Trên những con đường mòn ngày nay, những người chạy thường sử dụng ba lô nước chạy bộ như một thiết bị cần thiết. Những chiếc ba lô này trở nên phổ biến hơn vì có thể mang theo nước, thức ăn, một lớp bổ sung và bất kỳ nhu yếu phẩm nào cần thiết khi chạy bộ đường dài. Bài viết hôm nay này sẽ hướng dẫn cách chọn ba lô nước chạy bộ.

Bốn bước để lựa chọn một ba lô nước chạy bộ

Chọn thể tích ba lô

Đảm bảo loại ba lô bạn chọn có đủ không gian (tính theo đơn vị lít) để bạn có thể sử dụng để mang theo đủ lượng nước, thức ăn, và quần ba lô. Khi chạy từ 1 đến 2 tiếng, phần lớn người ta đều cần thể tích ba lô khoảng 2 lít. Khi chạy từ 2 đến 3 tiếng, hãy chọn những loại ba lô với thể tích từ 2 đến 6 lít. Khi chạy từ 3 đến 6 tiếng thì nên chọn ba lô có thể tích từ 4 đến 12 lít. Và khi chạy từ 6 tiếng trở lên, bạn có thể sử dụng những loại ba lô nước chạy bộ có thể tích từ 6 lít trở lên tùy theo nhu cầu sử dụng cá nhân.

Chọn bình nước hoặc túi đựng nước (hoặc cả 2)

Phần lớn các loại ba lô nước chạy bộ hiện nay được thiết kế để mang theo nước bằng 1 trong 2 cách. Đó là đựng nước trong bình nước được đặt ở mặt trước của ba lô hoặc đựng nước trong một chiếc túi đựng nước nằm ở phía sau lưng. Những bình nước có thể dễ dàng và nhanh hơn trong việc nạp lại nước, tuy nhiên một chiếc túi đựng nước thì sẽ tiện lợi và đơn giản hơn để bạn vừa chạy vừa uống nước cũng như nó chứa dược nhiều nước hơn.

Chọn kích thước vừa vặn

Ba lô nước chạy bộ phải có kích thước vừa vặn với cơ thể người sử dụng để nó không bị xộc xệch khi chạy. Hãy tham khảo các hướng dẫn từ phía nhà sản xuất về kích thước khi lựa chọn ba lô nước chạy bộ.

Chọn đặc tính ba lô

Hãy cân nhắc đến những đặc tính của ba lô nước chạy bộ như túi tiện dụng, còi tích hợp, phản quang, thoáng khí, v.v.

Thể tích chứa của ba lô nước chạy bộ

Ba lô nước chạy bộ thường có nhiều thể tích khác nhau từ khoảng 2 lít cho đến khoảng 12 lít. Thể tích ba lô nước phụ thuộc vào việc bạn sẽ mang theo bao nhiêu lượng nước uống, thức ăn, quần ba lô, đồ dùng, v.v. cho chuyến đi.

Nếu thời gian chạy ngắn (ví dụ ít hơn 1 giờ) thì nhiều người sẽ không sử dụng ba lô nước chạy bộ mà sẽ mang theo bình nước hoặc đai đựng nước loại nhỏ để mang theo một ít nước, chìa khóa, và một ít thực phẩm bổ sung năng lượng. Nhưng khi thời gian chạy kéo dài hơn thì có thể bạn sẽ cần mang theo nhiều đồ ăn và nước uống hơn cùng những thứ như mũ, găng tay, đèn đeo đầu, điện thoại, bộ sưu cứu, bản đồ, v.v. Lúc này, việc sử dụng một chiếc ba lô nước chạy bộ sẽ trở nên rất hữu dụng đối với nhiều người.

Để chọn được thể tích ba lô nước chạy bộ mà bạn cần, hãy nghĩ đến thời gian bạn chạy thường kéo dài bao lâu và tham khảo bảng bên dưới để làm điểm bắt đầu. Bạn cũng nên lưu ý là thể tích ba lô sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như thời tiết, phong cách chạy, sở thích cá nhân, v.v.

Thời gian chạy bộ Từ 1 đến 2 giờ Từ 2 đến 3 giờ Từ 3 đến 6 giờ Từ 6 giờ trở lên
Thể tích ba lô 2 lít Từ 2 đến 6 lít Từ 4 đến 12 lít Từ 6 lít trở lên

Nếu thời gian chạy bộ của bạn không cố định thì bạn nên nghĩ đến việc sở hữu nhiều hơn một chiếc ba lô nước chạy bộ. Đối với nhiều người thì điều này có thể khả thi, tuy nhiên với những người khác thì một chiếc ba lô là quá đủ. Trong trường hợp này, hãy chọn một chiếc ba lô nước chạy bộ đủ rộng để nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn và không được quá rộng vì không gian thừa sẽ khiến ba lô bị xộc xệch nhiều hơn khi chạy.

Ba lô nước chạy bộ dạng bình và dạng túi

Một quyết định quan trọng tiếp theo đó là lựa chọn ba lô nước chạy bộ sử dụng bình nước hay túi đựng nước để chứa nước. Phần lớn các loại ba lô nước chạy bộ hiện nay được thiết kế để mang theo nước bằng 1 trong 2 cách. Đó là đựng nước trong bình nước được đặt ở mặt trước của ba lô hoặc đựng nước trong một chiếc túi đựng nước nằm ở phía sau lưng.

Lựa chọn này hầu như dựa trên sở thích cá nhân của người sử dụng. Một số người không thích việc có thêm trọng lượng của nước trên lưng nên chọn ba lô nước chạy bộ sử dụng bình nước, số khác thì thích vừa uống nước vừa chạy và không cảm thấy phiền với việc phải đeo một chiếc túi đựng nước ở sau lưng.

Dưới đây là một số điều bạn có hể xem xét khi quyết định nên sử dụng loại ba lô nước nào:

  • Phần lớn ba lô nước chạy bộ đều tương thích với cả bình nước và túi đựng nước: cho dù là bạn lựa chọn loại ba lô nước nào thì có khả năng cao là nó có thể sử dụng cùng lúc bình nước và một chiếc túi đựng nước. Điều này có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh hầu hết các loại ba lô nước để chứa nước theo cách mà bạn muốn.
  • Nạp lại nước cho bình nước dễ dàng và nhanh hơn: nếu bạn chạy đường dài phải nạp lại nước nhiều lần thì bạn sẽ thấy việc lấy bình nước ra khỏi ba lô, nạp lại nước, và cất về vị trí cũ trên ba lô sẽ dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với việc phải thba lô túi đựng nước ở phía sau ra.
  • Bình nước có thể mềm hoặc cứng: một số ba lô nước chạy bộ thường đi kem với bình nước mềm và linh hoạt giúp cơ thể được thoải mái và hạn chế nước bị lắc lư khi chạy. Tuy nhiên, đặc tính linh hoạt của những loại bình này khiến chúng dễ bị thủng nếu bạn ngã. Đây là một lý do khiến nhiều người (nhất là những người hay khám phá vùng sâu vùng xa) thích sử dụng bình nước cứng hơn.
  • Túi đựng nước chứa được nhiều nước hơn: khi chạy trong thời gian dài thì bạn có thể nên sử dụng túi đựng nước vì bạn sẽ cần nạp nhiều nước vào cơ thể hơn. Đối với những quãng đường dài hơn bình thường thì sự kết hợp giữa túi đựng nước và bình nước sẽ tối ưu nhất. Lượng nước bạn cần phụ thuộc vào thời gian chạy, nhiệt độ bên ngoài, và khả năng nạp lại nước trên đường chạy. Về cơ bản, bạn sẽ cần phải mang theo đủ lượng nước để uống từ 150 đến 300 ml nước cứ mỗi 15 đến 20 phút.

Mẹo hữu ích: nếu bạn chọn ba lô nước sử dụng túi đựng nước, bạn có thể làm theo mẹo sau để giảm tình trạng lắc lư của nước khi chạy. Sau khi đổ đầy nước vào túi đựng nước và đặt túi lên ba lô nước chạy bộ, lật ngược ba lô nước và hút lượng khí dư thừa bên trong ống hút nước ra bên ngoài trước khi bắt đầu chạy.

  • Bình nước có tính linh hoạt cao hơn: ngoài nước lọc thì nhiều người cũng muốn uống những đồ uống khác trong khi chạy. Vì vậy, sử dụng 2 bình nước hoặc kết hợp giữa bình nước và túi đựng nước sẽ giúp bạn mang theo nhiều loại đồ uống khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc quan sát lượng nước còn lại của bình.
  • Bình nước và túi đựng nước thường không đi kèm với ba lô: không phải tất cả ba lô nước chạy bộ đều đi kèm với bình nước hoặc túi đựng nước khi mua. Điều này hoàn toàn phụ thuộc về phía nhà sản xuất cho nên hãy đọc mô tả sản phẩm khi mua để biết chính xác bạn sẽ nhận được những gì.

Làm thế nào để tìm được ba lô nước đúng kích cỡ

Việc tìm một chiếc ba lô nước chạy bộ vừa vặn với bạn là cực kỳ quan trọng vì nếu không thì chiếc ba lô sẽ lắc lư rât nhiều khi bạn chạy và có thể khiến bạn bị thương do ma sát quá nhiều lần. Dưới đây là một vài cách để bạn đảm bảo rằng chiếc ba lô của bạn là vừa vặn với cơ thể mình:

  • Bám theo hướng dẫn định cỡ của nhà sản xuất: hầu như tất cả các nhà sản xuất ba lô nước mưa đều cung cấp các hướng dẫn định cỡ cụ thể để giúp bạn chọn ra được chiếc ba lô có kích thước vừa vặn nhất. Ví dụ như họ thường liệt kê các số đo cơ thể (như chu vi lồng ngực, chu vi xương ức, chu vi ngực, v.v.) và một bảng gồm kích thước ba lô nước chạy bộ tương ứng với các số đo đó. Nếu bạn đã làm theo các bước hướng dẫn này, rất có thể là bạn sẽ tìm thấy cho bạn thân một chiếc ba lô nước chạy bộ vừa vặn.
  • Chọn kích cỡ vừa vặn: ba lô nước chạy bộ cần vừa vặn để hạn chế bạn di chuyển trong khi chạy. Khi một chiếc ba lô nước quá lớn, nó sẽ có xu hướng xê dịch xung quanh, điều này có thể gây mất tập trung và không thoải mái, đặc biệt là nếu chuyển động gây ra bất kì cảm giác đau nào. Khi bạn thử một chiếc ba lô nước, hãy nhìn phần vải thừa quanh vai hoặc nơi chiếc ba lô quấn bên dưới cánh tay của bạn. Nếu bạn có cảm giác lỏng, bạn có thể muốn thử kích thước nhỏ hơn. Nếu bạn cảm thấy hạn chế hoặc không thoải mái khi bạn hít thở sâu (giống như bạn sẽ làm khi chạy bộ trên đường mòn), thì nó có thể quá nhỏ. Nếu bạn đang thử ba lô tại một cửa hàng, hãy nhờ một chuyên gia bán hàng đổ nước vào ba lô, sau đó đeo lên để có được cảm giác chính xác nhất về độ vừa vặn.
  • Ba lô nên rộng một chút để bạn có thể căn chỉnh mức độ vừa vặn: hãy chú ý đến bất kỳ chiếc dây đai có thể điều chỉnh nào trên ba lô (ví dụ như dây đeo ngang ngực hoặc bên dưới cánh tay). Các dây đai này nên được chỉnh để nằm ở khoảng giữa phạm vi điều chỉnh của chúng. Nếu nó lệch sang một bên thì kích thước và độ vừa vặn của chiếc ba lô nước chạy bộ có thể bị cơ thể của bạn cảm nhận sai.
  • Ba lô nước chạy bộ dành riêng cho phụ nữ: loại ba lô nước chạy bộ này thường rộng hơn ở ngực và hẹp hơn ở vai cũng như ngắn hơn so với các loại thông thường.

Các tính năng bổ sung trên ba lô nước chạy bộ

Ba lô nước chạy bộ có nhiều đặc tính khác nhau giúp chúng trở nên thoải mái và tiện lợi hơn rất nhiều. Sau đây là một số đặc tính bạn nên chú ý khi chọn một chiếc ba lô nước chạy bộ:

Túi

Phần lớn đều có nhiều túi để bạn có thể đựng các vật dụng mà bạn thường xuyên sử dụng như gel, điện thoại, v.v. Hãy kiểm tra vị trí của những chiếc túi và đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng sử dụng chúng (bạn không phải dừng lại để lấy đồ). Ngoài ra, túi cùng cần phải có các loại khóa như khóa zip hoặc nút bấm để đóng túi lại không để cho đồ vật không bị bay ra ngoài.

Phản quang

Giúp bạn trở nên nổi bật khi chạy trên đường (nhất là vào buổi tối) cũng như được an toàn hơn.

Thoáng khí

Hầu hết các loại ba lô nước chạy bộ đều có khả năng thoáng khí ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, bạn sẽ cần những loại đặc biệt hơn nếu bạn chạy vào mùa nóng.

Còi khẩn cấp

Một số loại ba lô nước chạy bộthương đi kèm với một chiếc còi tín hiện trên dây đai giúp bạn bào tín hiệu về vị trí của mình trong trường hợp khẩn cấp.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Lựa chọn ba lô cho chuyến chạy bộ đường mòn