Bạn cảm thấy rối bời khi không biết nên lựa chọn đôi giày nào để sử dụng chạy bộ hàng ngày? Đừng lo, trong bài viết này, chúng mình sẽ gợi ý cho bạn cách chọn giày chạy bộ chi tiết nhất và một số thương hiệu giày tốt nhất hiện nay.

1. Tại sao bạn cần một đôi giày chạy bộ tốt?

Giày chạy bộ được thiết kế cho tư thế và chuyển động hướng về phía trước khi chạy và được thiết kế để bảo vệ bàn chân của bạn khỏi về mặt đường cứng; đồng thời quản lý các lực tác động của trọng lượng cơ thể của bạn trên các chi dưới của bạn. Một số mô hình được thiết kế để ổn định bàn chân của bạn trong phạm vi chuyển động lý tưởng và để tăng hiệu quả của dáng đi. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh luận xung quanh việc các thiết kế này thành công như thế nào trong việc ảnh hưởng đến dáng đi hay bù đắp sốc, và một số nghiên cứu cũng cho thấy chúng hề mang lại lợi ích như đã nói.

Bằng cách chọn giày chạy bộ vừa vặn và thoải mái, nó sẽ giúp bạn chạy bộ tốt hơn. Đường và vỉa hè khác với đường mòn và đường chạy bộ chuyên dụng ở chỗ chúng là những bề mặt nhân tạo và không hề màn lại thoải mái khi chạy mà không có hình thức bảo vệ nào.

Giày chạy bộ giúp ngăn ngừa chấn thương

Bất kỳ đôi giày chạy bộ nào cũng sẽ ngăn ngừa thương tích? Câu trả lời ngắn gọn là không. Đối với đa số mọi người, một đôi giày phù hợp với nhu cầu của họ chắc chắn là một công cụ thiết yếu để giúp chạy bộ lành mạnh. Yếu tố quan trọng cần hiểu là cách bạn sử dụng giày là thứ có khả năng gây ra sự cố chấn thương chứ không phải chính chiếc giày. Sử dụng giày kiểm soát chuyển động trên một bàn chân cứng nhắc không phải là một lựa chọn tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là bàn chân hoặc giày bị lỗi, đó chỉ là một lựa chọn tệ.

Ngay cả khi bạn tìm thấy đôi giày hoàn hảo với sự phù hợp hoàn hảo, bạn vẫn cần tiếp cận việc chạy một cách an toàn. Theo nhiều nhiều huấn luyện viên và các chuyên gia tư vấn giày chạy bộ trong ngành, bạn trước tiên nên xây dựng sức mạnh cơ bắp, xương và gân và tránh làm quá nhiều, quá sớm, quá nhanh. Giày chạy bộ thường được xem là một phương thuốc kỳ diệu – tất cả có thể giải quyết các vấn đề cơ học sinh học, mất cân bằng và lạm dụng.

Không có giày nào được thiết kế để khắc phục chứng đau đầu gối và đau xương cẳng chân của bạn, nhưng một đôi giày chạy được trang phù hợp với nhu cầu của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn những đôi giày thể thao cũ kĩ bạn đã dùng trong nhiều năm. Điều này là do các vật liệu bị hỏng theo thời gian, mòn không đều và sẽ gây ra sự mất cân bằng bàn chân của bạn trong mỗi bước bạn đi. Tóm lại, một đôi giày tốt sẽ giúp bảo vệ bạn trong việc ngăn chặn chấn thương, nhưng các quyết định đào tạo mới là yếu tố giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Xem thêm: [TỪ A-Z] CÁCH CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU: cách chạy không mệt, kỹ thuật chạy, cách hít thở, tư thế, tốc độ chạy,…

2. Các bộ phận của giày chạy bộ

Trước khi chọn giày chạy bộ, sẽ rất hữu ích khi bạn hiểu được mục đích của từng bộ phận của giày chạy bộ và làm thế nào ngay cả sự khác biệt nhỏ nhất có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Dưới đây là những bộ phận chính cần biết.

Phần thân trên

Là tất cả những gì nằm trên đế. Trước đây được làm bằng các lớp vải và lưới được khâu và dán lại với nhau, các mô hình hiện đại ngày càng sử dụng đan và in để tạo ra các phần thân trên giày một mảnh vải kéo giãn hơn hoặc hỗ trợ ở những nơi thích hợp.

Những gì cần tìm: một phần trên có hình dạng giống như bàn chân của bạn và trơn tru ở bất cứ nơi nào nó chạm vào, không ràng buộc hoặc gây ma sát ở bất cứ nơi nào.

Cổ chân

Phần cổ chân giữ cho gót chân nằm yên tại chỗ. Một số giày sử dụng đệm dày trong khi những đôi khác phụ thuộc nhiều hơn vào hình dạng.

Những gì cần tìm: khi mua giày chạy bộ, bạn nên chú ý xem gót chân của bạn có bị trượt lên xuống hay không, cách đệm tương tác với xương ở bên mắt cá chân của bạn và liệu đường cong ở phần sau giày có kích thích gân Achilles của bạn không.

Đệm lót gót giày

Một chiếc đệm cứng vừa phải được đặt bên trong bàn chân phía sau có thể nâng đỡ và hỗ trợ gót chân của bạn. Một số giày có lớp bọc gót bên ngoài phục vụ chức năng tương tự trong khi giày tối giản đã loại bỏ bộ đệm lót gót giày để cho phép tự do di chuyển hoàn toàn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đệm lót gót chân không cung cấp khả năng chuyển động, nhưng chúng tập trung vào gót chân để tiếp đất và hỗ trợ ổn định.

Những gì cần tìm: một đệm lót gót chân như giày nike chạy bộ cho phép chuyển động mắt cá chân thoải mái.

Saddle

Khu vực saddle là phần da nằm ở thân trên với đường nối giữa hai phần da – nằm ở vòm của một người chân giữa xương bàn chân và mắt cá chân, chúng tương tác với dây buộc để giữ giày an toàn trên bàn chân. Các nhà thiết kế đã phát triển một loạt các lớp phủ, khoen và hệ thống viền để đúc saddle phù hợp tối đa với bất kỳ hình dạng bàn chân nào.

Những gì cần tìm: bạn có thể xem xét các đôi giày chạy bộ nữ adidas và xem cách mà saddle vừa vặn và giữ chân bạn, mang lại cảm giác an toàn không bị trượt trong khi cho phép vòm chân uốn cong tự nhiên trong sải chân của bạn.

Mũi giày

Mũi giày là tất cả các phần trên từ phía trước của khoen thắt dây giày đến cuối giày. Thường được giới hạn với một miếng đệm chân gia cố giữ vải khỏi ngón chân của bạn và bảo vệ ngón chân không bị chấn thương, đặc biệt là trong giày đường mòn.

Những gì cần tìm: khi chọn giày chạy bộ, bạn nên chọn loại mũi giày cho phép bàn chân của bạn uốn cong và trải dài ra một cách tự nhiên cả về chiều rộng và chiều dài mà không bị ràng buộc hoặc cọ xát ngón chân.

Đế ngoài

Đây là nơi cao su và đường chạy chạm nhau. Thường được làm bằng nhiều hợp chất cao su được đặt trong các khu vực chiến lược để tăng tuổi thọ hoặc tăng cường độ nảy hoặc tính linh hoạt.

Những gì cần tìm: các vật liệu cung cấp lực kéo và độ bền mà không tằn thêm trọng lượng hoặc độ cứng như giày chạy bộ nữ nike, sẽ phù hợp với chân bạn và mang lại cho bạn mức độ ổn định mong muốn dưới chân.

Độ cong của mũi giày

Để làm cho giày uốn cong như bàn chân của bạn uốn cong, nhiều đôi giày sử dụng độ cong của mũi giày dưới xương bàn chân. Xoay ngón chân lên hoặc cắt đi phần đế giữa thành mô hình rocker cũng cho phép bàn chân dễ dàng di chuyển hơn. Sự khác biệt nhỏ về vị trí hoặc góc có thể thay đổi cơ học và cảm giác, và mức độ uốn cong nào hoạt động tốt nhất cho bước chân thay đổi của bạn với tốc độ.

Những gì cần tìm: một đôi giày chạy bộ tốt nhất có thể uốn cong hoặc cuộn theo cách mà chân bạn muốn di chuyển với tốc độ mà bạn sẽ sử dụng đôi giày đó.

Đế giữa

Một trong những cách chọn giày chạy bộ cần lưu ý là vật liệu xốp giữa đế ngoài và phần trên, được thiết kế để đệm người chạy khỏi lực tác động và hướng dẫn bàn chân qua mỗi sải chân.

Những gì cần tìm: một đế giữa dày và vật liệu cảm thấy phù hợp với tốc độ chạy, không quá mềm cũng không quá cứng và không có trọng lượng vượt quá.

Đệm gót đàn hồi

Chất liệu đế giữa được thiết kế để giảm thiểu cú sốc va chạm của khi đặt gót chân xuống mặt đất. Bên cạnh việc sử dụng nhiều chất liệu đệm khác nhau, một số đôi giày còn có khu vực đệm gót đàn hồi nhẹ nhàng hơn ở cạnh ngoài của bàn chân hoặc gót chân tròn bên ngoài để làm phẳng phần đặt chân xuống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể sẽ cung cấp phần lớn đệm cho các khớp của bạn và bạn sẽ tiếp đất mạnh hơn trong một chiếc giày có đệm hơn, vì vậy đệm gót chân phần lớn là vấn đề của sự thoải mái.

Những gì cần tìm: những đôi như giày chạy bộ nữ biti’s được cân bằng giữa đệm, độ ổn định và cảm giác mặt đất, và lưu ý xem giày có chạm xuống nơi bạn mong đợi và đôi chân có bước đi một cách thoải mái hay không.

Đệm mũi chân

Vật liệu đế giữa được thiết kế để giảm tác động của các lực lớn nhất của sải chân xảy ra khi đặt mũi chân xuống. Trong khi cơ học cơ thể chủ yếu cung cấp đệm cho tất cả mọi thứ phía trên mắt cá chân, đệm mũi chân trước bảo vệ các cấu trúc của bàn chân. Các vật liệu và thiết kế hoàn trả năng lượng mớisẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ chân bạn.

Những gì cần tìm: hãy chú ý đến khả năng phản ứng của giày, tìm kiếm sự cân bằng giữa đệm thoải mái và độ chống đẩy chắc chắn.

Độ dốc của đế giày

Là sự khác biệt về chiều cao giữa gót chân của bạn và xương bàn chân khi đứng trong giày. Các chuyên gia không đồng ý về tầm quan trọng của độ dốc liên quan đến chấn thương, nhưng đồng ý rằng việc thay đổi độ dốc sẽ phân phối lực khác nhau cho chân và cẳng chân, và có thể thay đổi sải chân của bạn.

Những gì cần tìm: một đôi giày cảm thấy thoải mái trong suốt sải chân, từ chạm xuống đến ngón chân, và giảm căng thẳng trên bất kỳ phần yếu của bàn chân của bạn.

Trụ giữa / Đế kép

Các nhà thiết kế sử dụng một loạt các công nghệ để cố gắng giữ cho bàn chân khỏi chuyển động quá mức, chủ yếu là độ lệch ngoài hoặc lệch trong. Các nhà khoa học đồng ý rằng hầu hết mọi người không cần chỉnh sửa độ lật má trong, nhưng các thiết bị điều khiển và ổn định xuất hiện để giúp một số vận động viên duy trì đường di chuyển ưa thích của họ.

Những gì cần tìm: chẳng hạn như một đôi giày chạy bộ nike air max cho phép bàn chân của bạn di chuyển thoải mái và tự nhiên thông qua sải chân, với chiếc giày mang lại sự ổn định như hỗ trợ, không phải điều chỉnh.

Lót giày

Miếng lót cao su có thể tháo rời bên trong giày có tác dụng đệm các đường viền dưới chân bạn. Lót giày cùng với hình dạng giày, cung cấp hầu hết những gì mọi người đề cập đến hỗ trợ vòm chân và mang lại cho giày sự thoải mái trong bước đầu tiên.

Những gì cần tìm: ví dụ như những đôi giày chạy bộ asia cung cấp cho bàn chân bạn hoạt động linh hoạt để cung cấp sự hỗ trợ và đệm riêng.

3. Hướng dẫn cách chọn giày chạy bộ chi tiết

Sự khác biệt giữa giày chạy bộ nữ và nam

Hình dạng của giày

Sự khác biệt chính giữa giầy chạy bộ nam và nữ là chiều rộng của giày. So với giày nam cùng size, giày của phái nữ được xây dựng rộng hơn ở khu vực chân trước và ngón chân và hẹp hơn ở gót chân – đây là sự khác biệt chính về giới tính trong hình dạng bàn chân. Hơn nữa, giày nam thường rộng hơn và có kích thước lớn hơn giày nữ.

Một số giày, mặc dù được gắn nhãn hiệu là cùng một loại giày cho các giới tính khác nhau, nhưng chúng có chất liệu đế giữa khác nhau hoặc hỗ trợ gót chân, ảnh hưởng đến sự phù hợp, thoải mái và thậm chí trọng lượng của giày.

Góc Q

Mặc dù không được biết đến nhiều, góc Q là góc tới của cơ đùi trước so với xương bánh chè. Bởi vì phụ nữ thường có hông rộng hơn nam giới, họ có góc Q rộng hơn, khiến họ có độ lật vào má trong nhiều hơn và cần hỗ trợ thêm trong giày.

Pronation (độ lật vào má trong) dùng để chỉ chuyển động của xương bên trong và bên ngoài của bàn chân với xương gót chân. Lệch trong (overpronation) là nơi bàn chân của bạn đẩy lực ra hoàn toàn từ ngón chân cái và ngón chân thứ hai và không lan truyền lực sốc đồng đều. Và lệch ngoài (underpronation) có nghĩa là trọng lượng của bàn chân của bạn không chuyển sang ngón chân cái mà bên ngoài bàn chân phải chịu đựng hầu hết trọng lượng. Cả 2 độ lệch này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng theo thời gian. Do đó, các nhà thiết kế và nhà phát triển giày thể thao chạy bộ thường sử dụng một chất liệu khác cho đế giữa hoặc đế ngoài trên giày của phụ nữ so với phiên bản dành cho nam.

Ảnh hưởng của cân nặng

Phụ nữ thông thường có cơ bắp ít hơn 15% so với nam giới, khiến họ có cân nặng thấp hơn nam giới có chiều cao và cỡ giày tương đương. Do đó, đế giữa trong giày của phụ nữ được thiết kế để duy trì tác động ít hơn 15 phần trăm khi mỗi bàn chân chạm đất. Bởi vì điều này, giày của phụ nữ thường có đế giữa nhẹ hơn và mềm hơn so với phiên bản nam. Ví dụ, những đôi giày chạy bộ nam nike đều có các rãnh uốn cong được chạm vào phía trước của đế ngoài, tuy nhiên các rãnh này sẽ sâu hơn đáng kể trên giày của phụ nữ. Điều này là do khối lượng cơ thể thấp hơn của phụ nữ làm cho việc uốn cong phần đế giữa khó khăn hơn, do đó các rãnh được thêm vào để tăng khả năng hỗ trợ.

Sựa vừa vặn

Giày chạy không phù hợp sẽ gây phồng rộp, chấn thương và trong một số trường hợp, mắt cá chân có thể bị bong gân. Có một vài yếu tố phù hợp: chiều dài, chiều rộng và thể tích tổng thể.

Đối với giày thể thao chạy bộ nam và nữ, chúng mình khuyên bạn nên sử dụng khoảng cách một phần tư đến một nửa inch (chiều rộng của ngón tay cái) giữa ngón chân dài nhất của bạn và mặt trước của giày để giữ cho ngón chân của bạn không bị kẹt về phía trước.

Chiều rộng và thể tích tổng thể có thể phức tạp hơn một chút. Các điểm áp lực dư thừa hoặc các bộ phận của bàn chân của bạn phình ra ở hai bên là những manh mối tốt cho thấy một chiếc giày có thể quá chật. Thay vào đó, nếu bạn thấy mình phải xiết mạnh vào dây buộc để cảm thấy an toàn, đôi giày rất có thể quá rộng hoặc sâu. Một số thương hiệu cung cấp giày trong các phiên bản rộng và hẹp để phù hợp với người chạy ngoài chiều rộng tiêu chuẩn.

Chọn một đôi giày được thiết kế cho cách bạn chạy

Các loại giày khác nhau được thiết kế cho các hình thức chạy khác nhau. Đối với hầu hết các vận động viên, một đôi giày chạy hàng ngày sẽ là lựa chọn tốt nhất. Một đôi giày hàng ngày chất lượng cao có thể xử lý tất cả các hoạt động mà hầu hết mọi người thực hiện, và cũng là lựa chọn bền nhất. Một đôi giày chạy bộ hàng ngày tốt có thể bền lâu 500 – 800 km.

Những người chạy bộ đang tìm kiếm một đôi giày phù hợp nhất để tập luyện nhanh hơn hoặc các sự kiện đua có thể xem xét một đôi giày chạy nhẹ. Những đôi giày này có trọng lượng nhẹ hơn và nhanh mòn hơn một chút so với giày hàng ngày.

Giày chạy đua đế phẳng được thiết kế cho tốc độ. Chúng rất nhẹ và có ít đệm hơn so với giày chạy hàng ngày hoặc nhẹ. Và những loại giày này thường mòn khá nhanh, thường bền khoảng 200 đến 400 km.

Đối với những người chạy bộ thích bụi bẩn, một đôi giày đường mòn sẽ là lựa chọn phù hợp. Giày chạy đường mòn có các vấu ở phía dưới để tăng thêm lực kéo và độ bám, và thường có phần trên bền hơn để chịu được các điều kiện của đường mòn. Một số giày chạy bộ nam adidas có đế rock plate (một lớp đế mỏng thường làm từ vật liệu carbon hoặc nhựa TPU đặt ở đế giữa và đế ngoài), lớp chống nước Gore-Tex, đế sâu hơn hoặc các tính năng khác được thiết kế cho các loại điều kiện đường mòn cụ thể

Mức độ kiểm soát độ lật

Khi bàn chân chạm đất, chúng có thể thu gọn vào trong, lệch ra ngoài hoặc duy trì hướng trung tính. Nhiều thương hiệu thiết kế giày mỗi loại cho cả điển hình này bằng cách thay đổi mật độ trong các phần của giày, đế giữa của họ để cung cấp hỗ trợ có mục tiêu theo hướng bạn bị lệch và đẩy chân bạn vào vị trí trung lập khi va chạm.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học để hỗ trợ cho chiến lược này, và điều đó không rõ ràng rằng những người kết hợp giày với kiểu lệch của họ có ít chấn thương hơn. Cách chọn giày chạy bộ tốt nhất là chỉ cần chọn giày bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Phần đệm

Đệm liên quan đến lượng cao su dưới chân của bạn và nó cứng hay mềm như thế nào cho dù đế giữa giữ hình dạng của nó dưới áp lực hoặc nén dễ dàng. Có những lợi ích và nhược điểm cho cả hai, đế giữa mềm hấp thụ tác động, rất hữu ích để giữ cho khớp thoải mái trên một khoảng cách dài. Mặt khác, phần đế giữa vững chắc có thể tạo cảm giác an toàn nhưng nó có thể không cung cấp nhiều tác động.

Cuối cùng, đệm là một vấn đề sở thích cá nhân và phong cách chạy. Những người tìm kiếm một chuyến đi dễ dàng, thoải mái nên chọn phần đế giữa mềm hơn, có đệm giữa, trong khi những người chạy theo định hướng hiệu suất nên nghiêng về một đế giữa chắc chắn hơn, nhạy hơn.

Hãy nghĩ về sự khác biệt giữa việc thả một quả bóng trên bê tông và thả nó trên cát. Bề mặt nào sẽ làm cho quả bóng nảy trở lại cao hơn? Tất nhiên là bê tông, vì nó cứng hơn cát. Đế giày làm việc theo cách tương tự.

Trọng lượng

Giày chạy bộ thường rơi vào khoảng 200 – 500g cho mỗi chiếc giày nam và 150 – 450 g cho nữ. Giày nhẹ hơn thường được thiết kế để đua. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng bằng cách chọn giày chạy bộ trọng lượng nhẹ, cuộc chạy bộ của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nhưng giày nhẹ hơn kém bền hơn so với những đôi được làm cho đào tạo hàng ngày. Giày đường mòn thường có các hợp chất cao su đế ngoài cứng, bảo vệ ngón chân cao su và các tấm đá, thường sẽ nặng hơn giày đường bộ.

Độ dốc của đế giày

Hầu hết các đôi giày chạy bộ đều có gót cao hơn một chút so với ngón chân. Trước đây, giày chạy bộ có độ dốc khoảng 12 mm, theo giả định rằng hầu hết người chạy đều đi bằng gót chân và cần thêm đệm ở đó để làm dịu lực sốc. Nhưng mô hình đó đã bị thách thức với lập luận rằng một người có độ dốc thấp hơn sẽ khuyến khích việc chạy bộ tự nhiên hơn. Các công ty đã bắt đầu bán giày với độ dốc thấp hơn, một số thậm chí sẽ giảm xuống còn 0 mm.

Chống thời tiết

Giày chạy bộ mùa đông ngăn chặn độ ẩm, thường có một xà cạp, cổ cao, vải chịu thời tiết hoặc một lớp chống thấm bên trong. Nhược điểm: giày mùa đông thường cứng, nặng và không thoáng khí. Trong những năm qua, giày mùa đông đã được cải thiện trong tất cả các lĩnh vực đó, nhưng những nhược điểm này vẫn tồn tại.

Mẹo thử giày chạy bộ trước khi mua

Nếu bạn chỉ xem xét một yếu tố khi chọn giày chạy bộ, thì đó phải là cách nó vừa vặn. Một đôi giày chạy không phù hợp sẽ không chỉ khiến trải nghiệm chạy của bạn bị đau, mà còn có thể khiến bạn thay đổi sải chân, dẫn đến chấn thương tiềm ẩn.

  • Bàn chân có xu hướng lan rộng khi bạn chạy. Chúng cũng có xu hướng phồng lên một chút trong suốt cả ngày, vì vậy cách chọn giày chạy bộ tối ưu nhất là bạn nên thử giày vào buổi chiều hoặc tối có thể mang lại sự phù hợp chính xác hơn.
  • Để phù hợp với việc xòe bàn chân, cần có khoảng một chiều rộng ngón tay cái giữa phần cuối của bàn chân và phần cuối của đôi giày.
  • Giày phải ôm thoải mái quanh chân bạn. Nó không nên chật chội hoặc cảm thấy rộng, và bàn chân của bạn nên tập trung vào nền tảng của giày.
  • Một số giày có thể phù hợp với bàn chân hẹp hoặc rộng. Ngoài ra, một số mẫu giày có sẵn trong các tùy chọn kích thước rộng hơn hoặc hẹp hơn. Chiều rộng giày tiêu chuẩn là D cho nam và B cho nữ.
  • Kiểm tra bất kỳ điểm kích ứng hoặc mài mòn. Những điều này có thể dẫn đến phồng rộp trên đường chạy dài hơn.

4. Cách tính size giày chạy bộ

Làm thế nào để đo kích thước bàn chân của bạn?

Bạn sẽ cần: một mảnh giấy hoặc bìa cứng lớn hơn bàn chân của bạn, thước dây hoặc thước kẻ và bút.

Bước 1: tìm một mặt phẳng cứng cáp và đặt mảnh giấy trên sàn nhà.

Bước 2: mang tất tương tự như những gì bạn dự định mang khi chạy. Đứng với một chân trên giấy.

Bước 3: giữ trọng lượng cơ thể của bạn trên bàn chân của bạn, vẽ một đường mỏng xung quanh bên ngoài của toàn bộ bàn chân của bạn. Khi vẽ, giữ bút vuông góc với mặt đất.

Bước 4: đo theo chiều dọc xuống theo chiều dài dấu chân của bạn. Đây là chiều dài chân của bạn.

Bước 5: đo theo chiều ngang trên phần rộng nhất của dấu chân của bạn. Đây là chiều rộng chân của bạn.

Bước 6: lặp lại các bước này cho bàn chân còn lại của bạn và sử dụng số đo bàn chân lớn hơn khi xác định kích cỡ giày chạy của bạn. Trong phần tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu cách sử dụng biểu đồ chuyển đổi để lấy cỡ giày từ số đo chân của bạn.

Kích thước giày

Trong khi chạy, bàn chân của bạn dài ra và mở rộng khi chúng tiếp xúc với mặt đất, nhưng trở lại kích thước bình thường khi chúng chạm vào không khí. Do đó, bạn nên chọn một đôi giày chạy dài hơn một nửa kích cỡ so với kích thước đo được của bạn. Nếu bạn đã đo chân trên thiết bị Brannock (công cụ đo tại cửa hàng), quy tắc lớn hơn một nửa vẫn được áp dụng. Cách chọn size giày chuẩn nhất là bạn nên chọn kích cỡ dài hơn một nửa so với giày thông thường tiêu chuẩn của bạn. Khi bạn đã đo chiều dài chân của mình, hãy đối chiếu nó với biểu đồ chuyển đổi kích thước bên dưới

Biểu đồ size giày nam

Chiều dài chân (cm) Kích thước US Kích thước UK Kích thước Châu Âu
23.34 6.0 5.5 39.0
23.65 6.5 6.0 39.5
24.13 7.0 6.5 40.0
24.61 7.5 7.0 40..5
24.92 8.0 7.5 41.5
25.4 8.5 8.0 42.0
25.88 9.0 8.5 42.5
26.19 9.5 9.0 43.5
26.67 10.0 9.5 44.0
27.15 10.5 10.0 44.5
27.46 11.0 10.5 45.0
27.94 11.5 11.0 46.0
28.42 12.0 11.5 46.5
28.73 12.5 12.0 47.0
29.21 13.0 12.5 48.0
29.69 13.5 13.0 48.5
30.01 14.0 13.5 49.0
30.48 14.5 14.0
30.96 15.0 14.5 50.0
31.27 15.5 15.0
31.75 16.0 15.5
32.23 16.5 16.0
32.55 17.0 16.5
33.02 17.5 17.0

Biểu đồ size giày nữ

Chiều dài chân (cm) Kích thước US Kích thước UK Kích thước Châu Âu
21.59 5.0 2.5 35.5
22.07 5.5 3.0 36.0
22.38 6.0 3.5 37.0
22.86 6.5 4.0 37.5
23.34 7.0 4.5 38.0
23.65 7.5 5.0 39.0
24.13 8.0 5.5 39.5
24.61 8.5 6.0 40.0
24.92 9.0 6.5 40.5
25.4 9.5 7.0 41.5
25.88 10.0 7.5 42.0
26.19 10.5 8.0 42.5
26.67 11.0 8.5 43.5
27.15 11.5 9.0 44.0
27.46 12.0 9.5 44.5
27.94 12.5 10.0 45.5
28.42 13.0 10.5 46.5
28.73

5. Cách vệ sinh giày chạy bộ

Vật dụng cần chuẩn bị

  • Chất tẩy rửa nhẹ hoặc xà phòng dành cho quần áo
  • Bàn chải chà mềm hoặc bàn chải đánh răng
  • Một miếng bọt biển
  • Khăn giấy
  • Một xô nước ấm

Cách vệ sinh

  • Bạn sẽ muốn giặt riêng các bộ phận khác nhau của đôi giày, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách lấy dây giày và đế lót ra.
  • Đổ đầy xô hoặc bồn bằng nước ấm và thêm 15-30 ml chất tẩy rửa nhẹ.
  • Với một chiếc khăn giấy khô, lau sạch mọi vết bẩn, bụi bẩn hoặc mảnh vụn trước khi bạn làm ướt giày.
  • Dùng bàn chải mềm hoặc bàn chải đánh răng nhúng vào nước ấm và xà phòng để làm sạch đế ngoài (đế giày). Rửa sạch với miếng bọt biển ướt hoặc khăn.
  • Tiếp theo, bạn sẽ làm sạch phần thân trên giày của bạn. Phần trên là phần của chiếc giày quấn lấy bàn chân của bạn, và cách bạn làm sạch nó sẽ phụ thuộc vào chất liệu. Vải, lưới hoặc vải thô: sử dụng miếng bọt biển ướt, xà phòng và chà nhẹ. Những vật liệu này có thể giặt bằng tay, nhưng đừng làm ngập nước giày của bạn. Da lộn, nubuck hoặc da: hãy lưu ý rằng xà phòng và nước có thể làm hỏng hoặc làm mất màu các vật liệu này! Chỉ sử dụng các sản phẩm làm sạch được làm riêng cho da lộn, nubuck hoặc da và làm theo hướng dẫn của sản phẩm.
  • Làm sạch đế bằng nước xà phòng. Chà kỹ bề mặt bằng bàn chải đánh răng hoặc bàn chải mềm, sau đó làm sạch bụi bẩn và xà phòng thừa bằng miếng bọt biển ướt. Đừng ngâm đế hoặc bạn có nguy cơ làm hỏng cao su và hình dạng của nó.
  • Bạn có thể làm sạch dây giày bằng xà phòng và bàn chải dưới vòi nước chảy.
  • Một khi tất cả các bộ phận của đôi giày của bạn đã được làm sạch, hãy để chúng khô tự nhiên với khăn giấy nhồi bên trong. Điều này sẽ giúp hấp thụ độ ẩm và duy trì hình dạng của đôi giày của bạn khi chúng khô.
  • Khi giày của bạn đã khô, bạn có thể rắc baking soda vào bên trong chúng để hấp thụ bất kỳ mùi hoặc độ ẩm còn lại.

Những gì không nên làm

  • Không giặt giày chạy bộ trong máy giặt. Ngâm giày của bạn trong nước có thể làm hỏng vải và chất kết dính!
  • Không sử dụng thuốc tẩy hoặc dụng cụ vệ sinh gia đình để làm sạch giày của bạn. Nên chọn các loại xà phồng nhẹ nhàng, an toàn cho quần áo.
  • Không sấy giày chạy trong máy sấy, gần bộ tản nhiệt hoặc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nhiệt có thể khiến giày của bạn mất hình dạng hoặc làm rách giày. Để khô tự nhiên là tốt nhất.

6. Top 9 thương hiệu giày chạy bộ chất lượng ở Việt Nam

Thương hiệu Nike

Giày chạy bộ Nike chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với thị trường Việt Nam. Nếu bạn muốn lựa chọn một đôi giày chạy bộ tốt, thương hiệu Nike chính là lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể nhận được một số lợi ích độc đáo cho đôi chân của mình, như:

  • Sự linh hoạt hoàn hảo
  • Khả năng hỗ trợ tuyệt vời, những đôi giày chạy bộ đi kèm với hoa văn xương cá và cao su chắc chắn, làm tăng thêm sự thoải mái và hỗ trợ cho người dùng.
  • Nhẹ và bền. Mặc dù mang lại sự thoải mái, linh hoạt đặc biệt, nhưng giày Nike rất nhẹ. Nếu bạn mua một đôi giày Jordan để chạy bộ, bạn chắc chắn sẽ gặt hái được những lợi ích trong một thời gian dài.
  • Ngăn ngừa chấn thương bàn chân. Đó là một trong những lý do quan trọng nhất cho sự phổ biến của giày Nike. Những đôi giày này có các tính năng bảo vệ đôi chân của bạn trong khi bạn chạy tốc độ cao.

Nhiều người mua giày chạy bộ nike chính hãng, ngay cả khi họ không hề chạy bộ. Họ sử dụng chúng trong các buổi đi chơi và sự kiện thông thường. Vì rất nhiều lợi ích, giày thể thao Nike là một trong những đôi giày thể thao tốt nhất hiện có trên thị trường.

Thương hiệu Adidas

Adidas là một trong những đôi giày chạy bộ nhận được nhiều lời khen ngợi vì vẻ ngoài hấp dẫn, cấu trúc bền bỉ và khả năng phản xạ của đế giữa. Nhiều vận động viên đã có thể thoải mái trong suốt các hoạt động chạy của họ. Rất nhiều người đồng ý rằng mức giá chúng rất đắt đỏ, nhưng họ cũng nhận xét rằng nó đáng để đầu tư vì chất lượng tổng thể của nó.

Bên cạnh những thiết kế thời trang; phần đế giữa rất nhẹ. Rất nhiều người tiêu dùng hài lòng về đôi giày này vì nó giữ cho họ thoải mái trong suốt quá trình chạy bộ. Công nghệ boost ™ của giày chạy bộ adidas chính hãng được coi là mang lại hiệu quả cao; mọi người cảm thấy các bước của họ được tiếp sức và kích hoạt khi họ chạy.

Độ bền tổng thể của giày được đánh giá cao bởi những người đã thử nó. Nhiều người đồng ý rằng sự mạnh mẽ của mô hình này là chính xác. Họ thích khả năng của nó để tồn tại lâu dài, thậm chí sau nhiều lần chạy.

Thương hiệu New Balance

Thương hiệu New Balance có một số lượng lớn giày được phát triển dành riêng cho các vận động viên có bàn chân đòi hỏi sự ổn định cao hơn, đặc biệt là gặp phải vấn đề về lệch trong hoặc lệch ngoài. Là một trong nhiều công ty đầu tiên sản xuất giày cho vận động viên, New Balance cũng có giày dành cho vận động viên. Những tính năng này có công nghệ đệm và kiểm soát và chúng đã được phát triển duy nhất và tốt cho hiệu suất vượt địa hình.

Người tham gia các cuộc đua hoàn toàn có thể tin thưởng vào giày chạy bộ New Balance. Những đôi giày độc đáo này thực sự có trọng lượng nhẹ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu chạy bộ trong phạm vi từ 5 km đến các cuộc thi marathon.

Giày New Balance cũng cho phép giữ cho bàn chân của bạn sạch sẽ sau khi đi bộ cả ngày. Không có gì giống như những đôi giày khác trên thị trường bởi vì bất kỳ ai sử dụng chúng đều nhận ra tác động của nó đối với các mô cơ vào cuối ngày.

Thương hiệu Mizuno

Mizuno bắt đầu trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực giày chạy bộ vào những năm 1980. Hầu hết những đôi giày này được thiết kế để có trọng lượng nhẹ và rất linh hoạt, nó có 462 kiểu bố cục mũi nhọn khác nhau để phù hợp với hình dạng bàn chân chính xác và cảm giác mặt đất của các vận động viên.

Mỗi đôi giày chạy bộ mizuno đều sử dụng cao su EVA để tạo đế giữa và sử dụng một công thức cụ thể để tạo ra những đặc điểm đặc trưng. Mặc dù điều đó có vẻ không phải là trải nghiệm thoải mái như những đôi giày chạy bộ khác, nhưng sự đánh đổi là bạn có một chuyến nhạy bộ hiệu quả hơn. Nó giống như chạy trên một bãi cát: tiếp đất mềm mại, nhưng cảm giác như bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để giữ cho đôi chân của bạn di chuyển.

Thương hiệu Lining

Là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, Lining là một công ty chuyên sản xuất giày theẻ thao tại Hồng Kông. Thiết kế thời trang cùng những công nghệ ưu việt nhất về kĩ thuật và chất liệu, các dòng sản phẩm của Lining đáp ứng nhu cầu thể thao của mọi đối tượng. Chúng hoàn toàn phù hợp cho mục đích thể thao chuyên nghiệp hoặc chạy bộ hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng và phối với các trang phục hàng ngày và vẫn giữ được phong cách cá tính, đậm chất thể thao.

Giày chạy bộ lining cũng cung cấp rất nhiều lợi ích khác cho người dùng, ví dụ như tăng tốc độ kích hoạt cơ bắp lên gần 30%. Giảm cân cũng có thể được cải thiện với mức độ cải thiện chất béo cơ thể bị đốt cháy bằng cách sử dụng các loại giày. Tỷ lệ calo được đốt cháy cải thiện khoảng 10%. Điều này giúp hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh và hiệu quả hơn.

Thương hiệu Asics

Asics là thương hiệu giày thể thao đến từ Nhật, được biết đến với công nghệ đệm bằng Gel giúp kiểm soát bước chân, hấp thụ toàn bộ lực trên mỗi bước chạy. Dòng giày chạy bộ Asics được phân loại thành 3 loại:

  • Giày cushioning có thiết kế khá giống với giày chân trần, có trọng lượng nhẹ. Nếu bạn có một đôi chân lệch ngoài hoặc kiểu chạy trung lập với sự hỗ trợ tự nhiên tốt thì bạn sẽ cần một đôi giày Asics Cushioning
  • Giày structured cushioning cung cấp hỗ trợ nhiều nhất để giảm chấn thương cho bàn chân. Nếu bạn là một người có độ lật má trong mức nhẹ / trung bình với khả năng hỗ trợ tự nhiên kém thì Structured Cushioning là lựa chọn tốt nhất.
  • Giày maximum support cung cấp một mức hỗ trợ tối đa, phù hợp cho những người có độ lật má trong cao và khả năng hỗ trợ tự nhiên rất kém.

Thương hiệu Bitis

Giày chạy bộ Bitis Hunter là dòng giày thể thao đang làm giới trẻ “điên đảo” trong những năm gần đây. Vậy giày chạy bộ bitis có tốt không? Nhiều người cho rằng chúng vẫn chưa thể thuyết phục và tính năng để chạy bộ và thi đấu trong các cuộc đua do kiểu dáng quá đơn điệu và không có thiết kế phản quan. Tuy nhiên phần thân trên của giày Bitis sử dụng công nghệ LiteKnit giúp tăng độ co giãn, khiến đôi chân bạn thoáng khí hơn khi chạy đường dài.

Phần đế sử dụng chất liệu Phylon giúp đôi giày tăng tính đàn hồi và độ linh hoạt, phù hợp để chơi thể thao và đi phượt. Lớp lót bên trong được phủ lớp kháng khuẩn, giúp chân bạn hạn chế mùi hôi trong trường hợp đổ mồ hôi. Đồng thời thiết kế dạng 6 điểm bên trong giày chạy bộ bitis nam giúp lòng bàn chân thoải mái hơn khi chạy bộ nhiều.

Thương hiệu Thượng Đình

Là một thương hiệu lâu đời của Việt Nam, những đôi giày chạy bộ nam giá rẻ của Thượng Đình được thiết kế với đệm phù hợp, giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa đau đầu gối, hông và lưng, vì nó cải thiện cơ học cơ thể. Những người sử dụng loại giày chạy bộ này có thể trải nghiệm sự cải thiện thể thao tốt hơn so với những người không sử dụng.

Các chuyên gia thể thao cũng tin rằng điều này có thể do một số yếu tố, bao gồm sự thoải mái hơn và khả năng chạy được cải thiện. Các vận động viên chạy bộ, do đó, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng những đôi giày này. Ngay cả những người không thi đấu vẫn có thể đạt được sự cải thiện về hiệu suất thể thao bằng cách mang giày chạy bộ Thượng Đình.

Thương hiệu Nexgen

Thuộc thương hiệu NexGen do công ty Động Lực Sports phân phố, những đôi giày này được sản xuất với trọng lượng nhẹ, mang lại sự thoải mái và nhẹ nhàng khi bạn chạy. Giày chạy bộ Nexgen còn được phủ thêm lớp bên ngoài giúp chống bụi bẩn tối đa và giúp thoáng khí. Kiểu dáng, màu sắc cũng rất thời trang và hiện đại, phù hợp với hầu hết các bạn trẻ năng động. Những người có bàn chân bẹt nên lựa chọn những đôi giày Nexgen này vì chúng được hỗ trợ vòm. Đây là một lợi ích lớn cho hầu hết những người chạy bộ thường xuyên.

Tất cả các tính năng bổ sung trên giày sẽ có lợi cho việc chạy bộ của bạn, giúp cho đôi chân thoải mái hơn và nâng cao hiệu quả. Chúng mình hy vọng với những thông tin và hướng dẫn cách chọn giày chạy bộ ở phía trên sẽ giúp cho bạn dễ dàng chọn được đôi giày vừa vặn và phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn!

Xem thêm >> List 20 phụ kiện chạy bộ thiết yếu khi tập luyện thể thao và thi đấu