Không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch, chụp hình đẹp, Hội An còn là nơi lưu giữ những làng nghề truyền thống. Một trong những làng nghề thường thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước ghé tới chính là làng lụa Hội AnCùng “bỏ túi” những kinh nghiệm hữu ích dưới đây để chuyến đi thêm phần trọn vẹn hơn nhé! 

Giới thiệu về làng lụa ở Hội An

Mảnh đất Quảng Nam vốn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống như làm gốm, trồng rau, làm đèn lồng hay làm mộc… Thế nhưng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nhất có lẽ phải nhắc đến chính là làng lụa. Có thể nhiều người chưa biết nhưng làng lụa ở Hội An còn được trang mạng về du lịch hàng đầu của Mỹ Trip Advisor đánh giá là điểm đến hấp dẫn thứ 3 ở Hội An (sau chùa Cầu Hội Annhà cổ). Chính vì vậy mà khi ghé tới phố Hội thì nhất định bạn phải dừng chân tại đây nhé!

Theo như lịch sử, làng lụa này chính là minh chứng sống cho thời kì hưng thịnh của tơ lụa xứ Đằng Trong. Vào khoảng thế kỉ 17, có rất nhiều tàu thuyền từ Nhật Bản, Hà Lan hay Bồ Đào Nha… ghé tới thương cảng này để mua tơ sống và các loại lụa và nhanh chóng trở thành nơi sản xuất tơ lụa nổi tiếng trên thế giới.

Cho tới ngày nay, làng lụa ở Hội An vẫn còn lưu giữ cách làm nên tấm vải lụa truyền thống từ thời xa xưa cũng như cung cấp những tấm lụa được sản xuất theo phương thức truyền thống khắp cả nước cũng như ra nước ngoài. Chính vì vậy mà khi tới Hội An bạn hãy tranh thủ thời gian ghé tới làng lụa để có những trải nghiệm thú vị nhé!

Nếu như sắp tới bạn đang có kế hoạch ghé đến Hội An xinh đẹp mà vẫn còn chưa biết nên đi ra sao và có những gì hấp dẫn thì hãy “bỏ túi” kinh nghiệm du lịch Hội An tự túc chi tiết và đầy đủ nhất nhé!

Làng lụa Hội An ở đâu? Hướng dẫn di chuyển

Làng lụa tọa lạc ở số 28 đường Nguyễn Tất Thành, phường Cẩm Phổ. Từ trung tâm thành phố bạn chỉ cần di chuyển khoảng chừng 1km để tới đây. Vì tọa lạc ở ngay gần trung tâm nên bạn có thể tới làng lụa một cách dễ dàng.

Đối với khách du lịch, từ trung tâm phố cổ Hội An bạn có thể di chuyển đến làng lụa bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe bus, xe ôm, xích lô hoặc thuê xe máy, xe đạp. Ở phố cổ có rất nhiều những của hàng cho thuê xe, giá thuê xe máy khoảng chừng 120.000-150.000đ/ngày. Tuy nhiên, theo như cá nhân mình thì bạn nên thuê xe đạp để có thể khám phá khu vực phố cổ một cách dễ dàng. Giá thuê xe đạp chỉ khoảng 30.000đ/ngày mà thôi!

Xem thêm: Từ Đà Nẵng đi Hội An bao nhiêu km? Đi mất mấy tiếng?

Giá vé làng lụa Hội An

Vì được xây dựng và phát triển thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hội An nên để vào bên trong khám phá bạn sẽ phải mua vé vào cổng. Giá vé vào làng lụa ở Hội An được tính như sau:

  • Đối với khách chỉ tham quan: 50.000đ/người
  • Đối với khách tham quan kèm hướng dẫn viên: 100.000đ/người
  • Đối với dịch vụ tham quan kèm đưa đón và các dịch vụ ăn uống: 400.000đ/người

LƯU Ý: Giá vé trên chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. 

Làng lụa ở Hội An có gì để khám phá?

Tìm hiểu quá trình dệt lụa truyền thống

Đã tới làng lụa Hội An thì nhất định bạn phải tìm hiểu quá trình để làm nên một tấm lụa theo phương thức truyền thống. Chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ đây. Đặc biệt, tại đây còn có những nghệ nhân với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, họ sẽ hướng dẫn và giới thiệu những công đoạn một cách tỉ mỉ và chi tiết từ các bước cơ bản như tuốt tơ, quay tơ và dệt vải.

Để có được một tấm lụa mềm mịn không chỉ đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên trì mà còn cả sự khéo léo nữa đó! Công đoạn đầu tiên chính là nuôi tằm. Tằm được nuôi từ nhỏ cho tới khi trưởng thành. Điều đặc biệt quan trọng để có được tơ đẹp chính là lựa chọn thức ăn cho tằm. Người nuôi tằm sẽ phụ thuộc vào từng độ tuổi của tằm để lựa chọn từng loại lá dâu sao cho phù hợp nhất. Chính vì vậy mà ông bà ta xưa thường có câu: “làm ruộng 3 năm không bằng chăm tằm 1 lứa”.

Sau đó, người thợ sẽ cho tằm vào trong những khung đan để chúng nhả tơ và kéo kèn. Khi thấy tằm đã nhả hết tơ tạo thành những con kén vàng óng, người ta sẽ phân loại kén để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo chính là kéo sợi. Kén đem nấu trong nước sối sau đó người ta sẽ lấy vài sợi tơ chập lại với nhau và kéo chúng ra, cho đi qua buồng se để tạo thành sợi. Đây được gọi là công đoạn quay tơ. Để sợi tơ không bị đứt đòi hỏi người thợ phải thực sự khéo léo.

Công đoạn cuối cùng chính là dệt. Thay vì dệt bằng máy như ở những nơi khác, ở làng lụa Hội An vẫn còn lưu giữ cách dệt truyền thống từ thời xa xưa với những khung cửi gỗ. Công đoạn này người thợ sẽ phải hết sức tỉ mỉ và kiên nhẫn khi kéo từng sợi tơ một. Dệt 1m vải, những người thợ lành nghề cũng phải mất đến 1 giờ đồng hồ đó! Một tấm lụa đào được dệt xong ít nhất trong 2 ngày.

Tuy nhiên, bấy nhiêu đó thôi thì chưa hoàn thiện đâu nhé! Vải sau khi dệt xong vì vẫn còn khá cứng nên sẽ phải trải qua công đoạn nhuộm màu để có những tấm lụa với màu sắc nổi bật, độc đáo. Chỉ cần nhìn thấy những tấm lụa đào mềm mại, mỏng nhẹ cũng đủ khiến cho bất kì ai cũng sẽ thấy thích thú cho xem!

Như chúng mình đã nói ở trên, Hội An không chỉ hấp dẫn du khách với những địa điểm du lịch nổi tiếng mà nơi đây còn có rất nhiều những làng nghề truyền thống để bạn ghé tới tham quan cũng như tìm hiểu những điều thú vị. Ngoài làng lụa thì làng gốm Thanh Hà Hội An cũng là một làng giàu truyền thống với nghề làm gốm. Tới đây du khách sẽ được tìm hiểu về quá trình làm gốm cũng như ghé tới công viên đất nung chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm sứ cực điệu nghệ nhé!

Khám phá phòng trưng bày triển lãm

Điều đặc biệt ở làng lụa Hội An này chính là được xây dựng một phòng trưng bày triển lãm với 100 trang phục áo dài được dệt bằng lụa cổ truyền. Ghé tới đây du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những tấm lụa được dệt kì công và thêu hình vô cùng sắc nét, đẹp mắt.

Không những vậy, bên trong không gian triển lãm này còn trưng bày rất nhiều những tấm lụa được các nghệ nhân tại đây dệt sẵn để phục vụ cho du khách ghé tới tham quan cũng như dành cho những ai có nhu cầu sở hữu một tấm lụa hoặc may thành những bộ trang phục thật đẹp đó!

Thưởng thức những món đặc sản Hội An

So với những làng nghề truyền thống khác, làng lụa Hội An sở hữu cho mình diện tích rất rộng lớn, khuôn viên ngập tràn cây xanh và được thiết kế mô phỏng những làng nghề cổ từ miền Trung. Đặc biệt, trong không gian đậm chất làng quê này còn có một nơi để bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng của Hội An như cao lầu, mì Quảng… cho tới những món bánh bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn nữa đó!

Bên cạnh không gian truyền thống, làng lụa ở Hội An còn một không gian dành riêng cho khu vực quầy bar và nhà hàng với diện tích khá rộng rãi, bày trí phù hợp với khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng. Tất cả các du khách khi ghé tới đây đều sẽ có những trải nghiệm khám phá tuyệt vời mà không nơi nào có được.

Làng lụa Hội An quả thực là một điểm đến lý tưởng mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi khám phá phố Hội. Hy vọng với những thông tin mà chúng mình vừa gợi ý bên trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để có một chuyến đi tham quan, khám phá hoàn hảo nhất. Nếu như còn đang không biết du lịch Hội An có gì hấp dẫn thì đừng bor qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm: 25 gợi ý du lịch Hội An có gì chơi? Ăn gì ngon?