Khoảng cách bạn chạy bộ đường mòn bao xa? Tốc độ của bạn nhanh như thế nào? Biết cách chọn thiết bị theo dõi tốc độ và khoảng cách (SDM) có thể giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó.

Thông tin về tốc độ và khoảng cách có thể là một phần giá trị của chương trình đào tạo giúp bạn đạt được hiệu suất cao nhất. Một thiết bị SDM cung cấp cho bạn dữ liệu khoảng cách và tốc độ thời gian giống như một đồng hồ đeo tay. Nhiều thiết bị bao gồm cả thiết bị đo nhịp tim (HRM).

Hiện nay có hai cách để thu thập dữ liệu này trong khi chạy: bằng thiết bị GPS hoặc bằng thiết bị đếm bước chân (foot pod). Bạn vẫn có thể thấy các vận động viên sử dụng foot pod, nhưng quá trình chuyển dữ liệu bị gián đoạn khá nhiều. Bản thân thiết bị này có dạng đồng hồ hiển thị dữ liệu.

Foot pod sử dụng một công nghệ gọi là gia tốc kế để ước tính khoảng thời gian mà bàn chân đã đi được bằng cách đo thời gian mà bàn chân chạm đất.

Những thiết bị sử dụng hệ thống này có độ chính xác tới 97% nếu được hiệu chỉnh. Những thiết bị này không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, nhưng trở nên kém chính xác hơn một chút trên các ngọn đồi cao.

Hai cách theo dõi tốc độ và khoảng cách

Tất cả các thiết bị tốc độ và khoảng cách đều có trung tâm dữ liệu giống như đồng hồ đeo tay bao gồm các thông số cơ bản về đồng hồ thể thao như thời gian, ngày, đồng hồ bấm giờ và báo thức. Có 2 cách khác nhau để thu thập dữ liệu:

Thiết bị thu sóng GPS

Giống như các thiết bị GPS được sử dụng để điều hướng và định hướng trên đường, nhiều SDM sử dụng tín hiệu từ các vệ tinh trên Hệ thống Định vị Toàn cầu để tính toán vị trí, tốc độ và quãng đường di chuyển của bạn. Các thiết bị gắn trên cổ tay với công nghệ này trông giống như đồng hồ, nhưng chúng chính là các thiết bị thu sóng GPS nhỏ.

Ưu điểm:

  • Độ chính xác cao khi nhận được tín hiệu vệ tinh tối ưu.
  • Không cần pphải có phụ kiện đặc biệt để có thể sử dụng đến chạy bộ đến đạp xe đến trượt tuyết.
  • Không cần hiệu chuẩn.
  • Cung cấp dữ liệu định vị chính xác, một tính năng hay khi điều hướng là một yếu tố trong quá trình đào tạo của bạn (ví dụ: đua xe mạo hiểm).

Nhược điểm:

  • Những nơi bị tán cây che các tòa nhà cao tầng có thể chặn tín hiệu vệ tinh, làm giảm độ chính xác.
  • Đeo trên cổ tay có thể không cho phép quan sát tối ưu liên tục trên bầu trời, cần thiết cho khóa vệ tinh.
  • Chuyển động xoay cánh tay và cơ thể có thể làm gián đoạn việc thu tín hiệu.

Foot Pod

Thiết bị foot pod là một thiết bị nhỏ gắn vào giày của bạn. Nó sử dụng gia tốc kế để ước tính độ dài của mỗi sải chân, có tính đến các biến thể do địa hình, độ mỏi, v.v. Đồng hồ SDM của bạn sau đó kết hợp tất cả dữ liệu sải chân của bạn với thông tin hiệu chỉnh khác để ước tính tốc độ và khoảng cách của bạn.

Ưu điểm:

  • Hoạt động tốt như nhau trong địa hình thoáng, dưới tán cây hoặc trong phòng tập thể dục.
  • Chính xác trên địa hình bằng phẳng hoặc đồi núi và khi thực hiện các khúc cua nhanh (ví dụ khi bạn chạy bộ đường mòn trong nhà).
  • Thiết kế gọn nhẹ hơn so với hầu hết các SDM hỗ trợ GPS.

Nhược điểm:

  • Phải được hiệu chuẩn cho cả chạy hoặc đi bộ.
  • Ít chính xác hơn khi tập thể thao trong thời gian ngắt quãng
  • Không tương thích với tất cả các đơn vị kiểu đồng hồ. Foot pod và đồng hồ cần phải cùng một thương hiệu cụ thể.
  • Thường yêu cầu mua riêng như một tùy chọn bổ sung.
  • Không cung cấp bất kỳ chức năng điều hướng.

Một số kiểu máy có cả máy thiết bị thu sóng GPS để sử dụng ngoài trời và để sử dụng trong nhà. Thiết bị đo nhịp tim kết hợp với foot pod được hiệu chỉnh đúng có thể cung cấp các phép đo khoảng cách với độ chính xác gần bằng máy thu sóng GPS. Độ chính xác của một foot pod có thể vượt qua máy thu sóng GPS ở những vị trí mà khả năng thâm nhập tín hiệu vệ tinh kém, chẳng hạn như đường chạy trong nhà.

Các tính năng nên lưu ý khi sử dụng thiết bị tốc độ và khoảng cách

Các tính năng sau có thể giúp bạn luyện tập với thiết bị đo tốc độ và khoảng cách tốt hơn.

Thiết bị đo nhịp tim

Nhiều SDM cung cấp máy đo nhịp tim (HRM) kèm theo thiết bị hoặc mua thêm. Một HRM cho phép bạn giữ quá trình tập luyện của bạn trong vùng mục tiêu phù hợp. Trên hầu hết các kiểu máy, bạn có thể sử dụng một dây đeo ngực truyền dữ liệu tim mạch đến thiết bị đo khoảng cách và tốc độ gắn trên cổ tay của bạn.

Thận trọng

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để thiết kế chương trình phù hợp nhất với mục tiêu và điều kiện hiện tại của bạn.

Tuyến đường chạy bộ / độ cao

SDM với hỗ trợ của GPS có thể cung cấp cho bạn một cấu hình về độ cao di chuyển của người đi bộ và người chạy bộ trong khi tập luyện. Kết hợp với máy đo nhịp tim, bạn có thể vẽ biểu đồ nhịp tim của mình thay đổi như thế nào với những nấc lên xuống.

Theo dõi độ cao

Tính năng này cung cấp ước tính về độ cao cực đại bạn đạt được trong quá trình tập luyện. Nó cũng cung cấp tổng số độ cao tăng hoặc giảm trong quá trình tập luyện. Cho dù bạn là người leo núi hay bạn là người chạy bộ trên đồi, thì máy đo độ cao là một tính năng cần thiết.

Nhịp độ và báo tín hiệu khi đạt mục tiêu

Kích hoạt tính năng này khi bạn muốn chạy ở một tốc độ nhất định (ví dụ: 7 phút/ km); một báo động sẽ vang lên nếu tốc độ của bạn giảm xuống dưới tốc độ đó.

Phụ kiện đi xe đạp

Theo dõi nhịp, tốc độ hoặc khoảng cách của bạn bằng cách gắn SDM vào xe đạp của bạn cùng với foot pod và / hoặc cảm biến nhịp. Thêm một thiết bị HRM để đo được nhịp tim của bạn.

Thiết bị thu GPS

Đeo cái này ở cánh tay trên để truyền dữ liệu khoảng cách và tốc độ không dây đến đồng hồ của bạn giống như cách đeo dây đeo ngực với dữ liệu HRM. Để lại foot pod vào ngày đua khi bạn chỉ cần biết thời gian và nhịp tim.

Chống nước

Tất cả các thiết bị đo tốc độ và khoảng cách đều chịu được thời tiết, và bạn thậm chí có thể bơi khi sử dụng chúng. Mặc dù tín hiệu GPS không xâm nhập vào mặt nước, ba môn phối hợp sẽ đánh giá cao việc bắt đầu cuộc đua với SDM của họ thay vì chờ đợi quá trình chuyển đổi đầu tiên.

Theo dõi thời gian

Tính năng này rất lý tưởng cho các vận động viên cũng như những người chỉ muốn tăng tiến độ luyện tập. Có hai cách chính để bạn có thể theo dõi thời gian của mình trong khi chạy hoặc đạp xe, cách thứ nhất đơn giản là cung cấp cho bạn thời gian trôi qua và cách thứ hai cho phép bạn đo một phân đoạn cụ thể bằng cách sử dụng theo dõi thời gian phân chia. Việc có thể theo dõi các phân khúc cụ thể sẽ cho bạn biết các phần mạnh của bạn ở đâu và các phần mà bạn cần cải thiện.

Máy đếm bước

Đây là một tính năng quan trọng đối với người chạy bộ đặc biệt vì nó kết hợp với máy đo đường để cung cấp toàn bộ quá trình đào tạo của bạn. Máy đếm bước chân đo khoảng cách mà bạn đã chạy bằng cách sử dụng đòn chân của bạn và kết hợp thời gian với khoảng cách. Với thông tin này, bạn có thể theo dõi tốc độ của mình trong khi chạy.

Chương trình đào tạo

Một số đồng hồ, GPS và các loại khác, có các chương trình đào tạo được tích hợp vào thiết bị. Bạn chỉ cần chọn một chương trình và bắt đầu. Ngày nay, bạn có thể tải dữ liệu đào tạo của mình lên một chương trình ghi lại tất cả các chi tiết của bạn và có thể cung cấp các mẹo để nâng cao hiệu suất của bạn.

Tuổi thọ pin

Không có gì tồi tệ hơn việc thiết bị điện tử của bạn hết pin trong khi bạn đang luyện tập nửa chừng cho dù đó là điện thoại, máy nghe nhạc MP3 hay đồng hồ. Hãy suy nghĩ về việc bạn thường chạy bộ, đạp xe hoặc bơi trong bao lâu và lưu ý thời lượng. Đảm bảo đồng hồ GPS mà bạn mua có thời lượng pin hợp lý và sẽ đáng tin cậy nếu bạn mạo hiểm trên một hành trình dài cho dù nó có được đào tạo hay không.

Tính năng bổ sung

Nhiều loại sẽ được trang bị các tính năng bổ sung, bao gồm la bàn, báo động lập trình, đèn nền, thời gian và địa điểm cho mọi tính năng, nhưng những tính năng được thiết kế để thuận tiện và đa năng sẽ không bao giờ là thừa thãi!

Những câu hỏi liên quan đến thiết bị đo tốc độ và khoảng cách

Q: Phương pháp theo dõi nào tốt hơn: GPS hoặc foot pod?

A: Tùy thuộc vào hoạt động của bạn (xem phương pháp theo dõi, ở trên) và vị trí. Máy thu GPS với cường độ tín hiệu tối ưu sẽ tính toán tốc độ và khoảng cách của bạn chính xác hơn so với các foot pod. Đi với một foot pod nếu bạn tập thể dục ở những nơi thu nhận thiết bị GPS.

Q: Sự khác biệt giữa SDM, thiết bị GPS và thiết bị theo dõi nhịp tim HRM là gì?

A: Máy theo dõi tốc độ và khoảng cách tính toán tốc độ và khoảng cách thông qua công nghệ foot pod dựa trên gia tốc hoặc công nghệ Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS). Một thiết bị GPS chỉ đơn giản là hiết bị đi sau, có thể theo dõi lộ trình của bạn và hiển thị nó trên máy tính của bạn. Một SDM hỗ trợ HRM đường truyền không dây cho dữ liệu nhịp tim của bạn từ dây đeo ngực đến một chiếc đồng hồ tương thích.

Q: Người thân và bạn bè của tôi có thể sử dụng SDM của tôi không?

A: Tất nhiên. Nếu bạn có SDM hỗ trợ GPS, tất cả những gì họ phải làm là đặt lại chế độ. Nếu bạn có SDM dạng foot pod, mỗi khi người thân/ bạn bè của bạn mượn sẽ cần hiệu chỉnh nó theo sải chân của mình. Sau đó, bạn sẽ phải hiệu chỉnh lại cho sải chân của bạn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn cách chọn ba lô nước chạy bộ