánh nơi đây tỉ mỉ từ khâu chế biến bột cho tới lúc ra thành phẩm, ra dáng ra hình. Bánh khéo được chế biến rất nhiều hương vị như dừa, khoai môn… không quá ngọt, ít béo, ăn nhiều cũng không có cảm giác ngán.

Bánh không chỉ được tạo hình với một khuôn mẫu duy nhất, du khách sẽ được mãn nhãn với rất nhiều hình dáng ngộ nghĩnh khác được nặn ra của bánh khéo như hình xoắn ốc, hình gai, hình búp sen…  

Nếu mua quà về cho người thân sau chuyến du lịch tới Phú Quốc thì hãy mua hộp bánh khéo – một trong những đặc sản Phú Quốc rất được lòng du khách – về nhé.

5. Nước mắm Phú Quốc

Nhắc tới Phú Quốc thì không thể bỏ qua nước mắm. Từ lâu, nước mắm Phú Quốc đã nổi tiếng khắp cả nước và trở thành đặc sản Phú Quốc đặc trưng của hòn đảo này.

Nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc có độ đạm cao, rất thơm, vị đậm đà và được sản xuất theo cách làm truyền thống. Mắm Phú Quốc không giống như các loại nước mắm công nghiệp như hiện tại mà được sản xuất từ nguyên liệu cá cơm trong đó cơm sọc tiêu, cá cơm đỏ và cá cơm than là những loại cá đủ tiêu chuẩn để cho ra loại nước mắm có chất lượng nhất.

Cá cơm sau khi đánh bắt sẽ được rửa sạch bằng nước biển, loại bỏ tạp chất và trộn tươi với muối theo đúng tỉ lệ chuẩn ở ngay trên tàu rồi sau đó đưa xuống hầm tàu để cá không bị phân hủy và có mùi hôi mà vẫn giữ được hàm lượng đạm cao nhất. Khi tàu về đến bến, cá sẽ được đem đi ủ trong thùng gỗ từ 12 – 15 tháng. Sau khoảng thời gian ủ nhất định, mắm sẽ được rút ra.

Đặc trưng của mắm Phú Quốc chính là màu cánh gián. Đây là màu mắm hoàn toàn tự nhiên mà không pha thêm bất kì một loại hóa chất hay tạp chất nào. Với cách thức làm mắm theo phương pháp truyền thống và những đặc trưng như vậy nên nước mắm đã trở thành một trong những đặc sản Phú Quốc rất được lòng nhiều người.

Ngoài những đặc sản Phú Quốc kể trên, các du khách còn có thể thưởng thức các loại đặc sản Phú Quốc khác như rượu sim, gỏi cá trích, bánh tét Cật Phú Quốc, còi biên mai nướng, nấm tràm…

Đảo Ngọc Phú Quốc không chỉ thu hút khách du lịch tới đây hàng năm bởi những địa điểm du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp hoang sơ cùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng, mà còn cuốn hút du khách bằng những đặc sản nổi tiếng tại nơi đây. Hãy sắp xếp thời gian và công việc để có thể tới đảo Ngọc du lịch, nghỉ dưỡng và thưởng thức những đặc sản Phú Quốc không nên bỏ qua này. Vẻ đẹp thiên đường và những món đặc sản khó quên tại hòn đảo Ngọc này chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Xem thêmChơi Gì Ở Phú Quốc? TOP 25 Địa Điểm Đẹp Nhất Phú Quốc