Một nơi vừa có biển xanh rộng lớn vừa có núi rừng hùng vĩ quả thật là điểm du lịch và trekking lý tưởng. Hãy cùng theo chân mình đến với hòn đảo xinh đẹp Hòn Sơn Kiên Giang để khám phá ngọn núi Ma Thiên Lãnh huyền bí. Các bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm chinh phục đỉnh núi Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn chi tiết dưới đây.

Ma Thiên Lãnh ở đâu?

Trước tiên, Ma Thiên Lãnh phải chăng khiến bạn nhớ đến một địa điểm nào đó có cái tên tương tự. Vậy thì bạn đoán không sai đâu! Đó chính là thung lũng Ma Thiên Lãnh, tiếp giáp với núi Bà Đen của tỉnh Tây Ninh. Còn Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn này lại chẳng liên quan gì đến địa điểm kia đâu nhé!

Núi Ma Thiên Lãnh là một trong bảy ngọn núi nằm trên đảo Hòn Sơn, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đây là đỉnh núi cao nhất với độ cao lên đến 450m so với mực nước biển, là một địa điểm leo núi yêu thích của nhiều người.

ma thiên lãnh hòn sơn
Nguồn: internet

Cái tên Ma Thiên Lãnh hẳn khiến nhiều bạn tò mò, đi tìm hiểu ý nghĩa của nó. Cái tên này có thể hiểu là nơi lãnh địa linh thiêng của ma quỷ. Người dân thường đặt tên này cho một địa danh thường gắn với những câu chuyện dân gian kỳ bí, liêu trai.

Nói thêm về đảo Hòn Sơn Kiên Giang cho mọi người cùng biết, thì đây là một hòn đảo nằm cách thành phố Rạch Giá khoảng 65km về phía Tây. Đảo còn có tên gọi khác là đảo Lại Sơn hay Hòn Sơn Rái với diện tích 11,5km2. Phần lớn đảo là rừng núi nguyên sinh còn giữ được nét nguyên vẹn từ thiên nhiên. Đây cũng là nơi cư trú của nhiều loại động vật rừng.

Đảo Hòn Sơn có hơn 2000 hộ gia đình. Trước đây, người dân sống ở đây chủ yếu là để làm chài lưới, đánh bắt hải sản, đi biển. Thế nhưng hiện nay, đảo Hòn Sơn đã trở thành một trong những địa điểm du lịch của tỉnh Kiên Giang thu hút du khách trong và ngoài nước.

Nguồn: internet

Những bãi biển trải dài hoang sơ, chưa chịu nhiều tác động của con người và cũng không đông đúc như các vùng biển khác là điều hấp dẫn của đảo Hòn Sơn. Bên cạnh đó, trên đảo cũng có nhiều địa danh tâm linh như Đình Thần Lại Sơn, Miếu Bà Cố Chủ, Thánh thất Cao Đài, chùa Hải Sơn.

Hướng dẫn di chuyển đến Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn

Do Ma Thiên Lãnh nằm trên đảo nên bạn phải di chuyển từ đất liền ra bằng tàu. Bạn có thể mua vé tàu tại cảng Rạch Giá, Kiên Giang ra đảo Hòn Sơn vào lúc 8h15. Vì mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu thôi nên bạn hãy đặt vé trước để chắc chắn hơn.

Sau 1 tiếng vượt biển, bạn sẽ nhìn thấy đảo Hòn Sơn dần xuất hiện phía trước tầm mắt. Nếu bạn đi tàu du lịch đảo Nam Du, chắc chắn cũng sẽ đi qua Hòn Sơn.

đảo hòn sơn
Nguồn: internet

Nếu bạn di chuyển bằng xe máy thì từ cầu cảng Bãi Nhà, bạn đi về hướng Bãi Bàng khoảng 1km. Bên đường sẽ có khá nhiều nhà người dân, bạn có thể hỏi chỗ gửi xe và đường đi đến Ma Thiên Lãnh. Sau khi gửi xe, bạn đi bộ thêm một đoạn nữa hoặc nhờ người dân chở đến đây, sẽ thấy bậc thang để lên núi Ma Thiên Lãnh.

Có nên leo núi Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn?

Câu hỏi mà nhiều người băn khoăn đó chính là có nên leo núi Ma Thiên Lãnh, hay Ma Thiên Lãnh có thực sự đẹp đáng để trải nghiệm? Mình sẽ giúp các bạn giải đáp phần nào và đưa ra quyết định cho bản thân.

Chinh phục Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với những người yêu thích thiên nhiên. Bởi lẽ Ma Thiên Lãnh không chỉ là đỉnh núi cao nhất đảo mà còn cao nhất ở vịnh Thái Lan với độ cao 454m so với mực nước biển.

núi rừng ma thiên lãnh
Nguồn: internet

Khác với những ngọn núi khác, Ma Thiên Lãnh là một ngọn núi ở trên đảo. Do đó, quang cảnh thiên nhiên cũng được tạo hóa ưu đãi hơn cả. Còn gì tuyệt vời hơn khi được cắm trại trên đỉnh núi, nhìn xuống dưới là đại dương bao la. Phượt Ma Thiên Lãnh sẽ không khiến bạn phải hối hận hay thất vọng.

đỉnh ma thiên lãnh
Nguồn: internet

Bên cạnh đó, kết hợp một chuyến du lịch biển và trekking leo núi chẳng phải là điều rất tuyệt vời hay sao? Những bãi biển ở Hòn Sơn cũng nguyên sơ, trong lành, không có quá nhiều khách du lịch. Bạn cũng có thể trải nghiệm các hoạt động thú vị khác như câu cá, câu mực, chèo thuyền, lặn ngắm san hô.

đảo hòn sơn
Nguồn: internet

Vấn đề thứ hai là độ khó cung đường trekking Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn cũng quyết định chuyến đi của bạn. Ngày nay, những lối mòn cũ khó đi đã được người dân thay thế bằng bậc đá để lên núi làm nương rẫy. Chính vì vậy mà đường lên đỉnh Ma Thiên Lãnh không quá khó đi, những bạn trekking lần đầu cũng có thể lựa chọn cung đường này.

Để chinh phục đỉnh núi Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn, bạn sẽ trải qua một quãng đường trekking khoảng 2km. Tất nhiên đối với những ngọn núi kỳ vĩ như núi Putaleng Lai Châu hay Tả Chì Nhù thì đoạn đường này chẳng xi nhê là bao. 

Lịch trình trekking Ma Thiên Lãnh chi tiết (1 ngày)

Buổi sáng, chúng mình xuất phát lúc 8h15 đi tàu đến đảo Hòn Sơn. Khoảng 9h là tàu đã cập bến đảo rồi. Lúc này chúng mình dành thời gian để đi tắm biển cho sảng khoái tinh thần. Mình ấn tượng với Bãi Bàng và Bãi Cây Dừa nhất. Khi đến đây, bạn có thể bắt gặp những cây dừa nằm ngang, gần như song song với mặt nước luôn.

đảo hòn sơn
Nguồn: internet

Nhóm mình ăn trưa lúc 10h30 cho sớm sủa, mang theo đồ ăn khô để tiếp tế trên đường. Nghỉ ngơi xong đến khoảng 11h30 phút là cả nhóm bắt đầu hành trình chinh phục Hòn Sơn Ma Thiên Lãnh.

Cung đường đầu tiên của chúng mình chỉ là những bậc thang làm từ đá mà người dân dựng để lên núi làm rẫy. Anh porter chỉ cho mình kinh nghiệm leo Ma Thiên Lãnh đó là cứ men theo đường ống dẫn nước sẽ không sợ bị lạc. Hai bên đường lúc này cũng không mang cảnh sắc núi rừng đại ngàn, mà thay vào đó là vườn trái cây của người dân.

đường lên đỉnh ma thiên lãnh
Nguồn: internet

Chúng mình ấn tượng nhất là những cây xoài thân cây to mà mình chưa nhìn thấy bao giờ. Phải gọi là xoài cổ thụ các bạn ạ, khéo cũng trở thành các vị lão đại canh giữ núi rừng.

Đến 12h30 phút, khi đi được 1/3 quãng đường, bọn mình đến chùa Phật Lộ Thiên và chùa Phổ Tỉnh. Mình ghé thăm chùa một lúc cũng như nghỉ ngơi để dưỡng sức cho đoạn đường tiếp theo.

phật lộ thiên
Nguồn: internet

2/3 quãng đường lên đỉnh Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn sẽ khó khăn hơn, đúng với khái niệm Trekking là gì. Con đường mòn nhỏ bé đã thay thế cho những bậc đá vững chãi, dễ đi khi nãy. Bọn mình chẳng cảm thấy nóng bức bởi phía trên đã có những tán cây rậm rạp che mát, khiến cho không khí thật trong lành và thoáng đãng.

cô gái đang ngồi nghỉ tại rừng cây dọc đường đi Ma Thiên Lãnh

Trên đường đi, chúng mình bắt gặp rất nhiều hang động khá đặc biệt và bí ẩn, thậm chí có những bài thơ được được viết lên vách động. Tương truyền rằng đây là nơi ở của những tu sĩ khổ hạnh.

hang động ở ma thiên lãnh
Nguồn: internet

Sau khoảng hơn 2 tiếng trekking, khoảng 2 giờ chiều, cuối cùng chúng mình cũng đã đặt chân lên đỉnh Ma Thiên Lãnh hùng vĩ. Xung quanh không chỉ là núi rừng xanh ngát của đại ngàn mà còn là biển. Biển xanh như trải dài trước mắt mà chẳng có đường chân trời. Một khung cảnh mà bạn sẽ phải thốt lên và sững sờ vì quá đẹp.

đỉnh ma thiên lãnh
Nguồn: internet

Chúng mình đến Sân Tiên, một tảng đá lớn, bằng phẳng vươn ra biển có view cực kỳ ấn tượng. Khi leo núi Ma Thiên Lãnh bạn nhớ chú ý đến thời tiết hôm đó nhé, trời ẩm ướp, có mưa thì sẽ khá nguy hiểm ở trên Sân Tiên. Có nhiều rêu phong bám vào đá nên đứng chụp ảnh bạn cũng cần cẩn thận nhé.

sân tiên
Nguồn: internet

Chỗ này quá tuyệt vời để chụp ảnh sống ảo vì có nền là núi rừng và biển đan xen. Những gì bao la, hùng vĩ, hoang sơ nhất của thiên nhiên đều nằm trong bức ảnh của bạn rồi. Vui chơi, chụp hình cho đến 3h chiều là chúng mình sắp xếp đồ đạc để xuống núi. Thời gian đi xuống mất khoảng 2 tiếng đồng hồ nữa nên 5h chiều là mình đã về lại địa điểm cũ rồi.

Trên đây là kinh nghiệm chinh phục đỉnh núi Ma Thiên Lãnh Hòn Sơn tỉnh Kiên Giang của mình chia sẻ đến các bạn. Đảo Hòn Sơn đích thị là một địa điểm du lịch lý tưởng, và nếu có dịp, hãy thử sức mình với cung đường trekking Ma Thiên Lãnh nhé. Chắc chắn khung cảnh tuyệt vời nhìn từ đỉnh núi sẽ khiến bạn ngỡ ngàng và hạnh phúc!

Xem thêm: Du lịch đảo Nam du tự túc 2020: Kinh nghiệm, Lịch trình, Chi phí từ A-Z