Được ví von như “viên ngọc quý” nằm giữa thành phố biển, Cù Lao Xanh Quy Nhơn sở hữu vẻ đẹp quyến rũ không hề thua kém những bãi biển nổi tiếng tại Việt Nam. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm du lịch Cù Lao Xanh tự túc chỉ từ 500k. Cùng tham khảo nhé!

1. Cù Lao Xanh ở đâu?

Cù Lao Xanh nằm ở giữa Biển Đông mênh mông và thuộc xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cách đất liền 14km. Toàn bộ Cù Lao Xanh được bao phủ bởi màu xanh lục và xanh lam với dải rừng xanh tươi tự nhiên, những hàng cây dừa cao dọc bãi biển, màu xanh thuần khiết của bầu trời hòa cùng màu xanh của nước biển khiến nơi đây trông như một thiên đường biển đảo thu nhỏ.

Lựa chọn phương tiện đến Cù Lao Xanh: phương tiện duy nhất để đến được Cù Lao Xanh Quy Nhơn là bằng cano hoặc thuyền của người dân địa phương. Từ Quy Nhơn bạn đi xe máy đến bến tàu Hàm Tử, sau đó thuê tàu gỗ đi Cù Lao Xanh với mức giá 35k/người (tàu thường xuất bến trong khoảng thời gian từ 13h đến 13h30).

Thông thường tàu gỗ sẽ mất khoảng 2 tiếng để đến nơi trong khi cano sẽ mất ít nhất 50 phút với mức giá khá cao khoảng 200k/ lượt. Ngoài ra các bạn cũng có thể đến Bãi Xếp, sau đó đi cùng thuyền của ngư dân để tiết kiệm chi phí.

Thông thường nếu chọn cano, các bạn có thể khám phá Cù Lao Xanh và đi về trong ngày. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thì các bạn nên ở lại Cù Lao Xanh một đêm và đi tàu gỗ về lại bến tàu Hàm Tử vào sáng hôm sau.

2. Thời điểm lý tưởng tham quan Cù Lao Xanh

Chắc hẳn các bạn đang phân vân không biết nên đến Cù Lao Xanh vào thời điểm nào trong năm đúng không? Điều này còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của khu vực nhưng thời điểm lý tưởng nhất vẫn là từ tháng 2 đến tháng 6 hoặc tháng 9 và 10.

Các bạn cũng nên tránh đến Cù Lao Xanh trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8. Đây là thời điểm thường xảy ra bão và nhiều mưa, sóng biển cũng rất lớn. Nên tàu và cano không được phép di chuyển và các hoạt động du lịch diễn ra dọc bờ biển cũng phải tạm ngưng để đảm bảo an toàn cho người dân.

TIPS DU LỊCH: nếu bạn muốn lướt sóng thì mình khuyên bạn nên đến vào tháng 9 – 10 bởi đây là thời điểm mà các bãi biển Quy Nhơn nói chung và Cù Lao Xanh nói riêng có những đợt sóng cao và mạnh, rất đáng để chinh phục.

3. Cù Lao Xanh có gì chơi?

Bạn đã biết nên khám phá địa điểm du lịch Quy Nhơn nào chưa? Nếu chưa thì hãy note ngay những kinh nghiệm và mẹo du lịch cần biết khi khám phá “viên ngọc quý” của biển Đông này nhé!

Tắm biển và lặn ngắm san hô

Một trong những trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ lỡ khi đến Cù Lao Xanh Quy Nhơn chính là lặn xuống ngắm nhìn những rạn san hô đa hình đầy màu sắc và độc đáo tại đây. Thường mức giá lặn san hô ở đây sẽ là 100k/người bao gồm đầy đủ các thiết bị cần thiết. Hơn nữa, bạn có thể tham gia vào các hoạt động thú vị khác như tìm kiếm sao biển, bắt nhím biển, v.v.

Ngoài ra, các bãi biển tại đây cũng sở hữu làn nước trong xanh mát lạnh cùng những dải cát trắng dài mềm mại. Còn chần chừ gì nữa mà không đến đây đắm mình trong làn nước mát lạnh và tận hưởng ánh nắng ấm áp tại vùng đất xinh đẹp này.

Khám phá hải đăng tại Cù Lao Xanh

Đặt chân đến Cù Lao Xanh, chắc hẳn các bạn sẽ nhìn thấy ngay ngọn hải đăng đừng sừng sững trên đỉnh đảo. Ngọn hải đăng được xây dựng từ thời Pháp thuộc đã có tuổi đời hơn 100 năm. Vào thời kì đó, ngọn hải đăng Cù Lao Xanh đứng vững và cao trên biển đã trở thành niềm tin và biểu tượng của ngư dân trên đảo mỗi khi họ chèo thuyền đánh cá, chinh phục nhiều cơn sóng mạnh và bão biển quanh năm.

Kiến trúc ngọn hải đăng này khá đặc biệt, là sự kết hợp độc đáo và hoàn hảo giữa trường phái kiến ​​trúc Gothic và các đặc điểm của kiến trúc phương Đông. Đây là một công trình kiến ​​trúc tuyệt đẹp, tại đây bạn có thể phóng tầm mắt ra xa, nhìn toàn cảnh trên đảo Cù Lao Xanh và đảm bảo bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những cảnh đẹp như tranh vẽ ở đây.

Tham quan suối Giếng Tiên

Từ ngọn hải đăng, bạn có thể di chuyển xuống phía tây bắc của hòn đảo để đến suối Giếng Tiên. Cái tên Giếng Tiên bắt nguồn từ truyền thuyến khi các nàng tiên thường xuống đây chơi đùa, thưởng thức cảnh và tắm suối trong những đêm trăng rằm. Đến với Giếng Tiên, bạn có thể đắm mình trong dòng nước mát lạnh trong vắt chảy qua khu rừng, đồng thời tận hưởng khung cảnh và âm thanh đáng yêu của tiếng suối chảy róc rách.

Câu cá và bắt ốc

Nếu bạn thích câu cá, Cù Lao Xanh Quy Nhơn là một trong những địa điểm lý tưởng để đánh bắt những loại cá tươi. Chỉ cần đi cùng ngư dân ra ngoài khơi là bạn sẽ có cơ hội bắt được những loại cá và mực lá rất to luôn đấy. Ngoài ra, Cù Lao Xanh còn là nơi dễ dàng tìm thấy ốc vú nàng đặc trưng cùng các loại hải sản khác mà bạn có thể dễ dàng đánh bắt được và nướng cùng với bạn bè hoặc gia đình.

TIPS DU LỊCH: nếu bạn may mắn đến đảo Cù Lao Xanh trong Lễ hội Cầu Ngư, một lễ hội truyền thống của ngư dân ven biển, thường được tổ chức vào giữa tháng 3 âm lịch với mục đích thể hiện lòng biết ơn đối với thần biển và tổ tiên. Trong hai ngày diễn ra lễ hội, bạn có thể tham gia nhiều trò chơi truyền thống như đua thuyền, chạy hoặc kéo co cùng người dân địa phương.

4. Nên ở đâu khi du lịch Cù Lao Xanh?

Mặc dù đảo Cù Lao Xanh chỉ mới phát triển trong những năm gần đây, nhưng cũng có khá nhiều nhà nghỉ, homestay và khách sạn ở Quy Nhơn view đẹp với mức giá phải để bạn lựa chọn làm điểm nghỉ ngơi. Các phòng tại đây đều đầy đủ tiện nghi và sạch sẽ, phù hợp với mọi túi tiền.

Trong chuyến du lịch đến Cù Lao Xanh vừa rồi, chúng mình đã có dịp ghé đến homestay Cù Lao Xanh. Đây là khu homestay nằm sát biển, với 3 phòng ký túc xá rộng lớn chứa được hơn 40 người. Hoặc bạn cũng có thể chọn thuê lều của homestay, đồng thời tổ chức tiệc nướng, cắm tại vào ban đêm.

5. Ăn gì ở Cù Lao Xanh?

Cù Lao Xanh Quy Nhơn không chỉ sở hữu cảnh biển nên thơ, huyền ảo mà còn là nơi có rất nhiều món hải sản tươi sống. Các tín đồ yêu hải sản không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí ăn uống đâu nhé bởi giá món ăn tại đây cực kì hạt dẻ luôn đấy!

Tuy nhiên vì trên đảo không có nhà hàng hay quán ăn, chính vì vậy mà các bạn cần phải gọi điện đặt trước với địa điểm cư trú để người dân có thể chuẩn bị món ăn cho bạn trước. Các món ăn ngon nổi tiếng nhất định phải thử: cua đá, mực lá, ốc vú nàng nướng mỡ hành, v.v.

6. Tổng kết chi phí đi du lịch Cù Lao Xanh

Chi phí du lịch Cù Lao Xanh đi và về trong ngày:

  • Thuê xe máy để đi đến bến tàu và phí gửi xe: 130k/xe/2 người
  • Thuê tàu đến Cù Lao Xanh: 235k/người (đi tàu gỗ và về bằng cano)
  • Ăn uống: 200k/người
  • Tổng cộng: 600k/người

Chi phí du lịch Cù Lao Xanh 2 ngày 1 đêm:

  • Thuê xe máy để đi đến bến tàu và phí gửi xe qua đêm: 140k/xe/2 người
  • Giường kí túc xá ở homestay: 120k/người
  • Thuê tàu đến Cù Lao Xanh: 70k/người (đi và về bằng tàu gỗ)
  • Ăn uống: 400k/người
  • Lặn ngắm san hô: 100k/người
  • Tổng cộng: 760k/người

Ngoài ra, hiện nay tại Quy Nhơn cũng có khá nhiều nơi tổ chức các tour tham quan vui chơi tại Cù Lao Xanh. Combo du lịch bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi, chi phí di chuyển thường chỉ trong khoảng 500k/người trở lên. Các bạn có thể đến các đại lý du lịch hoặc đặt mua online trước.

Như vậy chỉ cần cầm trong tay khoảng 500k đến 800k là bạn có thể tha hồ khám phá đảo Cù Lao Xanh cũng như thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng rồi. Hi vọng với những kinh nghiệm du lịch Cù Lao Xanh Quy Nhơn mà chúng mình chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến du hí tới hòn đảo xinh đẹp này! Và đừng quên kể lại cho chúng mình nghe những trải nghiệm thú vị của bạn nhé!

Xem thêm >> [A-Z] Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc chỉ từ 3 triệu đồng