Như với bất kỳ hoạt động aerobic nào, việc chạy bộ trở nên thoải mái hơn khi bạn có trang phục quần áo giúp bạn thông thoáng đúng cách hoặc trong điều kiện lạnh và ẩm ướt, cách nhiệt nhẹ và khô ráo. Vậy bạn nên mặc gì khi chạy bộ? Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục phù hợp nhất.

Tùy chọn quần áo chạy bộ bao gồm: quần dài, quần bó, quần short, áo sơ mi, áo khoác và áo chống thời tiết. Thời tiết bên ngoài quyết định sự kết hợp của những vật dụng bạn cần để thoải mái trên đường và khi chạy bộ.

Quần áo chạy bộ trong thời tiết ấm áp: trong thời điểm này, bạn cần phải sử dụng những bộ quần áo có khả năng chống ẩm và nhanh khô để giữ cho cơ thể khô ráo và mát mẻ cũng như có thể chống lại các tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Về cơ bản, quần short, tất, và áo sơ mi có thể là tất cả những gì bạn cần.

Quần áo chạy bộ vào mùa lạnh: khi nhiệt độ giảm thì hãy sử dụng quần dài hoặc quần ôm cùng với áo phao hoặc áo khoác giữ nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến lượng nhiệt cơ thể toát ra khi vận động.

1. Đặc tính

Chống ẩm: các loại vải chống ẩm giúp đẩy mồ hôi ra khỏi làn da để giữ cho da khô ráo và không bị cọ xát khi chạy bộ.

Nhanh khô: những loại vải nhah khô như vải polyester hay nylon đều sẽ giúp cơ thể bạn được thoải mái khi đổ mồ hôi. Kể cả khi gặp một cơn mưa rào, quần áo vẫn sẽ nhanh khô hơn để cơ thể không bị lạnh.

Chống nắng: những loại quần áo có nhãn mác ký hiệu về thông số UPF thì đều có khả năng chống các tia cực tím UVA và UVB từ mặt trời (thông số càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt).

Lớp lót bên trong: một số loại quần short chạy bộ có một lớp lót ở trong hoạt động như một chiếc quần lót giúp chống ẩm và nhanh khô để tránh ma sát ở phần háng.

Mức độ ôm: những loại quần short, quần ôm, áo sơ mi, và tất có thiết kế nén khí để ôm cơ thể tốt hơn.

Khả năng cách nhiệt: tùy theo nhiệt độ thời tiết để cân nhắc sử dụng quần áp có khả năng cách nhiệt.

Đường may chống ma xát: sử dụng những loại quần áo có đường may phẳng hoặc các mối nối nằm cách xa những khu vực dễ cọ xát khi cử động.

Lỗ thông hơi bằng lưới: nhiều áo thể thao được thiết kế có những phần được làm bằng vải lưới để giúp làm mát cơ thể và thoát mồ hôi. Những phần này thường nằm ở những vị trí có nhiệt cao khi chạy như lưng, nách, và 2 bên hông.

Khả năng phản quang: nếu bạn chạy bộ vào những lúc trời tối thì những bộ đồ có khả năng phản quang sẽ giúp những người lái xe quan sát thấy bạn dễ dàng và rõ hơn.

Túi: thường có trên các loại quần thể thao và đôi khi là cũng có trên áo sơ mi, có tác dụng để giữ những vật như chìa khóa, giấy tờ cá nhân, thẻ ATM, v.v.

2. Loại vải

Vải polyester: là loại vải có khả năng chống ẩm, nhanh khô, và thường được bán dưới nhiều tên gọi khác nhau với những đặc điểm riêng biết có tác dụng giúp nâng cao hiệu suất của vải.

Len merino: ngoài đặc tính chống ẩm và nhanh khô giống như vải polyester, len merino còn có khả năng kháng khuẩn tự nhiên nhờ bản chất của vải giúp chống lại mùi hôi. Loại vải này có thể được sử dụng cho cả những ngày mát mẻ lẫn những ngày nóng bằng khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của nó.

Vải nylon: thường được sử dụng pha trộn với các loại vải khác để nâng cao khả năng chống ẩm, nhanh khô, và độ bền cao hơn ở các loại quần short chạy bộ, quần dài, và các loại áo khoác nhẹ.

3. Phụ kiện

Mũ: phần đầu của bạn thường ít được che chắn hơn nên thường nhạy cảm với những thay đổi của nhiệt độ hơn so với bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Bạn có thể mang theo một chiếc mũ nỉ lông cừu hoặc mũ len để sử dụng trong thời tiết lạnh. Một chiếc mũ nhẹ và thoáng khí sẽ giúp đầu của bạn mát mẻ vào mùa hè.

Găng tay: trong mùa lạnh thì ban nên sử dụng một đôi găng tay chống ẩm và thoáng khí. Còn trong thời tiết mát mẻ thì một đôi ganngư tay lót mỏng là đủ.

Tất: khi bạn hoạt động trong thời gian dài hoặc phải dùng nhiều sức thì bàn chân của bạn sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến phồng rộp do ma sát quá nhiều ở vị trí tiết ra mồ hôi. Để khắc phục thì bạn có thể sử dụng những đôi tất làm bằng sợi tổn hợp hoặc vải len merino giúp thoát mồ hôi để chống ẩm. Vào mùa đông, thì việc bàn chân bị ẩm có thể dẫn đến chân bị lạnh và hạ thân nhiệt. Do đó bạn nên tránh sử dụng các loại tất coton.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Kinh nghiệm chạy bộ dành cho người mới bắt đầu