Một trong những nét đẹp của Hội An chính là những ngôi nhà mang kiến trúc cổ kính mang dấu ấn văn hóa đặc trưng và được xem là một trong những tinh hóa của phố Hội. Dành một ngày trong chuyến hành trình du lịch của bạn để khám phá những ngôi nhà cổ Hội An lâu đời và có kiến trúc đẹp nhất sau đây nhé!

Đôi nét về các ngôi nhà cổ Hội An

Trước khi bắt đầu hành trình khám phá những ngôi nhà cổ tại đây thì chúng mình sẽ cùng tìm hiểu thêm về điểm đặc trưng của những ngôi nhà này. Hầu hết là những ngôi nhà dọc dãy phố với thiết kế chỉ từ 1 – 2 tầng, phổ biến nhất là 2 tầng với đặc trưng hình ống theo kiểu chiều ngang hẹp còn chiều sâu lại rất dài.

Đặc biệt các vật liệu để xây dựng những ngôi nhà cổ này cần có sức chống chịu cao để đảm bảo chịu được khí hậu khắc nghiệt cũng như những thiên tai lũ lụt thường thấy ở vùng này.

Mình có viết một bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hội An các bạn có thể đọc để tìm hiểu thêm về các địa điểm du lịch khác ở thành phố cổ này nhé.

Nói thêm về mặt kiến trúc nhà cổ Hội An, một trong những điểm dễ nhận biết nhất chính là nhà được kết cấu theo phần khung gỗ, một số họa tiết trang trí trên tường cũng mang phong cách cổ xưa với gạch đục lỗ. Ngoài ra những ngôi nhà cổ tại đây bao giờ cũng thường có sân hiên phía trước với diện tích tùy ngôi nhà, trung bình là từ 6 – 8m theo chiều ngang. Nói về đặc trưng kiến trúc của một ngôi nhà cổ ở Hội An thường sở hữu 3 phần bao gồm: không gian buôn bán phía trước, không gian sinh hoạt chung và nơi thờ cúng trong nhà.

Có thể thấy nhà cổ tại Hội An được tận dụng triệt để về mặt kiến trúc để có thể thực hiện hết công năng của mình. Đây cũng là thiết kế đặc trưng của những ngôi nhà ống có diện tích hẹp. Mặc dù lối kiến trúc nhà cổ không phải là sự sang trọng, lộng lẫy hay có quá nhiều điểm khác biệt nhưng nó lại tạo nên nét đẹp văn hóa của phố Hội và mang tính văn hóa vùng miền. Cùng khám phá Hội An có gì với những ngôi nhà cổ mang kiến trúc đặc biệt sau đây.

5 ngôi nhà cổ Hội An có kiến trúc đẹp và lâu đời nhất

Một trong những tiêu chí đặc trưng để trở thành nhà cổ đó chính là chúng phải có tuổi thọ từ lâu và có đôi nét đặc biệt về mặt kiến trúc nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp đặc trưng đó theo thời gian. Cùng chúng mình đi khám phá 5 ngôi nhà cổ trứ danh tại đây nhé!

Nhà cổ Tấn Ký Hội An

  • Địa chỉ: 101 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, Hội An
  • Niên đại: Hơn 200 năm

Là một trong những ngôi nhà cổ có tuổi thọ lâu nhất ở Hội An, khoảng hơn 200 năm tính tới thời điểm hiện tại. Dường như nơi đây vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng về mặt kiến trúc và không hề bị hao mòn hay xê dịch quá nhiều. Nhà cổ Tấn Ký nằm trên đường Nguyễn Thái Học – một khu phố cổ của Hội An và được nhiều thợ săn ảnh lựa chọn làm “nàng thơ” trong mọi khung hình.

Đúng như tên gọi của ngôi nhà, nhả cổ Tấn Ký thuộc sở hữu của gia đình Tấn Ký họ Lê đã sinh sống 7 đời. Mang trong mình nét đẹp phủ thời gian bởi những mảng rêu phong theo năm tháng. Ngôi nhà tập trung những điểm đặc trưng của nhà ống tại mặt phố với mặt tiền phía trước để buôn bán trên phố Nguyễn Thái Học. Mặt sau của căn nhà có hướng ra phía mặt sông để giúp thuận tiện hơn trong việc trao đổi hay vận chuyển và giao thương hàng hóa.

Kiến trúc đặc trưng bên trong nhà cổ Tấn Ký là sự kết hợp của các kiến trúc Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam. Trái ngược với vẻ ngoài phủ rêu phong có phần cổ xưa, bước vào không gian mang đến không gian truyền thống và không kém phần sang trọng của những ngôi nhà quyền quý xưa. Nội thất chủ đạo để xây dựng căn nhà chính là gỗ quý, đá thạch hóa, gạch Bát Tràng… Đặc biệt hơn, trong ngôi nhà là cả một không gian trưng bày những báu vật vô giá đồng thời mang tính lịch sử cao mà bất kì du khách nào đến thăm cũng muốn được chiêm ngưỡng như chén Khổng Tử, những bức tranh tuyệt đẹp nhiều hoa văn và mang những ý nghĩa sâu xa nào đó hay gian hàng trưng bày đồ lưu niệm truyền thống của Hội An đầy màu sắc.

Ngoài ra trong một không gian nhỏ của ngôi nhà còn có nơi trưng bảy huy hiệu của chủ nhà và những món quà ý nghĩa khác mà du khách tới thăm tặng chủ nhà. Nếu có dịp đến với Hội An các bạn đừng quên ghé qua nhà cổ Tấn Ký để khám phá nét đẹp kiến trúc đặc trưng nơi đây cũng như chụp tấm hình xinh xắn bên hiên nhà cổ để có những bức hình sống ảo đậm chất Hội An nhé!

Nhà cổ Quân Thắng Hội An

  • Địa chỉ: 77 Trần Phú, Phường Minh An, Hội An
  • Niên đại: Hơn 150 năm tính tới thời điểm hiện tại

Là một ngôi nhà cổ Hội An có niên đại khá lâu, nơi cất giữ một phần nét đẹp văn hóa kiến trúc của nơi đây. Nơi đây cũng được xem là nhà cổ có kiến trúc độc đáo nhất của khu phố. Ngôi nhà mang nét kiến trúc Hoa Hạ Trung Hoa đặc trưng nên các bạn có thể thấy phảng phất một chút dáng dấp giống với những biệt phủ Trung Quốc thời xa xưa.

Qua thời gian và năm tháng, nhà cổ cho đến nay vẫn hầu như còn giữ được nguyên vẹn hiện trạng và nét đẹp kiến trúc với bài trí nội thất ở cả bên ngoài và bên trong. Phần cổng của căn nhà cổ cũng là một trong những địa điểm check in đặc biệt của nhiều du khách. Được biết toàn bộ kiến trúc của ngôi nhà này đều do các nghệ nhân tay nghề cao của làng mộc Kim Bồng thực hiện.

Nhà cổ Quân Thắng cũng mang những đặc trưng kiến trúc của ngôi nhà cổ Hội An với kiểu nhà triệt có cổng thông 2 mặt đường Trần Phú và Nguyễn Thái Học. Mặc dù không có tuổi đời lâu bằng nhà cổ Tấn Ký nhưng nơi đây lại được mệnh danh là ngôi nhà cổ nhất trong đô thị cổ ở Hội An. Phần tường bao xung quanh của ngôi nhà được trang trí toàn bộ bằng gốm Trung Quốc. Cấu trúc hệ mái nhà chính với phần sân hiên nhỏ có mái che hướng ra phía mặt đường.

Kiến trúc bên trong ngôi nhà cũng phảng phát chút dáng dấp cũng như bài trí của người Trung Hoa với khá nhiều các đồ vật trang trí mang giá trị cao cùng hòn non bộ và các đồ án trang trí hình con vật. Nơi đây chắc hẳn sẽ là một trong những ngôi nhà cổ độc đáo mang lại nét hứng thú cho những du khách tới tham quan và khám phá.

Nhà cổ Đức An

  • Địa chỉ: Số 129, Trần Phú, Hội An
  • Niên đại: Hơn 180 năm tuổi

Tọa lạc ngay trung tâm của phố cổ Hội An. Không quá bề thế, cũng chẳng lộng lẫy hay có bài trí đặc biệt như nhiều ngôi nhà cổ khác, nhà cổ Đức An vẫn níu chân du khách bởi nét đẹp kiến trúc giản dị đã phủ màu thời gian với những nét trầm mặc và cổ kín hiện hữu trên những mái nhà hay những bức tường và cả các vật dụng trang trí tại đây. Ngôi nhà cổ mang đậm kiến trúc Á Đông đặc trưng và không phải là sự kiết hợp giữa nhiều nét kiến trúc khác nhau.

Trong nhà là bài trí và sự xuất hiện của những đồ vật rất đời thường và giản dị từ thời xa xưa như đèn dầu, tranh, đèn lồng và sân hiên được treo các chậu cây cảnh. Phần mặt tiền của khu nhà cổ được chia làm 3 cửa chính và 2 bên là 2 cửa sổ lớn chỉ cách khoảng cách mặt đát khoảng 80 phân.

Phần ngói lợp âm dương quen thuộc của nhà cổ Đức An cũng là một trong những điểm đặc trưng thường thấy của những ngôi nhà cổ Hội An nói chung. Kiến trúc không bề thế hay quá sang trọng nhưng nhà cổ Đức An được xây dựng trên phần nền kiên cố và nội thất chắc chắn kiên cố. Trong đó bên dưới lớp ngói là hệ thống xà, trần nhà, bên trên trần nhà bằng gỗ được đóng dựng rất chắc chắn. Chính vì vậy mà trải qua thời gian cũng như nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi nhà vẫn còn vẹn nguyên đó mang trong mình nét đẹp văn hóa và kiến trúc riêng biệt để các du khách gần xa có thể đến khám phá và chiêm ngưỡng.

Nhà cổ Phùng Hưng

  • Địa chỉ: Số 4, Nguyễn Thị Minh Khai, Hội An.
  • Niên đại: Hơn 100 năm

Có đôi chút điểm khác biệt hơn so với những ngôi nhà cổ Hội An vừa kể trên. Không gian nhà cổ Phùng Hưng có đôi chút rộng rãi và bề thế hơn đối chút với thiết kế 2 tầng cùng chiều ngang tương đối dài.

Căn nhà cổ xưa vẫn còn nội thất nguyên bản cùng kiến trúc được bảo tồn cho đến ngày nay. Ngôi nhà cổ đầu tiên thuộc quyền sở hữu của một thương gia Việt Nam có nghề buôn bán phát triển rộng rãi. Ông đặt tên cho căn nhà là Phùng Hưng ngụ ý mong muốn phát triển hưng thịnh.

Ngôi nhà có kết cấu độc đáo với phần gác cao bằng gỗ, hành lang rộng bao quanh thể hiện lối kiến trúc đương thời lúc bấy giờ. Ngôi nhà mang nét đẹp đặc trưng với kết cấu hình ống, phần mặt tiền tương đối rộng và nội thất trong nhà chủ yếu bằng gỗ. Ngôi nhà cũng là sự kết hợp kiến trúc của nhiều nước Á Đông khác nhau với phần cửa và hệ thống ban công tương đồng với kiến trúc Trung Quốc, mặt nhà có kết cấu tứ hải và gian giữa giống nét kiến trúc của Nhật Bản, cùng với đó là các hệ thống xà nhà, như xà gỗ, xà ngang, xà dọc và mái hai hướng là nét đẹp kiến trúc đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó nét đẹp đặc trưng của ngôi nhà cổ chính là phần mái hiên được chạm khắc hình cá chép mang đến biểu tượng phồn vinh và thịnh vượng.

Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên

  • Địa chỉ: 80 Nguyễn Thái Học, Phường Minh An, Hội An
  • Niên đại: Hơn 160 năm

Thêm một gợi ý khác cho những du khách có mong muốn khám phá những nét đẹp đặc trưng của những căn nhà cổ Hội An. Nhà cổ Diệp Đồng Nguyên tọa lạc trên con phố Nguyễn Thái Học. Đặc biệt bên trong ngôi nhà cổ được ví như một bảo tàng phong phú và vô giá và là nơi cất giữ nhiều cổ vật hay các gốm sứ lâu đời có giá trị cao. Ngôi nhà cổ Diệp Đồng Nguyên cũng được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 với kết cấu có ô thông lên sàn tầng 2.

Ngôi nhà được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 nên có tuổi đời khá lâu và là một trong những ngôi nhà cổ Hội An vẫn còn giữa nguyên nét đẹp và kiến trúc ban đầu. Ngôi nhà luôn mở rộng cửa để đón du khách tới và tham quan vào thời điểm trong ngày. Nơi đây sở hữu những món cổ vật từ thời xa xưa cùng kiến trúc cổ kính đặc trưng đến từ phần cổng vào cho những giá gỗ đựng các vật trưng bày. Chắc chắn nơi đây sẽ được xem là gợi ý phù hợp cho những ai có niềm đam mê với khảo cổ học.

Khám phá những ngôi nhà cổ Hội An ngoài nét đẹp kiến trúc còn là nơi để các bạn cảm nhận được sống trong tinh hoa văn hóa phố Hội một thời xa xưa. Chính vì vậy đừng bỏ qua những trải nghiệm thú vị khi tìm về nét đẹp truyền thống tại đây.

Tìm hiểu thêm về ẩm thực và đặc sản Hội An