Trong khi bạn có thể trở thành một vận động viên chạy bộ đường mòn mà không cần phải tham gia bất kì cuộc đua nào, nhiều người vẫn thích cảm giác chinh phục tại những vạch đua. Một số chỉ đơn giản là thích ý cảm nhận con đường mòn ở thiên nhiên. Những người khác muốn kiểm tra giới hạn thể chất của họ trong một môi trường hỗ trợ. Bài viết này sẽ gợi ý một số mẹo chuẩn bị cho cuộc đua đường mòn đầu tiên.

Dù động lực của bạn là gì, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên về những điều cần thiết cho cuộc đua, bao gồm:

  • Chọn một cuộc đua đường mòn thích hợp
  • Chuẩn bị trước, bao gồm chuẩn bị về thể chất và tinh thần
  • Những nghi thức cho cuộc đua và lời khuyên cho cuộc chạy bộ đường mòn.

Cách chọn cuộc đua đường mòn đầu tiên

Chạy bộ đường mòn ngày càng được ưa thích và trở nên phổ biến và các cuộc đua cũng ngày càng được tổ chức nhiều hơn. Khi bạn xem xét các lựa chọn của mình để bắt đầu một cuộc đua, hãy nhớ rằng:

Biết giới hạn bản thân: đừng quá tham vọng về quãng đường chạy được trong lần đầu bạn chạy đua mà hãy biết khả năng của bạn nằm ở mức nào.

Dành thời gian để luyện tập: không đăng ký tham gia vào một sự kiện khác khi chuẩn bị tham gia cuộc đua. Đối với cuộc đua 5 km, hãy cho bản thân ít nhất từ 4 tuần để luyện tập hoặc 6 tuần càng tốt. Đối với cuộc đua 10 km, hãy dành ra từ 8 đến 10 tuần để rèn luyện.

Tìm hiểu thông tin về việc cắm trại hoặc chỗ ở: nếu bạn tham gia vào một sự kiện ở xa thành thị thì bạn sẽ phải cần dựng trại hoặc đặt phòng ở một nơi gần đó. Nếu đó là một sự kiện phổ biến, hãy đặt chỗ từ trước để chắc chắn là bạn sẽ có một chỗ đểttrú chân. Hầu hết các cuộc đua đều bắt đầu vào sáng sớm, hãy tìm hãy tìm nơi ở gần nhất có thể.

Nơi để tìm một cuộc đua trên đường mòn

Câu lạc bộ và lớp học chạy bộ: đây là những nơi rất tốt để nhận các khóa hỗ trợ đào tạo cũng như các thông tin về các cuộc đua.

Trên mạng: ngày càng có nhiều trang web cung cấp thông tin về cạc cuộc đua chạy bộ.

Những điều cần lưu ý trước cuộc đua

Nếu bạn đã chạy bộ trên đường mòn được một quãng thời gian, các trang thiết bị của bạn cũng như chế độ dinh dưỡng và nước uống bạn thường chạy cùng sẽ áp dụng tốt cho cuộc đua 5 km hoặc 10 km. Vào ngày chạy chính thức, đừng thử bất kỳ thứ gì mới như giày hay loại thức ăn nào đó. Ngoài ra, dưới đây là một vài điều cần chuẩn bị cho cuộc đua của bạn:

Tìm hiểu chi tiết về các trạm viện trợ: những thông tin về trạm (như trạm sẽ có những gì và chúng cách nhau bao xa, v.v.) sẽ giúp bạn vạch ra kế hoạch để giữ cơ thể luôn trong tình trạng đầy đủ năng lượng.

Tìm hiểu chi tiết về cuộc đua: bạn cần phải biết bạn sẽ chạy đến đâu và đoạn đường nào là khó khăn và mang tính thách thức về tinh thần và thể chất nhất. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem xem cuộc đua có bất kỳ quy định nào hay không.

Chạy giữ sức chứ không phải chạy bằng tốc độ: các yếu tố như độ cao, bề mặt đường, nhiệt độ, v.v. sẽ khiến cho độ khó của cuộc đua tăng lên đáng kể. Những người quá tập trung vào tốc độ mà không chú tâm đến nhịp tim sẽ kiệt sức từ rất sớm.

Kiểm tra dự báo thời tiết: để chọn ra trang phục phù hợp.

Chuẩn bị đồ dùng và trang thiết bị của bạn trong ngày trước ngày chạy chính thức: khi ngày chạy đến thì bạn chỉ cần lấy chúng và đi.

Quyết định cách dán số chạy: nhiều loại đai đeo hông, áo vest nước, cũng như túi đựng nước có nơi để bạn dán số chạy lên.

Kiểm tra pin trong các thiết bị thể thao: máy theo dõi hoặc đồng hồ GPS có thể giúp bạn ngăn việc tăng andrenaline trong ngày đua và tăng tốc quá nhanh để rồi đuối sức trước khi được nửa đường. Cho nên hãy kiểm tra pin ở các thiết bị này để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Hãy nhận số chạy của mình thật sớm: làm điều này trước sẽ giúp bạn chỉ việc đến và chạy trong ngày chạy chính thức.

Hãy ngủ thật ngon trong 2 đêm trước khi chạy: hầu hết những người chạy bộ đều quá buồn ngủ vào đêm trước khi chạy nên hãy ngủ thật ngon trong 2 ngày trước khi chạy để tỉnh táo và sung sức hơn.

Cắt ngắn móng chân: hãy chắc chắn rằng móng chân của bạn đã được cắt gọn gàng để tránh việc móng chân cạ vào giày hay bị va đập vào một thứ gì đó khiến bạn cảm thấy đau chân.

Lời khuyên khi chạy đua đường mòn

Chế độ ăn uống thông minh: dùng một bữa ăn nhẹ ít nhất từ 1 đến 2 giờ trước khi bắt đầu chạy. Bạn sẽ không muốn bắt đầu chạy trong tình trạng đói hoặc phải tốn quá nhiều năng lượng để tiêu hóa đồ ăn.

Hãy đến sớm: cho bản thân một khoảng thời gian để vượt qua bất kỳ sự lo lắng hay nỗi sợ nào trước khi chạy.

Hòa mình vào cuộc đua: thường thì mọi người sẽ xuất phát cùng lúc với nhau nên hãy thư giãn, vào vị trí xuất phát; và bắt đầu chạy ở tốc độ mà bạn đã luyện tập.

Phép lịch sự khi chạy vượt lên người khác: chọn phần rộng hơn của con đường và chắc chắn không có chướng ngại nào ở bên trái hoặc bên phải. Ngoài ra, hãy thông báo người chạy ở trước rằng bạn sẽ vượt qua họ ở bên trái và để họ có thời gian để di chuyển sang bên phải.

Phép lịch sự khi có người khác chạy vượt lên: ngay lập tức di chuyển sang bên phải khi nghe thông báo cần vượt qua của người khác và di chuyển an toàn để không ảnh hưởng đến người khác lẫn bản thân.

Để tai nghe ở nhà: ngay cả khi được cho phép thì bạn cũng không nên sử dụng tai nghe vì nó sẽ khiến bạn không thể nghe thấy tiếng bước chân của người khác hoặc những mối nguy hiểm khác trên đường.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Nên mặc gì khi chạy bộ?