Nếu túi ngủ của bạn bị gặp sự cố khi kéo dây kéo, thì thanh trượt dây kéo bị hỏng hoặc bị mòn thường là thủ phạm chính của vấn đề này. Cho dù phần dây kéo đã bị rơi ra, hoặc thanh trượt bị mòn và không thể nối đúng các răng dây kéo với nhau, giải pháp tốt nhất dành cho bạn là thay thế thanh trượt trên dây kéo túi ngủ của bạn. Dưới đây là cách hướng dẫn sửa khóa kéo của túi ngủ nhanh nhất :

  • Lấy một kềm cắt và một kềm mũi nhọn dài
  • Mua một nút chặn khóa kéo mới và một vài thanh trượt dây kéo mới.
  • Loại bỏ nút chặn khóa kéo và thanh trượt dây kéo cũ
  • Thay thanh trượt mới.
  • Đính nút chặn khóa kéo mới.

Theo Lindsey Stone – giám đốc vận hành của Rainy Pass Repair, một công ty có trụ sở tại Seattle chuyên sửa chữa may vá các thiết bị ngoài trời – việc thay thế thanh trượt khắc phục phần lớn các vấn đề về khóa kéo. Nếu phần rang dây kéo của bạn bị hỏng hoặc bạn có một loại vấn đề khác với khóa kéo của mình, bạn có thể muốn liên hệ với các cửa hàng sửa chữa thiết bị.

1. Thắt chặt thanh trượt khóa kéo lại

Thông thường, nguyên nhân chính khiến dây kéo bị hỏng là do thanh trượt dây kéo bị mòn theo thời gian và bị nở rộng quá mức: nó không còn nối với răng dây kéo đúng cách, và dây kéo không dính lại với nhau. Đôi khi, bạn có thể sử dụng một cặp kềm mũi nhọn dài để uốn thanh trượt cũ của bạn trở lại kích thước ban đầu. Nếu thủ thuật này làm cho dây kéo của bạn hoạt động trở lại như bình thường, việc khắc phục này chỉ nên được coi là tạm thời.

Bạn có thể làm điều này mà không cần loại bỏ thanh trượt dây kéo cũ. Dùng một vài thao tác bóp chặt nhẹ cho mỗi bên của thanh trượt bằng kềm và sau đó kiểm tra để chắc chắn rằng cả hai bên đều nhau. Cẩn thận không sử dụng quá nhiều lực khi bạn uốn hoặc bạn có thể phá vỡ hoặc làm kẹt thanh trượt dây kéo (một sự cố phổ biến).

2. Thay thế bằng thanh trượt dây kéo mới

Trước khi bạn bắt đầu việc thay thế, hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả các công cụ và các bộ phận bạn cần.

  1. Một chiếc kềm cắt để loại bỏ nút chặn khóa kéo cũ
  2. Một chiếc kềm mũi nhọn dài để đính nút chặn dây kéo mới vào vị trí
  3. Thanh trượt dây kéo mới. Hầu hết các túi ngủ cao cấp đều có dây kéo trượt đôi (vì vậy bạn có thể mở túi ngủ ở chân hoặc trên cùng), điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần ít nhất 2 thanh trượt.
  4. Đối với nút chặn khóa kéo, bạn chỉ cần một, nhưng nút chặn thường được bán trong các gói chứa nhiều nút chặn.

* Lưu ý: điều quan trọng là phải tìm đúng thanh trượt thay thế và điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được. Nhìn vào mặt sau của thanh trượt dây kéo của bạn để lấy số mô hình, sau đó lên Internet để tìm thanh trượt chính xác. Nếu bạn không thể tìm được một thanh trượt phù hợp, thì đó là lúc bạn cần mang chiếc túi ngủ của mình đến dịch vụ sửa chữa.

Bạn có thể xem thêm: Những mẫu túi ngủ văn phòng giá rẻ đang gây cháy hàng hiện nay

Loại bỏ thanh trượt dây kéo cũ

 

  1. Di chuyển thanh trượt cũ xuống tận cùng của dây kéo để đưa chúng ra khỏi đường răng.
  2. Sử dụng kềm cắt của bạn để kéo nhẹ nút chặn ở đầu khóa kéo: bạn đang muốn lấy nút chặn ra một cách an toàn, chứ không phải cắt lên đường răng của túi ngủ.
  3. Cẩn thận kéo nút chặn khóa kéo ra khỏi vải
  4. Sau đó kéo thanh trượt dây kéo cũ ra, lưu ý về hướng di chuyển của chúng để bạn có thể dễ dàng làm thanh trượt mới khớp với phần đường răng.

* Lưu ý: bạn chỉ cần tháo nút chặn ở phía thanh trượt bị chặn

Hãy xem thêm: Những cách bảo quản túi ngủ hiệu quả và bền theo năm tháng dành cho bạn

Thay thanh trượt dây kéo mới vào

  1. Trượt các thanh trượt mới vào dây kéo, đảm bảo rằng chúng có cùng một phía và cùng hướng với thanh trượt dây kéo cũ.

  1. Bây giờ đặt nút chặn khóa kéo mới vào đầu trên cùng của dây kéo.

  1. Sử dụng kềm mũi nhọn dài của bạn để kẹp nó lại vào vị trí, nhưng cẩn thận không dùng lực quá mạnh đến nỗi bạn làm hỏng nó.

Kiểm tra dây kéo mới của bạn bằng cách mở và đóng túi ngủ của bạn một vài lần. Tất cả mọi thứ nên hoạt động như cách nó đã hoạt động khi bạn mua túi ngủ lần đầu tiên.

3. Các vấn đề và sự cố phổ biến khác của dây kéo

Nếu bạn có một thanh trượt mà không di chuyển lên và xuống đúng cách, bạn có thể muốn thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để bôi trơn dây kéo. Theo Stone của công ty Rainy Pass, những thứ như Vaseline, dầu hoặc xà phòng không phải là chất bôi trơn tuyệt vời và phù hợp cho thiết bị ngoài trời này và chúng có thể thu hút bụi bẩn, dẫn đến nhiều vấn đề về dây kéo hơn

“Theo kinh nghiệm của tôi, những thanh trượt dây kéo rất hiếm khi bị mắc kẹt. Thông thường có một thứ gì đó bị mắc vào răng (như bụi bẩn, sạn, vật dính, v.v.) hoặc vạt sau dây kéo bị kẹt,” Stone cho biết.

Kiểm tra chặt chẽ phần răng trên thanh trượt dây kéo của bạn và nếu có bất cứ thứ gì bị dính hoặc kẹt trong đó, hãy cố hết sức để lấy nó ra. Hãy thử sử dụng bàn chải đánh răng để loại bỏ bất kỳ hạt bụi bẩn hoặc cát/ sạn nhỏ nào. Nếu phương pháp này vẫn không giúp ích cho dây kéo của bạn, bạn có thể cần phải thay dây kéo mới.

Nguồn: REI