Nếu bạn đang có kế hoạch khám phá vùng đất mới cùng với các tiện ích công nghệ, chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính bảng, máy quay hành trình và hơn thế nữa, bạn cần tìm ra cách cắm từng thiết bị vào ổ điện trên tường. Bởi vì rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các tiêu chuẩn điện của riêng họ. Tóm lại nếu bạn không có một bộ chuyển đổi điện năng hoặc ổ cắm điện đa năng, việc sử dụng các thiết bị sẽ rất khó khăn.

Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách chọn ổ cắm điện đa năng phù hợp khi đi du lịch nước ngoài. Dưới đây là các bước để tìm hiểu xem bạn có thực sự cần bộ chuyển đổi hoặc ổ điện đa năng khi đi du lịch không:

  • Kiểm tra loại phích cắm phù hợp tại điểm đến của bạn.
  • Chọn mua bộ chuyển đổi chính xác cho ổ cắm đó. Điều này không cần thiết nếu bạn đi du lịch ở một nơi có ổ điện tương thích với Việt Nam
  • Kiểm tra mức điện áp trong các ổ cắm tại điểm đến của bạn.
  • Kiểm tra đầu vào điện áp trên mỗi thiết bị của bạn. Tìm thông tin này trên dây, phích cắm hoặc ở đâu đó trên chính thiết bị.
  • Chọn mua bộ chuyển đổi điện áp chính xác. Điều này không cần thiết cho các thiết bị điện áp kép hoặc nếu thiết bị điện áp đơn của bạn phù hợp với điện áp ở nơi bạn đến.

 Trước khi bạn bắt đầu hành trình, hãy hỏi công ty du lịch hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trú (khách sạn, hostel, v.v.) về:

  • Nhu cầu điện (công suất tiêu thụ) cụ thể tại điểm đến của bạn.
  • Phích cắm (hoặc điện áp) được sử dụng ở các khu vực hoặc doanh nghiệp gần đó có khác với chỗ ở của bạn không.
  • Việc cung cấp các thiết bị cần thiết như máy sấy tóc không.

1. Các loại phích cắm trên thế giới

Thử thách đầu tiên của bạn là đảm bảo rằng bạn có thể cắm thiết bị của mình vào ổ cắm trên tường. Tin vui là nhiều quốc gia trên thế giới có các ổ điện chấp nhận phích cắm kiểu chữ C (2 chấu tròn) của Việt Nam.

Ở những nơi mà loại phích cắm khác nhau, bạn sẽ cần một ổ cắm điện đa năng có phích cắm chính xác cho các ổ cắm tại điểm đến của bạn.

Theo Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), có 14 phích cắm khác nhau (từ A đến N) được sử dụng trên toàn thế giới.

Phích cắm và thông tin nguồn điện ở một số quốc gia

Quốc gia Phích cắm Hiệu điện thế Tần số dòng điện
Châu Phi
Botswana D, G, M 230 V 50 Hz
Ai Cập C, F 220 V 50 Hz
Kenya G 240 V 50 Hz
Namibia D, M 220V 50 Hz
Nam Phi C, D, M, N 230 V 50 Hz
Tanzania D, G 230 V 50 Hz
Châu Á và Đông Nam Á
Trung Quốc A, C, I 220 V 50 Hz
Ấn Độ và Nepal C, D, M 230 V 50 Hz
Indonesia C, F 110 V, 220 V 50 Hz
Nhật Bản A, B 100 V 50 Hz, 60 Hz
Thái Lan A, B, C, F 220 V 50 Hz
Việt Nam A, C, F 220 V 50 Hz
Úc và New Zealand
Cả hai quốc gia I 230 V 50 Hz
Châu Âu
Croatia, Đức, Hy Lạp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha C, F 230 V 50 Hz
Pháp C, E 230 V 50 Hz
Ý C, F, L 230 V 50 Hz
Iceland và Scandinavia (Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan)
Đan Mạch C, F, E, K 230 V 50 Hz
Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển C, F 230 V 50 Hz
Ireland và Vương quốc Anh (Anh, Scotland, Wales)
Tất cả quốc gia khu vực này G 230 V 50 Hz
Châu Mỹ
Hoa Kỳ (USA) A, B 120 V 60 Hz
Argentina C, I 220 V 50 Hz
Belize A, B, G 110 V, 220 V 60 Hz
Brazil C, N 127 V, 220 V 60 Hz
Chile C, L 220 V 50 Hz
Costa Rica và Ecuador A, B 120 V 60 Hz
Peru A, B, C 220 V 60 Hz

 

Dưới đây là một số loại phích cắm phổ biến:

Để dễ dàng nghiên cứu (các) phích cắm bạn cần cho bất kỳ điểm đến nào trên toàn thế giới, hãy xem Danh sách phích cắm thế giới của IEC, được chia nhỏ theo từng quốc gia. Đối với các quốc gia liệt kê nhiều loại phích cắm, những lời khuyên từ công ty du lịch hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trú có thể giúp thu hẹp lựa chọn của bạn. Hoặc bạn có thể chọn phương án an toàn bằng cách chọn mua bộ ổ cắm đa năng cho tất cả các loại phích cắm được liệt kê ở một quốc gia.

Một số khách sạn và các doanh nghiệp khác có các ổ cắm được thiết kế để chấp nhận phích cắm từ nhiều quốc gia. Nếu chỗ ở của bạn có ổ cắm đa năng tương thích với phích cắm thiết bị của bạn, bạn không cần phải lo lắng về việc sắm sửa một ổ cắm đa năng hay bộ chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu hành trình của bạn đưa bạn đến một địa điểm hay một khách sạn không có loại ổ cắm bạn cần, bạn vẫn cần phải có một bộ chuyển đổi.

Mẹo chọn mua ổ cắm điện đa năng

Mua ổ cắm điện đa năng trước khi bạn khởi hành. Có khả năng bạn sẽ không thể tìm mua loại ổ cắm bạn cần tại điểm đến du lịch và tại sao bạn phải lãng phí thời gian du lịch quý giá vào việc tìm kiếm một bộ chuyển đổi phích cắm? Tuy nhiên, nếu bạn quên, các sân bay quốc tế lớn là một nơi tốt để tìm kiếm chúng.

Hãy chú ý đến mặt sau của ổ cắm đa năng. Chúng phải tương thích với phích cắm của thiết bị ở mặt sau. Một số có thể có một ổ cắm được thiết kế để chấp nhận một vài loại phích cắm khác nhau. Một số cũng bao gồm cổng USB.

Kiểm tra bộ phích cắm đa năng và bộ điều cẩn thận. Không nên giả định rằng chỉ một bộ ổ cắm đa năng hoặc bộ chuyển đổi phổ quát sẽ bao phủ mọi nơi bạn đến. Kiểm tra kỹ xem chúng có phích cắm cụ thể hoặc hiệu điện thế phù hợp ở nơi bạn sẽ đến không.

Chuẩn bị chiến lược cho nhiều thiết bị. Để cắm nhiều thiết bị cùng một lúc, bạn có thể mua một ổ cắm đa năng cho mỗi thiết bị và cắm từng thiết bị vào một ổ cắm riêng. Hoặc bạn có thể mua một ổ cắm đa năng duy nhất với một dải nguồn nhiều ổ cắm. Mặc dù nó cồng kềnh và đắt tiền hơn, một bộ ổ cắm đa năng kèm khả năng bảo vệ điện áp thậm chí còn tốt hơn, bởi vì nó bổ sung một mức độ bảo vệ cho những nơi có lưới điện kém ổn định hơn.

Bạn có thể chọn mua ổ cắm điện đa năng chất lượng ở đây.

2. Hiệu điện thế trên thế giới

Các nước trên thế giới sử dụng điện trong hai phạm vi điện áp: 110 – 127 V hoặc 220 – 240 V. Nếu thiết bị của bạn nằm một trong hai phạm vi, các biến thể trong phạm vi đó sẽ không phải là một vấn đề đối với việc sử dụng ngắn hạn. Ví dụ, nếu nguồn điện cục bộ là 110 V và thiết bị của bạn sử dụng ở mức 125 V, việc sạc thiết bị vẫn sẽ hoạt động ổn. Nếu bạn có kế hoạch sống ở một quốc gia trong vài tháng trở lên, thì việc thay thế thiết bị của bạn bằng một thiết bị được mua tại địa phương (để có điện áp chính xác) là điều đáng cân nhắc.

Bước tiếp theo của bạn là kiểm tra điện áp (V) tại (các) điểm đến của bạn. Thông tin đó cũng có trong Danh sách phích cắm thế giới của IEC, được liệt kê trong cột “Electric Potential”.

Bây giờ hãy kiểm tra các yêu cầu điện áp cho từng thiết bị của bạn. Tìm điện áp đầu vào (thường được ký hiệu nhỏ) trên phích cắm hoặc dây nguồn; nó cũng có thể là trên chính thiết bị. Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Ngày nay, rất nhiều thiết bị, như máy tính bảng, máy tính xách tay và bộ sạc điện thoại, được thiết kế để chạy trong 2 phạm vi điện áp phổ biến.

Nếu bạn thấy thiết bị của bạn là 110 – 240V, thì thiết bị của bạn có khả năng điện áp kép và không cần chuyển đổi điện áp.

3. Phụ kiện chuyển đổi điện áp

Nếu bạn có một thiết bị điện áp đơn lẻ và điện áp đó khác với điểm đến của bạn thì phụ kiện chuyển đổi điện áp là giải pháp.

Các thiết bị điện tử

Hầu hết các thiết bị của bạn phù hợp với định nghĩa này – chúng hoạt động với các mạch, chip hoặc động cơ điện tử. Ví dụ bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy ảnh kỹ thuật số.

Để chuyển đổi điện áp cho một thiết bị điện tử, bạn cần một bộ chuyển đổi điện áp được phân loại là một máy biến áp. Một máy biến áp chuyển đổi điện áp theo cách mà các thiết bị điện tử có thể xử lý. Một công cụ chuyển đổi đơn giản hơn (không biến áp) thì không có khả năng này.

Thiết bị công suất cao

Công suất (W) – thước đo năng lượng điện – không phải là vấn đề đáng lo ngại trừ khi bạn mang theo một thiết bị có công suất cao như máy sấy tóc, đệm sưởi hoặc máy pha cà phê.

Tìm giá trị công suất ở cùng vị trí với mức điện áp đầu vào: trên phích cắm hoặc dây nguồn; nó cũng có thể là trên chính thiết bị. Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng. Nếu không có, phương án cuối cùng của bạn là tự tính toán công suất (W) bằng cách nhân điện áp (V) với chỉ số amp (A) vì hầu hết các thiết bị đều liệt kê ampe. Các thiết bị có công suất cao sẽ sử dụng 1200W trở lên.

Để chuyển đổi điện áp cho thiết bị có công suất cao, bạn phải sử dụng bộ chuyển đổi điện áp có chỉ số công suất lớn hơn định mức công suất của thiết bị đó. Nếu một bộ chuyển đổi hoặc máy biến áp được mô tả như một phụ kiện có công suất kép, thì nó có thể sẽ xử lý được. Mặc dù vậy bạn nên kiểm tra kỹ cài đặt công suất cao của nó để chắc chắn.

Mạch công suất thấp: một số quốc gia giới hạn mạch phòng tắm tối đa 5-10W. Nếu bạn biết điểm đến của bạn là một trong những quốc gia đó, hãy hỏi xem nơi đó có cung cấp máy sấy tóc hay bất kỳ thiết bị nào bạn dự định sử dụng không. Nếu không, bạn cần để lại thiết bị của mình ở nhà hoặc mua một thiết bị mới khi đến đó

4. Các câu hỏi khác liên quan đến nguồn điện

Tầng số dòng điện (Hz) là gì?

Hz đo tần số mà dòng điện lặp lại ở trang thái cũ trong một giây. Các quốc gia trên hế giới chạy ở một trong hai tần số điện: 50Hz hoặc 60Hz. Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại trừ khi bạn xem trọng việc sử dụng đồng hồ hoặc thiết bị có chức năng đồng hồ. Hầu hết các thiết bị được thiết kế để phù hợp với dải tần số này. Nhãn năng lượng trên loại thiết bị đó sẽ ghi là 50-60Hz.

Còn các ổ cắm có dây nối đất (có 3 lỗ) hoặc phân cực (có 2 lỗ có kích thước khác nhau) thì sao?

Giống như các tiêu chuẩn điện khác nhau trên toàn thế giới, do đó, các quy định liên quan đến các tính năng an toàn này giúp bảo vệ bạn không bị điện giật. Bằng cách luôn luôn sử dụng phích cắm bộ chuyển đổi phù hợp chính xác với phích cắm thiết bị của bạn ở mặt sau và ổ cắm nước ngoài ở mặt trước, bạn sẽ được hưởng sự bảo vệ tốt nhất có thể cho bạn và thiết bị của bạn.

Nguồn: REI