Khi trở về nhà sau một cuộc phiêu lưu, bất kì ai cũng muốn đặt thiết bị cắm trại xuống đầu tiên. Và không muốn chạm vào chúng trong một thời gian. Nhưng việc dành thời gian để cất và bảo quản dụng cụ sẽ giúp bạn sử dụng chúng bền lâu. Đồng thời tiết kiệm chi phí mua sắm dụng cụ cắm trại hơn.

Điều này đặc biệt đúng với lều cắm trại của bạn. Việc lưu trữ và bảo quản không đúng cách dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và dễ khiến lều bị mòn. Để giúp ngăn chặn các vấn đề như thế này, chỉ cần làm theo hai bước bên dưới để bảo quản lều của bạn:

  1. Hãy chắc chắn rằng lều của bạn đã khô hoàn toàn.
  2. Bảo quản nhẹ nhàng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

1. Làm khô lều cắm trại

Nếu bạn không làm gì khác, hãy chắc chắn rằng lều của bạn khô trước khi bạn cất nó. Một chiếc lều ẩm ướt sẽ khiến nấm mốc phát triển nhanh. Đồng thời, sẽ tạo cho lều của bạn một mùi khá khó chịu. Độ ẩm cũng có khả năng làm hỏng lớp phủ chống thấm polyurethane sau khi sửa chữa. Nếu bạn đã từng có một cái lều bị bong tróc, khó chịu hoặc bốc mùi, đó có thể là vì nó không khô trước khi bạn cất nó.

Để tránh điều này, hãy làm khô lều của bạn bằng cách dựng nó trong nhà hoặc ở nơi có bóng râm. Nếu bạn không có đủ không gian để dựng lều lên, hãy treo nó lên hoặc móc ở nơi không có ánh nắng đến khi khô hoàn toàn

Giữ lều sạch sẽ

Nếu bạn trở về nhà sau chuyến đi chơi với một cái lều bẩn, hãy dành thời gian để làm sạch lều. Như vậy có thể giúp cải thiện tuổi thọ, nếu nó tiếp xúc với cát, bụi mịn, phân chim và nhựa cây.

Sử dụng nước lạnh và xà phòng nhẹ, không chất tẩy rửa để làm sạch vùng vải bị bẩn. Để loại bỏ nhựa cây, hãy để nhựa khô hoàn toàn. Sau đó nhẹ nhàng làm sạch bằng dầu khoáng hoặc các sản phẩm có chứa cồn khác. Chẳng hạn như nước rửa tay hoặc khăn ướt. Hãy chắc chắn để rửa sạch với nước sau đó.

Làm thế nào để giữ cho dây kéo của bạn kéo trơn tru lâu dài? Bạn nên dùng một bàn chải đánh răng cũ để loại bỏ bụi bẩn trên dây kéo và khóa kéo. Tìm hiểu thêm về cách vệ sinh lều cắm trại của bạn tại đây.

 

2. Bảo quản và lưu trữ lều cắm trại ở một nơi khô thoáng

Không cất lều ở nơi chật chội

Nhỏ gọn là một yếu tố cần thiết cho những người phượt ba lô. Nhưng đựng lều trong một chiếc túi rút chật chội là một lựa chọn không tốt cho việc lưu trữ lâu dài. Bạn muốn vải lều được thoải mái và thoáng khí. Một bao gối cũ hoặc túi lưới có kích thước tương tự sẽ phù hợp với lều cắm trại hơn. Bạn có thể xếp gọn lều của bạn lại và đặt nó vào túi hoặc đơn giản là nhét nó vào.

Giảm lực căng kéo

Đối với thanh khung lều, có một cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ của dây thun xỏ khung lều. Đó là lưu trữ các thanh được lắp ráp theo từng phần để không khiến dây thun bị căng quá mức. Nhưng không phải ngôi nhà nào cũng có không gian để làm điều này. Vì vậy một lựa chọn khác là tháo các thanh khung lều bằng cách bắt đầu ở giữa và xếp lại về phía cuối 2 đầu. Như vậy sẽ phân phối đều sức căng dọc theo dây thun.

Giữ cho lều mát mẻ

Khi tìm một nơi để bảo quản lều cắm trại của bạn, hãy cố gắng tìm một nơi khô ráo, mát mẻ. Điều này có nghĩa là tránh lưu trữ nó ở những nơi ẩm ướt hoặc nóng như tầng hầm, gác mái hoặc cốp xe. Tủ quần áo hoặc nhà để xe đều là những nơi tốt để cất lều trại của bạn.

Nguồn: REI