Nếu bạn đang có dự định du lịch mùa thu Nhật Bản nhưng chưa biết nên làm gì, đi đâu, thì bài viết hôm nay chắc chắn sẽ biến chuyến đi của bạn thành một cuộc phiêu lưu tuyệt vời và thậm chí có thể trở thành trải nghiệm khó quên nhất.

Các thiếu nữ Nhật mặc kimono trong công viên lá phong đỏ

Mùa thu Nhật Bản là một mùa cực kì tuyệt vời với không khí mát mẻ cùng những làn gió dễ chịu. Vào mùa này, người Nhật sẽ thích đi ra ngoài để ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa thu ngoài trời. Đó là cách mà mọi người tại Nhật Bản tận hưởng mùa thu. Thế còn bạn? Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc tận hưởng mùa thu như cách của người Nhật chưa? Nếu bạn có ý định du lịch mùa thu Nhật Bản sắp tới, đừng bỏ qua những thông tin cực kì hữu ích bên dưới nhé!

I. Du lịch mùa thu Nhật Bản có gì đẹp?

Sự thay đổi của màu lá mùa thu là một nét hấp dẫn đặc biệt và rất huyền bí. Lá mùa thu ở Nhật Bản đặc biệt ở chỗ lá của cây bắt đầu chuyển sang màu đỏ thẫm và màu vàng cùng với những cơn gió nhẹ nhàng của mùa thu. Bạn có thể tìm thấy nhiều cây có lá thay đổi màu sắc ở Nhật Bản khi đến mùa thu.

So với các nước láng giềng như Nga và Trung Quốc, Nhật Bản là một quốc gia nhỏ, nhưng bản thân đất nước này lại rất tự hào khi nói về vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa độc đáo, đặc biệt là khi nhắc đến mùa thu ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, Nhật Bản đã được công nhận là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới nơi cây cối đổi màu tuyệt đẹp trong mùa thu.

Vào mùa này, có rất nhiều nơi bao gồm các khu vực hoang dã để thưởng thức những tán lá mùa thu. Trước khi chuẩn bị cho chuyến du lịch mùa thu, bạn nên chọn những điểm ngắm lá mùa thu tốt nhất gần với những địa điểm du lịch và các cảnh đẹp Nhật Bản như thị trấn / làng cổ truyền thống và lịch sử, bảo tàng, đền thờ, lâu đài, và nhiều địa điểm khác để tham quan.

Mùa thu tại Nhật Bản

Ngắm lá mùa thu không phải là điều đầu tiên và cuối cùng bạn có thể làm ở Nhật Bản! Nếu bạn thích những chuyến phiêu lưu, hãy bắt đầu chuyến đi leo lên một số ngọn núi ở Nhật Bản. Rất nhiều người trẻ tuổi thực hiện các chuyến đi bộ trên núi và khám phá những tán lá mua thu o nhat ban dọc theo đường lên đỉnh núi.

Du lịch mùa thu Nhật Bản sẽ trở nên tuyệt vời hơn khi bạn tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp ở độ cao như vậy. Để tìm kiếm những con đường mòn đi bộ đường dài tốt nhất với khung cảnh màu sắc mùa thu ngoạn mục, bạn có thể đến Hokkaido, Nikko, Hakone, Kamakura, Aomori, Miyajima, Fukushima, Takayama, Tokyo, Nara, Osaka và Kyoto.

Nói chung, nếu bạn thích khám phá thiên nhiên ngoài trời, ghé thăm Nhật Bản vào mùa thu sẽ là một điểm đến hoàn hảo cho bạn và gia đình. Bên cạnh đó, bạn còn cơ hội khám phá một loạt các lễ hội Nhật Bản truyền thống vào mùa thu. Và đừng quên mang theo bản đồ du lịch Nhật Bản nhé!

Tuy nhiên có một điều bạn cần lưu ý khi du lịch Nhật Bản mùa thu là có rất nhiều du khách đến Nhật Bản vào mùa thu. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì đây là một mùa tuyệt vời để đi du lịch khắp đất nước xinh đẹp này với một danh sách những điều thú vị để tham quan và trải nghiệm! Do đó, chúng mình khuyên bạn nên đặt phòng khách sạn trước.

II. Review kinh nghiệm du lịch mùa thu Nhật Bản cho người đi lần đầu

Mùa thu Nhật Bản vào tháng mấy?

Mùa thu Nhật Bản ngập tràn trong sắc đỏMùa thu lá đỏ Nhật Bản thường được bắt đầu từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 12 trên khắp Nhật Bản. Lá mùa thu thay đổi màu sắc tùy thuộc vào loài cây và thời kỳ. Ngoài ra, mua thu Nhat Ban sẽ thay đổi tùy thuộc vào khí hậu của năm đó, vị trí (độ cao so với mực nước biển) và các yếu tố khác.

Xem thêm: Nên đi du lịch Nhật Bản vào tháng mấy? Du lịch Nhật Bản tháng 10,11,7,6,4,…có gì đẹp?

Ví dụ, trong khu vực núi lửa Daisetsuzan ở Hokkaido, được cho là nơi đổi màu sớm nhất ở Nhật Bản, lá bắt đầu thay đổi màu sắc trên đỉnh núi sớm nhất là vào cuối tháng 8. Vì vậy, điều quan trọng nhất trước khi lên kế hoạch du lich Nhat Ban mua thu là bạn cần kiểm tra dự báo tán lá mùa thu mới nhất của Nhật Bản.

Thời tiết Nhật Bản vào mùa thu

3 cô gái nhật mặc bikini trên cầu gỗ

Ngoài những thông tin trên, thời tiết ở Nhật Bản như thế nào là một thắc mắc mà không ít người muốn biết trước khi du lịch. Thời tiết vào mùa thu thường rất dễ chịu và thuận lợi để ghé thăm hầu hết các địa điểm du lịch trên cả nước!

Bạn sẽ không còn cảm thấy cái nóng mùa hè mà thay vào đó thời tiết trở nên mát hơn khiến du khách có cơ hội lang thang khắp nơi để tận hướng không khí thoải mái. Tuy nhiên, trời vẫn có thể mưa, vì vậy hãy kiểm tra dự báo thời tiết trước ngày đi du lịch mùa thu Nhật Bản và hãy nhớ mang theo một chiếc ô.  Dưới đây là những thông tin chung về thời tiết Nhật Bản vào mùa thu:

  • Thời tiết Nhật Bản tháng 9: nhiệt độ có xu hướng khoảng 23 độ C đến 28 độ C vào buổi chiều và giảm xuống khoảng 18 độ C đến 21 độ C vào buổi sáng và buổi tối.
  • Thời tiết Nhật Bản tháng 10: nhiệt độ buổi chiều dao động từ 19 độ C đến 23 độ C và nhiệt độ buổi sáng có xu hướng khoảng 14 độ C đến 18 độ C
  • Thời tiết Nhật Bản tháng 11: nhiệt độ buổi chiều khoảng 14 độ C đến 18 độ C trong khi nhiệt độ buổi sáng và buổi tối là 7 độ C đến 12 độ C.

Mặc dù, bão có thể xảy ra trong khoảng từ tháng 9 đến giữa tháng 10 nhưng nói chung thời tiết Nhật Bản tương đối thoải mái vào mùa thu.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ngắm lá đỏ mùa thu?

Mùa thu lá đỏ tại Nhật

Ngắm nhìn những tán lá mùa thu là một trong những hoạt động đáng được chờ đợi nhất khi du lịch Nhật Bản tự túc. Mùa thu là mùa mà lá cây sẽ chuyển sang màu đỏ và vàng rực rỡ. Màu sắc mùa thu dần dần di chuyển từ quận cực bắc xuống phía nam.

Tùy thuộc vào loài cây, có một số cây lá sẽ rụng trong vòng hai tuần sau khi đổi màu, trong khi những cây khác sẽ tiếp tục rơi lá dần trong suốt một tháng. Tuy nhiên đôi khi lá sẽ rụng hết sớm hơn dự kiến do nhiệt độ Nhật Bản.

Thời điểm thay đổi màu sắc phụ thuộc vào biến đổi khí hậu hàng năm, nhưng trung bình thời gian tốt nhất để tận hưởng mùa thu ở mỗi khu vực như sau: từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 ở Hokkaido, từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11 ở Tokyo, từ giữa đến cuối tháng 11 ở Osaka và từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 ở Kyoto

Dưới đây là bảng tổng hợp thời gian chuyển màu lá mùa thu ở Nhật Bản, bạn có thể tham khảo bảng này để sắp xếp chuyến đi phù hợp với thời gian lá đổi màu:

Khu vực Thời gian lá chuyển màu
Hokkaido Cuối tháng 9 đến cuối tháng 10
Tohoku Đầu tháng 10 đến đầu tháng 11
Kanto Cuối tháng 10 đến đầu tháng 12
Chubu Cuối tháng 10 đến đầu tháng 12
Kansai Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Chugoku Đầu tháng 11 đến cuối tháng 12
Shikoku  Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Kyushu  Đầu tháng 11 đến cuối tháng 12
Vườn quốc gia Daisetsuzan Cuối tháng 9 đầu tháng 10
Aomori Đầu tháng 10 đến cuối tháng 10
Hồ Towada Đầu tháng 10 đến cuối tháng 10
Iwate Đầu tháng 10 đến cuối tháng 10
Miyagi Giữa tháng 10 đến đầu tháng 11
Alpine Route Giữa tháng 10 đến giữa tháng 11
Takayama Giữa tháng 10 đến đầu tháng 11
Sakurayama  Đầu tháng 11 đến cuối tháng 11
Kamakura  Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Aichi Đầu tháng 11 đến cuối tháng 11
Nagoya  Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Tokyo  Cuối tháng 11 đến đầu tháng 12
Kyoto  Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Nikko Giữa tháng 10 đến giữa tháng 11
Nara  Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Osaka  Giữa tháng 11 đến đầu tháng 12
Khu vực núi Phú Sĩ  Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Hakone  Đầu tháng 11 đến đầu tháng 12
Miyajima  Đầu tháng 11 đến đầu tháng 11
Arashiyama  Cuối tháng 11 đến đầu tháng 12

Top 10 địa điểm du lịch mùa thu Nhật Bản

Ở Nhật Bản, tour Nhật Bản mùa thu được gọi là momijigari, có nghĩa là đến thăm những cánh đồng hoặc ngọn núi để thưởng thức và ngắm lá mùa thu. Bắt đầu từ giữa tháng 9 và kéo dài đến tháng 12, Nhật Bản sẽ bắt đầu tận hưởng một mùa mùa thu rất dài – tổng cộng khoảng ba tháng, với màu sắc rực rỡ ở một địa điểm trong tối đa năm tuần.

Lá phong Nhật Bản được biết đến với màu đỏ đậm, trong khi những cây rụng lá khác thay đổi sắc thái từ màu vàng, cam, vàng đến nâu. Ở một số khu vực, kusamomiji, hoặc cỏ mùa thu, hòa quyện vào dòng cây với màu đỏ rực của riêng nó. Thời tiết ở Nhật Bản cũng đặc biệt dễ chịu trong mùa thu. Ngay cả trong các thành phố lớn, các công viên xinh đẹp cũng là những địa điểm để tận hưởng không khí mùa thu tốt nhất.

Nếu bạn đến du lịch Nhật Bản mùa thu, những chiếc lá mùa thu tuyệt đẹp là thứ bạn chắc chắn muốn chứng kiến. Trong bài viết này, chúng mình đã tổng hợp lại những địa điểm mùa thu không thể bỏ qua khi đến Nhật Bản.

Đền Eikando (Kyoto)

Khu vườn Đền Eikando vào mùa thu lá đỏ

Ngoài màu sắc mùa thu sống động, bạn có thể thưởng thức một tách trà xanh đích thực giữa khu vườn Đền Eikando. Ngoài ra, cả khu vực này sẽ được chiếu sáng vào ban đêm để cho phép mọi người ngắm hình ảnh mùa thu Nhật Bản ban đêm, mang lại cho mùa thu Nhật Bản một diện mạo khác với ban ngày để bạn thưởng thức.

Ngôi đền này cũng nằm gần Bảo tàng Nghệ thuật Nomura và khu vực Nanzen-ji, cũng như điểm cuối phía nam của Con đường triết học.

Cách đến đền Eikando: từ ga Kyoto (trạm xe buýt Kyoto Ekimae), đi xe buýt số 5 đến trạm xe buýt Nanzen-ji Eikandodo. Bạn cũng có thể đi tuyến Tozai đến ga Keage, cách đền Eikando 20 phút đi bộ.

Arashiyama (Kyoto)

Arashiyama với những rừng cây nhiều màu

Nằm ở ngoại ô thành phố Kyoto, Arashiyama là địa điểm du lịch mùa thu Nhật Bản có tầm nhìn ra những ngọn núi rừng phủ đầy những cây nhiều màu. Bạn cũng có thể tham quan các ngôi đền của Arashiyama và tận hưởng chuyến đi lãng mạn trên tàu Sagano Scenic.

Ngoài ra, bạn còn có thể đền Tofukuji là một trong những địa điểm ngắm những tán là chuyển màu nổi tiếng nhất ở Kyoto. Cây của khu vực đền Tofukuji rực lên với màu cam và đỏ. Cầu Tsutenkyo mang đến một cái nhìn ấn tượng về sân đền.

Cách đến Arashiyama: từ ga Kyoto, bạn có thể sử dụng Japan Rail Pass để đến Arashiyama. Đi tuyến JR San-In hoặc JR Sagano đến ga Saga-Arashiyama. Chuyến tàu kéo dài khoảng 20 phút.

Suối Oirase (Aomori)

Suối Oirase nhuộm màu rực rỡ trong màu lá của mùa thu

Suối Oirase là một dòng chảy từ hồ Towada ở Aomori. Dòng suối trong vắt là dòng chảy nhẹ nhàng liên tục, nhưng đôi khi cũng chảy xiết khoảng mười bốn km giữa những tảng đá và cây cối.

Bạn có thể thưởng thức cảnh đẹp du lịch mùa thu Nhật Bản ở đây trong suốt cả năm, nhưng toàn bộ khu vực này sẽ được nhuộm màu rực rỡ trong mùa lá mùa thu. Ngoài ra còn có những con đường và lối đi dạo được duy trì tốt dọc theo con suối, khiến đây là một khu vực mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đi dạo.

Con suối nằm cách Ga Shin-aomori khoảng 120 phút đi xe buýt, hoặc cách Ga Hachinohe 90 phút và nó nằm ở trung tâm của Vườn quốc gia Towada-Hachimantai.

Vườn quốc gia Oze (Tokyo)

Vườn quốc gia Oze với biển cỏ màu vàng óng ả đung đưa

Nằm ở phía bắc Tokyo và 70 km về phía tây của Nikko, những con đường mòn đi bộ đường dài xuyên qua công viên này làm cho nó trở thành một vị trí đắc địa để thư giãn thoải mái. Địa hình của nó rất đa dạng, từ núi đến đồng cỏ và đầm lầy.

Vườn quốc gia Oze cũng là một môi trường sống độc đáo cho các loại cỏ của kusamomiji, màu cỏ mùa thu. Khi bạn đi bộ trên những con đường mòn của nó, bạn sẽ thấy mình giữa một biển cỏ màu vàng óng ả đung đưa.

Cách đến Oze: ga tàu gần nhất là ga Numata. Từ Tokyo, bạn có thể đi từ Joetsu Shinkansen đến ga Jomo Kogen (khoảng 75 phút), hoặc Hokuriku hoặc Joetsu Shinkansen đến Takasaki và chuyển sang tàu địa phương đến ga Numata.

Núi Nasu (Fukushima)

Check in núi Nasu với mùa thu non trẻ

Nếu bạn du lịch mùa thu Nhật Bản, khu vực miền núi này là một trong những nơi tốt nhất để chụp những bức ảnh đầy màu sắc mùa thu non trẻ. Đi cáp treo lên núi, và sau đó đi bộ một giờ để lên đến đỉnh. Sau một ngày dài đi bộ, bạn có thể thư giãn và tắm suối nước nóng tại Nasu-Yumoto-Onsen gần đó.

Cách đến núi Nasu: trung tâm chính trong khu vực là ga Nasu-shiobara, bạn có thể đến đây bằng tuyến JR Utsunomiya và Tohoku Shinkansen. Xe buýt hoạt động mỗi giờ từ ga Nasu-Shiobara qua fa Kuroiso đến Nasu Onsen.

Vườn quốc gia Daisetsuzan (Hokkaido)

Vườn quốc gia Daisetsuzan với nhiều mảng màu sắc

Nếu bạn muốn tránh đám đông mà vẫn ngắm lá Nhật mùa thu Nhật Bản, công viên này là một lựa chọn tốt. Daisetsuzan, ở Hokkaido, tự hào là địa điểm đầu tiên lá bắt đầu đổi màu ở Nhật Bản, nhưng nó hiếm khi được khách du lịch lui tới. Công viên cũng là nơi có núi lửa, hồ, núi và suối nước nóng để bạn thư giãn.

Cách đến vườn quốc gia Daisetsuzan: công viên quốc gia này có thể được dễ dàng di chuyển đến từ nhiều hướng. Trung tâm chính là thành phố Asahikawa, từ đó bạn có thể thuê một chiếc xe riêng để thuận tiện khám phá khu vực xung quanh.

Ngũ Hồ Fuji (Tokyo)

Cô gái chụp hình tại cây phong lá đỏ

Du lịch mùa thu Nhật Bản bên dưới ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng là một cảnh tượng ngoạn mục. Đây cũng là một trong những điểm đến thường xuyên của các tour mùa thu Nhật Bản. Nếu bạn thuê một chiếc thuyền để tham quan hồ Kawaguchiko, bạn sẽ được nhìn thấy cảnh quan gấp đôi vì vẻ đẹp của cả ngọn núi và cây cối được phản chiếu trên mặt hồ.

Dựa vào thời tiết mỗi năm, lá mùa thu tại núi Phú Sĩ có thể bắt đầu sớm vài ngày đến vài tuần nếu thời tiết mát mẻ, hoặc chúng có thể xảy ra muộn hơn nếu trời nóng bất thường.

Cách đến hồ Kawaguchiko: đi theo đường sắt Fujikyu từ ga Otsuki (trên tuyến JR Chuo) đến ga Kawaguchiko. Ngoài ra còn có xe buýt thường xuyên chạy từ Tokyo, Kofu và Gotemba.

Jozankei (Hokkaido)

Khung cảnh tại Jozankei

Ở Jozankei, nằm cách trung tâm thành phố Sapporo khoảng một giờ đi xe buýt, bạn có thể tận hưởng nhiều hoạt động khác nhau ngoài ngắm những chiếc lá mùa thu.

Thưởng thức những chiếc lá mùa thu bằng cách đi ca nô, như trong hình, hoặc trong khi cưỡi ngựa. Nếu bạn đi trên đường ray, bạn cũng có thể nhìn thấy những chiếc lá mùa thu từ đỉnh núi. Jozankei cũng là một quận chuyên về suối nước nóng, vì vậy hãy chắc chắn đừng bỏ qua những con suối nước nóng để chữa lành sự mệt mỏi của bạn.

Công viên Minoo (Osaka)

Thác nước trắng xóa tại công viên Minoo Osaka

Công viên Minoo là một thung lũng có rừng ở ngoại ô Osaka, ngay phía bắc của khu đô thị. Vào mùa thu, đây là một trong những nơi tốt nhất ở vùng Kansai để ngắm nhìn màu sắc mùa thu trong khung cảnh thiên nhiên, trái ngược với những tán lá mùa thu hấp dẫn được tìm thấy ở các đền chùa và khu vườn. Một điểm thu hút chính là thác Minoo, được bao quanh bởi thiên nhiên và con đường dẫn đến thác đóng vai trò như một con đường mòn đi bộ đường dài.

Công viên Minoo nổi tiếng với các món ăn Nhật Bản hơi khác thường, ví dụ như một món ăn vặt lá phong chiên gọi là tempura lá phong. Lá phong được phủ trong bột ngọt làm cho nó hoàn hảo như một món ăn nhẹ với hương vị gây nghiện và rất quyến rũ.

Công viên Minoo là địa điểm gần nhất với đô thị sầm uất của Osaka để tìm một khu giải trí tự nhiên rộng rãi. Công viên có thể di chuyển đến trong vòng chưa đầy 30 phút từ khu vực trung tâm thành phố Umeda.

Vườn Rikugi (Tokyo)

Khu vườn Rikugi với khung cảnh thơ mộng trong lành

Rikugi là một khu vườn thời Edo được khôi phục vào năm 1878. Nó mang đến trải nghiệm du lịch thực sự độc đáo vì bạn có thể ngắm nhìn màu sắc mùa thu vào ban đêm. Cây cối xung quanh hồ được chiếu sáng để có thể thưởng thức ngay cả khi mặt trời đã lặn, và ánh sáng và lá cây phản chiếu một cách bí ẩn trên mặt hồ. Tuy nhiên có một điều bạn cần lưu ý là công viên này thu phí vào cửa là 300 yên

Cách đến vườn Rikugi: công viên cách ga JR Komagome 700 m và bạn nhớ chọn tuyến Yamanote để đến khu vực này.

Nên mang theo gì khi du lịch mùa thu Nhật Bản?

Ngoài passport, visa và các giấy tờ cần thiết, dưới đây là một vài vật dụng bạn cần mang khi du lịch mùa thu:

  • Quần áo phù hợp với thời tiết se lạnh của mùa thu, bạn nhớ mang thêm vài chiếc áo khoác nhẹ để khoác khi trời mưa
  • Không nên mang dép xỏ ngón vì chúng được dành để đi trong nhà vì vậy đừng mang chúng ra ngoài.
  • Quần jean là một lựa chọn tuyệt vời khi du lịch Nhật Bản, đặc biệt nếu bạn có ý định đến chùa, đền thờ
  • Một bộ trang phục đẹp để uống cocktail tại Park Hyatt Tokyo. Thêm địa điểm này vào danh sách những địa điểm yêu thích tại Tokyo
  • Giày lười là cần thiết. Ngay cả đối với giày thể thao, hãy chọn những đôi kéo thay vì buộc dây.
  • Giày thể thao để thoải mái khi đi bộ. Đôi khi bạn sẽ phải thường xuyên đi bộ 15.000 đến 20.000 bước mỗi ngày tại Nhật Bản!
  • Trang phục nhiều lớp vì thời tiết ở Nhật Bản có thể thay đổi khá nhanh, thời tiết có thể chuyển từ khá ấm vào đầu tháng 10 đến mát và lạnh buốt.
  • Trang phục khiêm tốn được khuyến nghị khi đến đền thờ và chùa chiềng. Nên mặc áo che vai.
  • Các phụ kiện như kính râm, mũ che nắng, khăn quàng cổ và găng tay, v.v.
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm trang điểm hoặc bạn có thể mua những vật dụng này tại Nhật Bản, vì mức giá các mặt hàng này khá rẻ và chất lượng.
  • Thiết bị điện tử và bộ chuyển đổi phích cắm du lịch và điện áp vì Nhật Bản có điện 100V hơi khác so với Việt Nam.
  • Một số nhu yếu phẩm du lịch Nhật Bản khác: ô du lịch, bộ phát wifi như TEP không dây (hoặc mua thẻ sim khi đến nơi), chai nước – bạn có thể uống nước máy ở Nhật Bản vì vậy hãy mang theo một chai nước để đổ đầy nước, khăn giấy và thuốc khử trùng tay.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch mùa thu Nhật Bản cho người đi lần đầu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho chuyến du lịch đến đất nước Phù Tang. Chúc bạn có một chuyến du lịch đáng nhớ!

Xem thêm >> Du lịch mùa đông Nhật Bản có gì đẹp? Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản mùa đông từ A-Z